Thứ sáu, 14/11/2025
   

Trung tâm dữ liệu sinh trắc học, bước đi thần tốc của ngân hàng Việt

Không đợi tới khi những quy định mới về xác thực sinh trắc học ban hành để đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân, từ nhiều năm nay, công nghệ sinh trắc học của ngành tài chính ngân hàng đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, không chỉ áp dụng để phát triển sản phẩm mà còn đi rất nhanh trong kiến tạo những giá trị bền vững cho tương lai.

“Làn sóng” sinh trắc học ứng dụng cho tài chính toàn cầu

Theo nghiên cứu của Trung tâm dịch vụ tài chính thuộc Công ty kiểm toán Deloitte, tính đến năm 2030, gian lận danh tính – một trong những cách thức lừa đảo phổ biến nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng - có thể gây ra tổn thất lên đến 23 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Con số đáng báo động này đòi hỏi nhiều ngân hàng phải phát triển hệ thống bảo mật tiên tiến hơn nữa. Từ nhu cầu cấp thiết đó, công nghệ sinh trắc học được vận dụng như một phương thức bảo mật đột phá với độ chính xác cao.

sinh trắc học

Trong một cuộc khảo sát cuối năm 2023 của Entrust, phương thức này nhanh chóng nhận được sự đón nhận rộng rãi nhờ thân thiện với người dùng, 72% số người được hỏi cảm thấy thoải mái với việc ngân hàng sử dụng đặc điểm sinh trắc học của họ cho việc bảo mật. Không chỉ nâng cấp bảo mật, công nghệ sinh trắc học còn là tiền đề cho các dịch vụ ứng dụng phân tích và quản trị dữ liệu lớn, cung cấp thông tin hỗ trợ cho nhiều nghiệp vụ khác trong ngành tài chính – ngân hàng.

Với lợi ích vượt trội và tiềm năng khổng lồ, công nghệ sinh trắc học khiến ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu “dậy sóng”. Tại Mỹ, những “ông lớn” như Bank of America, Citibank hay Wells Fargo đều đang tăng tốc áp dụng dữ liệu sinh trắc học trong hoạt động. Tại New Zealand, Westpac – một trong những ngân hàng lớn nhất quốc gia đã áp dụng hệ thống sinh trắc học hành vi để ngăn chặn hoạt động lừa đảo qua giao dịch tài chính. Hay tại quốc gia láng giềng Thái Lan, từ tháng 6/2023, Ngân hàng Trung ương nước này yêu cầu các giao dịch chuyển tiền trên 50.000 bath (tương đương 1.400 USD) đều phải xác thực sinh trắc học.

sinh trắc học

Và tại Việt Nam, mới đây Quyết định số 2345/QĐ-NHΝΝ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến yêu cầu từ ngày 1/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng như một “cú hích” thúc đẩy toàn bộ hệ thống ngân hàng trong nước phải nghiêm túc hơn nữa trong việc xây dựng “tường lửa” bảo mật kiên cố bằng dữ liệu sinh trắc học.

Việc xác thực khuôn mặt với nền tảng công nghệ hiện tại không quá khó khăn, dẫu rằng phương thức thu thập dữ liệu sinh trắc học của người dùng một cách nhanh nhất và ít ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng nhất đòi hỏi nền tảng công nghệ và có tính sẵn sàng cao. Tuy nhiên, với một số ngân hàng đã được trang bị sẵn hệ thống dữ liệu sinh trắc học đồ sộ và vận hành mượt mà, họ thậm chí đã xây dựng thành công hệ thống trung tâm dữ liệu sinh trắc (Bio Center) để luôn sẵn sàng các bài toán phức tạp hơn trong tương lai.

Mô hình trung tâm dữ liệu sinh trắc đầu tiên của ngân hàng số Việt

Trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, Bio Center có thể được coi là mô hình hệ thống dữ liệu sinh trắc học kiểu mẫu tiêu biểu cho bước phát triển tiếp theo của ngân hàng số tại TPBank. Với tầm nhìn xa, đi trước so với nhiều hệ thống khác và tiềm năng phát triển vượt bậc trong tương lai, Bio Center nhận được sự công nhận rộng rãi của các tổ chức uy tín, như mới đây nhất là Giải thưởng Sao Khuê 2024 tại lĩnh vực “Giải pháp thúc đẩy tiếp cận số”.

Từ năm 2016, khi ra mắt LiveBank 24/7, TPBank đã đặt tiền đề cho Bio Center khi tích hợp đồng bộ công nghệ định danh điện tử. Đến nay, hệ thống này đã thu thập được khoảng 4,5 triệu mẫu khuôn mặt khách hàng qua các kênh LiveBank 24/7 và Mobile Banking – con số đáng mơ ước với nhiều nhà băng trong giai đoạn hiện tại.

sinh trắc học

Tháng 4/2022, TPBank chính thức “trình làng” Bio Center - hệ thống kho dữ liệu công dân và xác thực sinh trắc học tập trung “made-in-Vietnam” do TPBank chủ động nghiên cứu và phát triển. Là nơi tập trung, cung cấp các thông tin liên quan đến dữ liệu sinh trắc học (VD: vân tay, khuôn mặt, giọng nói…) và dữ liệu dân cư (VD: thông tin CCCD, giấy tờ tùy thân) của khách hàng, Bio Center trở thành hệ thống nền tảng, đóng vai trò chính yếu trong quá trình số hóa của TPBank, đặc biệt trong việc eKYC (xác thực danh tính) khách hàng.

Thay vì áp dụng trên các kênh đơn lẻ như phần lớn các ngân hàng khác, Bio Center được TPBank phát triển theo hướng Omnichannel (mô hình đa kênh). Điều này có nghĩa là dữ liệu khách hàng được đồng bộ và kết nối trên tất cả các kênh trong hệ sinh thái của TPBank. Khách hàng chỉ cần đăng ký dữ liệu sinh trắc học một lần trên App TPBank hoặc quầy giao dịch hay LiveBank 24/7 là có thể thực hiện giao dịch trên tất cả các kênh của TPBank bằng nhận diện sinh trắc học, mà không cần phải nhớ mật khẩu phức tạp.

Ở Bio Center, công nghệ nhận diện khuôn mặt được sử dụng cũng là mô hình Face Search tiên tiến bậc nhất hiện nay với khả năng tìm kiếm và so khớp một ảnh khuôn mặt với kho dữ liệu hơn một triệu ảnh khuôn mặt tương đồng, từ đó nhận diện chính xác khách hàng. Khách hàng không cần khai báo thêm thông tin cá nhân để xác thực bước hai như tại các ngân hàng vẫn đang sử dụng mô hình Face Compare (so sánh ảnh khuôn mặt 1-1).

Bio Center đóng vai trò quan trọng không thể thay thế trong hệ sinh thái số của ngân hàng khi nó tiếp nhận yêu cầu của tất cả các kênh số trong hệ sinh thái của TPBank, sau đó phân tích, xử lý dữ liệu và điều phối tới các đối tác, dịch vụ. Tất cả tạo nên một hệ thống xác thực khách hàng chính xác, nhanh chóng và bảo mật tuyệt đối.

Mắt xích quan trọng trong kiến tạo chuỗi bền vững cho tương lai

Cuối năm 2023, khi Quyết định 2345 được công bố, TPBank ngay lập tức chuẩn hóa và thực hiện bổ sung các quy định về việc thu thập/xác thực sinh trắc học bằng việc bổ sung giải pháp đọc NFC lấy thông tin từ CCCD được phát hành bởi Bộ Công an để so khớp với những cơ sở dữ liệu sinh trắc học cũ.

Trong khi nhiều ngân hàng gấp rút chuẩn bị hệ thống để đáp ứng quy định này, tại TPBank, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 ngàn mẫu khuôn mặt và CCCD được cập nhật vào kho dữ liệu của ngân hàng từ tất cả các kênh (Mobile Banking, Internet Banking, Quầy, và LiveBank 24/7). Việc đa dạng kênh thu thập dữ liệu khách hàng vừa giúp ngân hàng tăng khả năng phục vụ, vừa giảm tối đa thời gian, công sức cho cả khách hàng và nhân lực nhà băng. Đặc biệt, hệ thống LiveBank 24/7 với gần 150 điểm giao dịch chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, nơi dân cư đông đúc đã phát huy lợi thế “ngân hàng không ngủ”, thu thập dữ liệu khách hàng bất kể ngày đêm. Với các khách hàng gặp khó khăn khi thao tác trên các kênh online hay không thể sắp xếp thời gian trong giờ hành chính ra quầy giao dịch, LiveBank 24/7 là một lựa chọn tối ưu bởi vừa có thể chủ động thời gian như khi thực hiện trên môi trường online, vừa có giao dịch viên hỗ trợ tại mọi thời điểm trong ngày.

Chưa dừng lại ở đó, việc làm chủ các mô hình AI tiên tiến và xây dựng kho dữ liệu sinh trắc học của riêng mình giúp TPBank có khả năng đi trước trong phát triển các mô hình kinh doanh bền vững, giảm thiểu các tác động tới môi trường bằng công nghệ. Đồng thời, TPBank có khả năng phát hiện sớm các rủi ro, sẵn sàng ứng phó với các thủ đoạn lừa đảo công nghệ ngày càng tinh vi trên thị trường và tránh phải phụ thuộc vào bất kỳ đối tác nào. Việc này góp phần thúc đẩy xây dựng toàn diện hệ thống sinh trắc học không chỉ của ngành tài chính ngân hàng, mà còn giúp xanh hóa nền kinh tế số.

  • SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) và MoneyGram International, Inc. - tập đoàn chuyển tiền quốc tế hàng đầu thế giới, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, triển khai dịch vụ nhận kiều hối trực tuyến 24/7 ngay trên ứng dụng SeAMobile.

  • ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    Nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh sau các đợt bão lũ lớn trong năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có khoản vay hiện hữu tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

  • Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 11-12/11/2025, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Vương Hồng Lĩnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ của các đơn vị trên địa bàn, thăm hỏi cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất, sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh.

  • VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    Ngày 29/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán theo chuẩn mực quốc tế.

  • Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Ngày 28/10/2025, Vietcombank Nam Đà Nẵng vinh dự nhận được thư cảm ơn của khách hàng Nguyễn Đình Hùng, gửi qua hòm thư góp ý của chi nhánh. Trong thư, khách hàng bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của bộ phận Ngân quỹ - Phòng Hành chính nhân sự Ngân quỹ, sau khi được hỗ trợ hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng anh vô tình bỏ quên khi nộp tiền ngày 22/10/2025.

  • PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    Không chỉ mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền phi tài chính, mang đến loạt dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành riêng cho khách hàng ưu tiên, đồng hành cùng họ khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.

  • HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

  • MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu, cùng các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của MB là đơn vị tiên phong kết nối tri thức và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam.

  • Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu khi được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu - Fitch Ratings và S&P Global Ratings đánh giá ở mức cao, phản ánh năng lực tài chính vững mạnh, khả năng quản trị rủi ro hiệu quả và chiến lược tăng trưởng bền vững của Ngân hàng.

  • Lãnh đạo Co-opBank thăm và làm việc tại QTDND Thị Trấn Vị Xuyên, tỉnh Tuyên Quang

    Lãnh đạo Co-opBank thăm và làm việc tại QTDND Thị Trấn Vị Xuyên, tỉnh Tuyên Quang

    Đoàn công tác Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) do ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) thị trấn Vị Xuyên, tỉnh Tuyên Quang vào ngày 31/10/2025. Chuyến công tác nhằm tăng cường hơn nữa tính liên kết hệ thống và nắm bắt tình hình hoạt động thực tế, lắng nghe khó khăn, đề xuất và đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển hệ thống QTDND một cách an toàn, hiệu quả và bền vững.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay