Thứ tư, 03/09/2025
   

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: “Giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học

Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/7/2024, các giao dịch như chuyển tiền qua tài khoản, nạp tiền vào ví điện tử... trên 10 triệu đồng/lần; hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, thì lần chuyển tiếp theo trong ngày, người dân phải thực hiện xác thực bằng sinh trắc học. Ngoài ra, trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, người dân cũng phải được nhận dạng xác thực sinh trắc học.

Để thực hiện giao dịch tuân thủ theo Quyết định số 2345, người dân, khách hàng cần bổ sung và cập nhật thông tin sinh trắc học với các ngân hàng bằng 2 phương thức: Qua ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking app) hoặc trực tiếp tới chi nhánh/phòng giao dịch.

Người dân tiến hành xác thực sinh trắc học để tuân thủ Quyết định số 2345/NHNN về giao dịch trực tuyến
Người dân tiến hành xác thực sinh trắc học để tuân thủ Quyết định số 2345/NHNN về giao dịch trực tuyến

Lợi dụng bối cảnh người dân tiến hành bổ sung/cập nhật thông tin sinh trắc học, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ quản lý cơ quan Nhà nước, liên hệ người dân “hỗ trợ" nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin. Cụ thể, các đối tượng liên hệ người dân/khách hàng của các ngân hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…) để “giả hướng dẫn” thu thập thông tin sinh trắc học.

Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân (CCCD), hình ảnh khuôn mặt, hoặc có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ, dáng điệu...

Các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng lạ trên điện thoại. Những ứng dụng/phần mềm chứa mã độc này có giao diện, hình ảnh gần tương tự với ứng dụng chính thống của Bộ Công an, Cơ quan quản lý Nhà nước hay các tổ chức tín dụng.

Khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của người dân vào các mục đích xấu khác như vay tiền, ghi nợ, cá độ...

Trước diễn biến phức tạp và hành động tinh vi của các đối tượng lừa đảo, SHB một lần nữa xin khuyến cáo tới Quý khách hàng:

1. Quý khách hàng CHỈ cập nhật dữ liệu sinh trắc học thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch SHB trên toàn quốc. Quý khách KHÔNG cung cấp, cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hoặc ứng dụng khác.

Khách hàng có thể chủ động tự cập nhật dữ liệu qua SHB Mobile/SHB SAHA
Khách hàng có thể chủ động tự cập nhật dữ liệu qua SHB Mobile/SHB SAHA

2. Quý khách tuyệt đối KHÔNG cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, thông tin cá nhân, hình ảnh CCCD, dữ liệu sinh trắc học... cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook…)

3. Trong trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học hay khi thực hiện xác thực với các giao dịch trực tuyến theo quy định, Quý khách hàng có thể thực hiện theo hướng dẫn đăng tải trên website (https://www.shb.com.vn/) hoặc liên hệ trực tiếp tại các quầy giao dịch, chi nhánh SHB.

4. Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện bất cứ tin nhắn, cuộc gọi, email có dấu hiệu lừa đảo, Quý khách hàng hãy liên lạc ngay với Trung tâm Hỗ trợ khách hàng 24/7 của SHB theo hotline *6688, các điểm giao dịch SHB gần nhất hoặc cơ quan Công an để được hỗ trợ.

5. Quý khách hàng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để có thông tin đầy đủ về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Khách hàng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, đó là tài sản bảo mật hợp pháp, không khai báo thông tin cá nhân trong những trường hợp không cần thiết.

Trước đó, nhằm đảm bảo tất cả khách hàng Việt Nam và nước ngoài đang sử dụng dịch vụ SHB có thể bổ sung/cập nhật được dữ liệu sinh trắc học theo Quyết định số 2345, SHB đã liên tục truyền thông đa kênh (báo chí, truyền hình, email, sms, push app….) kèm các minh họa cụ thể để khách hàng có thể tự thao tác và thực hiện trên ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA. Nếu khách hàng không tự thao tác, các tư vấn viên tại quầy giao dịch và chuyên viên khách hàng cùng các thiết bị đọc chip chuyên dụng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thực hiện.

Là một trong 4 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam với trên 92% số lượng giao dịch thực hiện trên kênh số, SHB nhận thấy sự cấp thiết của việc thực thi Quyết định số 2345 để bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến. Trong 3 năm gần đây, ngân hàng đã tăng cường hoàn thiện các hạ tầng công nghệ thông tin, chuẩn hóa các hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường bảo mật dữ liệu, quản trị rủi ro để tạo nền tảng quan trọng cho các kế hoạch chuyển đổi tiếp theo.

SHB đang triển khai mạnh mẽ và toàn diện Chiến lược Chuyển đổi 2024-2028, tăng tốc số hóa và ứng dụng công nghệ vào tất cả hoạt động, liên tục nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế, mô hình hiện đại, đồng thời tiếp tục kiên định với định hướng phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả.

  • Những yếu tố giúp VietinBank trở thành "ngôi sao" sáng nhất quý II/2025

    Những yếu tố giúp VietinBank trở thành "ngôi sao" sáng nhất quý II/2025

    Trong quý vừa qua, VietinBank đã bứt tốc mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế tăng gần 80% lên mức kỷ lục 12.097 tỷ đồng. Với kết quả trên, VietinBank đã vượt Vietcombank, trở thành ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong quý II/2025.

  • 80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước

    80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước

    Chiều 30/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước” nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

  • Từ nợ xấu đến tăng trưởng: Quản lý khoản phải thu thông minh trong thời kỳ biến động

    Từ nợ xấu đến tăng trưởng: Quản lý khoản phải thu thông minh trong thời kỳ biến động

    Chuyển giao rủi ro tín dụng B2B cho nhà cung cấp bảo hiểm tín dụng thương mại (Trade Credit Insurance - TCI) là một biện pháp bảo vệ chiến lược. TCI không chỉ bảo vệ dòng tiền mà còn giúp doanh nghiệp tự tin mở rộng sang các thị trường mới, kể cả quốc tế.

  • PVcomBank đồng hành cùng Tân sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp

    PVcomBank đồng hành cùng Tân sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp

    Ngày 27/8/2025, tại Trường Đại học Đồng Tháp (DTHU), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã đồng hành cùng chương trình “Chào mừng Tân sinh viên 2025 - 2026”, thu hút gần 5.800 tân sinh viên nhập học.

  • Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tham dự Hội nghị thường niên APG 2025

    Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tham dự Hội nghị thường niên APG 2025

    Thực hiện trách nhiệm thành viên của Việt Nam trong Nhóm Châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG), từ ngày 25 - 29/8/2025, Đoàn liên ngành Việt Nam gồm đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Phòng, chống rửa tiền), Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao do Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng làm Trưởng Đoàn đã tham dự Hội nghị thường niên APG lần thứ 27 tại Tokyo, Nhật Bản.

  • Sacombank tung gói vay 40.000 tỷ đồng lãi suất chỉ từ 4,3%/năm

    Sacombank tung gói vay 40.000 tỷ đồng lãi suất chỉ từ 4,3%/năm

    Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai gói tín dụng ưu đãi quy mô 40.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,3%/năm, nhằm tiếp sức tài chính cho người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn nửa cuối năm 2025.

  • Cách liên kết tài khoản ngân hàng với VNeID, nhận 100.000 đồng dịp Quốc khánh 2/9

    Cách liên kết tài khoản ngân hàng với VNeID, nhận 100.000 đồng dịp Quốc khánh 2/9

    Người già, trẻ nhỏ, người dân chưa nâng cấp VNeID cấp độ 2 nếu không thuận tiện nhận quà nhân dịp Quốc khánh 2/9 qua ứng dụng VNeID sẽ được nhận trực tiếp

  • PVcomBank giảm 1% lãi suất vay cho khách hàng dùng POS

    PVcomBank giảm 1% lãi suất vay cho khách hàng dùng POS

    Từ ngày 11/8/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chính sách ưu đãi lãi suất, giảm tới 1%/năm cho khách hàng cá nhân là tiểu thương, hộ kinh doanh và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua thiết bị POS của ngân hàng.

  • NCB hỗ trợ doanh nghiệp và ngành kinh tế trọng điểm

    NCB hỗ trợ doanh nghiệp và ngành kinh tế trọng điểm

    Trong bối cảnh dòng vốn ngày càng trở thành “đòn bẩy” then chốt giúp doanh nghiệp bứt tốc, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã liên tục triển khai các giải pháp tài chính linh hoạt, từ chiết khấu chứng từ xuất khẩu đến gói tín dụng chuyên biệt dành cho doanh nghiệp du lịch - giải trí và công ty chứng khoán.

  • VIB dẫn đầu thị trường với hơn 1 triệu thẻ tín dụng

    VIB dẫn đầu thị trường với hơn 1 triệu thẻ tín dụng

    Theo số liệu Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, đến cuối năm 2024 VIB chiếm gần 7% thị phần thẻ tín dụng lưu hành và mở mới toàn ngành. Đặc biệt, ngân hàng đang đứng Top 1 chi tiêu thẻ Mastercard, Top 3 chi tiêu toàn thị trường, với tổng chi tiêu tăng 80% trong 8 tháng đầu năm 2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay