Thứ tư, 24/12/2025
   

Ký Giao ước thi đua và Thỏa thuận tăng cường hợp tác toàn diện giữa Ngân hàng Nhà nước và 5 ngân hàng thương mại

Tại Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng gắn với thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, sáng 27/5 đã diễn ra Lễ ký kết Giao ước thi đua và Thỏa thuận tăng cường hợp tác toàn diện giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và 5 ngân hàng thương mại: VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank và MB.
Lễ ký kết Giao ước thi đua và Thỏa thuận tăng cường hợp tác toàn diện giữa NHNN và 5 ngân hàng thương mại
Lễ ký kết Giao ước thi đua và Thỏa thuận tăng cường hợp tác toàn diện giữa NHNN và 5 ngân hàng thương mại

Trong hành trình chuyển đổi số, các ngân hàng thương mại đang đóng vai trò tiên phong không chỉ trong đổi mới công nghệ mà còn trong lan tỏa tri thức số đến toàn dân.

Trình bày tham luận tại Hội nghị, bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, ngân hàng có “triết lý” đào tạo khách hàng thông qua giao diện trực quan, thân thiện với mọi người sử dụng, ngôn ngữ dễ hiểu, thao tác tự nhiên, giúp khách hàng có thể làm quen và sử dụng thành thạo ngay từ lần đầu.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank

Đồng thời, ngân hàng cũng có đa dạng hình thức hướng dẫn cho khách hàng để phổ cập ngân hàng số hiệu quả. Trên kênh online, ngân hàng hỗ trợ qua website, Fanpage, ứng dụng VCB Digibank, chatbot. Qua kênh điện thoại, đó là tổng đài hỗ trợ 24/7, chatbot hỗ trợ 24/7. Ngân hàng cũng có nhân viên hỗ trợ tại quầy giao dịch, tài liệu và video hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ ngân hàng số tận nơi làm việc của khách hàng.

Đại diện Vietcombank đề xuất cần đẩy mạnh định hướng, hỗ trợ chính sách nhằm thúc đẩy phổ cập ngân hàng số đến toàn dân; tăng cường liên kết với các đơn vị để lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” toàn quốc; hỗ trợ cơ chế thử nghiệm (sandbox) để các ngân hàng chủ động, sáng tạo và cải tiến sản phẩm, dịch vụ phục vụ người dân.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng giám đốc BIDV nhấn mạnh: Ngân hàng coi phong trào Bình dân học vụ số không chỉ là nhiệm vụ nội bộ mà còn là cam kết lan tỏa tri thức số đến từng khách hàng, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng thành thị, vùng nông thôn để không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình tiếp cận dịch vụ tài chính số.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng giám đốc BIDV
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng giám đốc BIDV

BIDV tập trung phát triển vệ sinh thái số toàn diện, đưa ngân hàng số đến gần hơn với khách hàng. Với khách hàng cá nhân, BIDV tập trung hóa xóa rào cản công nghệ bình dân phục vụ ngân hàng số và thông qua thiết kế các trải nghiệm thật đơn giản, dễ dùng, minh bạch và hỗ trợ trực tuyến 24/7.

Cùng với đó, BIDV đưa ngân hàng số đến gần với người dùng bằng việc xây dựng thiết kế hệ sinh thái dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đời sống hằng ngày từ giao dịch tài chính, thanh toán điện nước cho đến thanh toán các dịch vụ công và các giải pháp quản lý tài chính cá nhân được tư vấn bởi AI. Tất cả hội tụ trên nền tảng BIDV Smartbanking phục vụ hơn 22 triệu khách hàng…

Đối với khách hàng doanh nghiệp, BIDV cung cấp hạ tầng tài chính số mạnh mẽ, ngân hàng không chỉ cấp vốn mà cùng khách hàng đi qua các thời điểm bản lề trong hành trình phát triển. Do đó, BIDV trở thành một đối tác đồng hành kiến tạo, cung cấp các nền tảng số cho khách hàng doanh nghiệp, giúp cho các đối tác nâng cao về năng lực quản trị, tư duy số, vận hành đường bộ đến chiến lược phát triển doanh nghiệp…

Đối với VietinBank, tôn chỉ chuyển đổi số đó là thay đổi toàn diện tư duy, mô hình kinh doanh, phương thức làm việc thông qua số hóa, ứng dụng công nghệ và dữ liệu. Cụ thể, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank chia sẻ, mô hình tổ chức thích ứng chuyển đổi với tư duy khách hàng là trung tâm, ngân hàng cũng thành lập các nhóm, đội về chuyển đổi số; xây dựng các trung tâm năng lực mới CoE; lan tỏa văn hoá chuyển đổi từ trụ sở chính đến chi nhánh, đổi mới cách nghĩ, cách làm.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank

Cùng với đó là số hoá sản phẩm dịch vụ, đưa tối đa sản phẩm dịch vụ lên kênh số, nâng cao trải nghiệm thông qua phân cụm khách hàng, tìm ra các điểm nghẽn trong hành trình trải nghiệm. Đồng thời, Vietinbank cũng số hoá quy trình vận hành tác nghiệp, xây dựng kiến trúc doanh nghiệp chuyển đổi số.

Ông Ân Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc VIB đã chia sẻ về sáng kiến chuyển đổi số trong công tác xây dựng và quản lý chính sách, quy định nội bộ đang được VIB triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản trị và vận hành của ngân hàng. Theo lãnh đạo VIB, từ thực tiễn vận hành, VIB nhận thấy nhiều tồn tại như chính sách nội bộ còn thiếu tính hệ thống, chồng chéo, vận hành thủ công và chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn kinh doanh và thay đổi của pháp luật.

Ông Ân Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc VIB
Ông Ân Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc VIB

Để khắc phục điều này, VIB đã triển khai sáng kiến số hóa chính sách với 5 trụ cột cốt lõi: Cụ thể, việc đánh số định danh và quản lý phiên bản giúp hoạch định hệ thống chính sách chặt chẽ, dễ truy vết và loại bỏ nhầm lẫn. Ứng dụng Intranet phân quyền cá nhân đảm bảo truy cập bảo mật, tăng tính minh bạch và trách nhiệm, số hóa quy trình ban hành văn bản. Giải mã văn bản pháp luật bằng AI giúp hỗ trợ cập nhật chính sách sát thực tiễn và đúng luật, tăng hiệu suất xử lý văn bản.

Cùng với đó là rà soát tự động và đóng dấu kiểm soát, bảo đảm chính sách luôn được cập nhật và chuẩn hóa, tăng cường cơ chế giám sát chất lượng văn bản. Ngoài ra, thúc đẩy cơ chế phản biện và soát xét chặt chẽ nhằm thúc đẩy văn hóa tranh biện và hợp tác, nâng cao chất lượng văn bản.

Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT MB
Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT MB

Riêng đối với câu chuyện an toàn thông tin, an ninh mạng và bảo mật đối với hệ thống cũng như khách hàng, MB đặc biệt nâng cao năng lực an ninh, an toàn thông tin và năng lực quản trị của đội ngũ nhân sự. Phó Chủ tịch HĐQT MB - ông Vũ Thành Trung đã chia sẻ tại Hội nghị về mô hình phát triển đội ngũ chuyên gia tại ngân hàng. Theo đó, MB đặt ra quy định về năng lực, cấp độ cần có đối với mỗi nhân sự, đồng thời có lộ trình nghề nghiệp cụ thể, phù hợp với từng nhân sự. MB chú trọng tuyển dụng dựa trên năng lực thực tế (skill-based hiring), ngân hàng đề cao việc học tập chủ động, lấy tự học làm trung tâm, áp dụng mô hình 70 - 20 - 10, tức là 70% học từ công việc thực tế, 20% học từ môi trường đồng nghiệp, 10% học qua các khóa đào tạo, chứng chỉ.

Theo SBV
  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

  • Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Chuyển đổi số giúp dịch vụ ngân hàng ngày càng tiện ích, giao dịch điện tử tăng trưởng bùng nổ, song cũng đặt hệ thống trước những thách thức ngày càng lớn về an ninh, an toàn thông tin. Trước làn sóng tấn công mạng tinh vi trên toàn cầu, ngành Ngân hàng xác định bảo đảm an ninh mạng không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững và bảo vệ an ninh tài chính quốc gia.

  • Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Trong năm 2025, nhiều tỉnh, thành khu vực miền Bắc và miền Trung liên tiếp chịu tác động nặng nề của các cơn bão số 10, 11, 12, 13 cùng mưa lũ sau bão, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

  • VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    Đón Tết Nguyên đán 2026, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) triển khai chương trình ưu đãi “Tết phát lộc - Tài khoản phát tài” dành cho gói tài khoản doanh nghiệp, như một lời chúc tài, lộc, gửi tới cộng đồng doanh nghiệp trong dịp đầu năm mới.

  • BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) mới đây đã công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025, tập trung vào nội dung kiện toàn bộ máy nhân sự và kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực tài chính và tạo thêm dư địa tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

  • Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Phong trào “Bình dân học vụ số” được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo phát động, thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng trong việc phổ cập tri thức, kỹ năng số đến toàn thể Nhân dân, coi đây là nền tảng căn cốt để xây dựng xã hội số, kinh tế số và công dân số trong kỷ nguyên mới.

  • Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Tiếp tục kiên định với định hướng phát triển gắn liền trách nhiệm xã hội, trong tháng cuối năm 2025, Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) đã triển khai hoạt động hỗ trợ cộng đồng nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ trong những tháng vừa qua.

  • Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Ngày 22/12/2025, tại Trụ sở chính Agribank (27 Đại Cồ Việt, Hà Nội), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực I đã làm việc với Agribank nhằm đánh giá toàn diện kết quả hoạt động kinh doanh và công tác tái cơ cấu các chi nhánh Agribank trên địa bàn Thủ đô. Chương trình làm việc tập trung nhận diện những khó khăn, thách thức, đồng thời thống nhất định hướng và các giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo, thể hiện tinh thần đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và tổ chức tín dụng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay