Thứ hai, 17/06/2024
   

Napas đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công trực tuyến

Napas triển khai nhiều hình thức thanh toán trên cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID để tăng tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với kênh thanh toán trên cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn), Napas đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán trực tuyến tới 63 địa phương, 21 đơn vị là các bộ, cục, cơ quan.

Theo đó, người dân có thể thanh toán trực tuyến gồm: đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính, giao thông; tạm ứng án phí và phí, lệ phí thủ tục hành chính; khai, nộp thuế cá nhân.

Người dùng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán như thẻ nội địa Napas, tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng và mã VietQR. Thời gian tới, Napas tiếp tục triển khai phương thức thanh toán thông qua tài khoản mobile money.

thanh toán trực tuyến
Người dân thực hiện thao tác trên cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Napas

Theo đại diện Napas, thói quen thanh toán dịch vụ công trực tuyến của người dân ngày càng nhiều. Cụ thể, trong năm 2023, giao dịch trên cổng dịch vụ công quốc gia được xử lý qua đơn vị tăng 540% về số lượng và 149% về giá trị so với năm 2022. Năm nay, tính đến hết quý I, giao dịch tăng 153% về số lượng và 129% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Đối với kênh thanh toán trên ứng dụng VNeID, Napas tiếp tục phối hợp Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, C06, Bộ Công An cùng đơn vị liên quan triển khai thanh toán trực tuyến phí, lệ phí. Phương thức này được Bộ Công an thí điểm triển khai cho người dân tại Hà Nội và Huế. Người dân hiện có thể lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ Napas của 44 ngân hàng, công ty tài chính hoặc mã VietQR qua ứng dụng của 37 nhà băng.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Napas cho biết, đơn vị có vai trò xây dựng và vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử cho hệ thống thanh toán quốc gia. Vì vậy đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công trực tuyến là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Napas.

Ông Minh nhấn mạnh, sự sẵn sàng về nguồn lực và mạng lưới hạ tầng thanh toán kết nối giữa Napas cùng các ngân hàng, tổ chức tài chính góp phần nâng cao hiệu quả, đẩy nhanh quá trình triển khai cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Đơn vị hy vọng kết quả này tạo tiền đề và tạo động lực để tiếp tục mở rộng phương thức thanh toán trực tuyến cho nhiều dịch vụ công khác, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Trong 20 năm hoạt động và phát triển, Napas đặt mục tiêu chiến lược là đảm bảo cung ứng hạ tầng thanh toán an toàn, ổn định. Đơn vị cung cấp các phương thức thanh toán mới, hiện đại, nhiều tiện ích, an toàn, nhanh chóng cho người dân với chi phí hợp lý.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay