Thứ sáu, 26/07/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC)

Ngày 22/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) để trao đổi, thảo luận về thị trường Fintech và tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tiếp, làm việc với đoàn.
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; Ông Nguyễn Đăng Hùng - Chủ nhiệm CLB Fintech (VNBA)- Phó tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS); Ông Lê Quốc Ninh, Chủ nhiệm CLB Tài chính tiêu dùng (VNBA), Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) cùng lãnh đạo một số ban, đơn vị thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Về phía IFC có ông Weichuan Xu - Cán bộ quản lý đầu tư của IFC phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia; Bà Phạm Thị Thanh Huyền - Cán bộ quản lý chương trình Phát triển cơ sở hạ tầng tài chính.

ông Weichuan Xu - Cán bộ quản lý đầu tư của IFC phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia
Ông Weichuan Xu - Cán bộ quản lý đầu tư của IFC phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia

Tại buổi làm việc, ông Weichuan Xu - Cán bộ quản lý đầu tư của IFC phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia (IFC) bày tỏ lòng vui mừng khi đến thăm, làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và gửi lời cảm ơn về sự hỗ trợ của VNBA đối với hoạt động của IFC trong suốt thời gian qua. Ông Weichuan Xu đồng thời cho biết, trong thời gian qua đã làm việc với nhiều ngân hàng tại Việt Nam. Tại buổi làm việc với VNBA, phía IFC muốn lắng nghe và nhận được sự chia sẻ, tư vấn của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để có thể hỗ trợ tốt hơn tới các tổ chức Fintech, Tài chính tiêu dùng tại Việt Nam; IFC muốn biết được thực trạng phát triển Fintech, Tài chính tiêu dùng tại Việt Nam, những khó khăn thách thức và cơ hội phát triển; tìm hiểu vè Dự thảo Nghị định về Sandbox sắp được ban hành - những khó khăn khi thực hiện, đặc biệt là liên quan đến cho vay ngang hàng (P2P Lending).

Ông Weichuan Xu cho biết, trước khi sang Việt Nam, ông đã có kinh nghiệm tại các quốc gia như Singapore, Trung Quốc và mang theo nhiệt huyết đối với lĩnh vực Fintech, chuyển đổi số cho vay tại các nước. Vì vậy, bằng những kinh nghiệm vốn có của mình, ông mong muốn có thể chia sẻ tới lĩnh vực Digital Finance ở Việt Nam.

Tại buổi tiếp, TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đánh giá cao những hoạt động mà VNBA và IFC đã cùng nhau hợp tác, triển khai trong thời gian qua, đồng thời hoan nghênh việc IFC mở rộng sự quan tâm tới thị trường Fintech và các công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam

Ông cho rằng, IFC trước đó đã có những đầu tư, triển khai hiệu quả tới các ngân hàng tại Việt Nam và việc IFC có ý định đầu tư vào lĩnh vực Fintech, tài chính tiêu dùng là hướng đi đúng đắn.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Chia sẻ Hiện nay, Việt Nam là một nước chuyển đổi số vô cùng mạnh mẽ, đứng đầu khu vực và có tới 176 đơn vị Fintech. Lĩnh vực Fintech tuy gặp một số khó khăn như hoạt động chưa đồng bộ do vấn đề hành lang pháp lý còn hạn chế. Tuy nhiên, các đơn vị đã hết sức năng động, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ sinh thái Fintech. TS Nguyễn Quốc Hùng hy vọng, trong thời gian tới, khi Chính phủ ban hành Nghị định Sandbox sẽ là hành lang pháp lý để lĩnh vực Fintech hoạt động mạnh hơn.

Đối với lĩnh vực tài chính tiêu dùng, tại Việt Nam có 16 đơn vị tài chính tiêu dùng được nhà nước cấp phép. Ông cũng chỉ ra một số điểm khó khăn, hạn chế đối với lĩnh vực tài chính tiêu dùng đó là: Vấn đề huy động vốn, thời gian huy động vốn, lãi suất cao, quỹ đầu tư ít, sự lẫn lộn công ty tài chính tiêu dùng, vấn đề đôn đốc thu hồi nợ còn gặp nhiều khó khăn, sự hợp tác giữa người vay vẫn còn chây ì nhất là sau covid, nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi hành lang pháp lý đầy đủ hơn, các đối tượng cho vay rõ ràng sẽ giúp giải quyết các khó khăn, vướng mắc này.

Bên cạnh đó, TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) đã được thông qua từ ngày 01/7, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai luật, có những văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên những khó khăn vướng mắc (nếu có) đối với các TCTD sau một thời gian triển khai mới có thể đánh giá đầy đủ. Luật các TCTD ban hành chính thức cũng là cơ sở để ban hành Nghị định Sandbox. Ông cho biết, Nghị định cho phép thử nghiệm đối với 3 giải pháp: Chấm điểm tín dụng; Chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API); Cho vay ngang hàng (P2P Lending). Khi Nghị định Sandbox ra đời giúp Ngân hàng Nhà nước xây dựng được lộ trình triển khai, phù hợp. 

ông Lê Quốc Ninh, Chủ nhiệm CLB Tài chính tiêu dùng, Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit)
 Ông Lê Quốc Ninh, Chủ nhiệm CLB Tài chính tiêu dùng, Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit)

Cũng tại buổi làm việc, ông Lê Quốc Ninh, Chủ nhiệm CLB Tài chính tiêu dùng, Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) cho biết tài chính tiêu dùng tại Việt Nam với sứ mệnh chống đói nghèo và hỗ trợ thị trường phát triển. Tuy sau thời điểm đại dịch Covid tài chính tiêu dùng gặp khó khăn nhưng thị trường Việt Nam hiện nay đang phát triển, kinh tế tăng trưởng cao, nhu cầu phục hồi Tài chính tiêu dùng cũng vì thế đi lên và là cơ hội để phát triển.

Ông Nguyễn Đăng Hùng - Chủ nhiệm CLB Fintech- Phó tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS)

Đại diện IFC cũng đã đặt câu hỏi đối với VNBA về việc IFC nên làm việc trực tiếp với các ngân hàng hay với Fintech. Trả lời cho câu hỏi này, ông Nguyễn Đăng Hùng - Chủ nhiệm CLB Fintech- Phó tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, việc hợp tác giữa các tổ chức trung gian thanh toán và ngân hàng tương đối chặt chẽ, điều này giúp triển khai các dịch vụ được tốt hơn. Việc hợp tác với với ai phụ thuộc vào tầm ảnh hưởng của IFC trên thị trường, quan trọng nhất là có được sản phẩm dịch vụ tốt cho khách hàng.

Kết thúc buổi làm việc, TS Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao tiềm năng phát triển của lĩnh vực Fintech và Tài chính tiêu dùng trong thời gian tới. Ông hy vọng IFC có thể nghiên cứu và đầu tư vào hai lĩnh vực này. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam rất hoan nghênh và sẵn sàng phối hợp với IFC để cùng hỗ trợ tới các CLB Fintech, Tài chính tiêu dùng để sát với thực tiễn và phù hợp theo pháp luật Việt Nam và quy định quốc tế.

N.A

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay