Thứ ba, 29/07/2025
   

Nguy cơ bị kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng

Kẻ gian cố tình nhập sai mật khẩu khiến tài khoản người dùng bị khóa, sau đó đóng vai nhân viên ngân hàng lừa cài mã độc lên điện thoại.

Cảnh báo về phương thức này rộ trên mạng xã hội tại Việt Nam gần đây. Theo đó, sau khi có được số tài khoản của nạn nhân mục tiêu, kẻ gian có thể thử đăng nhập trên website của ngân hàng. Theo cơ chế bảo vệ, khi nhập sai nhiều lần, tài khoản sẽ bị khóa.

"Khi đó, chúng sẽ giả danh người của ngân hàng gọi điện đến, dụ người dùng vào đường link tải ứng dụng giả mạo", ông Ngô Minh Hiếu, sáng lập dự án Chống lừa đảo, nói và cho biết cách làm này tương tự việc dụ cài những ứng dụng lừa đảo khác thời gian qua.

Tuy nhiên theo chuyên gia Chống lừa đảo, chiêu này nguy hiểm ở việc số tài khoản và số điện thoại thường được nhiều người công khai, có thể dùng chung hai số hoặc email để đăng nhập. Ngoài ra, thông tin này cũng được rao bán trên chợ đen dữ liệu và có nhiều cách để thu thập.

Khi bị khóa tài khoản, người dùng ít kinh nghiệm sẽ dễ hoảng loạn và tin theo lời kẻ gian. Họ có thể cung cấp cho nhóm lừa đảo một số thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, hoặc bị dụ cài phần mềm độc hại. Những mã độc này sau khi thâm nhập vào máy có thể yêu cầu cấp quyền truy cập sâu vào thiết bị, từ đó kẻ gian chiếm quyền điều khiển thiết bị và thực hiện nhiều hành động, như đánh cắp dữ liệu, theo dõi thiết bị và người dùng từ xa, chiếm thông tin nhạy cảm như mật khẩu, mã OTP, thậm chí có thể chuyển tiền bằng khuôn mặt sinh trắc học trên điện thoại của nạn nhân.

tài khoản ngân hàng
Giao diện đăng nhập của một ngân hàng, thông báo sẽ khóa tài khoản nếu nhập sai 5 lần. Ảnh: Lưu Quý

"Kịch bản có thể khác nhau, nhưng nhìn chung mục tiêu là chiếm quyền kiểm soát điện thoại và rút tiền từ tài khoản", ông Hiếu nói.

Một chuyên gia bảo mật tại một ngân hàng xác nhận kịch bản này có thể xảy ra. Tuy nhiên, kẻ gian cần người dùng cài phần mềm hoặc cung cấp mã OTP. "Nếu không làm theo, người dùng vẫn an toàn", ông nói.

Ngoài ra, để khôi phục tài khoản bị khóa, một số ngân hàng yêu cầu phải ra điểm giao dịch, sử dụng giấy tờ tùy thân để làm thủ tục mở lại, nên sẽ hạn chế nguy cơ bị chiếm tài khoản. Một số ngân hàng cũng có tính năng bảo vệ nếu thấy đăng nhập từ một thiết bị lạ.

Thử nghiệm với một số ứng dụng và website ngân hàng tại Việt Nam, nhiều hệ thống cho đăng nhập bằng số tài khoản hoặc số điện thoại và cho nhập sai mật khẩu tối đa 5 lần trước khi khóa. Số khác yêu cầu sử dụng tên đăng nhập riêng hoặc phải thông qua một điện thoại đã được xác minh.

Theo các chuyên gia, tương tự những chiêu lừa đảo khác, người dùng vẫn có thể tránh được nếu thực hiện đúng các lưu ý, như khi gặp vấn đề về tài khoản ngân hàng, nên ra quầy thực hiện trực tiếp hoặc chủ động liên hệ qua kênh chăm sóc khách hàng chính thức của ngân hàng. Người dùng cũng được khuyến nghị không bấm vào đường link lạ hoặc cài đặt file không rõ nguồn gốc lên thiết bị, không chia sẻ OTP cho bất cứ ai qua điện thoại.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyến nghị các thông tin như số điện thoại, số tài khoản thường gắn với nhiều hoạt động trên mạng, nên hạn chế công khai nếu không cần thiết.

  • LPBank đóng góp 50 tỷ đồng xây dựng 1.000 căn nhà tại Thái Nguyên

    LPBank đóng góp 50 tỷ đồng xây dựng 1.000 căn nhà tại Thái Nguyên

    Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank) vừa trao tặng 50 tỷ đồng để chung tay cùng Bộ Công an và tỉnh Thái Nguyên xây dựng 1.000 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn.

  • Ngành Ngân hàng trao tặng 6 tỷ đồng khắc phục bão lũ tại Nghệ An

    Ngành Ngân hàng trao tặng 6 tỷ đồng khắc phục bão lũ tại Nghệ An

    Ngày 26/7, tại Nghệ An, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức trao tặng kinh phí ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Wipha) cho tỉnh Nghệ An.

  • Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao tặng an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao tặng an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

    Ngày 26/7, tại tỉnh Hà Tĩnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức chương trình trao tặng an sinh xã hội với tổng kinh phí 6 tỷ đồng. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm, thiết thực nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), thể hiện truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của toàn ngành Ngân hàng.

  • Cập nhật lãi suất tiền gửi cá nhân 06 tuần qua

    Cập nhật lãi suất tiền gửi cá nhân 06 tuần qua

    Trong 06 tuần qua (từ 16/6/2025 đến 25/7/2025), bảng lãi suất tiền gửi cá nhân của 36 ngân hàng tiếp tục ghi nhận sự ổn định khi chỉ 07 ngân hàng điều chỉnh lãi suất, trong đó 02 ngân hàng điều chỉnh giảm, 02 ngân hàng điều chỉnh tăng và 03 ngân hàng đồng thời tăng và giảm lãi suất ở một số kỳ hạn:

  • BVBank 6 tháng đầu năm: Tăng trưởng tín dụng đạt gần 14%, tổng tài sản tăng 12%

    BVBank 6 tháng đầu năm: Tăng trưởng tín dụng đạt gần 14%, tổng tài sản tăng 12%

    BVBank khép lại nửa đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, khẳng định hướng đi đúng đắn của chiến lược bán lẻ trên nền tảng số hóa và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 4 tháng 7

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 4 tháng 7

    Triển vọng tăng trưởng tại các nền kinh tế lớn đang yếu đi và ngày càng phân hóa; FED có thể cắt giảm 100 điểm cơ bản từ nay đến cuối 2026; Lãi suất huy động có xu hướng ổn định, lãi suất cho vay giảm rõ rệt; Nhiều ngân hàng ghi nhận tăng trưởng mạnh về tổng tài sản và huy động vốn, phản ánh quy mô hoạt động mở rộng trong quý II/2025; Miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do bão số 3;... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế-Tài chính-Tiền tệ tuần 4 tháng 7/2025.

  • ACB có gì trong cuộc đua thị phần thu hút khách hàng FDI

    ACB có gì trong cuộc đua thị phần thu hút khách hàng FDI

    Bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, Việt Nam vẫn duy trì sức hút với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ các chính sách mở cửa và sự trợ lực lớn từ hệ thống ngân hàng bản địa.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 21/7 - 25/7/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 21/7 - 25/7/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 21/7 - 25/7/2025 với các thông tin chính sau: Các ngân hàng đồng loạt công bố Báo cáo tài chính Quý II/2025 với nhiều kết quả tích cực; Các ngân hàng tung nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, mở rộng hợp tác chiến lược và được vinh danh tại nhiều giải thưởng uy tín.

  • Tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai tăng 6% trong 6 tháng đầu năm 2025

    Tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai tăng 6% trong 6 tháng đầu năm 2025

    Đến cuối tháng 6/2025, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn khu vực Đông Nam Bộ (TP.HCM và Đồng Nai) đạt khoảng 1,445 triệu tỷ đồng, chiếm 27,1% trong tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn, tăng 6% so với cuối năm 2024 và tăng 13,4% so với cùng kỳ.

  • HDBank lọt Top 5 quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

    HDBank lọt Top 5 quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

    Ngày 24/7/2025, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) được vinh danh Top 5 doanh nghiệp niêm yết Việt Nam có chuẩn mực quản trị tốt nhất, trở thành ngân hàng Việt tiêu biểu ghi dấu ấn tại ASEAN Corporate Governance Awards 2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay