Thứ bảy, 29/06/2024
   

VNBA tham dự Hội nghị thường niên Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 50

Từ ngày 30/11/2022 đến ngày 2/12/2022, Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 50 được tổ chức tại Labuan Bajo, Indonesia do Hiệp hội Ngân hàng Indonesia (Perbanas) đăng cai tổ chức. Sự kiện có sự tham dự của gần 250 đại biểu đại diện cho Hiệp hội Ngân hàng các nước ASEAN. Đoàn đại biểu Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) do TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký dẫn đầu tham dự cùng đại diện một số tổ chức hội viên Agribank, BIDV, VietinBank, ACB, OceanBank, VAMC.

Sự kiện có sự tham dự của gần 250 đại biểu đại diện cho Hiệp hội Ngân hàng các nước ASEAN. Đoàn đại biểu Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam do TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký dẫn đầu tham dự cùng đại diện một số tổ chức hội viên Agribank, BIDV, VietinBank, ACB, OceanBank, VAMC.

Hội nghị có sự tham dự của Thống đốc bang Đông Nusa Tenggara, TS. Viktor Bungtilu Laiskodat, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng ASEAN Daw Khin Saw Oo và phát biểu chào mừng của Tổng Thư ký ASEAN Dato Paduka Lim Jock Hoi, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Perry Warjiyo, Chủ tịch Cơ quan Dịch vụ Tài chính Indonesia (OJK) Mahendra Siregar. 

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng ASEAN Daw Khin Saw Oo phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Bảo Đăng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng ASEAN Daw Khin Saw Oo cho biết, các vấn đề được đề cập, thảo luận tại hội nghị lần này bao gồm triển vọng kinh tế sau đại dịch, biến đổi khí hậu, tình hình địa chính trị, những thay đổi trong khu vực ngân hàng liên quan đến số hóa và các khuôn khổ pháp lý, quy định nói chung và nói riêng tại khu vực ASEAN. "Đây là những vấn đề quan trọng, đúng thời điểm trong bối cảnh việc ứng dụng và áp dụng rất nhanh lối sống số trong đời sống hàng ngày của chúng ta, bao gồm sự kết nối thanh toán xuyên biên giới giúp thúc đẩy tài chính toàn diện cho những người chưa tiếp cận được với các dịch vụ ngân hàng", bà Daw Khin Saw Oo nhận định. 

Các nghiên cứu đã cho thấy, ASEAN là khu vực có sự thâm nhập và sử dụng điện thoại di động thông minh nhanh nhất thế giới. "Vì vậy, tôi rất mong tất cả các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN tham dự hội nghị sẽ tận dụng cơ hội này để chia sẻ quan điểm, tham gia ý kiến nhằm củng cố và giúp định hình con đường chiến lược cho ngành ngân hàng - tài chính và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khu vực", Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng ASEAN nêu đề nghị.

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng tham dự Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 50 tại Indonesia. Ảnh: Bảo Đăng
Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng trao đổi với đại diện Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan tại hội nghị. Ảnh: Bảo Đăng
Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng (ngoài cùng, bên phải) chụp ảnh lưu niệm với các Trưởng đoàn Hiệp hội Ngân hàng các quốc gia ASEAN và Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng ASEAN Paul Wee (thứ sáu, từ trái sang). Ảnh: Bảo Đăng

Nói về sáng kiến về một hệ thống thanh toán kết nối và tích hợp giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Perry Warjiyo cho biết: “Ngân hàng Trung ương Indonesia hoan nghênh sáng kiến ​​này. Chúng tôi đánh giá tích cực vì nếu có sự hội nhập và mỗi quốc gia được kết nối với nhau thì sẽ dễ dàng trong giao dịch ngân hàng" và đồng thời bày tỏ:"Nếu những trở ngại này được loại bỏ, sẽ có thể tăng khối lượng và giao dịch của hệ thống thanh toán trên quy mô ASEAN, điều này cuối cùng sẽ có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế trong khu vực."

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Đoàn đại biểu Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 50 tại Indonesia. Ảnh: Bảo Đăng

Chủ tịch OJK Mahendra Siregar cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Theo ông Mahendra, OJK cũng ủng hộ một hệ thống tài chính bền vững, hệ thống tài chính kỹ thuật số và hội nhập tài chính trong khu vực ASEAN. Theo ông Mahendra, “sự kết nối không biên giới của các hệ thống thanh toán trong khu vực ASEAN có tiềm năng hỗ trợ phát triển kinh tế, không chỉ ở Indonesia mà còn trên toàn cầu”.

Ông Mahendra cho rằng, cần phải có một nhóm công tác thảo luận về cách có thể cùng nhau hiện thực hóa tầm nhìn lớn này. Vì lý do này, mỗi quốc gia cần rà soát và chuẩn bị các quy định cho phép kết nối không biên giới các hệ thống thanh toán trong khu vực ASEAN.

Trong khi đó, Chủ tịch Perbanas Kartika Wirjoatmodjo hoan nghênh các cam kết đã được thống nhất tại Hội nghị thường niên Hiệp hội Ngân hàng ASEAN vì sự bền vững kinh tế trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, việc thực hiện hiệp định này phải được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện ở mỗi quốc gia bởi những thách thức mà mỗi quốc gia phải đối mặt sẽ rất khác nhau.

Kể từ năm 2022, 5/11 quốc gia ASEAN đã hợp tác trong lĩnh vực thanh toán, cho phép thực hiện các giao dịch thanh toán xuyên biên giới bằng đồng nội tệ, bao gồm Indonesia, Malaysia, Phillipines, Singapore và Thái Lan.

Với việc dân số ASEAN đã lên tới hơn 500 triệu người, ASEAN sẽ là trung tâm tăng trưởng với dân số đông và có thể trở thành một trong những trung tâm tăng trưởng toàn cầu trong tương lai. Việc thiết lập một hệ thống thanh toán xuyên biên giới hiệu quả là một sự thúc đẩy và tăng tốc kết nối thông qua đổi mới kỹ thuật số, có thể giúp tăng quy mô giao dịch xuyên biên giới, thúc đẩy giao thương ở cấp độ khu vực, tăng cường tính kết nối trong ASEAN.

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Đoàn đại biểu Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Lào, Hiệp hội Ngân hàng Myanmar chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Bảo Đăng

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng ASEAN Daw Khin Saw Oo. Ảnh: Bảo Đăng
Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tặng quà lưu niệm cho Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng ASEAN Paul Wee. Ảnh: Bảo Đăng
Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tặng quà lưu niệm cho đại diện Hiệp hội Ngân hàng Indonesia (Perbanas) - nước chủ nhà đăng cai tổ chức hội nghị. Ảnh: Bảo Đăng
Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cùng các cán bộ của Cơ quan Thường trực tham dự Hội nghị. Ảnh: Bảo Đăng

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN
Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng chụp ảnh lưu niệm với đại diện các tổ chức hội viên tham dự Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 50 tại Indonesia. Ảnh: Bảo Đăng
Bảo Đăng
  • Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Hội đồng Kinh doanh châu Âu – ASEAN

    Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Hội đồng Kinh doanh châu Âu – ASEAN

    Ngày 27/6, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã có buổi tiếp Hội đồng Kinh doanh châu Âu – ASEAN (EU-ABC) tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Tham dự buổi tiếp, về phía EU-ABC có Ông Jens Rubbert – Chủ tịch EU-ABC (Trưởng đoàn) và Ông Dominik Meiehle - Chủ tịch Eurocham (Đồng Trưởng đoàn), cùng đại diện các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam và ASEAN như APCO, Standard Chartered, Siemens, Prudential, Michelin,…

  • Hướng dẫn quét căn cước công dân để xác thực sinh trắc học

    Hướng dẫn quét căn cước công dân để xác thực sinh trắc học

    Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

  • LPBank công bố báo cáo phát triển bền vững năm 2023

    LPBank công bố báo cáo phát triển bền vững năm 2023

    LPBank chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững (ESG) năm 2023, cam kết cụ thể và hành động thực tế để tạo ra những thay đổi đột phá, kiến tạo những giá trị lâu dài, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, thực chất và hiệu quả.

  • Phổ biến chính sách ngân hàng gia hạn nợ cho doanh nghiệp

    Phổ biến chính sách ngân hàng gia hạn nợ cho doanh nghiệp

    Ngày 26/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh gửi văn bản đề nghị phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp thêm 6 tháng cuối năm 2024.

  • Ngăn chặn lừa đảo bằng xác thực sinh trắc học

    Ngăn chặn lừa đảo bằng xác thực sinh trắc học

    Hoàn thiện việc xác thực sinh trắc học giúp khách hàng tránh bị xâm nhập tài khoản ngân hàng khi click vào đường dẫn lạ, hay bị chiếm quyền điều...

  • Giao dịch ngân hàng trực tuyến: Bảo vệ khách hàng với “tấm khiên” sinh trắc học

    Giao dịch ngân hàng trực tuyến: Bảo vệ khách hàng với “tấm khiên” sinh trắc học

    Nhằm tăng cường biện pháp bảo vệ cho người dân khi giao dịch ngân hàng trực tuyến, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN (có hiệu lực từ ngày 01/7/2024), trong đó bắt buộc áp dụng phương thức xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt đối với các giao dịch trực tuyến trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị trên 20 triệu đồng/ngày.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay