Thứ hai, 28/04/2025
   

Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”

Ba năm miệt mài xây dựng hệ sinh thái tài chính số giúp Cake thu hút và giữ chân khách hàng bằng dải sản phẩm đầy đủ cùng với trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng. Thành công bước đầu sẽ tiếp tục được phát huy, thông qua việc đẩy mạnh mảnh ghép "trí tuệ nhân tạo tạo sinh" trên môi trường ngân hàng thuần số.

Ngân hàng thuần số được ưa chuộng

Sự đơn giản thường được ưa chuộng, kết quả hoạt động sau ba năm của ngân hàng số Cake by VPBank là một ví dụ điển hình. Ứng dụng này hiện phục vụ tới 4,1 triệu người dùng và huy động được gần 6000 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Những con số ấn tượng này đưa Cake vượt lên dẫn đầu trên thị trường ngân hàng thuần số tại Việt Nam.

Thành công của Cake đến từ định hướng phân khúc người dùng số ngay từ khi bắt đầu. Hai nhóm khách hàng nổi bật là từ 22-30 tuổi và 30-40 tuổi. Họ mong muốn sử dụng những dịch vụ có trải nghiệm nhanh, đơn giản, tiện lợi và sẵn sàng thử những dịch vụ mới.

Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo, Cake được đánh giá làm khá tốt khẩu hiệu "Dễ như Cake" với trải nghiệm liền mạch, dễ dùng trên ứng dụng. Chẳng hạn, khách hàng chỉ mất chưa tới 2 phút đăng ký để sử dụng một dịch vụ tài chính bất kỳ trên Cake, rút ngắn hơn rất nhiều so với mô hình tài chính truyền thống.

Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”
Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”

Cụ thể: mỗi ngày khi gọi xe công nghệ Be đi làm hoặc giao đồ ăn, khách hàng có thể thanh toán qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Be - Cake để được giảm 20%.

Khi có nhu cầu giải trí, khách hàng có thể mua vé concert của nghệ sĩ yêu thích ngay trên ứng dụng Cake, hoặc trải nghiệm những nội dung giải trí trực tuyến mới nhất trên VieON một cách tiết kiệm thông qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Cake - VieON.

Cần đi đám cưới nhưng hết tiền, khách hàng có thể mở Cake ứng nhanh một khoản để kịp bỏ tiền mừng. Muốn đổi từ xe máy xăng sang xe điện, khách hàng có thể chọn gói vay trả góp mua xe máy điện từ Cake, và thao tác trên ứng dụng Viettel Money để tận hưởng ưu đãi tối đa.

Đến kỳ nhận lương, khách hàng có thể mở một sổ tiết kiệm đa dạng kỳ hạn, hoặc mua thêm chứng chỉ quỹ để đầu tư chỉ với vài lượt chạm…

Trên ứng dụng Cake, không gian khá rộng rãi với đầy đủ các dịch vụ thiết thực, như thanh toán hóa đơn, vay ứng tiền nhanh, mở sổ tiết kiệm, thẻ tín dụng, mua chứng chỉ quỹ, mua trả góp xe máy điện,… Đây là kết quả của việc mở rộng hệ sinh thái đối tác, nhưng cũng là thành quả của việc đầu tư nghiêm túc vào công nghệ ngay từ đầu. Đội ngũ kĩ sư, chuyên gia dữ liệu, các tài năng công nghệ toàn bộ là người Việt Nam, hiện đang chiếm tới hơn 50% nhân sự tại Cake.

Cần lưu ý thêm rằng mô hình ngân hàng số có điểm lợi là cơ cấu nhân sự rất tinh gọn, tối ưu chi phí quản trị và vận hành. Một thống kê cho thấy chi phí để có một khách hàng của Cake chỉ bằng 20% so với mô hình truyền thống, còn chi phí phục vụ một khách hàng chỉ tương đương 25%.

Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công

Đạt được những thành tựu tích cực trong bối cảnh thách thức trên thị trường vốn, sức mua trong nước cũng giảm, lãnh đạo Cake cho rằng cơ hội của ngân hàng số vẫn còn lớn. Đó là phân khúc khách hàng từ trước đến nay vẫn chưa được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm tài chính số, hoặc chưa được ngân hàng truyền thống phục vụ đầy đủ.

Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công
Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công 

Cửa tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo vì thế sẽ đến từ các giải pháp, dịch vụ tài chính số được thiết kế theo kiểu "may đo cá nhân", đến từ nhu cầu, hành vi, thói quen của tập khách hàng này mỗi ngày. Còn công cụ để giải bài toán sẽ là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI), hiện đang nổi lên thành xu hướng trong lĩnh vực fintech Việt Nam và thế giới.

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy và định vị Cake by VPBank trở thành "Next Gen AI Bank" trong 3 năm tới. Có thể hiểu là hướng tới ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hoạt động trải nghiệm, phục vụ khách hàng. AI không chỉ là khẩu hiệu, mà cần được đưa vào cuộc sống thường ngày của mỗi người tiêu dùng trên không gian số", ông Nguyễn Hữu Quang nhấn mạnh.

Công thức thành công của Cake trong ba năm qua là có định hướng tốt, xác định được tập khách hàng trọng tâm, tìm ra phân khúc, nhu cầu khách khách hàng chưa được phục vụ. Bước tiếp theo là ứng dụng công nghệ để tối ưu chi phí vận hành, quản trị, cũng như xây dựng dải sản phẩm chất lượng cao, tăng tỉ lệ khách hàng sử dụng được nhiều dịch vụ nhất có thể.

Kết hợp cùng AI tạo sinh, lãnh đạo Cake kỳ vọng công thức này sẽ giúp ngân hàng thuần số mang trải nghiệm tốt cho khách hàng. Từ đó, Cake sẽ tối ưu được nguồn thu, trở thành ngân hàng sinh lời và phát triển bền vững.

"Theo thống kê, chỉ khoảng 5% ngân hàng số đang hoạt động trên thế giới là có lợi nhuận, vì phần lớn dịch vụ đều được cung cấp miễn phí. Chúng tôi hiện đang phát triển ở một quy mô tốt tại Việt Nam và đang trên hành trình lọt vào top 5% ngân hàng số hoạt động có hiệu quả trong năm 2024", ông Quang nêu định hướng tương lai.

  • ĐHĐCĐ Vietcombank 2025: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ, bầu bổ sung thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát

    ĐHĐCĐ Vietcombank 2025: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ, bầu bổ sung thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát

    Ngày 26/4/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - mã: VCB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (ĐHĐCĐ) tại Trường Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, Hưng Yên. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung trọng yếu liên quan đến kiện toàn nhân sự lãnh đạo, phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ và định hướng, kế hoạch kinh doanh 2025.

  • HDBank cùng khách hàng chung tay hiến máu vì cộng đồng

    HDBank cùng khách hàng chung tay hiến máu vì cộng đồng

    Sáng 25/04/2024, tại Hội sở Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank), chương trình “Hiến máu tình nguyện đợt 1-2025” đã thu hút 161 cán bộ nhân viên ngân hàng khu vực TP. Hồ Chí Minh và khách hàng tham gia.

  • Nam A Bank nhận 10 triệu USD từ GCPF

    Nam A Bank nhận 10 triệu USD từ GCPF

    Ngày 25/04/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã chứng khoán: NAB) nhận khoản giải ngân 10 triệu USD từ Quỹ Hợp tác Khí hậu Toàn cầu (GCPF) - Global Climate Partnership Funds, nâng tổng số dư huy động vốn nước ngoài lên hơn 110 triệu USD.

  • VietinBank hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Lai Châu

    VietinBank hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Lai Châu

    Ngày 24/4/2025, tại xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Bộ Công an và tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ trao tặng kinh phí do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các đơn vị đồng hành hỗ trợ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

  • Voice OTT: Thông báo biến động số dư trên Co-opBank Mobile Banking

    Voice OTT: Thông báo biến động số dư trên Co-opBank Mobile Banking

    Từ 26/4/2025, ứng dụng Co-opBank Mobile Banking chính thức tích hợp tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói (Voice OTT), mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao dịch hiện đại và tiện lợi hơn bao giờ hết.

  • Agribank đồng hành kiến tạo, vững bước tương lai

    Agribank đồng hành kiến tạo, vững bước tương lai

    Hòa chung không khí tự hào kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1975-2025), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) khẳng định vị thế là trụ cột vững chắc trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân Việt Nam.

  • Nguyên Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng vào HĐQT Vietcombank

    Nguyên Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng vào HĐQT Vietcombank

    Bà Hoàng Thanh Nhàn, nguyên Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng được bầu vào Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietcombank nhiệm kỳ 2023-2028.

  • Tiền gửi vào ngân hàng sụt giảm trong 3 tháng đầu năm 2025

    Tiền gửi vào ngân hàng sụt giảm trong 3 tháng đầu năm 2025

    Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong tháng 1/2025, tổng huy động vốn từ Dân cư và Tổ chức kinh tế của toàn hệ thống ngân hàng đạt 14,62 triệu tỷ đồng, giảm 0,75% so với cuối năm 2024. Tính đến cuối năm 2024, huy động vốn thấp hơn gần 1 triệu tỷ đồng so với tín dụng (15,7 triệu tỷ đồng).

  • KienlongBank thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

    KienlongBank thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

    Ngày 25/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông, thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng 24% trong năm 2025, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.

  • Tín dụng xanh: “Chìa khóa” trong chiến lược phát triển tài chính bền vững

    Tín dụng xanh: “Chìa khóa” trong chiến lược phát triển tài chính bền vững

    Nhằm làm rõ vai trò của tín dụng xanh trong quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, ngày 25/4/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp Báo Lao Động tổ chức Hội thảo “Khơi thông dòng vốn tín dụng xanh”. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì Hội thảo.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay