Thứ tư, 17/12/2025
   

Việt Nam sắp triển khai kết nối thanh toán xuyên biên giới với Trung Quốc

NAPAS và các ngân hàng đều hết sức hy vọng đây sẽ là cú đẩy mạnh mẽ cho việc triển khai QR thanh toán tại thị trường Việt Nam. Thời gian dự kiến triển khai là trong tháng 12 năm nay.
Tháng 12 năm nay, khách hàng sẽ được phép dùng tài khoản ngân hàng Việt để quét mã QR thanh toán tại Trung Quốc và ngược lại

Việc phát triển QR payment đang bước sang một giai đoạn mới, khi mục tiêu không chỉ dừng lại ở thanh toán trong nước mà còn hướng tới liên thông xuyên biên giới.

Tại Hội thảo về Thanh toán QR Code mới đây, ông Nguyễn Hoàng Long – Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết, nhiều năm qua thị trường chủ yếu sử dụng hình thức QR giữa người với người (P2P), tức chuyển tiền cá nhân, và mô hình này chưa giải quyết được giao dịch giữa người dân và doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh.

Theo ông Long, P2P không thể đáp ứng những yêu cầu quan trọng như kết nối với hệ thống bán hàng, tự động xuất hóa đơn, quản lý doanh thu, hay đảm bảo trách nhiệm cho người tiêu dùng khi xảy ra tra soát, khiếu nại, hoàn tiền. Ông nhấn mạnh: "Nếu mọi người chỉ dùng dịch vụ P2P thì không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm".

Chính vì vậy, năm nay NAPAS đã tập trung triển khai QR payment để xử lý các bài toán mà P2P bỏ ngỏ. Ông Long nhận định: "QR P2P vẫn phục vụ một nhóm nhu cầu nhất định, nhưng QR payment mới là sản phẩm dành cho người tiêu dùng thông minh, cần bảo vệ, cần phục vụ tốt hơn, cũng như các đơn vị bán hàng hay hộ kinh doanh mong muốn chuyên nghiệp hóa hoạt động thanh toán. Tôi nghĩ xu hướng chuyển dịch sang QR payment sẽ rất lớn trong thời gian tới".

Để QR payment phát triển, không thể chỉ dựa vào một đơn vị hạ tầng như NAPAS mà cần sự phối hợp của toàn bộ hệ thống ngân hàng và cơ quan quản lý. Ông nói: "Ngân hàng Nhà nước giữ vai trò đưa ra chính sách… và đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật để tất cả đơn vị từ ngân hàng đến trung gian thanh toán có thể liên thông nội địa, và tiến tới liên thông xuyên biên giới".

Một trong những mục tiêu quan trọng của NAPAS là để "khách hàng Việt Nam có thể dùng app ngân hàng Việt Nam ra nước ngoài quét mã QR để thanh toán hàng hóa dịch vụ; và khách quốc tế dùng app, ví, tài khoản ngân hàng của họ để quét mã QR của Việt Nam tại chợ, cửa hàng của Việt Nam".

Trong hệ sinh thái này, ngân hàng chịu trách nhiệm triển khai mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán; các trung gian thanh toán phát triển mạng lưới; còn NAPAS đóng vai trò kết nối toàn bộ hệ thống QR trong nước và liên thông với các quốc gia trong khu vực.

Song song với hạ tầng kỹ thuật, NAPAS cũng tăng cường năng lực an toàn – bảo mật cho thanh toán QR. Ông Long cho biết đơn vị đã "kết nối để nhận cảnh báo rủi ro cao từ hệ thống SIMO của Ngân hàng Nhà nước, danh sách đen từ Bộ Công an; đầu tư vào hệ thống big data và AI để phân tích dữ liệu, phát hiện tài khoản nghi ngờ và đưa ra cảnh báo tự động cho ngân hàng". Một bộ "sổ tay hướng dẫn xử lý giao dịch nghi ngờ, giả mạo" cũng đã được Hiệp hội Ngân hàng ban hành và sẽ được đưa vào áp dụng từ đầu tháng 12 nhằm giúp các ngân hàng chuẩn hóa quy trình phòng chống gian lận.

Về thị trường nội địa, NAPAS đang tiếp tục mở rộng kết nối với các ngân hàng và trung gian thanh toán để chuyển đổi những điểm P2P có nhu cầu sang điểm P2M, nhằm chuẩn hóa hoạt động thanh toán, tăng khả năng thống kê, minh bạch dữ liệu cho cơ quan quản lý. Đồng thời, NAPAS cũng phối hợp để khách hàng ví điện tử có thể sử dụng chung mạng lưới với khách hàng ngân hàng, tăng độ phủ và tính thuận tiện của QR payment.

Một trụ cột quan trọng trong chiến lược của NAPAS là mở rộng mạng lưới QR xuyên biên giới. Ông Long cho biết từ năm 2022, Việt Nam – Thái Lan đã kết nối; năm 2023 mở rộng sang Campuchia; đầu năm nay hoàn tất kết nối với Lào.

Đáng chú ý nhất là thị trường Trung Quốc. Ông Long cho biết: "Chúng tôi rất hy vọng phần pháp lý sẽ được hoàn thiện để trong tháng 12 năm nay có thể khai trương dịch vụ kết nối với Trung Quốc. NAPAS và các ngân hàng đều hết sức hy vọng đây sẽ là cú đẩy rất mạnh mẽ cho việc triển khai QR cho thị trường". Từ 2025–2026, NAPAS tiếp tục mở rộng sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, với toàn bộ công tác chuẩn bị đang tiến hành dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Long kỳ vọng: "NAPAS cùng các ngân hàng thành viên, các trung gian thanh toán sẽ thực sự cung cấp được dịch vụ thanh toán QR không chỉ cho các đơn vị và khách hàng trong nước, mà còn vươn ra khu vực quốc tế, đem lại lợi ích thực sự cho người dân, cho các hộ kinh doanh, cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và đóng góp vào sự chuyển đổi số của nền kinh tế."

  • PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Học viện Chính sách và Phát triển (APD) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai đơn vị, mở ra nhiều cơ hội đào tạo, nghiên cứu, chuyển đổi số và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là hoạt động nằm trong định hướng của PVcomBank tăng cường hợp tác với ngành giáo dục và y tế nhằm mang lại nhiều giá trị bền vững cho cộng đồng.

  • Vietcombank được vinh danh chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

    Vietcombank được vinh danh chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được Standard Chartered Bank (SCB) - Mỹ, trao tặng Giải thưởng Chất lượng xuất sắc năm 2024 (Straight Through Processing - STP Award). Đây là một thành công rực rỡ và điểm nhấn ấn tượng trong chuỗi hoạt động cuối năm 2025 của ngân hàng, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối trong lĩnh vực Thanh toán Quốc tế (TTQT).

  • VNPAY 6 năm liên tiếp nhận chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp cao nhất

    VNPAY 6 năm liên tiếp nhận chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp cao nhất

    Ngày 16/12, VNPAY tiếp tục được tổ chức đánh giá quốc tế Control Case cấp chứng chỉ PCI DSS ở cấp độ cao nhất cho 6 dịch vụ trọng yếu, gồm Cloud, Cổng thanh toán, SmartPOS, VNTAP-HCE, Tap to Phone và PhonePOS. Các dịch vụ này đã đáp ứng đầy đủ 12 nhóm tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt theo chuẩn PCI DSS toàn cầu.

  • BIDV Lam Sơn - Chung tay sẻ chia cho bệnh nhi khó khăn

    BIDV Lam Sơn - Chung tay sẻ chia cho bệnh nhi khó khăn

    BIDV Lam Sơn đã tổ chức chương trình thăm hỏi và trao tặng cho Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình an sinh xã hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và truyền thống "tương thân tương ái" của cán bộ, nhân viên BIDV Lam Sơn

  • ACB đồng hành cùng doanh nghiệp nông thủy sản giữa biến động

    ACB đồng hành cùng doanh nghiệp nông thủy sản giữa biến động

    “Hội nghị ngành Nông sản và Thủy sản: Giải pháp trong biến động” vừa được ACB tổ chức tại Cần Thơ khẳng định chiến lược dài hạn của ACB trong phát triển các giải pháp tài chính chuyên biệt thông qua thế mạnh am hiểu sâu sắc đặc thù của từng ngành nghề khác nhau…

  • Chiến dịch hồng và những hy vọng trao đi

    Chiến dịch hồng và những hy vọng trao đi

    Trong những ngày cuối năm đầy bận rộn, khi khắp nơi đang dồn sức cho những mục tiêu cuối cùng của 2025, đại gia đình EVF lại có một khoảnh khắc sẻ chia đầy trách nhiệm cộng đồng, khoảnh khắc của những trái tim cùng chung nhịp đập vì sự sống. Ngày 5/12/2025, Chương trình hiến máu tình nguyện Chiến dịch hồng EVF 2025 – lần 2 đã diễn ra giản dị nhưng đầy sức lan tỏa.

  • VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

    VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

    Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.

  • Fitch Ratings duy trì xếp hạng tín nhiệm của Mcredit ở mức B+, triển vọng “Ổn định”

    Fitch Ratings duy trì xếp hạng tín nhiệm của Mcredit ở mức B+, triển vọng “Ổn định”

    Ngày 07/11/2025, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) thông báo duy trì xếp hạng tín nhiệm của Công ty Tài chính Tín dụng tiêu dùng TNHH MB Shinsei (Mcredit) ở mức B+ cùng triển vọng “Ổn định”.

  • Agribank tặng gần 8.000 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới

    Agribank tặng gần 8.000 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới

    Thực hiện Chương trình “Tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn - Mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”, trong tháng 12/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp cùng các địa phương và các nhà tài trợ, trong đó có Agribank, trao tặng hàng chục nghìn thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho bà con nhân dân tại 33 tỉnh, thành phố trên cả nước.

  • OCB tiếp tục đồng hành Giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025”

    OCB tiếp tục đồng hành Giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025”

    Trong hai ngày 13-14/12/2025, giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025” đã diễn ra thành công tại Đồng Nai, quy tụ gần 300 golfer là hội viên sân golf Long Thành, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành với cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay