Thứ bảy, 13/12/2025
   

Hiệp hội Ngân hàng làm việc với Tổ chức thẻ Quốc tế Visa

Ngày 15/7/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) có buổi tiếp, làm việc với đoàn công tác của Tổ chức thẻ Quốc tế Visa nhằm cập nhật, trao đổi, thảo luận về xu hướng gian lận rủi ro trong thanh toán trong quý 2/2024.
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự buổi làm việc về phía VNBA còn có TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; Đại diện Tiểu ban Chính sách; Tiểu ban Quản lý rủi ro (Chi hội Thẻ Ngân hàng)

Về phía Tổ chức thẻ quốc tế Visa có bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào; Ông Rahim Abdul, Giám đốc cao cấp Quản lý rủi ro, Visa Đông Nam Á; Ông Kelvin Utomo, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Visa Việt Nam và Lào; Ông Nguyễn Hữu Giáp, Trưởng ban Quan hệ Chính phủ, Visa Việt Nam và Lào; Bà Nguyễn Thị Bá Linh, Giám đốc Quản lý rủi ro (Visa Việt Nam và Lào).

Tại buổi làm việc, Bà Nguyễn Thị Bá Linh, Giám đốc Quản lý rủi ro (Visa Việt Nam và Lào) đã cập nhật những số liệu cụ thể về tình hình gian lận tại thị trường Việt Nam, tỉ lệ rủi ro trong thanh toán, các hình thức gian lận nội địa và gian lận quốc tế, các biến động tỉ lệ gian lận, tốc độ thay đổi tình trạng gian lận rủi ro trong thanh toán giữa các quý tại Việt Nam… Ngoài ra, bà Linh cũng chỉ rõ các loại hình tội phạm trong rủi ro thanh toán như: Tội phạm lừa đảo qua email, telephone…lôi kéo các cá nhân để nhận thông tin tài khoản, hoặc lừa đảo qua tin nhắn…

Theo đó, đối với hoạt động sử dụng thẻ (issuing), trong quý I/2024, tổng giá trị gian lận tại Việt Nam giảm 16% so với quý trước đó, nhưng tăng tới 139% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hơn 99% các hành vi gian lận thực hiện thanh toán qua kênh CNP (card-not-present - giao dịch thanh toán mà trong giao dịch không có sự xuất hiện của chủ thẻ và thẻ, ví dụ thanh toán qua internet, điện thoại, email…). Các đối tượng lừa đảo tiếp cận và thực hiện hành vi gian lận chủ yếu qua loại hình dịch vụ quảng cáo (91,9%), nhà cung cấp sản phẩm số (1,7%), công ty du lịch (0,5%)…

Riêng với giao dịch xuyên biên giới, trong quý I/2024, tổng giá trị gian lận là 8,11 triệu USD, giảm 17% so với quý IV/2023. Tỷ lệ gian lận cũng giảm từ 66,1% trong quý cuối năm 2023 xuống 57,5% vào quý đầu năm nay…

Đối với hoạt động chấp nhận thẻ (acquiring), cả giá trị và tỷ lệ gian lận trong quý I/2024 đều giảm so với quý trước đó. Trong đó, 59% gian lận thực hiện qua kênh CP (card-present - giao dịch thanh toán mà trong giao dịch có sự xuất hiện của chủ thẻ và thẻ), 41% quay kênh CNP…

Theo đánh giá của Visa, Việt Nam làm tốt hơn các nước Đông Nam Á khác đối với giao dịch xuyên biên giới, đồng thời có sự cải thiện so với quý trước, tuy nhiên tỷ lệ gian giận thanh toán ở Việt Nam vẫn ở mức cao.

Từ các phân tích, đại diện Visa cũng đã đưa các rủi ro chính trong hoạt động thanh toán tại Việt Nam nói riêng và của Đông Nam Á nói chung đối với cả hoạt động sử dụng thẻ và hoạt động chấp nhận thẻ.

bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào

Ông Rahim Abdul, Giám đốc cấp cao Quản lý rủi ro, Visa Đông Nam Á cho biết, nhằm phòng chống các rủi ro gian lận thanh toán, cơ quan quản lý tại một số nước Đông Nam Á hoặc đã có quy định rõ ràng hoặc đưa ra khuyến nghị đối với ngân hàng phát hành chuyển từ xác thực SMS/OTP sang xác thực sinh trắc học, chẳng hạn ở Singapore hay chính tại Việt Nam.

Đại diện Visa còn đưa ra dự báo về bức tranh nguy cơ gian lận khi mà kẻ gian nhắm vào các chủ thẻ, có nhiều trường hợp chạy mã độc tống tiền, dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để lừa đảo, đánh cắp dữ liệu. Các phương thức ngày càng tinh vi phát triển hơn và nhắm cả vào chuỗi cung ứng để kiếm tiền.

Tại buổi họp, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ thêm các giải pháp mà Visa cùng các đối tác ngân hàng của Việt Nam đang phối hợp triển khai, giúp thị trường Việt Nam mở rộng và nâng cao chất lượng hạ tầng thanh toán. Visa cũng mong muốn đồng hành và nhận thêm sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để cùng phối hợp và truyền thông mạnh mẽ.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ phía Visa, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA đánh giá cao những nghiên cứu, số liệu chi tiết mà Visa đã chỉ ra về bức tranh thanh toán tại Việt Nam.

TS Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, gian lận trong hoạt động thanh toán hiện tại là một vấn đề cấp bách, đáng báo động, uy tín của ngành Ngân hàng cũng bị ảnh hưởng lớn, cần phải có các biện pháp ngăn chặn các vi phạm tại Việt Nam.

Do đó, các tổ chức tín dụng rất cần những giải pháp sát thực tiễn, hiệu quả, làm sao để quản trị, đánh giá rủi ro một cách tối ưu, từ đó vừa có thể bảo vệ khách hàng, vừa đảm bảo an toàn hệ thống, đồng thời vẫn nâng cao được trải nghiệm cho khách hàng mà vẫn cân bằng được bài toán chi phí.

Hiệp hội Ngân hàng
Quang cảnh buổi làm việc

TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm, những hành vi gian lận ngày càng tăng thêm và tinh vi hơn liên quan tới hoạt động thanh toán, thẻ tín dụng. Khi rủi ro tăng cao cần phải có giải pháp như thế nào, chi phí tương ứng là bao nhiêu, phương thức giảm thiểu chi phí, hỗ trợ tối đa cho khách hàng để giảm thiểu gánh nặng chi phí như thế nào? Trách nhiệm và xử lý các rủi ro thanh toán? Tổ chức truyền thông, phối kết hợp giữa các đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ để có các chính sách phù hợp… TS Nguyễn Quốc Hùng đặt câu hỏi.

TS. Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Visa tiếp tục làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Chi hội thẻ Ngân hàng nhằm cảnh báo rủi ro, gian lận thanh toán và tích cực truyền thông đến các ngân hàng, khách hàng và toàn xã hội, tăng cường uy tín và sự trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời, đề nghị Visa tiếp tục làm việc trực tiếp với từng ngân hàng để có các giải pháp và hỗ trợ phù hợp cho các ngân hàng trong thời gian tới và người dùng nắm được các rủi ro.

N.A

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

  • PGBank ủng hộ 5 tỷ đồng giúp miền Trung, Tây Nguyên vượt qua bão lũ

    PGBank ủng hộ 5 tỷ đồng giúp miền Trung, Tây Nguyên vượt qua bão lũ

    PGBank ủng hộ 5 tỷ đồng qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để giúp đồng bào miền Trung, Tây Nguyên vượt qua thiệt hại do mưa lũ và khôi phục cuộc sống.

  • Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

    Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

    Techcombank góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 lần đầu tiên tại Đông Nam Á.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay