Chủ nhật, 23/02/2025
   

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Truyền thông là một hoạt động quan trọng của ngành ngân hàng

Đây là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã đưa ra trong hội nghị trực tuyến về truyền thông chính sách với chủ đề “Nhận thức - Hành động - Nguồn lực”, do Chính phủ tổ chức vào chiều ngày 24/11/2022. Ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ

Đây là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã đưa ra trong hội nghị trực tuyến về truyền thông chính sách với chủ đề “Nhận thức - Hành động - Nguồn lực”, do Chính phủ tổ chức vào chiều ngày 24/11/2022. Ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ dự và chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận làm rõ nội hàm công tác truyền thông chính sách; thống nhất về phương thức và chia sẻ kinh nghiệm trong truyền thông chính sách; nêu lên những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện.

Thong doc NHNN Truyen thong la mot hoat dong rat quan trong 2

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị

Trình bày tham luận về vai trò, trách nhiệm và định hướng truyền thông chính sách trong lĩnh tiền tệ - ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết đặc điểm thông tin liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, có tính đặc thù riêng và gắn với yếu tố niềm tin công chúng. So với các lĩnh vực khác, thông tin tiền tệ, ngân hàng có tính nhạy cảm, lan truyền cao, phạm vi ảnh hưởng lớn.

Truyền thông được coi là một trong các trụ công cụ của hoạt động NHNN và là kênh truyền dẫn hiệu quả chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Ban lãnh đạo NHNN luôn nhận thức công tác truyền thông là công tác trọng tâm trong điều hành.

Các NHTW trên thế giới đều coi truyền thông là một hoạt động hỗ trợ quan trọng cho việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Nhận thức về tầm quan trọng của công tác truyền thông, Ban lãnh đạo NHNN xác định truyền thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống (từ các Vụ cục chức năng NHNN, Chi nhánh và các tổ chức tín dụng).

Trong công tác xây dựng, ban hành và thực thi chính sách, NHNN luôn coi truyền thông là nhiệm vụ quan trọng. Truyền thông tham gia từ khâu xây dựng, triển khai, phản hồi chính sách.

Trong tổ chức thực hiện công tác truyền thông, NHNN luôn luôn hướng tới mục tiêu là các chính sách của ngành được triển khai truyền thông đến mọi tầng lớp Nhân dân, nâng cao niềm tin Nhân dân với các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, việc điều hành của NHNN liên quan đến lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, NHNN chú trọng truyền thông các chính sách liên quan trực tiếp đến việc sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân để bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính.

Nội dung truyền thông của NHNN luôn chú trọng đến các chính sách mới, các chính sách tác động trực tiếp đến người sử dụng dịch vụ ngân hàng như chính sách tỷ giá, tín dụng, lãi suất, tiết kiệm, vay vốn, thanh toán...

NHNN luôn triển khai đa dạng các hình thức truyền thông, tùy từng đối tượng công chúng và mục tiêu chính sách, NHNN lựa chọn các hình thức truyền thông khác nhau.

Đặc biệt, NHNN đã phối hợp với nhiều cơ quan truyền thông báo chí để triển khai các chương trình truyền thông chính sách điển hình như phối hợp với VTV hoặc các trường học triển khai nhiều Chương trình giáo dục tài chính hiệu quả. thực hiện Chương trình “Tiền khéo- Tiền khôn”, “Tay hòm chìa khóa”, “ Đồng tiền thông thái” bằng hình thức đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, được dư luận đánh giá cao về tính sáng tạo và thu hút công chúng.

Trong quá trình thực hiện công tác truyền thông, NNHN luôn chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí. Trong thời gian qua, NHNN đã nhận được sự ủng hỗ, phối hợp hỗ trợ rất tích cực của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông, các Bộ ngành liên quan và các cơ quan báo chí trên toàn quốc. Đây là nhân tố quan trọng để các chủ trương chính sách của NHNN đến với công chúng để tạo đồng thuận dư luận về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông chính sách là phần quan trọng trong hoạt động truyền thông của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Truyền thông chính sách là trách nhiệm của các cơ quan hành chính, báo chí với mục tiêu cao nhất là làm sao để mọi chủ trương, chính sách đến được với đông đảo người dân, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng"; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân với cơ quan nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, trong công tác truyền thông phải có phương pháp, cách làm phù hợp với tình hình, bối cảnh từng cơ quan, đơn vị; chú trọng đổi mới, sáng tạo trong cách thức thực hiện để chuyển tải được thông tin đến với người dân một cách dễ hiểu, dễ làm; gắn truyền thông chính sách với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tăng cường thông tin chính thống; phản bác, ngăn chặn thông tin xấu độc để nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến trong hành động; ưu tiên đầu tư các nguồn lực, hoàn thiện thể chế, xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể, thống nhất trong tổ chức thực hiện truyền thông chính sách. Thủ tướng Chính phủ đề nghị, trong thời gian tới, công tác truyền thông phải phân tích rõ thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức của đất nước; đẩy mạnh truyền thông chính sách trên các phương tiện, không gian truyền thông mới; tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với thế giới...

  • PVcomBank nhận hai giải thưởng quốc tế từ International Finance Magazine

    PVcomBank nhận hai giải thưởng quốc tế từ International Finance Magazine

    Ngày 21/02/2025, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được vinh danh tại lễ trao giải của Tạp chí International Finance Magazine (IFM) với hai hạng mục quan trọng: Ứng dụng Ngân hàng điện tử mới tốt nhất – PVConnect – Việt Nam 2024; Chiến dịch Marketing hợp kênh hiệu quả nhất Việt Nam 2024.

  • SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

    SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

    Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng Top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

  • Các ngân hàng hé lộ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025

    Các ngân hàng hé lộ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025

    Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% và kỳ vọng cầu vốn trở lại, các ngân hàng đã hé lộ chỉ tiêu kinh doanh chuẩn bị trình cổ đông trong kỳ họp thường niên 2025 sắp tới.

  • HD SAISON cho khách vay ưu đãi với lãi suất chỉ 2,5%/tháng

    HD SAISON cho khách vay ưu đãi với lãi suất chỉ 2,5%/tháng

    Từ 14/02 đến hết ngày 07/03/2025, Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) chính thức triển khai chương trình tri ân dành riêng cho khách hàng thân thiết được vay ưu đãi đặc biệt, với lãi suất chỉ 2,5%/tháng, nhằm tri ân các khách hàng đã luôn tin tưởng lựa chọn, đồng hành và thanh toán tốt.

  • Techcombank tính lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1.300 tỷ đồng

    Techcombank tính lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1.300 tỷ đồng

    Techcombank muốn lập công ty bảo hiểm nhân thọ vốn ít nhất 1.300 tỷ đồng và chi 285 tỷ để tăng sở hữu tại một đơn vị bảo hiểm phi nhân thọ.

  • Hội viên VNBA lọt Top 10 ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững

    Hội viên VNBA lọt Top 10 ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững

    Trong khuôn khổ Diễn đàn bất động sản mùa Xuân lần thứ V và Lễ Vinh danh thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025, diễn ra ngày 19/02/2025, 10 ngân hàng hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) được vinh danh “Top 10 Ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững nhất năm 2024”.

  • Quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy kinh doanh

    Quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy kinh doanh

    Trong năm 2024, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ bối cảnh kinh tế chung, Agribank vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trên nhiều mặt tạo nền tảng tài chính vững chắc để ngân hàng tiếp tục mở rộng hoạt động và thực hiện các mục tiêu chiến lược trong năm 2025.

  • Tin buồn

    Tin buồn

    Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin: chồng, cha, ông chúng tôi là ông Nguyễn Văn Dễ - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Nguyên chủ tịch hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (Chủ tịch HĐHH nhiệm kỳ I)

  • BIDV chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    BIDV chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã chứng khoán: BID) vừa có thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

  • Agribank cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất từ 2,4%/năm

    Agribank cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất từ 2,4%/năm

    Từ nay đến ngày 31/12/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục triển khai chương trình cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 2,4%/năm, nhằm hỗ trợ khách hàng giảm gánh nặng tài chính và tận hưởng chính sách vay ưu đãi.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay