Thứ năm, 12/09/2024
   

Góp ý quy trình phối hợp hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ nhằm phòng chống gian lận, lừa đảo

Sáng 10/09/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức họp bàn, tiếp thu ý kiến của hội viên nhằm hoàn thiện về quy trình phối hợp hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo.
tài khoản
TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chủ trì cuộc họp. Tham dự còn có đại diện Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), đơn vị đầu mối soạn thảo cũng đại diện các tổ chức tín dụng hội viên họp trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu tại cuộc họp, TS. Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, việc xây dựng quy trình phối hợp hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo nhằm đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán là rất cần thiết. Qua đó, tạo được thỏa thuận chung về trách nhiệm của các bên trong việc bảo mật thông tin và bảo vệ khách hàng.

Trong đó, mục tiêu của việc ban hành quy trình phối hợp nhằm giúp các tổ chức tín dụng cùng thực hiện tốt và không trái với các quy định pháp luật cũng như đồng nhất quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Theo Thông tư 17 và Thông tư 18 có nhiều quy định chi tiết từ thực tiễn phát sinh liên quan đến thỏa thuận nhưng giao dịch, phong tỏa tài khoản chính chủ có nghi ngờ gian lận, lừa đảo.

Theo đại diện Napas, sau khi được phân công làm đơn vị đầu mối soạn thảo, đến nay đã nhận được 172 ý kiến từ các tổ chức tín dụng hội viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp đó, tổ soạn thảo đã tiếp thu và chỉnh sửa quy trình phối hợp hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo để đảm bảo quy trình được hoàn thiện hơn.

Tổ soạn thảo đã xây dựng xong dự thảo quy trình phối hợp hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo với 11 Điều cùng các biểu mẫu và phụ lục kèm theo.

Ngoài ra, dự thảo quy trình cũng cố gắng liệt kê tất cả các quy tắc tình huống liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo.

Đại diện Napas cho biết thêm, trước khi tổ soạn thảo xây dựng quy trình này thì các ngân hàng cũng đã thực hiện những quy định riêng có của mỗi ngân hàng. Vì vậy, việc xây dựng quy trình chỉ là những liên kết và đưa ra cách thức thống nhất chung nhất để có được quy trình phối hợp chung hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo hợp lý nhất.

tài khoản, thẻ
Đại diện Naspas chia sẻ thông tin tại cuộc họp

Bên canh đó, Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có Văn bản số 14/HDLN-BCA-VKSNDTC ngày 20/7/2022 về việc hướng dẫn công tác phối hợp tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy, khi quy trình phối hợp hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo chính thức ban hành, đồng thời kết hợp với Văn bản số 14/HDLN-BCA-VKSNDTC sẽ có sự hỗ trợ nhanh nhất trong việc xử lý các trường hợp tố giác tội phạm thuận lợi hơn.

Cũng tại cuộc họp, các Tổ chức tín dụng đã có cuộc trao đổi, thảo luận đóng góp ý kiến về việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung; Bộ tiêu chí về quản lý rủi ro trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ để các tổ chức tín dụng tham khảo khi xây dựng quy trình nội bộ riêng.

Ngoài ra, còn có các ý kiến về trách nhiệm của các bên trong quy trình phối hợp hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo; vấn đề truy vết để hạn chế được lừa đảo, các biện pháp xử lý khẩn cấp, phong tỏa tài khoản, các thỏa thuận liên quan với khách hàng…

Toàn cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Kết luận cuộc họp, TS. Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các tổ chức tín dụng trong việc xây dựng quy trình, quy định về phối hợp xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo, lừa đảo.

TS. Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, việc xây dựng và ban hành quy trình là vì khách hàng, đồng thời mong muốn các tổ chức tín dụng sẽ thống nhất thực hiện khi quy trình, quy định phối hợp xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo, lừa đảo được chính thức ban hành.

TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng mong muốn khoảng cuối tháng 10/2024, sẽ hoàn thiện quy trình phối hợp, hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo, lừa đảo để tiếp tục gửi lấy ý kiến và hoàn thiện thêm. Sau đó, dự kiến tháng 11/2024, sẽ chính thức ban hành để áp dụng chung trong tất cả các tổ chức tín dụng hội viên thực hiện.

T.Đ

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay