Thứ tư, 31/07/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Hiệp hội Fintech Singapore

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có buổi tiếp, làm việc với đoàn công tác của Hiệp hội Fintech Singapore (SFA).
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự buổi làm việc, về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; Ông Trương Quang Việt, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Ngân hàng Việt Nam (VietFintech) cùng đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị VNBA.

Về phía Hiệp hội Fintech Singapore có ông Reuben Lim - Tổng Giám đốc điều hành; Bà Nguyễn Thị Phương Thúy - Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Reuben Lim cho biết, Hiệp hội Fintech Singapore (SFA) có khoảng 700 thành viên và phần lớn là công ty Fintech, một số khác là ngân hàng, ngoài ra còn có các công ty tài chính, công ty luật. ½ số lượng hội viên là công ty tại Singapore, còn lại là những công ty nước ngoài phát triển tại Singapore và Đông Nam Á.

ông Reuben Lim - Tổng Giám đốc điều hành
Ông Reuben Lim - Tổng Giám đốc điều hành SFA

Hiệp hội Fintech Singapore có 8 hội đồng và 6 ủy ban công tác riêng biệt liên quan đến các lĩnh vực như: Thị trường vốn, rủi ro an ninh mạng, tài chính và phát triển bền vững, công nghệ RegTech…Một số nhóm sẽ làm việc với các trường đại học để tuyển dụng nhân sự. Nhóm khác sẽ làm việc với các ngân hàng để hỗ trợ các tổ chức hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên (TCHV).

Ngoài ra, Hiệp hội Fintech Singapore còn tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo cập nhật kiến thức Fintech cho các TCHV, kết nối với nhà nước và thực hiện đóng góp ý kiến đối với các chính sách của chính phủ. Bên cạnh đó, SFA còn đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ các TCHV mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Đại diện SFA bày tỏ, thị trường Singapore nhỏ, vì vậy nếu các nước quanh khu vực phát triển sẽ là điểm trung chuyển, cầu nối trong khu vực để Singapore cùng phát triển và Việt Nam là một trong số quốc gia có thị trường Fintech phát triển mạnh. Ông cho rằng lĩnh vực Fintech khu vực Đông Nam Á là thị trường lớn mạnh và sôi động chỉ sau Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc và ngành Ngân hàng và Tài chính sẽ là ‘xương sống’ của nền kinh tế, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong xu hướng chung của Fintech, nhất là trong bối cảnh dân số đang già hóa sẽ làm ảnh hưởng tới kinh tế, bảo hiểm xã hội, sản xuất.

Ông Reuben Lim cũng đồng thời chỉ ra 5 yếu tố hoạch định tài chính hướng tới là: Rủi ro công nghệ, ổn định tài chính, hành vi thị trường, bảo vệ người tiêu dùng, phòng chống rửa tiền và eKYC. Các công ty Fintech có thể phối hợp cùng với nhau để hỗ trợ các ngân hàng.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hoan nghênh SFA đến thăm và làm việc với VNBA cũng như đánh giá cao những hoạt động fintech và tài chính, chuyển đổi số tại Singapore. TS Nguyễn Quốc Hùng đã giới thiệu về bộ máy tổ chức, cơ chế hoạt động của các phòng ban, các CLB thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hoạt động fintech, chuyển đổi số đang được triển khai mạnh mẽ tại Việt Nam. Hoạt động thanh toán xuyên biên giới giữa các ngân hàng phối hợp với nhau chặt chẽ. Các ngân hàng cũng đã phối hợp với công ty Fintech để cùng phát triển. Giải pháp thanh toán, QR code hiện nay Việt Nam đã sử dụng, eKYC và sinh trắc học được triển khai; Quyết định 2345/QĐ-NHNN triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng đang được triển khai là một bước tiến mới… Tuy nhiên, một số nội dung về kết nối triển khai tài chính xanh, chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, carbon là chưa ứng dụng được công nghệ.

Giải đáp một số câu hỏi của SFA về bảo mật dữ liệu cá nhân, TS Nguyễn Quốc Hùng đánh giá hiện nay các ngân hàng đều quan tâm tới việc an toàn bảo mật, có ngân hàng quan tâm tới điện toán đám mây, quản lý cho vay, quản lý dữ liệu…Tuy nhiên, vấn đề điện toán đám mây (cloud computing) cũng cần được xem xét vì mọi hoạt động, máy chủ đều được đặt ở Việt Nam. Ông nhận định, Việt Nam đã có “bước nhảy vọt” về chuyển đổi số, thậm chí có ngân hàng còn đầu tư lớn cho lĩnh vực này.

Cũng tại buổi tiếp, ông Trương Quốc Việt, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Ngân hàng (CLB VietFintech) thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã giới thiệu và chia sẻ về hoạt động của CLB VietFintech, đó là mang tính chất tự nguyện để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam. Đây là nơi để các đơn vị góp ý, hỗ trợ gắn kết, chia sẻ và cùng nhau phát triển. CLB VietFintech tích cực cùng với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên và góp ý xây dựng khuôn khổ pháp lý để các công ty fintech ở Việt Nam được hoạt động an toàn.

Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Fintech Singapore
Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Fintech Singapore

Kết thúc buổi làm việc, TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Hiệp hội Fintech Singapore làm việc với các bộ, ngành. Đồng thời nhất trí thúc đẩy các hoạt động với Hiệp hội Fintech Singapore từ những nội dung cụ thể để có thể tổ chức tọa đàm, hội thảo... trong tương lai.

N.A

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay