Thứ ba, 25/06/2024
   

Phối hợp thông tin, tuyên truyền về bình ổn thị trường vàng

Ngày 14/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh gửi văn bản đến Ban Dân vận, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và UBND các quận, huyện thành phố Thủ Đức đề nghị phối hợp thông tin, tuyên truyền về các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh và mua, bán vàng bình ổn thị trường.
Việc thông tin đầy đủ những địa điểm mua bán vàng hợp pháp sẽ lan tỏa và chung sức thực hiện các biện pháp ổn định thị trường vàng - Ảnh: Đình Hải
Việc thông tin đầy đủ những địa điểm mua bán vàng hợp pháp sẽ lan tỏa và chung sức thực hiện các biện pháp ổn định thị trường vàng - Ảnh: Đình Hải

Văn bản nhấn mạnh mục đích của việc phối hợp thông tin tuyên truyền để tiếp tục phát huy hiệu quả chính sách, đồng thời hạn chế và “loại bỏ các yếu tố phi thị trưởng”, ảnh hưởng đến hiệu quả giải pháp bình ổn thị trường vàng của Ngân hàng Trung ương.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) và Công ty SJC bán vàng miếng thương hiệu SJC trực tiếp cho người dân nhằm thực hiện các giải pháp ổn thị trường vàng, giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, đến nay các biện pháp này bước đầu giúp giá vàng trong nước đã giảm mạnh và tiệm cận dần với giá thế giới.

NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đề nghị các ban, mặt trận, hội đoàn thể, chính quyền cơ sở của thành phố phối hợp tổ chức thông tin phổ biến các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng, mua bán vàng miếng theo đúng quy định hiện hành nhằm hạn chế, ngăn ngừa vi phạm pháp luật.

Trong đó, người dân chỉ được mua, bán vàng miếng SJC tại các điểm kinh doanh được NHNN cấp giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ không có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng mà giao dịch mua bán vàng miếng là trái quy định tại Nghị định 24/2012 của Chính phủ và các quy định pháp luật khác có liên quan và sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 88/2019 của Chính phủ.

Doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng và trang sức mỹ nghệ cũng được yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật về giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ. Đảm bảo về cơ sở vật chất phương án kinh doanh an toàn, hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, chất lượng sản phẩm và phải công khai niêm yết giá công khai minh bạch, hạn chế hàng giả hàng nhái, buôn lậu, trốn thuế…

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp bảo vệ an ninh trật tự, những nơi tập trung đông người, xếp hàng mua vàng miếng SJC dễ xảy ra trộm cướp. Đặc biệt là xử lý nghiêm những trường hợp “mua hộ vàng” miếng SJC gây mất trật tự tiềm ẩn rủi ro và vi phạm pháp luật về đầu cơ, làm giá ảnh hưởng đến lợi ích của nền kinh tế.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay