Thứ sáu, 26/07/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục hoàn thiện dự thảo Bộ quy tắc chuyển tiền quốc tế

Ngày 23/7/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) họp Tổ công tác xây dựng Bộ quy tắc và thực hành thống nhất về danh mục chứng từ và kiểm tra chứng từ đối với giao dịch chuyển tiền qua nước ngoài của người cư trú là công dân Việt Nam. Mục đích nhằm trao đổi, thống nhất về một số nội dung còn vướng mắc trong quá trình xây dựng soạn thảo bộ quy tắc và hoàn thiện dự thảo lần 2.

Tham dự cuộc họp, về phía ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối.

Về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký - Trưởng ban soạn thảo Bộ quy tắc. Ngoài ra, cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện các ngân hàng trong tổ soạn thảo và Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc.

TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký - Trưởng ban soạn thảo Bộ quy tắc
TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký - Trưởng ban soạn thảo Bộ quy tắc

Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Ngân hàng Nhà nước và công văn cử người tham gia của các ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam  đã ban hành Quyết định số 87/QĐ-CQTT ngày 4/12/2023 thành lập và Quyết định số 31/QĐ-CQTT ngày 3/5/2024 kiện toàn nhân sự Tổ công tác gồm Ban soạn thảo và Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc. 

Phát biểu tại cuộc họp, TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trước đó VNBA cũng đã có 3 buổi làm việc hết sức hiệu quả để đưa ra định hướng thống nhất ban hành Bộ quy tắc sao cho sát với thực tiễn, về cơ bản đã hoàn thành (Tổ công tác đã họp 3 lần: ngày 11/12/2023, ngày 10/1/2024, ngày 15/4/2024). Ông cũng bày tỏ lòng cảm ơn về sự đóng góp tích cực của Vụ quản lý ngoại hối, Ngân hàng nhà nước để Bộ quy tắc được hoàn thiện sớm.

TS Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị các TCTD tham gia đóng góp ý kiến, đồng thời ông cũng gợi dẫn một số nội dung cần thảo luận như: Cần đối chiếu với các quy định pháp luật xem có vướng mắc, vi phạm pháp luật hay vượt quá thẩm quyền hay không?; Đây là Bộ quy tắc xây dựng cho hội viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nên khi Bộ quy tắc được ban hành, việc quan trọng là phải được thực hiện triển khai dưới từng chi nhánh…

ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối
Ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ quản lý Ngoại hối

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối đánh giá cao nội dung của dự thảo xây dựng Bộ quy tắc. Điều này thể hiện sự quyết tâm triển khai của Hiệp hội Ngân hàng và các TCTD. Ông Tuấn cho biết việc xây dựng Bộ quy tắc đã khó, việc triển khai còn khó hơn. Vì vậy, cần phải chọn đơn vị nòng cốt, có nhiều kinh nghiệm để cùng soạn thảo, hoàn thành bộ quy tắc.

Ông Tuấn nêu ra thông lệ chung khi chuyển tiền quốc tế cần đảm bảo hai nguyên tắc là: Có chứng từ, chứng minh xác thực trong giao dịch chuyển tiền hợp lý hợp lệ. Thứ hai là thực hiện chuyển tiền theo Thông tư 20/2022/TT-NHNN Hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân và Nghị định số 70/2014/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối.

Ông Tuấn đưa ra một số khuyến nghị khi xây dựng bộ quy tắc là làm vì lợi ích chung, quy tắc không đi vào chi tiết, tiểu tiết; VNBA cùng các TCTD cần tinh chỉnh và soát lại để gửi cho Vụ ngoại hối với mục tiêu giống nhau tốt cho thị trường ngoại hối.

bà Bùi Lan Anh - Giám đốc Trung tâm thanh toán BIDV - Tổ trưởng Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc
Bà Bùi Lan Anh - Giám đốc Trung tâm thanh toán BIDV - Tổ trưởng Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc

Tại cuộc họp, bà Bùi Lan Anh - Giám đốc Trung tâm thanh toán BIDV - Tổ trưởng Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc cho biết, Tổ công tác đã nhận được khoảng 569 ý kiến khác nhau đến từ các tổ chức hội viên Hiệp hội Ngân hàng. Dự thảo được hoàn thiện dựa trên các ý kiến đóng góp này, đồng thời tuân thủ các quy định tại Nghị định số 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014, Thông tư 20/2022/TT-NHNN ngày 30/12/2022 và các văn bản sửa đổi bổ sung.

Bà Lan Anh đã trình bày một số nội dung cần xin ý kiến từ Vụ Quản lý ngoại hối, trong đó tập trung chủ yếu vào các nội dung: Cơ sở nào để xác định Người Việt nam là người cư trú hay không cư trú. Visa, Dấu xuất, nhập cảnh; Trường hợp khách hàng có 2 quốc tịch (Việt Nam và nước ngoài) thì việc chọn quốc tịch để thực hiện chuyển tiền căn cứ vào đâu?; Quy định về giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân; Thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các mục đích chuyển tiền một chiều...

Góp ý cho dự thảo Bộ Quy tắc tại cuộc họp, đại diện các tổ chức tín dụng đã thảo luận về một số nội dung trong thực tiễn giao dịch chuyển tiền quốc tế, như: Tài khoản định danh điện tử, ứng xử quốc tịch, chứng minh cư trú, tiền thừa kế, khẩu vị rủi ro của từng ngân hàng, giấy xác nhận ADN để chứng minh nhân thân...

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Kết luận cuộc họp, TS. Nguyễn Quốc Hùng ghi nhận và đánh giá cao Tổ soạn thảo và những ý kiến đóng góp của các tổ chức tín dụng hội viên. Đồng thời, đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát, nắm rõ vướng mắc trong hoạt động giao dịch chuyển tiền quốc tế tại mỗi đơn vị, sau đó gửi kiến nghị đề xuất bằng văn bản về Tổ soạn thảo để tiếp tục hoàn thiện.

TS Nguyễn Quốc Hùng gửi lời cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ Vụ quản lý Ngoại hối . Đồng thời cho biết, Tổ soạn thảo sẽ tiếp tục lấy ý kiến để có thể tổng hợp đầy đủ nhằm sớm ban hành được Bộ Quy tắc thống nhất, bao quát, sát với thực tiễn nhất, để phù hợp, tuân thủ hệ thống quy định pháp luật hiện hành.

N.A

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay