Thứ tư, 24/12/2025
   

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng, với hàng loạt kịch bản được dàn dựng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu bảo mật tài khoản của người dân. Lợi dụng tâm lý tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng, cùng nhu cầu xin việc, mở thẻ hay vay vốn của nhiều người, các đối tượng dễ dàng tiếp cận và dụ nạn nhân rơi vào bẫy.

Một trường hợp điển hình là chị H. (sinh năm 2001). Do có nhu cầu xin việc vào ngân hàng, chị đã lên mạng xã hội tìm kiếm trang tuyển dụng để nộp hồ sơ. Ngay sau khi đăng ký, một người liên hệ tự xưng là nhân viên tuyển dụng của ngân hàng và hẹn lịch phỏng vấn online. Đối tượng yêu cầu chị cài đặt Zoom để gửi bài phỏng vấn, sau đó dẫn dắt chị tham gia “dự án an sinh hỗ trợ trẻ em vùng cao”, cam kết lợi nhuận chuyển vào quỹ từ thiện còn số tiền gốc sẽ hoàn trả ngay.

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Do tin tưởng vào người tự xưng là nhân viên ngân hàng, chị H. đã chuyển 8 lần với tổng số tiền gần 500 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Tuy nhiên, khi thực hiện lệnh rút tiền thì hệ thống liên tục báo lỗi. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, chị đã đến Công an xã Trung Giã (Hà Nội) trình báo. Đây là thủ đoạn phổ biến, đánh vào tâm lý muốn xin việc nhanh và sự tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng uy tín.

Không dừng lại ở đó, nhiều đối tượng còn mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện mời khách hàng mở thẻ tín dụng hoặc hỗ trợ nâng điểm tín dụng để đủ điều kiện phát hành thẻ. Khi người dân tin tưởng làm theo, chúng sẽ tìm cách khai thác thông tin quan trọng như số tài khoản, CCCD, hình ảnh sinh trắc học, mã OTP và dữ liệu đăng nhập ứng dụng ngân hàng. Với những thông tin này, đối tượng dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc liên kết thẻ với ví điện tử để thanh toán, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử.

Thậm chí, một số kịch bản còn được dàn dựng công phu hơn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để “xác thực nâng hạn mức”, sau đó âm thầm sử dụng dữ liệu để mở thẻ mới, vay tiêu dùng hoặc thực hiện giao dịch gian lận, gây thiệt hại lớn cho nạn nhân.

Trước những thủ đoạn ngày càng biến tướng, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin liên quan đến thẻ ngân hàng, mật khẩu, mã OTP hay căn cước công dân cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào. Nhân viên ngân hàng chính thống không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Người dân cũng cần đặc biệt cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ thông báo trúng thưởng, nâng hạn mức thẻ, xác minh tài khoản hoặc mời mở thẻ tín dụng.

Đồng thời, người dân tuyệt đối không truy cập các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, tin nhắn SMS hay mạng xã hội, bởi đây có thể là các công cụ phát tán mã độc hoặc đánh cắp dữ liệu. Đồng thời, mọi giao dịch và trao đổi thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng cần được thực hiện thông qua các kênh chính thức của ngân hàng để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa nguy cơ bị kẻ gian lợi dụng.

Cơ quan Công an cũng nhấn mạnh người dân nên thường xuyên chia sẻ các thông tin cảnh báo lừa đảo cho bạn bè, người thân – đặc biệt là người cao tuổi và những người ít am hiểu công nghệ. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc bị chiếm đoạt tài sản, cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an nơi gần nhất và cung cấp đầy đủ bằng chứng như tin nhắn, cuộc gọi, hóa đơn chuyển tiền… để phục vụ điều tra.

Việc chủ động nâng cao cảnh giác, kiểm soát thông tin cá nhân và luôn thận trọng với mọi yêu cầu liên quan đến tài khoản ngân hàng chính là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ tài sản của chính mình trước những chiêu trò ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ cao.

  • Đại hội bất thường NCB: Chốt phương án chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu

    Đại hội bất thường NCB: Chốt phương án chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu

    Đại hội đồng cổ đông bất thường của NCB đã thông qua kế hoạch tăng vốn thêm 10.000 tỷ bằng chào bán cổ phiếu riêng lẻ, bầu HĐQT và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới.

  • LPBank dự kiến chia cổ tức 30% năm 2025

    LPBank dự kiến chia cổ tức 30% năm 2025

    Với triển vọng kinh doanh năm 2025 tích cực, LPBank dự kiến trình cổ đông phương án chia cổ tức lên tới 30% bằng cổ phiếu, khẳng định sức khỏe tài chính và định hướng gia tăng giá trị cho cổ đông. Thông tin này được công bố trong bối cảnh cổ phiếu LPB giảm sâu, giao dịch sôi động, trong khi cổ phiếu STB tăng trần hai phiên liên tiếp sau biến động nhân sự cấp cao.

  • Techcombank chào đón nhân tài ‘A.I thực chiến’ tham quan trụ sở

    Techcombank chào đón nhân tài ‘A.I thực chiến’ tham quan trụ sở

    Vừa qua, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tại Hà Nội, các thí sinh xuất sắc từ cuộc thi ‘A.I thực chiến’, một chương trình trọng điểm quốc gia nhằm tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài AI Việt lần đầu tiên trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, đã tham gia “Office Tour” cùng tìm hiểu về mô hình hoạt động, chiến lược kinh doanh, thu hút và đãi ngộ nhân tài của Techcombank và hệ sinh thái Masterise Group, One Mount Group.

  • OCB hỗ trợ vay mua ô tô, giúp khách hàng kịp sở hữu xe trước Tết

    OCB hỗ trợ vay mua ô tô, giúp khách hàng kịp sở hữu xe trước Tết

    Trước nhu cầu mua sắm và đi lại tăng cao vào dịp cuối năm, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đang triển khai giải pháp vay mua ô tô linh hoạt, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng sở hữu xe mới trước Tết với thủ tục đơn giản, lãi suất cạnh tranh và hạn mức vay phù hợp.

  • Agribank đồng hành cùng Diễn đàn ESG Việt Nam 2025

    Agribank đồng hành cùng Diễn đàn ESG Việt Nam 2025

    Ngày 22/12/2025, tại Hà Nội, Diễn đàn ESG Việt Nam 2025 do Báo Dân trí tổ chức đã chính thức diễn ra với chủ đề “Khoa học công nghệ và động lực cho phát triển bền vững”. Trong khuôn khổ Diễn đàn, Giải thưởng ESG Việt Nam 2025 được trao nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức có thành tích tiêu biểu trong thực thi các tiêu chuẩn ESG. Agribank vinh dự được xướng tên tại hạng mục S – Xã hội, ghi nhận những đóng góp nổi bật trong thực hiện trách nhiệm xã hội gắn với phát triển bền vững vì cộng đồng.

  • SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

    SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

    Ngày 11/12/2025 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

  • Co-opbank chi nhánh Hà Nam khai trương Phòng giao dịch số 1

    Co-opbank chi nhánh Hà Nam khai trương Phòng giao dịch số 1

    Sáng ngày 16/12/2025, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opbank) chi nhánh Hà Nam đã long trọng tổ chức Lễ khai trương Phòng giao dịch (PGD) số 1 tại Thôn 1, Mai Xá, xã Vĩnh Trụ, tỉnh Ninh Bình.

  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay