
Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 26/5-30/5/2025
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)
Ngân hàng TMCP Á Châu và Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, trong khuôn khổ sự kiện “Nghị quyết số 57-NQ/TW: Từ tầm nhìn đến thực thi - Mô hình hợp tác Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp”. Đây là một bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa hai định hướng lớn của Chính phủ: Nghị quyết 57 về đổi mới sáng tạo quốc gia và Nghị quyết 68 về phát triển khu vực kinh tế tư nhân.
Mô hình hợp tác “Ba Nhà” - Nhà nước, Nhà trường và Doanh nghiệp - được xem là nền tảng để xây dựng một hệ sinh thái đổi mới hiệu quả, thực chất và bền vững. 3 bên vận hành theo nguyên tắc “cùng thiết kế - cùng triển khai - cùng chia sẻ giá trị”. Các bên cùng nhau tham gia xây dựng mục tiêu nghiên cứu, đồng thời chia sẻ lợi ích tài chính từ kết quả ứng dụng. Theo đó, Ngân hàng không chỉ “đặt hàng” nguồn nhân lực, mà cùng đồng thiết kế giải pháp với nhà trường; không chỉ tiếp nhận tri thức, mà còn đóng góp kinh nghiệm từ thực tiễn doanh nghiệp. Trên cơ sở thỏa thuận được ký kết, ACB và ĐHQG TP.HCM sẽ cùng triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể xoay quanh ba định hướng lớn:
+ Thúc đẩy tiếp cận tài chính cho giáo dục và khởi nghiệp: Phát triển các sản phẩm tài chính hỗ trợ sinh viên, học viên sau đại học và các doanh nghiệp khởi nghiệp - đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển xanh và bền vững.
+ Tăng tốc chuyển đổi số trong tài chính: Hợp tác nghiên cứu và phát triển các giải pháp ngân hàng số, fintech, AI nhằm ứng dụng thực tiễn trong ngành tài chính - ngân hàng và các lĩnh vực liên quan.
+ Ươm tạo sáng kiến, nuôi dưỡng tài năng trẻ: Tài trợ, đồng tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, nghiên cứu ứng dụng ESG và các chương trình học qua trải nghiệm như “School-in-Factory”, “Learning by Doing”, giúp sinh viên tiếp cận thực tiễn và trưởng thành qua hành trình tạo ra giá trị.
Song song với hợp tác học thuật, ACB cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào phát triển con người, từ bên trong tổ chức đến cộng đồng. Các chương trình như The Next Banker hay gói tài chính 50 tỷ đồng hỗ trợ sinh viên khó khăn là minh chứng cho cam kết lâu dài của ACB trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Việc ký kết hôm nay không chỉ là một cột mốc hợp tác giữa ACB và ĐHQG TP.HCM, mà còn thể hiện rõ vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong quá trình kết nối chiến lược quốc gia với hành động thực tiễn. ACB kỳ vọng từ nền tảng này sẽ hình thành một hệ sinh thái đổi mới sâu rộng, nơi Nhà nước hoạch định chiến lược, Nhà trường dẫn dắt tri thức và Doanh nghiệp là động lực triển khai.
Không chỉ dừng lại ở hợp tác học thuật, ACB cũng là ngân hàng đầu tiên triển khai Nghị quyết 68 với gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp cùng các giải pháp trong chuyển đổi số, phát triển bền vững và mở rộng thị phần.
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về việc hỗ trợ người trẻ có nhà ở, đồng thời với mong muốn giảm áp lực tài chính để người trẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn mua nhà ở từ ngân hàng, BVBank đã triển khai gói vay ưu đãi với lãi suất cạnh tranh chỉ từ 5,49%/năm cùng các chính sách linh hoạt dành cho khách hàng trẻ.
Cụ thể, mức lãi suất vay ưu đãi chỉ từ 5,49%/năm, thời hạn vay lên đến 25 năm, và khách hàng vay được tối đa 85% tài sản đảm bảo. Bên cạnh đó, khách hàng có thể chọn cho mình phương án trả nợ linh hoạt phù hợp với điều kiện tài chính của mình như lựa chọn phương án ân hạn nợ gốc đến 24 tháng hoặc trả gốc theo bậc thang chỉ từ 0,25%/tháng. Ngoài ra điều kiện cho vay của BVBank cũng vô cùng đơn giản cho tất cả các khách hàng từ 35 tuổi trở xuống tại thời điểm vay.
Không dừng lại ở gói vay lãi suất ưu đãi, BVBank còn mang đến giải pháp tài chính linh hoạt giúp khách hàng trẻ dễ dàng hoàn thiện tổ ấm của mình. Từ việc mua sắm nội thất, thiết bị điện tử cho đến các chi phí phát sinh trong quá trình dọn về nhà mới, khách hàng hoàn toàn có thể vay trả góp từ thẻ tín dụng ngay trên ứng dụng ngân hàng số Digimi với kỳ hạn linh hoạt và lãi suất ưu đãi. Chỉ với vài thao tác chạm trên Digimi, khách hàng có thể tận hưởng cuộc sống trong không gian sống của riêng mình theo đúng cách mà họ mong muốn.
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank)
- Nắm bắt nhu cầu vay vốn tăng cao phục vụ đời sống, tiêu dùng, KienlongBank cải tiến gói vay phục vụ đời sống với nhiều lựa chọn linh hoạt và tối ưu nhu cầu, lợi ích cho khách hàng. Gói Cho vay phục vụ đời sống có tài sản bảo đảm mới hỗ trợ khách hàng cá nhân tối đa về thời hạn, hạn mức và phương thức trả nợ: Hạn mức vay lên đến 3 tỷ đồng; Thời hạn vay: tối đa 15 năm; Mức cho vay lên tới 90% nhu cầu vốn; Phương thức trả nợ: linh hoạt, phù hợp với dòng tiền và nhu cầu thực tế của khách hàng.
Trong giai đoạn kinh tế có nhiều biến động, việc cung cấp chính sách ưu đãi riêng biệt dành cho nhóm khách hàng cá nhân là bước đi phù hợp với xu hướng “Ngân hàng vì cộng đồng” - nơi các sản phẩm không chỉ mang tính thương mại mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống và tạo đòn bẩy về tài chính để khách hàng tự tin thực hiện các kế hoạch cho tương lai.
- Sau thành công với Paybox 33, KienlongBank tiếp tục mang đến tin vui cho chủ shop với bộ đôi Paybox 31 và Paybox 32 - Loa thông báo thanh toán thành công thế hệ mới. Với hai phiên bản kết nối linh hoạt (4G và Wifi) cùng cải tiến tích hợp MyShop, Paybox 31 & 32 hỗ trợ tối ưu hoá quy trình, tiết kiệm thời gian và công sức, bất kể quy mô kinh doanh của cửa hàng.
Phát triển từ tiếng “ting ting” quen thuộc đã hỗ trợ hàng nghìn chủ cửa hàng nắm bắt được tình hình doanh thu thực tế, mà không cần liên tục kiểm tra điện thoại. Tại phiên bản này, Paybox 31 và Paybox 32 được nâng cấp mạnh mẽ, tích hợp với tiện ích MyShop độc quyền của KienlongBank, giúp các chủ cửa hàng: Thống kê doanh thu nhiều cửa hàng trên một tài khoản ngân hàng; Thông báo biến động số dư tới nhiều người; Tích hợp nhiều thiết bị thanh toán; Tích hợp với các phần mềm bán hàng POS.
Paybox 31 còn kết nối độc lập sử dụng SIM 4G đi liền theo máy, mang đến sự tự do và linh hoạt. Đây là giải pháp lý tưởng và phù hợp cho các cửa hàng lưu động, các gian hàng tại hội chợ sự kiện hoặc các kiot tại chợ không có kết nối wifi ổn định.
Nếu khách hàng sở hữu một cửa hàng có địa điểm cố định, cùng hệ thống wifi ổn định như quán café, nhà hàng, shop thời trang hay siêu thị mini, Paybox 32 sẽ là lựa chọn tối ưu khi kết nối với mạng wifi sẵn có, giúp tận dụng hạ tầng hiện hữu.
Có thể nói với những cải tiến hiện nay, Paybox 31 và Paybox 32 không chỉ đơn thuần là một thiết bị giúp cửa hàng chuyển đổi số với chi phí tiết kiệm mà còn là giải pháp toàn diện từ Kienlongbank, được thiết kế để nâng cấp trải nghiệm thanh toán, đơn giản hoá công tác quản lý và đưa cửa hàng tiến xa hơn trên hành trình kinh doanh.
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank)
Ngày 29/5, Nam A Bank đồng hành sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025”, mang đến nhiều giải pháp và công nghệ nổi bật được tích hợp trong hệ sinh thái số đa tiện ích. Sự kiện do NHNN tổ chức với sự tham gia của các tổ chức tín dụng, công ty công nghệ trong và ngoài nước đã tạo dấu ấn mạnh mẽ, không chỉ mang đến trải nghiệm thiết thực cho doanh nghiệp và người dân, mà còn khẳng định quyết tâm đổi mới và vai trò tiên phong của ngành Ngân hàng trong chuyển đổi số quốc gia.
Với chiến lược trở thành ngân hàng tiên phong triển khai mô hình tài chính toàn diện, dựa trên hai trụ cột chính là “số hóa” và “xanh hóa”, Nam A Bank đã nhanh chóng hòa nhập vào làn sóng công nghệ nhằm cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Đến nay, hệ sinh thái số Nam A Bank như Robot OPBA, Open Banking, OneBank… mang hàm lượng công nghệ cao, tạo nên những trải nghiệm khác biệt, vượt trội và liền mạch cho khách hàng. Hiện tỷ lệ sử dụng các dịch vụ, sản phẩm số của Nam A Bank ngày càng tăng cao. Tỷ lệ giao dịch online tại Nam A Bank hiện chiếm trên 97% tổng số các giao dịch chuyển khoản, thanh toán của ngân hàng.
Tính năng thanh toán thông qua mã QR đã được Nam A Bank hoàn tất kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới với Thái Lan, Campuchia, Lào, cho phép khách hàng thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ tại nước ngoài thông qua mã QR ngay trên Open Banking.
Nam A Bank đã liên tục mở mới các điểm giao dịch số, đến nay ngân hàng sở hữu mạng lưới hơn 130 điểm OneBank trên toàn quốc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới dài hạn của Nam A Bank, kết hợp hài hòa với các điểm kinh doanh truyền thống.
Bên cạnh đó, Nam A Bank vừa ra mắt dòng thẻ tín dụng Visa Platinum và Infinite với thiết kế ấn tượng, cho phép thanh toán không tiếp xúc, liên kết các ví điện tử, đồng thời tích hợp trên Open Banking giúp khách hàng quản lý chi tiêu hiệu quả, đa dạng sự lựa chọn.
Ngân hàng cũng tăng cường liên kết, hợp tác cùng các đối tác công nghệ lớn như Microsoft, IBM, Oracle, Mobifone, VNPOST, VNpay… đa dạng hóa các giải pháp tài chính, đồng thời tối ưu hóa chi phí vận hành, tăng tính minh bạch và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Nhiều năm liên tục Nam A Bank nằm trong top ngân hàng dẫn đầu ở các tiêu chí như xếp hạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ (core banking, thanh toán điện tử) do Vietnam ICT Index xếp hạng. Ngân hàng cũng được các tổ chức công nghệ và chuyển đổi số trong nước và quốc tế đánh giá cao thông qua nhiều giải thưởng uy tín: “Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024”, “Hệ sinh thái ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2024”, “Open Banking sáng tạo nhất Việt Nam 2024”.
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank)
- Tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”, HDBank đã tạo dấu ấn nổi bật. Gian hàng của HDBank trở thành điểm nhấn khi vinh dự đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Hungary Sulyok Tamas trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam. Với loạt giải pháp tài chính số thông minh, tiện lợi và mang tính nhân văn, HDBank một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trong hành trình đổi mới vì khách hàng và cộng đồng.
Cùng ngày, ông Phạm Quốc Thanh - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank đã tiếp tục đón đoàn Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại gian hàng HDBank vào buổi chiều; trực tiếp giới thiệu các giải pháp ngân hàng số mới, và đặc biệt chi tiết về Thẻ 4 trong 1 - một sản phẩm đột phá giúp khách hàng chỉ cần 5 phút đăng ký online là có thể sử dụng đa dạng tiện ích.
Điểm nổi bật là từ cuối năm 2024, HDBank đã triển khai tính năng Apple Pay và Google Pay cho dòng thẻ này, cho phép khách hàng thanh toán nhanh chóng chỉ với một chạm trên điện thoại hoặc đồng hồ thông minh. Sau 6 tháng, số lượng giao dịch qua các nền tảng này đã vượt 32.000 lượt, với tổng giá trị giao dịch hơn 26 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chiến dịch quảng bá thẻ đã tiếp cận hơn 20 triệu người dùng trên các nền tảng số, tạo ra hơn 100 triệu lượt hiển thị, góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy xu hướng tài chính số trong cộng đồng.
Trong bối cảnh các rủi ro an ninh mạng ngày càng gia tăng, đại diện NHNN cũng cho biết sẽ triển khai loạt giải pháp siết chặt an toàn số: từ xác thực sinh trắc học bắt buộc từ 01/01/2025, đến các công cụ cảnh báo gian lận tài khoản. HDBank, trong lộ trình phát triển, đang tích cực tích hợp công nghệ eKYC, AI, dữ liệu lớn để tăng cường bảo mật và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Tham gia sự kiện, HDBank một lần nữa thể hiện vai trò tiên phong trong chuyển đổi số toàn ngành, đồng hành cùng các chủ trương lớn từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định 810 của Ngân hàng Nhà nước được xem là trụ cột thể chế quan trọng, tạo nền tảng để các ngân hàng chủ động đổi mới, hiện đại hóa dịch vụ tài chính gắn với nhu cầu thực tế của xã hội.
- Nhằm tiếp tục khẳng định vị thế tiên trong chiến lược chuyển đổi số và mang đến trải nghiệm tài chính hiện đại, HDBank chính thức triển khai chữ ký số thông minh trong toàn bộ hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lộ trình số hóa toàn diện của HDBank, mang đến giải pháp xác thực giao dịch hiện đại, an toàn và bảo đảm giá trị pháp lý.
Với chữ ký số, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch nhanh chóng mà không cần gặp mặt trực tiếp hay xử lý thủ tục giấy tờ truyền thống, tối ưu trải nghiệm và nâng cao hiệu quả công việc. Chữ ký số tại HDBank cho phép khách hàng: Ký kết hợp đồng, chứng từ, vay vốn, tiết kiệm, đầu tư... hoàn toàn trực tuyến, không cần in ấn hay gặp mặt trực tiếp; Đảm bảo tính pháp lý và toàn vẹn dữ liệu, nhờ công nghệ mã hóa và xác thực an toàn tuyệt đối; Chủ động giao dịch mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí và tối ưu hiệu quả công việc; Tích hợp linh hoạt trên nhiều nền tảng: eBanking, Mobile App, và hệ thống quản trị doanh nghiệp dành riêng cho khách hàng tổ chức.
Chữ ký số không chỉ là công cụ giao dịch tiện ích, mà còn là biểu tượng cho mô hình ngân hàng không giấy tờ, phù hợp xu thế phát triển hiện đại và góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng theo chuẩn mực toàn cầu.
- Tuần qua, HDBank tổ chức chuỗi hội thảo HDBank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu với chủ đề “Đón đầu cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình” tại TP.HCM và Hà Nội, thu hút hơn 500 đại diện doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự.
Tại Hội thảo, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp HDBank cho biết, dự kiến tháng 7 tới HDBank sẽ ra mắt hệ thống ngân hàng lõi tiên tiến nhất cùng App Di HDBiz chuyên biệt, công nghệ hàng đầu để cùng khách hàng doanh nghiệp tạo bước chuyển đổi lớn về số hóa.
Trước các vấn đề thuế quan, các rào cản kỹ thuật và chính sách tại các thị trường, HDBank tổ chức các chương trình cập nhật, tư vấn cụ thể và phù hợp để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nắm bắt và chủ động. Hay khi tiếp cận các thị trường và các đối tác, HDBank giới thiệu và kết nối…, là giá trị cộng thêm bên cạnh các chương trình ưu đãi cho vay, các giải pháp tài chính chuyên biệt.
Ở góc nhìn vĩ mô, dù thế giới còn nhiều biến động và thách thức, TS. Võ Trí Thành lạc quan về những cơ hội đang mở ra để thúc đẩy nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững. Ông đánh giá cao loạt chính sách tài khóa và tiền tệ mà Chính phủ đang triển khai nhằm kích cầu và hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm các nghị quyết về kinh tế tư nhân, công nghệ, pháp luật và quyết tâm cải cách bộ máy…, kiến tạo những động lực mang tính đột phá cho phát triển kinh tế đất nước.
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)
- Ngân hàng TMCP Phương Đông vừa mang đến sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” hàng loạt sản phẩm số ưu việt, kiến tạo nên một hệ sinh thái tài chính toàn diện, gồm: OCB OMNI - ngân hàng số dành cho giới trẻ Liobank, đặc biệt là nền tảng OCB Smart Merchant - Giải pháp quản lý bán hàng, thanh toán thông minh toàn diện, được thiết kế dành riêng cho các nhà bán hàng, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Với OCB OMNI, được ra mắt vào tháng 5/2024, nền tảng này đã đặt ra một tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số tại Việt Nam về tốc độ, sự tiện lợị. Không chỉ sử dụng công nghệ bảo mật FIDO có thuật toán mã hóa mạnh mẽ, bảo mật đa lớp để ký cho từng giao dịch, được đánh giá an toàn nhất hiện nay, OCB OMNI còn tích hợp hơn 200 tính năng chỉ trên một ứng dụng, đáp ứng toàn diện nhu cầu giao dịch tài chính và tiêu dùng hàng ngày của khách hàng. Bên cạnh đó, OCB OMNI còn ứng dụng mạnh mẽ công nghệ dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) để chăm sóc và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Bằng cách phân tích hành vi và nhu cầu theo thời gian thực, ứng dụng sẽ chủ động tùy biến sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu của từng khách hàng tại đúng thời điểm, một cách nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả. Các ví điện tử phổ biến đều được OCB OMNI cho phép liên kết và kiểm soát ngay trong ứng dụng giúp người dùng có thể dễ dàng theo dõi trạng thái, kiểm tra lịch sử giao dịch và quản lý nhiều ví cùng lúc mà không cần thoát khỏi nền tảng - đây là một bước tiến quan trọng trong việc hợp nhất trải nghiệm tài chính số.
Riêng đối với khách hàng là giới trẻ hiện đại, ngân hàng số Liobank đã chứng tỏ vai trò tiên phong trong việc triển khai hiệu quả các giải pháp số, định hình thói quen mới cho khách hàng ở phân khúc này. Ngay từ khi mới ra mắt, Liobank đã để lại ấn tượng với người dùng thông qua hàng loạt các thao tác chuyển khoản độc đáo như Shake to pay - lắc điện thoại để chuyển tiền, chuyển tiền hồi đáp cho người đã chuyển tiền mà không cần biết số tài khoản và chuyển tiền cho bạn bè có tài khoản Liobank trong danh bạ điện thoại. Việc cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng, không phụ thuộc vào dữ liệu truyền thống. Từ đó triển khai hạn mức trải nghiệm (EduLimit), tạo cơ hội tiếp cận tín dụng cho nhóm khách hàng chưa có lịch sử giao dịch, giúp khách hàng làm quen với các sản phẩm tài chính và xây dựng hệ thống chấm điểm hành vi khách hàng, đây là một mô hình giáo dục tài chính hiệu quả dành cho các bạn vừa bước vào ngưỡng cửa đại học hay vừa ra trường.
Bên cạnh đó, OCB còn được biết đến là một trong những ngân hàng “dẫn đầu” về các sản phẩm dành cho doanh nghiệp thông qua Open API (giao diện lập trình ứng dụng mở) mang đến một hệ sinh thái tài chính toàn diện.
Tại sự kiện, OCB đã giới thiệu giải pháp số OCB Smart Merchant, nền tảng tích hợp tất cả công cụ tài chính phục vụ hoạt động kinh doanh trên một giao diện duy nhất, giúp doanh nghiệp quản lý một cách tập trung, từ đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí từ quản lý dòng tiền, đơn hàng, doanh thu , với đa dạng phương thức thanh toán từ QR Code, Pay By Link… Ngoài ra, ngân hàng còn cung cấp bộ thiết bị thanh toán đa dạng và hiện đại như POSM QRcode, QR POS, Smart POS, POS... đặc biệt là thiết bị thanh toán QR Soundbox thông báo ngay lập tức khi giao dịch thành công, gồm số tiền và phương thức thanh toán, phù hợp với cả cửa hàng nhỏ và chuỗi bán lẻ quy mô lớn.
OCB Smart Merchant tích hợp các công cụ quản lý tài chính chuyên sâu như theo dõi dòng tiền theo thời gian thực, phân tích hiệu quả kinh doanh, quản lý đơn hàng, doanh thu, chi phí... Đặc biệt, nền tảng còn hỗ trợ quản lý dòng tiền đa chi nhánh, cho phép chủ doanh nghiệp chia sẻ thông tin biến động số dư với nhân viên/quản lý chi nhánh, hay cho phép tùy chỉnh quyền truy cập, đảm bảo bảo mật doanh thu từng vùng kinh doanh. Việc tích hợp các giải pháp thanh toán trên cùng một nền tảng giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình đối soát, hoàn tiền, xác nhận thanh toán và gạch nợ, giảm tới 97% thời gian xử lý thủ công.
Giai đoạn tiếp theo, OCB Smart Merchant sẽ triển khai tích hợp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế, đảm bảo báo cáo đầy đủ, tính toán thuế chính xác và hỗ trợ nộp thuế thuận tiện hơn. Đến nay, OCB là một trong những đơn vị đi đầu cung cấp giải pháp xuất hóa đơn điện tử trực tiếp ngay trên nền tảng quản lý bán hàng. Điều này cực kỳ quan trọng, giúp các hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên dễ dàng đáp ứng quy định mới tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP mà không cần thêm thao tác phức tạp nào.
Thông qua sự kiện lần này, các sản phẩm số trên đã đem đến những trải nghiệm công nghệ đặc biệt cho khách tham quan và thể hiện cam kết mạnh mẽ của OCB trên hành trình chuyển đổi số, đem đến lợi ích tối ưu cho khách hàng.
- Ngày 28/5/2025, Ngân hàng TMCP Phương Đông và CTCP Chứng khoán OCBS đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, đánh dấu cột mốc quan trọng của hai bên trong hành trình gia tăng lợi ích và trải nghiệm khách hàng.
Cụ thể, hai bên sẽ ưu tiên thúc đẩy các sản phẩm số đồng bộ, hiện đại và hiệu quả; phát triển và hoàn thiện nền tảng quản lý tài sản số (WealthTech) trên cơ sở tích hợp dịch vụ ngân hàng - chứng khoán; phối hợp triển khai dịch vụ ngân hàng đầu tư; mở rộng danh mục sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ. Qua đó, khách hàng của OCB và OCBS sẽ được tiếp cận các dịch vụ tài chính toàn diện, chuyên nghiệp hướng đến cá nhân hóa trải nghiệm và gia tăng tối đa lợi ích.
Theo OCB, việc hợp tác với OCBS là bước đi quan trọng trong chiến lược tích hợp các dịch vụ tài chính của OCB, nhằm đem đến trải nghiệm liền mạch, vận hành đồng bộ, đặt khách hàng làm trọng tâm, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ trên toàn hệ thống.
Thời gian tới, OCB và OCBS sẽ tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm, chính sách và chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng hai bên, đồng thời xây dựng môi trường đầu tư tài chính minh bạch, an toàn và hiệu quả cho nhà đầu tư.
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)
Ngân hàng Quốc Tế vừa ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất dành cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp vừa và nhỏ trên ngân hàng số VIB Business - tài khoản sinh lời mỗi ngày trên dòng vốn lưu động với mức lợi suất đến 4,5%/năm. Đây là bước tiến mới trong chiến lược của VIB nhằm đồng hành với khách hàng kinh doanh nâng cao hiệu quả quản lý vốn và gia tăng lợi nhuận từ dòng vốn lưu động. Cuối tháng 5/2025, tài khoản Siêu Lợi Suất cũng sẽ có mặt trên Internet Banking Khách hàng doanh nghiệp của VIB.
Tài khoản Siêu Lợi Suất dễ dàng được kích hoạt ngay trên nền tảng ngân hàng số VIB Business. Giờ đây, với tài khoản Siêu Lợi Suất VIB, dòng vốn lưu động có thể tự động kinh doanh và mang về lợi tức cho doanh nghiệp mỗi ngày lên đến 4,5%/năm. Điều đặc biệt, tính thanh khoản của dòng vốn này hoàn toàn được đảm bảo - hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa có thể chi tiêu bất cứ lúc nào như với tài khoản thanh toán thông thường vừa được hưởng phần lợi tức đã tích lũy.
Để phần tiền đang nhàn rỗi của doanh nghiệp có thể sinh lời đến 4,5%/năm, sau khi kích hoạt tính năng trên VIB Business, hộ kinh doanh chỉ cần chọn ngưỡng duy trì từ 10 triệu hoặc 100 triệu đồng; với doanh nghiệp, ngưỡng duy trì là 100 triệu, 200 triệu hoặc 300 triệu đồng, lợi suất được áp dụng cho số tiền vượt ngưỡng. Giải pháp này có tính cạnh tranh cao so với nhiều kênh đầu tư ngắn hạn nhưng vẫn đảm bảo tính thanh khoản cũng như giữ nguyên được lợi tức đã tích lũy. Quan trọng hơn, toàn bộ tài khoản được tích hợp trong ngân hàng số, giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, chuyển khoản, thanh toán chỉ trong vài thao tác, mà không cần tách biệt với các dòng tiền giao dịch thường nhật.
Ngày 25/3/2025, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg, đặt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam sẽ có thêm ít nhất 1 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ mới, đồng thời tăng khả năng tiếp cận tài chính, tín dụng và nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp. Để hiện thực hóa mục tiêu này, VIB đã xây dựng một hệ sinh thái tích hợp, với sự tham gia của Visa và VNPAY, hệ sinh thái tài chính số hóa toàn diện từ VIB, không chỉ mang tính chất giải pháp tài chính, mà còn là một chương trình hành động cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ba trụ cột chính của bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp của VIB gồm:
Quản trị dòng tiền và chi tiêu hiệu quả: Với sự hiện diện của tài khoản Siêu Lợi Suất, hộ kinh doanh, doanh nghiệp sẽ được trang bị thêm một công cụ quản trị dòng tiền thông minh. Bên cạnh đó là sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp VIB Business Card, miễn lãi đến 58 ngày, hoặc hoàn tiền không giới hạn cho mọi chi tiêu.
Nguồn vốn chủ động, kịp thời: VIB mang đến nguồn vốn tín chấp ngắn hạn đến 1 tỷ đồng miễn lãi đến 58 ngày qua thẻ tín dụng VIB Business Card và gói cho vay bổ sung vốn lưu động VIB Business Loan hỗ trợ lên đến 150 tỷ đồng, tỷ lệ vay tới 90% giá trị tài sản bảo đảm, lãi suất từ 6,7%/năm, giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp dễ dàng tái đầu tư, mở rộng kinh doanh hoặc xử lý các đợt cao điểm tài chính.
Số hóa vận hành toàn diện, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt: Ứng dụng ngân hàng số VIB Business tích hợp loạt công nghệ đột phá như SoftPOS (biến điện thoại thành máy POS), QR Merchant (tạo mã thanh toán QR riêng theo cửa hàng) và Voice Alert (thông báo giao dịch bằng giọng nói). Bên cạnh đó là loạt giải pháp từ đối tác như VNPAY Invoice (hóa đơn điện tử), VNeDOC (quản lý hợp đồng số), VNPAYB2B (hệ thống thanh toán doanh nghiệp B2B hiện đại).
Toàn bộ tạo thành một nền tảng số vững chắc giúp doanh nghiệp tinh gọn vận hành và kiểm soát hoạt động mọi lúc, mọi nơi.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank)
- Sáng 23/5/2025, Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp cùng Saigonbank trao tặng một số bản ghi phần 2 bộ phim tài liệu “Hồ Chí Minh - Con đường phía trước” mang tên “Khải hoàn ca giữa lòng Paris” đến Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM, cùng đại diện một số cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
Phần 2 của phim có thời lượng 43 phút, được ghi hình trong 8 ngày tại Pháp và Thụy Sĩ, với nhiều địa điểm lịch sử gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những nơi đoàn đàm phán Việt Nam từng lưu trú trong giai đoạn thương lượng Hiệp định Paris (1968 - 1973). Quá trình sản xuất được chuẩn bị kỹ lưỡng, ê kíp đã thu thập, tổng hợp nhiều tư liệu trong và ngoài nước để đảm bảo tính chính xác và khách quan, đặc biệt ở hai nội dung quan trọng: hoạt động ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại châu Âu năm 1946 và câu chuyện đầy xúc động về những người Thụy Sĩ treo cờ trên đỉnh tháp Nhà thờ Đức Bà Paris năm 1969.
Bộ phim nhận được sự cố vấn chuyên môn của các nhà sử học uy tín như: PGS.TS. Hà Minh Hồng, GS.TS. Trình Quang Phú, bà Helen Luc - nguyên Thượng nghị sĩ, đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, nhà báo Hà Đăng - nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương… dưới sự chỉ đạo của nhà báo Cao Anh Minh - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM.
Với tâm huyết và nỗ lực lớn lao, Hãng phim TFS - đơn vị trực thuộc Đài Truyền hình TP.HCM - cùng sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương đã tiếp tục đầu tư, sáng tạo không ngừng để thực hiện bộ phim, mang đến cho khán giả một tác phẩm giá trị cả về nội dung lẫn hình thức, góp phần lan tỏa các giá trị lịch sử và tinh thần yêu nước đến với công chúng.
- Ngày 24/5/2025, tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (tổ dân phố Phú Vinh Tây, thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi), đại diện Saigonbank đã tham dự Lễ Bế giảng năm học 2024 - 2025. Tại buổi lễ, Saigonbank Chi nhánh Đà Nẵng đã trao tặng số tiền 50.000.000 đồng nhằm hỗ trợ công tác nuôi dưỡng, giáo dục và chữa trị cho các em nhỏ tại Trung tâm. Món quà là tấm lòng sẻ chia, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và cam kết đồng hành cùng cộng đồng của Saigonbank.
Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng và đào tạo nghề cho trẻ em khuyết tật với tinh thần nhân ái và trách nhiệm vì cộng đồng. Trung tâm hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận, tuân thủ pháp luật, không phân biệt đối xử và đặc biệt coi trọng việc bảo vệ quyền, phẩm giá, sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của các em.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank)
Ngày 24/5/2025, sự kiện Business & Library lần thứ 7 với chủ đề “Vượt Sóng 2025” do Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA) tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM, thu hút hơn 600 doanh nhân, đối tác và lãnh đạo doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực. Chương trình mang đến không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận chiến lược phát triển trong bối cảnh thị trường nhiều biến động. Trong vai trò Nhà tài trợ Kim cương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín đồng hành cùng sự kiện. Ông Phạm Linh - Phó Tổng Giám đốc Vietbank tham gia chương trình với vai trò thành viên Hội đồng Giám khảo, cùng các chuyên gia đánh giá, tư vấn và ghi nhận những ý tưởng, mô hình khởi nghiệp nổi bật.
Tại sự kiện, gian hàng của Vietbank thu hút đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều khách mời đã đến trực tiếp để tìm hiểu và tham gia tư vấn các gói tài chính toàn diện mà Vietbank thiết kế riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm: Gói Tài khoản thanh toán VB BIZ; Gói vay siêu tốc VB SUPER và đặc biệt là Giải pháp tài trợ vốn dành cho doanh nghiệp mới thành lập.
Với Vietbank, những sự kiện như Business & Library là cơ hội để ngân hàng tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp, lắng nghe trực tiếp nhu cầu và thách thức, từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đây cũng là một phần trong chiến lược dài hạn mà Vietbank đang theo đuổi: đồng hành cùng sự đổi mới, tạo tiền đề cho những ý tưởng tiềm năng có thể phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh đang không ngừng biến đổi.
Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC (VPB FC/ FE Credit)
FE Credit mới đây cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo tinh vi qua mã QR - “Quishing”. “Quishing” là sự kết hợp giữa “QR code” và “phishing” (lừa đảo trực tuyến). Thuật ngữ ngày dùng để chỉ thủ đoạn sử dụng mã QR độc hại để dẫn dụ người dùng đến các website giả mạo, cài đặt phần mềm độc hại hoặc thực hiện các giao dịch không mong muốn.
Nạn nhân của “Quishing” có thể đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng như mất tiền từ tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử, bị đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng, thiết bị bị cài mã độc, mất quyền kiểm soát… Các chiêu thức lừa đảo phổ biến qua mã QR:
+ Giả mạo mã QR tại nơi công cộng: Kẻ gian dán đè mã QR giả lên mã thật tại các địa điểm công cộng như nhà hàng, bến xe, cây ATM… Khi người dùng quét mã để thanh toán sẽ bị chuyển hướng đến website giả mạo hoặc tài khoản của kẻ lừa đảo, dẫn đến mất tiền.
+ Gửi mã QR độc hại qua tin nhắn, email: Đối tượng lừa đảo giả danh ngân hàng/tổ chức tài chính, dịch vụ giao hàng hoặc cơ quan tổ chức uy tín, gửi thông báo khẩn kèm mã QR yêu cầu xác minh thông tin. Khi người dùng quét mã, họ bị dẫn đến website giả để đánh cắp tài khoản, mật khẩu hoặc lừa chuyển tiền.
+ In mã QR trên sản phẩm và tài liệu giả: Một số đối tượng in mã QR độc hại trên hàng giả, vé số ảo hoặc tài liệu lừa đảo, lừa người dùng quét mã để truy cập các website nguy hiểm hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
+ Tấn công trung gian qua mã QR: Kẻ gian can thiệp vào quá trình quét mã, chuyển hướng người dùng truy cập qua một website lạ để thu thập dữ liệu trước khi đến trang thật, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.
Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, chỉ đăng ký tham gia và chuyển tiền khi đã tìm hiểu rõ thông tin của đơn vị tổ chức. Khi phát hiện dấu hiệu bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an nơi gần nhất và phản ánh qua ứng dụng VNeID. Ngoài ra, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng các dịch vụ tài chính trực tuyến, FE Credit cũng khuyến nghị khách hàng cần nâng cao cảnh giác và tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng:
+ Chỉ quét mã QR từ nguồn đáng tin cậy.
+ Không quét mã QR dán tại nơi công cộng trong trường hợp mã có dấu hiệu bị dán đè, tróc mép, mờ thông tin hoặc không rõ nguồn gốc.
+ Kiểm tra kỹ đường dẫn sau khi quét mã QR: Nếu đường link xuất hiện có dấu hiệu bất thường như chứa ký tự lạ, tên miền không quen thuộc (.xyz, .top, .info…) hoặc giả mạo tên thương hiệu, người dùng nên dừng thao tác ngay lập tức.
+ Tuyệt đối không cung cấp các thông tin nhạy cảm như mã OTP, mật khẩu đăng nhập, số thẻ ngân hàng hoặc thông tin cá nhân khác nếu chưa xác minh được độ tin cậy của website được chuyển hướng đến sau khi quét mã.
Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (Home Credit VN)
Từ ngày 16/6/2025, Home Credit mang đến một bước tiến mới trong trải nghiệm thanh toán với Google Pay - phương thức thanh toán hiện đại, tiện lợi và bảo mật hơn dành cho Chủ Thẻ tín dụng Home Credit. Giờ đây, khách hàng có thể dễ dàng liên kết Thẻ Home Credit với Google Pay để thanh toán mọi lúc, mọi nơi, chỉ với một chạm.
Thẻ Home “nhập hội” Google Pay với những ưu điểm nổi bật: Thanh toán cả online và tại các cửa hàng chỉ với 1 chạm hay 1 nhấp chuột bằng điện thoại Android hoặc đồng hồ thông minh để thanh toán tại cửa hàng mà không cần mang theo thẻ vật lý; Chạm đâu cũng mượt mà không cần mở thêm bất kỳ ứng dụng nào và không cần wifi/4G/5G; Phủ sóng rộng rãi: Sử dụng tại hàng triệu điểm bán chấp nhận Google Pay trên toàn quốc và trên các trang web mua sắm, ứng dụng giải trí online; Tích hợp dễ dàng: Chỉ vài thao tác đơn giản để thêm thẻ tín dụng Home Credit vào Google Pay và sẵn sàng thanh toán ngay; Thanh toán bằng Google Pay, thẻ tín dụng Home Credit sẽ được tăng cường thêm lớp bảo mật so với thẻ vật lý, không bị lộ số thẻ, số CVV2; Luôn cần vân tay hoặc Face ID để thanh toán.
Với điện thoại/ thiết bị Android: Thanh toán bằng một lần chạm: Tại các cửa hàng xuất hiện biểu tượng Thanh toán không tiếp xúc hoặc biểu tượng Google Pay (Winmart, Coopmart, Circle K, Highlands Coffee, Phúc Long…); Thanh toán bằng một lần nhấp chuột: Tại website hoặc ứng dụng xuất hiện biểu tượng Mua bằng Gpay. Một số ứng dụng có thể thanh toán bằng thẻ Home Credit trên GPay: Shopee, Tiktokshop, FPTshop, Điện máy xanh, Netflix, Youtube, Sportfiy…
Chủ Thẻ Home Credit được tặng ngay 50.000 điểm thưởng vào tài khoản thẻ khi thực hiện 03 giao dịch hợp lệ bằng Google Pay, với giá trị mỗi giao dịch từ 50.000 đồng. Áp dụng tối đa 01 lần/ Chủ Thẻ, từ ngày 01/7 - 30/9/2025.
Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance)
Sáng ngày 26/5/2025, tại Trường Tiểu học Mai Lâm (xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), Shinhan Finance đã tổ chức chương trình thiện nguyện trao tặng 150 phần quà là các bộ dụng cụ học tập dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường, tiếp nối những hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Good Hallyu - chương trình trách nhiệm xã hội do Shinhan Card (Hàn Quốc) và GFoundation phát động, hiện đang được Shinhan Finance đại diện triển khai tại Việt Nam. Đây là dự án văn hóa kết hợp với các hoạt động trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại nước ngoài, với mục đích chia sẻ giá trị bền vững và hỗ trợ cộng đồng.
Tại Việt Nam, từ năm 2019 đến nay, dự án đã trao hơn 2.000 phần quà cho trẻ em tại nhiều địa phương trên cả nước, góp phần lan tỏa tinh thần sẻ chia, nâng cao nhận thức cộng đồng và tạo điều kiện cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt được tiếp cận điều kiện học tập tốt hơn.
Cũng tại Thanh Hóa, vào ngày 25/4 vừa qua, Shinhan Finance đã đến với điểm trường vùng biên là Tiểu học Yên Khương, trao tặng 100 phần quà gồm sách giáo khoa, vở viết và dụng cụ học tập đến tận tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Thời gian tới, Shinhan Finance sẽ tiếp tục kiên định với các chương trình xã hội vì cộng đồng, đúng với cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”, hướng đến tạo dựng giá trị tích cực và đồng hành cùng mang đến một tương lai thịnh vượng hơn cho người dân Việt Nam.
VPĐD TP.HCM