Thứ hai, 15/04/2024
   

MB cảnh báo một số hình thức giả mạo văn bản, Email và các thông báo từ ngân hàng

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa đưa ra cảnh báo đến khách hàng một số hình thức giả mạo văn bản, Email và các thông báo từ ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.
giả mạo

Theo MB, việc công nghệ số đang ngày càng phát triển mạnh mẽ sẽ mang đến nhiều trải nghiệm tiện ích tới khách hàng. Tuy nhiên, cũng liên tục xuất hiện các chiêu thức lừa đảo, giả mạo qua mạng xã hội, các kênh online, qua điện thoại, email… nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Hình thức giả mạo con dấu chữ ký của ban lãnh đạo ngân hàng

Theo đó, đối tượng tiếp cận khách hàng bằng cách giả mạo nhân viên ngân hàng, đăng bài quảng cáo cho vay/mở thẻ tín dụng trên các trang mạng xã hội không chính thống của ngân hàng. Để tạo niềm tin, đối tượng đã gửi các văn bản giả mạo có dấu đỏ và chữ ký của Ban lãnh đạo ngân hàng yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay, xóa nợ xấu…

Sau khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản khách hàng, các đối tượng tiếp tục dẫn dắt khách hàng cung cấp mã OTP với kịch bản đây là Mã xác thực online, mã nhận chương trình giảm lãi suất, mã đồng bộ dữ liệu lên hệ thống trước khi phát hành hay tăng hạn mức thẻ… để chiếm đoạt số dư trong tài khoản khách hàng.

Hình thức giả mạo email và các chương trình khuyến mại

Đối tượng sử dụng các email gần tương tự với MB gửi tới khách hàng thông báo sao kê tài khoản, ưu đãi trả góp, các chương trình mở thẻ, mở tài khoản MB... và các ưu đãi khi thanh toán sớm, thanh toán trước hạn.

Sau đó tiếp cận và hướng dẫn khách hàng truy cập (Click) vào đường link giả mạo, cung cấp các thông tin thẻ hoặc thông tin tài khoản, user và mật khẩu đăng nhập App, mã OTP để chiếm dụng tài khoản và hạn mức thẻ.

Đối tượng sử dụng thông tin khách hàng cung cấp để thực hiện mua hàng hóa dịch vụ có giá trị lớn và thanh khoản cao. Khi khách hàng phát hiện ra thông tin, số tiền giao dịch đã được thanh toán thành công.

Những thông tin lưu ý khách hàng để phòng tránh:

Kiểm tra thông tin trước khi truy cập đường link: Luôn kiểm tra và xác minh rằng đang truy cập vào trang web chính thống của ngân hàng.

Ngân hàng khuyến cáo nếu nghi ngờ thông báo hoặc email giả mạo, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như click vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh mất tiền. Đồng thời, tuyệt đôi không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,...

Các trang web chính thức của các ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top), (.cc), (.com)… có thể là giả mạo. Theo xác minh từ các ngân hàng, đây đều là các tin nhắn và đường link giả mạo nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản, tài sản của người dùng

Trong trường hợp nhận được bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn hoặc email/văn bản đáng ngờ về tính xác thực, khách hàng hãy liên hệ ngay với MB theo các kênh sau: Hotline qua tổng đài MB247: 1900545426 (Trong nước); 024.3767.4050 và 024.2204.8899 (dành cho Khách hàng ưu tiên); Email: mb247@mbbank.com.vn; Hoặc chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất của MB để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.

Theo MB
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay