Thứ tư, 09/07/2025
   

Ký Giao ước thi đua và Thỏa thuận tăng cường hợp tác toàn diện giữa Ngân hàng Nhà nước và 5 ngân hàng thương mại

Tại Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng gắn với thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, sáng 27/5 đã diễn ra Lễ ký kết Giao ước thi đua và Thỏa thuận tăng cường hợp tác toàn diện giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và 5 ngân hàng thương mại: VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank và MB.
Lễ ký kết Giao ước thi đua và Thỏa thuận tăng cường hợp tác toàn diện giữa NHNN và 5 ngân hàng thương mại
Lễ ký kết Giao ước thi đua và Thỏa thuận tăng cường hợp tác toàn diện giữa NHNN và 5 ngân hàng thương mại

Trong hành trình chuyển đổi số, các ngân hàng thương mại đang đóng vai trò tiên phong không chỉ trong đổi mới công nghệ mà còn trong lan tỏa tri thức số đến toàn dân.

Trình bày tham luận tại Hội nghị, bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, ngân hàng có “triết lý” đào tạo khách hàng thông qua giao diện trực quan, thân thiện với mọi người sử dụng, ngôn ngữ dễ hiểu, thao tác tự nhiên, giúp khách hàng có thể làm quen và sử dụng thành thạo ngay từ lần đầu.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank

Đồng thời, ngân hàng cũng có đa dạng hình thức hướng dẫn cho khách hàng để phổ cập ngân hàng số hiệu quả. Trên kênh online, ngân hàng hỗ trợ qua website, Fanpage, ứng dụng VCB Digibank, chatbot. Qua kênh điện thoại, đó là tổng đài hỗ trợ 24/7, chatbot hỗ trợ 24/7. Ngân hàng cũng có nhân viên hỗ trợ tại quầy giao dịch, tài liệu và video hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ ngân hàng số tận nơi làm việc của khách hàng.

Đại diện Vietcombank đề xuất cần đẩy mạnh định hướng, hỗ trợ chính sách nhằm thúc đẩy phổ cập ngân hàng số đến toàn dân; tăng cường liên kết với các đơn vị để lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” toàn quốc; hỗ trợ cơ chế thử nghiệm (sandbox) để các ngân hàng chủ động, sáng tạo và cải tiến sản phẩm, dịch vụ phục vụ người dân.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng giám đốc BIDV nhấn mạnh: Ngân hàng coi phong trào Bình dân học vụ số không chỉ là nhiệm vụ nội bộ mà còn là cam kết lan tỏa tri thức số đến từng khách hàng, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng thành thị, vùng nông thôn để không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình tiếp cận dịch vụ tài chính số.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng giám đốc BIDV
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng giám đốc BIDV

BIDV tập trung phát triển vệ sinh thái số toàn diện, đưa ngân hàng số đến gần hơn với khách hàng. Với khách hàng cá nhân, BIDV tập trung hóa xóa rào cản công nghệ bình dân phục vụ ngân hàng số và thông qua thiết kế các trải nghiệm thật đơn giản, dễ dùng, minh bạch và hỗ trợ trực tuyến 24/7.

Cùng với đó, BIDV đưa ngân hàng số đến gần với người dùng bằng việc xây dựng thiết kế hệ sinh thái dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đời sống hằng ngày từ giao dịch tài chính, thanh toán điện nước cho đến thanh toán các dịch vụ công và các giải pháp quản lý tài chính cá nhân được tư vấn bởi AI. Tất cả hội tụ trên nền tảng BIDV Smartbanking phục vụ hơn 22 triệu khách hàng…

Đối với khách hàng doanh nghiệp, BIDV cung cấp hạ tầng tài chính số mạnh mẽ, ngân hàng không chỉ cấp vốn mà cùng khách hàng đi qua các thời điểm bản lề trong hành trình phát triển. Do đó, BIDV trở thành một đối tác đồng hành kiến tạo, cung cấp các nền tảng số cho khách hàng doanh nghiệp, giúp cho các đối tác nâng cao về năng lực quản trị, tư duy số, vận hành đường bộ đến chiến lược phát triển doanh nghiệp…

Đối với VietinBank, tôn chỉ chuyển đổi số đó là thay đổi toàn diện tư duy, mô hình kinh doanh, phương thức làm việc thông qua số hóa, ứng dụng công nghệ và dữ liệu. Cụ thể, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank chia sẻ, mô hình tổ chức thích ứng chuyển đổi với tư duy khách hàng là trung tâm, ngân hàng cũng thành lập các nhóm, đội về chuyển đổi số; xây dựng các trung tâm năng lực mới CoE; lan tỏa văn hoá chuyển đổi từ trụ sở chính đến chi nhánh, đổi mới cách nghĩ, cách làm.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank

Cùng với đó là số hoá sản phẩm dịch vụ, đưa tối đa sản phẩm dịch vụ lên kênh số, nâng cao trải nghiệm thông qua phân cụm khách hàng, tìm ra các điểm nghẽn trong hành trình trải nghiệm. Đồng thời, Vietinbank cũng số hoá quy trình vận hành tác nghiệp, xây dựng kiến trúc doanh nghiệp chuyển đổi số.

Ông Ân Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc VIB đã chia sẻ về sáng kiến chuyển đổi số trong công tác xây dựng và quản lý chính sách, quy định nội bộ đang được VIB triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản trị và vận hành của ngân hàng. Theo lãnh đạo VIB, từ thực tiễn vận hành, VIB nhận thấy nhiều tồn tại như chính sách nội bộ còn thiếu tính hệ thống, chồng chéo, vận hành thủ công và chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn kinh doanh và thay đổi của pháp luật.

Ông Ân Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc VIB
Ông Ân Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc VIB

Để khắc phục điều này, VIB đã triển khai sáng kiến số hóa chính sách với 5 trụ cột cốt lõi: Cụ thể, việc đánh số định danh và quản lý phiên bản giúp hoạch định hệ thống chính sách chặt chẽ, dễ truy vết và loại bỏ nhầm lẫn. Ứng dụng Intranet phân quyền cá nhân đảm bảo truy cập bảo mật, tăng tính minh bạch và trách nhiệm, số hóa quy trình ban hành văn bản. Giải mã văn bản pháp luật bằng AI giúp hỗ trợ cập nhật chính sách sát thực tiễn và đúng luật, tăng hiệu suất xử lý văn bản.

Cùng với đó là rà soát tự động và đóng dấu kiểm soát, bảo đảm chính sách luôn được cập nhật và chuẩn hóa, tăng cường cơ chế giám sát chất lượng văn bản. Ngoài ra, thúc đẩy cơ chế phản biện và soát xét chặt chẽ nhằm thúc đẩy văn hóa tranh biện và hợp tác, nâng cao chất lượng văn bản.

Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT MB
Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT MB

Riêng đối với câu chuyện an toàn thông tin, an ninh mạng và bảo mật đối với hệ thống cũng như khách hàng, MB đặc biệt nâng cao năng lực an ninh, an toàn thông tin và năng lực quản trị của đội ngũ nhân sự. Phó Chủ tịch HĐQT MB - ông Vũ Thành Trung đã chia sẻ tại Hội nghị về mô hình phát triển đội ngũ chuyên gia tại ngân hàng. Theo đó, MB đặt ra quy định về năng lực, cấp độ cần có đối với mỗi nhân sự, đồng thời có lộ trình nghề nghiệp cụ thể, phù hợp với từng nhân sự. MB chú trọng tuyển dụng dựa trên năng lực thực tế (skill-based hiring), ngân hàng đề cao việc học tập chủ động, lấy tự học làm trung tâm, áp dụng mô hình 70 - 20 - 10, tức là 70% học từ công việc thực tế, 20% học từ môi trường đồng nghiệp, 10% học qua các khóa đào tạo, chứng chỉ.

Theo SBV
  • Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

    Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

    Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trong thời gian qua, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng hiệu quả góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 theo chủ trương của Chính phủ.

  • BVBank bổ nhiệm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và Thị trường tài chính

    BVBank bổ nhiệm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và Thị trường tài chính

    Nhằm tiếp tục kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) chính thức bổ nhiệm ông Đậu Quang Thế giữ chức vụ Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và ông Hoàng Vy Long giữ chức vụ Giám đốc Khối Thị trường tài chính.

  • Vietcombank Hà Nội tổ chức hiến máu tình nguyện

    Vietcombank Hà Nội tổ chức hiến máu tình nguyện

    Sáng ngày 01/07/2025, tại trụ sở chi nhánh, Công đoàn và Đoàn cơ sở Vietcombank Hà Nội đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện lần thứ 3 với chủ đề “Vietcombank: Trao giọt hồng - Trao yêu thương”. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm cộng đồng của tập thể cán bộ Vietcombank.

  • Bổ nhiệm 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng

    Bổ nhiệm 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng

    Ngày 8/7/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thống đốc NHNN về công tác cán bộ, bổ nhiệm 3 đồng chí giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng (TCTD).

  • BIDV hỗ trợ khách hàng giao dịch ngoại tệ cho mọi hành trình quốc tế

    BIDV hỗ trợ khách hàng giao dịch ngoại tệ cho mọi hành trình quốc tế

    Trong bối cảnh hoạt động du lịch, học tập và công tác nước ngoài đang phục hồi mạnh mẽ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục khẳng định vai trò là đối tác tài chính tin cậy với các giải pháp giao dịch ngoại tệ hiệu quả, tiện lợi và an toàn dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

  • Một thập kỷ SeABankers lan tỏa yêu thương đến trẻ thơ

    Một thập kỷ SeABankers lan tỏa yêu thương đến trẻ thơ

    Với phương châm “Hành động nhỏ hôm nay sẽ làm nên điều diệu kỳ cho thế hệ trẻ mai sau”, chương trình thiện nguyện “SeABankers Vì trẻ thơ”, do cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) khởi xướng từ năm 2015, đã khép lại hành trình 10 năm đầy ý nghĩa, lan tỏa yêu thương tới hàng nghìn trẻ em trên khắp cả nước.

  • Quy định mới về thủ tục cấp giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

    Quy định mới về thủ tục cấp giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

    Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-NHNN ngày 30 tháng 06 năm 2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài, tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

  • VIB hợp tác cùng VNPAY mở rộng loạt tiện ích trên MyVIB

    VIB hợp tác cùng VNPAY mở rộng loạt tiện ích trên MyVIB

    Nhằm nâng cao trải nghiệm, tối ưu hóa lợi ích cho người dùng, MyVIB - nền tảng ngân hàng số cá nhân hóa của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa hợp tác với Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) mở rộng tích hợp nhiều dịch vụ ngay trên tính năng "Tiện ích mở rộng" của MyVIB, đầu tiên là dịch vụ Đặt vé xem phim tại các cụm rạp lớn trên toàn quốc.

  • Doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp có thêm trợ lực từ NCB

    Doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp có thêm trợ lực từ NCB

    Trước nhu cầu vốn lớn của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai gói giải pháp tài chính linh hoạt, lãi suất cạnh tranh, đồng hành cùng doanh nghiệp mở rộng sản xuất và phát triển bền vững.

  • MB khẳng định vai trò chủ lực trong hệ sinh thái tài chính quốc phòng tại Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội 2025

    MB khẳng định vai trò chủ lực trong hệ sinh thái tài chính quốc phòng tại Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội 2025

    Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) tham gia Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội năm 2025 diễn ra trong hai ngày 07 – 08/07/2025. Sự kiện có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các đơn vị, doanh nghiệp trong hệ thống Bộ Quốc phòng, là dịp để các doanh nghiệp quân đội cùng nhìn lại hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thúc đẩy mối liên kết hợp tác bền chặt trong khối doanh nghiệp quốc phòng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay