Thứ tư, 24/12/2025
   

Cảnh báo “chiêu lừa” liên quan đến thẻ tín dụng

Thời gian gần đây, các đối tượng phạm tội sử dụng công nghệ cao liên tiếp sử dụng thủ đoạn lừa đảo thông qua việc giả danh nhân viên ngân hàng, mời chào mở thẻ tín dụng. Từ đó, các đối tượng lấy thông tin của khách hàng và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
“Chiêu lừa” liên quan đến thẻ tín dụng
Ảnh minh họa

Để các nạn nhân “sập bẫy”, các đối tượng thường liên hệ với nạn nhân qua điện thoại, tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, mời chào các dịch vụ như: hỗ trợ nâng cấp thẻ, giảm lãi suất, hoàn tiền, mở thẻ VIP hoặc hủy thẻ theo yêu cầu... Bằng lời nói khéo léo, đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, mã bảo mật, ngày hiệu lực) và mã OTP để “hoàn tất thủ tục” hoặc “xác thực nhận ưu đãi”. Ngay sau đó, bằng các thủ đoạn tinh vi số tiền trong thẻ của nạn nhân có thể “không cánh mà bay”.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trung Hiếu, phường Cửa Nam, (Hà Nội) cho biết, dù đã rất cảnh giác, nhưng cũng không ngờ có ngày anh là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo. Anh Hiếu kể lại, trước đó, anh nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo có phát sinh khoản phí bất thường trên thẻ tín dụng. Anh Hiếu phải khoá thẻ tạm thời trong 24 giờ để hủy khoản phí trên. Tin tưởng, anh Hiếu đăng nhập vào đường link giống giao diện website ngân hàng do đối tượng gửi để huỷ thẻ. Sau đó, tài khoản của anh bị trừ 100 triệu đồng. Đối tượng giải thích số tiền sẽ được hoàn lại sau 24 giờ. Lúc này, đối tượng tiếp tục mời chào anh Hiếu nâng hạn mức và mua gói bảo hiểm với giá 15 triệu đồng. Anh Hiếu đã chuyển cho đối tượng 15 triệu đồng.

Tiếp đó, đối tượng báo sai mã và yêu cầu thực hiện thêm 2 giao dịch để giải quyết khoản tiền đã bị treo. Không chút nghi ngờ, anh Hiếu tiếp tục chuyển 30 triệu. Đến khi đối tượng liên tục yêu cầu chuyển thêm tiền, anh Hiếu mới phát hiện bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo. Tổng số tiền anh bị lừa là 145 triệu đồng.

Một số trường hợp, khách hàng nhận cuộc gọi giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng…”. Nếu bấm phím theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ gọi lại, giả nhân viên ngân hàng và tiếp tục yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP để liên kết thẻ với ví điện tử hoặc mua hàng online. Cũng có trường hợp, chúng yêu cầu chuyển tiền “nâng điểm tín dụng” hoặc đóng “phí hồ sơ”, rồi nhanh chóng chiếm đoạt.

Theo Công an thành phố Hà Nội, nhiều người dân đã sập bẫy trước những “chiêu trò” lừa đảo tinh vi từ các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo về khoản phí bất thường từ thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản.

Để phòng chống lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và không truy cập vào đường link lạ được gửi qua email, tin nhắn; tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ tín dụng (số thẻ, mã PIN, mã bảo mật, mã OTP, ngày hiệu lực…) cho người khác dưới mọi hình thức; không chụp ảnh thẻ và lưu trên điện thoại hay gửi qua mạng xã hội. Bởi, trên thực tế, các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như tên email hoặc gửi đường link lạ qua điện thoại. Mọi khoản phí đều được ngân hàng thông báo rõ ràng qua ứng dụng chính thức hoặc tin nhắn SMS có định danh.

Người dân, khi nhận được cuộc gọi nghi ngờ, hãy chủ động gọi lại vào tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc trực tiếp đến ngân hàng để kiểm tra. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, kịp thời ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

  • Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Chuyển đổi số giúp dịch vụ ngân hàng ngày càng tiện ích, giao dịch điện tử tăng trưởng bùng nổ, song cũng đặt hệ thống trước những thách thức ngày càng lớn về an ninh, an toàn thông tin. Trước làn sóng tấn công mạng tinh vi trên toàn cầu, ngành Ngân hàng xác định bảo đảm an ninh mạng không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững và bảo vệ an ninh tài chính quốc gia.

  • Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Trong năm 2025, nhiều tỉnh, thành khu vực miền Bắc và miền Trung liên tiếp chịu tác động nặng nề của các cơn bão số 10, 11, 12, 13 cùng mưa lũ sau bão, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

  • VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    Đón Tết Nguyên đán 2026, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) triển khai chương trình ưu đãi “Tết phát lộc - Tài khoản phát tài” dành cho gói tài khoản doanh nghiệp, như một lời chúc tài, lộc, gửi tới cộng đồng doanh nghiệp trong dịp đầu năm mới.

  • BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) mới đây đã công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025, tập trung vào nội dung kiện toàn bộ máy nhân sự và kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực tài chính và tạo thêm dư địa tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

  • Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Phong trào “Bình dân học vụ số” được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo phát động, thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng trong việc phổ cập tri thức, kỹ năng số đến toàn thể Nhân dân, coi đây là nền tảng căn cốt để xây dựng xã hội số, kinh tế số và công dân số trong kỷ nguyên mới.

  • Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Tiếp tục kiên định với định hướng phát triển gắn liền trách nhiệm xã hội, trong tháng cuối năm 2025, Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) đã triển khai hoạt động hỗ trợ cộng đồng nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ trong những tháng vừa qua.

  • Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Ngày 22/12/2025, tại Trụ sở chính Agribank (27 Đại Cồ Việt, Hà Nội), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực I đã làm việc với Agribank nhằm đánh giá toàn diện kết quả hoạt động kinh doanh và công tác tái cơ cấu các chi nhánh Agribank trên địa bàn Thủ đô. Chương trình làm việc tập trung nhận diện những khó khăn, thách thức, đồng thời thống nhất định hướng và các giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo, thể hiện tinh thần đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và tổ chức tín dụng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay