Thứ sáu, 26/07/2024
   

Ngành Ngân hàng sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 24/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đ.K
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đ.K

Cùng tham dự và điều hành hội nghị, có: Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng; cùng lãnh đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố.

Hội nghị có sự tham dự của: Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; cùng Chủ tịch, Tổng Giám đốc, lãnh đạo các tổ chức tín dụng. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đối với việc điều hành chính sách tiền tệ, khó khăn cũ chưa qua, khó khăn mới đã tới, chính sách tiền tệ đối mặt với yêu cầu làm sao điều hành hài hoà, cân bằng các mục tiêu về lãi suất, tỷ giá và ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Trên cơ sở đó, bám sát các mục tiêu của Quốc hội đề ra, các kế hoạch, hành động chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm, Ban Lãnh đạo NHNN đã ban hành Chỉ thị cho các đơn vị trong toàn hệ thống, đồng thời ban hành Chương trình hành động kèm theo, cùng với đó là nhiều chỉ đạo, văn bản bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. “Với mục tiêu sơ kết, đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, đồng thời Hội nghị sẽ đề xuất những giải pháp để toàn Ngành hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đã đề ra của năm 2024”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Hoạt động ngân hàng an toàn, ổn định, đáp ứng các nhu cầu vốn trong nền kinh tế
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú trình bày Báo cáo tại hội nghị
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú trình bày Báo cáo tại hội nghị

Trình bày báo cáo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, trên cơ sở những kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm của năm 2023, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm, NHNN đã ban hành Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 15/1/2024 và Chương trình hành động của NHNN thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để quán triệt các đơn vị trong toàn Ngành quyết tổ chức triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024.

Theo đó, về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT), NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế; đồng thời, NHNN chỉ đạo TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay; yêu cầu các TCTD công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm trên website của ngân hàng, nhằm cung cấp thêm thông tin cho khách hàng tham khảo khi tiếp cận vốn vay. Đến nay, mặt bằng lãi suất đã có xu hướng giảm mạnh, qua đó góp phần hỗ trợ nền kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

Về tỷ giá, tiếp tục được điều hành linh hoạt, góp phần hấp thu các cú sốc bên ngoài và làm tốt công tác truyền thông. Nhờ đó, tâm lý thị trường đã bình ổn trở lại, thanh khoản ngoại tệ ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời, tỷ giá giao dịch trên thị trường về cơ bản ổn định và có xu hướng giảm trong một số giai đoạn.

Về điều hành tín dụng, tăng trưởng tín dụng thời điểm đầu năm 2024 khá thấp so với các năm gần đây do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Từ cuối tháng 3/2024 đến nay đã có xu hướng phục hồi và cải thiện. Kết thúc quý II/2024, tín dụng nền kinh tế tăng 6% so với cuối năm 2023, hoàn thành mục tiêu “phấn đấu đết hết quý II/2024 đạt 5-6%”theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu tiếp tục được chỉ đạo triển khai quyết liệt. Đến nay, hầu hết các TCTD đã hoàn thành xây dựng phương án cơ cấu lại trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và đang tích cực triển khai thực hiện. Các ngân hàng yếu kém tiếp tục được các cấp có thẩm quyền quan tâm chỉ đạo và ngành Ngân hàng triển khai tích cực.

Công tác xử lý nợ xấu, thu hồi nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế nợ xấu mới phát sinh được NHNN quan tâm chỉ đạo và TCTD tập trung triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, đến cuối tháng 5/2024, tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 4,94%.

Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng tiếp tục được tăng cường và chú trọng đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nguồn lực hiện có và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tình hình hoạt động của các TCTD được giám sát chặt chẽ và nhận diện, đánh giá các rủi ro tiềm ẩn kịp thời để cảnh báo, chấn chỉnh.

Công tác hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tiền tệ và hoạt động ngân hàng tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là công tác xây dựng các văn bản quy định chi tiết, các văn bản hướng dẫn Luật Các TCTD. Trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 2 Nghị định, 1 Quyết định và ban hành 42 Thông tư.

Về chuyển đổi số, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, hoạt động chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán trong nền kinh tế tiếp tục được đẩy mạnh triển khai. Trong 6 tháng đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 58,23% về số lượng và 35,01% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

“Về cơ bản, các đơn vị triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của NHNN thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về hoạt động ngân hàng năm 2024. Các mặt công tác khác tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo các TCTD và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam bày tỏ đồng tình với báo cáo đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và giải pháp triển khai hoạt động ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng thời, có những chia sẻ và đóng góp nhiều kiến nghị, giải pháp triển khai thực hiện của ngành Ngân hàng trong 6 tháng cuối năm 2024.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, tuy nhiên qua phát biểu, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam dự báo ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới, có thể kể đến như: đến hết tháng 6/2024 tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt khoảng 6%, do đó, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cho cả năm là một thách thức; thị trường vốn gặp nhiều khó khăn dẫn đến áp lực vốn trung dài hạn cho nền kinh tế chuyển sang vốn tín dụng ngân hàng; việc thu hồi và xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh Nghị quyết 42 hết hiệu lực, một số doanh nghiệp không hợp tác với các TCTD trong việc bàn giao tài sản và xử lý nợ, cá nhân vay tiêu dùng cố tình không trả nợ; tình trạng tấn công mạng, lộ, lọt thông tin dữ liệu, lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng ngày càng gia tăng, với thủ đoạn ngày càng táo bạo, tinh vi… gây khó khăn trong kiểm soát, ngăn chặn…

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Để vượt qua những khó khăn thách thức trên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đề nghị NHNN kiến nghị Chính phủ xem xét không xử phạt vi phạm hành chính về thuế và tiền nộp chậm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hoạt động L/C từ năm 2011 đến nay, bởi lỗi gây ra không phải từ các TCTD. Đồng thời, NHNN xem xét phân bổ chỉ tiêu tín dụng cho các công ty tài chính tiêu dùng nhất là các công ty có vốn nước ngoài.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Tư pháp rà soát Bộ Luật dân sự 2015 để sửa đổi, bổ sung theo hướng nâng cao trách nhiệm dân sự đối với người đi vay, đồng thời nghiên cứu sửa đổi Luật Phá sản theo hướng cho phá sản đối với các doanh nghiệp yếu kém không còn khả năng phục hồi, giảm gánh nặng cho nền kinh tế.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, đến ngày 30/6, tăng trưởng tín dụng của VietinBank đạt 6,7%, đến ngày 23/7 đạt 7%. Ngân hàng đã quản trị rất chặt chẽ chất lượng tín dụng, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, các gói tín dụng do Chính phủ và NHNN đưa ra. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, đại diện VietinBank kiến nghị NHNN sớm xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các TCTD tham gia đầu tư phát triển xanh bền vững. Đồng thời, nghiên cứu điều chỉnh hệ số rủi ro và các chi phí an toàn vốn rủi ro theo Thông tư 41 đối với các lĩnh vực tín dụng xanh, trên cơ sở đó tạo ra được cơ chế chi phí tài chính khuyến khích các ngân hàng có lãi suất hợp lý trong việc thúc đẩy cho vay lĩnh vực tín dụng xanh, phát triển bền vững.

Đồng tình với báo cáo được trình bày tại hội nghị, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BDV) cho biết, ngay sau khi Luật Các TCTD 2024 được Quốc hội thông qua, BIDV đã tích cực truyền thông rộng khắp trong toàn hệ thống. Tuy nhiên, để Luật phát huy hiệu quả trong thực tiễn, Chủ tịch BIDV kiến nghị, NHNN tiếp tục ban hành các thông tư hướng dẫn đối với các lĩnh vực mà Luật Các TCTD đã quy định nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể, ví như: bảo hiểm,

Với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV ngân hàng này cho biết, trong những năm qua, Agribank đã quyết liệt, nỗ lực thực hiện thành công 2 giai đoạn cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu (giai đoạn 2013-2015 và giai đoạn 2016-2020). Kết thúc 2 giai đoạn cơ cấu lại này, hoạt động của Agribank đã có chuyển biến tích cực (9/10 mục tiêu chủ yếu đã đạt và hoàn thành vượt mức, trừ mục tiêu vốn điều lệ do chưa được NSNN cấp đủ) tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn cơ cấu lại tiếp theo, đảm bảo phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi, giúp Agribank thực hiện thành công Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, ông Phạm Đức Ấn đề nghị các bộ, ngành, NHNN, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ các TCTD trong quá trình xử lý nợ xấu, thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, trong đó, công tác tố tụng giải quyết vụ án tại Tòa án các cấp và thi hành án cần được giải quyết rút gọn, đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, sớm ban hành Thông tư hướng dẫn về việc bán nợ theo giá thị trường theo quy định của Luật Tổ chức tín dụng năm 2024 (thay thế Thông tư số 09/2015/TT-NHNN.

Chủ tịch HĐTV Agribank cũng đề nghị Bộ Tài chính và cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất để Agribank đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, từ đó có điều kiện tăng năng lực tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị, ông Kim Byoungho, Chủ tịch HDBank đề xuất NHNN giao thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho những ngân hàng tăng trưởng tích cực 6 tháng đầu năm, đồng thời

duy trì được tỷ lệ nợ xấu ở mức an toàn. “Chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp toàn ngành đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14-15% trong năm 2024 và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế”, Chủ tịch HDBank bày tỏ.

Bên cạnh đó, ông Kim Byoungho cũng khuyến nghị, nên khuyến khích mở rộng cơ chế thử nghiệm (Sandbox) để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành ngân hàng. Các cấp chức năng nên xem xét đẩy nhanh quá trình phê duyệt các đề án tái cơ cấu của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các ngân hàng mua lại bắt buộc và đang được kiểm soát đặc biệt để sớm giúp các ngân hàng này phục hồi, hoạt động hiệu quả.

Tiếp tục nhất quán trong điều hành chính sách tiền tệ
Tiếp tục nhất quán trong điều hành chính sách tiền tệ.jpg
Tiếp tục nhất quán trong điều hành chính sách tiền tệ

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu từ đại diện các ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng đã có những phát biểu làm rõ những vấn đề được nêu trong từng nhóm vấn đề cụ thể; đồng thời chỉ đạo các đơn vị vụ, cục chức năng của NHNN xem xét, nắm bắt và có những kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ.

Kết luận Hôi nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, bám sát tình hình kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, từ đó toàn ngành nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra của năm 2024.

NHNN sẽ tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Đồng thời, điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, Thống đốc yêu cầu các TCTD triển khai giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cần được thực hiện một cách thực chất, công khai, minh bạch.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong cung ứng và tiếp cận tín dụng ngân hàng. Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro…

Đối với việc hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý, Thống đốc lưu ý các đơn vị chức năng đã tham mưu cho NHNN ban hành nhiều thông tư quan trọng, vì thế các TCTD cũng cần chú trọng việc phổ biến, quán triệt thông tư tới toàn hệ thống, đảm bảo thông tư đi vào cuộc sống một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông để doanh nghiệp, người dân hiểu được chính sách. Bản thân TCTD cũng phải căn cứ quy định mới để rà soát, sửa đổi quy trình hoạt động, nghiệp vụ của tổ chức mình sao cho phù hợp.

Thống đốc cũng yêu cầu các TCTD chú trọng tới việc nâng cao quản trị, điều hành, dự báo từ sớm, từ xa các nguy cơ để đảm bảo an toàn hệ thống. Hoạt động quản trị rủi ro của các TCTD phải bao quát, toàn diện với tất cả các mặt hoạt động. Đối với riêng hoạt động tín dụng, TCTD phải thường xuyên rà soát, đối chiếu để kiểm soát chất lượng tín dụng, đảm bảo tín dụng an toàn hiệu quả, phối hợp với sở, ban ngành địa pương để nắm bắt thông tin kịp thời. Cùng với đó là nâng cao vai trò của ban kiểm soát, kiểm toán nội bộ.

Thống đốc tin tưởng, với toàn bộ sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Ngành, nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng năm 2024 đã đề ra sẽ hoàn thành tốt, nhận được sự ghi nhận của Chính phủ.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay