Đoàn công tác do bà Justyna Pabian - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam dẫn đầu cùng ông Rafal Poborski - Đại sứ, trưởng phòng, Vụ Châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Ba Lan; ông Jacek Pitatkowski - Cố vấn, Vụ Hợp tác quốc tế và thương mại, Bộ Phát triển Kinh tế và Công nghệ Ba Lan và đại diện Công ty cung cấp giải pháp thanh toán Blik (Polski Standard Płatności).
Về phía VNBA, có ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Trung tâm đào tạo, cùng đại diện các Ban, đơn vị cơ quan Thường trực cùng tiếp đoàn.
Mở đầu buổi làm việc, bà Justyna Pabian - Phó Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam cho biết, ngày 11-12/12/2024, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Cộng hòa Ba Lan, ông Wladyslaw Teofil sẽ sang thăm Việt Nam để bàn thảo, chuẩn bị cho chuyến thăm Ba Lan của lãnh đạo Việt Nam sắp tới. Chính vì thế, Đoàn công tác đại sứ quán Ba Lan sẽ có những buổi làm việc với một số các tổ chức và các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm ra những lĩnh vực tiềm năng có thể hợp tác giữa 2 nước, trong đó có lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Buổi gặp hôm nay để trao đổi những vấn đề liên quan mà hai bên cùng quan tâm.
Tiếp lời bà Justyna Pabian, Ông Rafal Poborski khẳng định, dù hợp tác ở bất kỳ lĩnh vực nào thì sự hợp tác giữa các ngân hàng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, phía Ba Lan đã chọn Công ty Blik (một công ty hàng đầu Ba Lan về lĩnh vực công nghệ thanh toán) để giới thiệu về hệ thống ngân hàng Ba Lan, đồng thời tìm hiểu về hệ thống ngân hàng tại Việt Nam cũng như khai thác tiềm năng hợp tác giữa 2 bên về lĩnh vực này.
Theo đại diện công ty Blik, đây là một hệ thống thanh toán di động, cho phép người dùng thực hiện giao dịch mua hàng trực tuyến và tại cửa hàng, cũng như chuyển tiền theo thời gian thực giữa các tài khoản ngân hàng và máy ATM, bao gồm cả việc rút tiền mặt từ máy ATM, mà không cần thẻ thanh toán. Các giao dịch được xác định duy nhất bằng mã một lần gồm 6 chữ số, có hiệu lực trong 2 phút, do người dùng tạo và xác thực trong ứng dụng ngân hàng di động của họ. Sau đó, mã có thể được nhập trực tuyến, nhập trên màn hình máy ATM hoặc do người nhận thanh toán nhập vào ứng dụng di động của họ.
Các khoản thanh toán cho ra kết quả gần như ngay lập tức; ngay cả giữa các tài khoản từ các ngân hàng khác nhau. Một số nền tảng mua sắm trực tuyến, như Allegro, có thể kết nối tài khoản khách hàng với phiên bản ứng dụng tương thích với Blik, cho phép xác nhận thanh toán chỉ bằng lời nhắc thông báo và mã PIN hoặc thông tin đăng nhập sinh trắc học.
Đại diện Blik cho biết thêm, hơn 3/4 giao dịch được thực hiện với Blik là thanh toán trực tuyến, hơn 9% là giao dịch P2P, ít hơn một chút là giao dịch F2F tại các thiết bị đầu cuối và gần 7% là rút tiền tại ATM. BLIK chiếm thị phần thống lĩnh trên thị trường thanh toán di động tại Ba Lan. Polski Standard Płatności (PSP) là đơn vị điều hành BLIK. PSP được thành lập vào tháng 2/2015 bởi sáu ngân hàng Ba Lan: PKO Bank Polski S.A., Alior Bank S.A., Bank Millennium S.A., ING Bank Śląski S.A., Bank Zachodni WBK S.A. (hiện tại là Santander Bank Polska S.A.) và mBank S.A. Hiện có 16 ngân hàng cung cấp Blik cho khách hàng của họ. Blik không chỉ xử lý các vấn đề thanh toán tại Ba Lan mà còn vươn ra các nước khác ở châu Âu như Slovakia, Romani... Trong năm 2023, tổng số giao dịch thanh toán của Blik tại Ba Lan đạt gần 2 tỷ giao dịch.
Đại diện Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo hoan nghênh đoàn đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội Ngân hàng và bày tỏ sự đánh giá cao giải pháp thanh toán của Blik. Ông Sơn cũng chia sẻ thêm rằng, ngành Ngân hàng Việt Nam đang trong tiến trình chuyển đổi số rất nhanh và mạnh mẽ, trong đó, các công nghệ như AI, Big Data, ứng dụng dữ liệu... đang được ngành Ngân hàng đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, cũng rất chú trọng đến các vấn đề liên quan như an ninh, bảo mật, an ninh mạng; chữ ký số, chữ ký điện tử và các vấn đề thiết thực khác như chuyển đổi xanh, tài chính xanh, phát triển bền vững, ESG...
Hiện, ngành Ngân hàng Việt Nam đã và đang ứng dụng, đồng thời, sẽ tiếp tục nghiên cứu để áp dụng sâu hơn và mở rộng hơn nữa những giải pháp công nghệ trong hoạt động thanh toán. Việc ứng dụng công nghệ bảo mật như AI và Blockchain là một phần quan trọng trong bảo vệ hệ thống và các dịch vụ thanh toán của ngân hàng. Các hệ thống này không chỉ giúp phòng ngừa gian lận mà còn nâng cao tính bảo mật, đặc biệt là trong các giao dịch xuyên biên giới.
Trong lĩnh vực fintech, các công ty fintech Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và có ảnh hưởng lớn đến các tổ chức tín dụng. Hiện nay, nhiều công ty fintech là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Vietfintech (thuộc VNBA). Ngoài vấn đề trên, VNBA cũng mong muốn tăng cường trao đổi, hợp tác giữa 2 bên về các hoạt động hợp tác quốc tế, đào tạo...
Ông Sơn cũng đề nghị, để có thêm cơ sở hợp tác thì giữa 2 bên cần có những trao đổi, thảo luận ở những cấp cao hơn như giữa 2 ngân hàng trung ương, song phương giữa 2 chính phủ.
Kết thúc buổi làm việc, Đoàn Đại sứ quán Ba Lan trân trọng cám ơn sự đón tiếp và những thông tin hữu ích từ phía VNBA, đồng thời bày tỏ mong muốn 2 bên sẽ tiếp tục có những hoạt động hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong tương lai.
VNBA News