Thứ sáu, 27/12/2024
   

Hoạt động nổi bật của hội viên phía Nam tuần 1 tháng 11

Thông tin nổi bật của các tổ chức hội viên khu vực phía Nam tuần 1 tháng 11 (từ 04/11/2024 đến ngày 08/11/2024) với các thông tin chính: Nhiều ngân hàng tổ chức thành công các chương trình an sinh xã hội; Ra mắt các sản phẩm mới phục vụ khách hàng; Đón nhận các giải thưởng danh giá...
Hoạt động của các hội viên phía Nam từ ngày 04/11/2024 đến ngày 08/11/2024
Hoạt động của các hội viên phía Nam từ ngày 04/11/2024 đến ngày 08/11/2024
Ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB)

Kể từ ngày 17/10/2024, CB chính thức là đơn vị thành viên thuộc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), một bước ngoặt lớn, tạo ra những chuyển biến tích cực đến hoạt động của ngân hàng.

Sau chuyển giao bắt buộc, CB tiếp tục hoạt động dưới hình thức ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Vietcombank sở hữu 100% vốn điều lệ; được thực hiện các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại theo quy định. Mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền; quyền, nghĩa vụ của khách hàng tại CB tiếp tục được đảm bảo theo đúng thỏa thuận và quy định pháp luật.

Trở thành đơn vị thành viên thuộc Vietcombank, CB sẽ chính thức dưới sự quản trị, điều hành từ Vietcombank sẽ đưa CB hoàn thiện các mặt hoạt động, từng bước củng cố, ngày càng phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Những ưu việt từ kinh nghiệm phát triển, công nghệ, sản phẩm dịch vụ, khách hàng và văn hóa Vietcombank… sẽ góp phần thúc đẩy để CB hoàn thiện hơn trong mọi hoạt động, phát triển kinh doanh và gia tăng lợi nhuận, từ đó, nâng cao giá trị hình ảnh thương hiệu trên thị trường tài chính.

Trước đó, mặc dù trong quá trình tái cơ cấu với nhiều khó khăn, CB đã và đang bám sát kinh doanh theo đúng định hướng của NHNN, ổn định hoạt động, đa dạng hóa nguồn thu từ kinh doanh ngân hàng bán lẻ, bán buôn, kinh doanh vốn; tập trung thu hồi nợ; đặc biệt, kiên trì trong xử lý nợ đại án, chưa có tiền lệ… Những năm gần đây, CB từng bước tạo đà tích lũy giá trị, trang trải chi phí từ nguồn thu lợi nhuận kinh doanh.

Ngay sau chuyển giao, dưới sự quản lý, điều hành từ Vietcombank, ngoài các công tác “đương nhiên” được thực hiện khẩn trương như tổng kiểm kê kho quỹ, tài sản… việc rà soát hành lang pháp lý, áp dụng theo “chuẩn” từ Vietcombank được triển khai. Đồng thời, các sản phẩm dịch vụ của hệ thống từng bước sẽ có sự tương đồng cùng hệ thống Vietcombank, mang đến khách hàng những trải nghiệm xuyên suốt và liền mạch với các dịch vụ từ online tới offline.

Cánh cửa đã mở song hành cùng cơ hội và thách thức, dưới sự dẫn dắt của Vietcombank trong chiến lược phát triển bền vững, CB đang không ngừng nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động nội tại và sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

Tháng 10/2024, ACB đã công bố Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) 2023 theo Tiêu chuẩn GRI, trở thành ngân hàng đầu tiên với 22 chỉ số về môi trường và xã hội được đảm bảo bởi Công ty Kiểm toán KPMG, tăng 16 chỉ số được đảm bảo so với năm 2022. Thông qua số lượng cao về các chỉ số được bảo đảm, ACB cho thấy năng lực thực thi và khẳng định vị trí tiên phong trong hoạt động PTBV ngành ngân hàng. Điều này không chỉ gia tăng tính minh bạch trong Báo cáo PTBV của ACB mà còn mang đến cho cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng và cộng đồng cái nhìn đầy đủ, chính xác hơn về ACB trong việc thực thi mạnh mẽ cam kết liên quan đến Môi trường (E) - Xã hội (S) - Quản trị (G).

Điểm mới trong Báo cáo PTBV 2023 của ACB là thể hiện được các chỉ số môi trường về phát thải khí nhà kính được đảm bảo, ghi nhận những hoạt động của Ngân hàng hướng tới mục tiêu Net Zero chung của Việt Nam. Năm 2023 ghi nhận tổng lượng phát thải của ACB giảm 9% so với 2022, từ 34.355 tấn CO2 xuống còn 31.238 tấn CO2 trên cả ba phạm vi phát thải dựa theo bộ hướng dẫn quốc tế Greenhouse Gas Protocol (GHG Protocol), được phát triển bởi Viện Tài nguyên thế giới (WRI) và Hội đồng Doanh nghiệp Thế giới về Phát triển bền vững (WBCSD). Mức giảm này tương đương lượng phát thải khí nhà kính của một nhân viên ACB giảm từ 2,63 tấn CO2 năm 2022 xuống còn 2,29 tấn CO2.

ACB đã có nhiều sáng kiến nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Có thể kể đến hoạt động tiết kiệm giấy, tiết kiệm điện và các yếu tố đầu vào khác đóng vai trò quan trọng, mang lại hiệu quả giảm phát thải lớn nhất; tiếp đến là việc sử dụng thảm tái chế và dọn dẹp rác thải nhựa cũng góp phần đáng kể. Bên cạnh đó, ACB tiếp tục hợp tác với DHL trong dự án GoGreenPlus. Điều này thể hiện rõ cam kết của ACB trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh và vận hành xanh, bền vững.

Cùng với việc công bố Khung Tài Chính Bền Vững tạo nên các tiêu chuẩn cho hoạt động trong lĩnh vực tài chính xanh, cuối tháng 9, ACB đã chủ động nâng hạn mức gói tín dụng Xanh/ Xã hội từ 2000 tỷ lên 4000 tỷ đồng. Tính đến nay, ACB đã giải ngân 73% gói tín dụng này.

ACB đã đồng hành cùng các cơ quan ban ngành địa phương và trung ương trong những hoạt động an sinh xã hội như trao tặng 80 tỷ đồng ủng hộ chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước do Chính phủ phát động; đóng góp 2,2 tỷ đồng chung tay với hệ thống ngân hàng giúp người dân một số tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ; trao tặng UBND TP.HCM số tiền 10 tỷ đồng tài trợ cho các chương trình an sinh xã hội tại TP.HCM và dành gần 4 tỷ đồng tài trợ cho các hoạt động giáo dục, chăm sóc người có hoàn cảnh khó khăn thông qua chuỗi hoạt động cộng đồng “Hành trình tôi yêu cuộc sống” tại nhiều địa phương trên cả nước.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank)

- KienlongBank mới đây cho ra mắt sản phẩm thanh toán sử dụng mã QR thế hệ mới Paybox (Paybox - 10 và Paybox - 20). Như vậy, thay vì loay hoay tiền mặt, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có thể quét mã QR trên thiết bị này, khách hàng đã có thể hoàn tất giao dịch, đồng thời, chủ cửa hàng cũng thống kê nguồn tiền thu/chi hàng ngày dễ dàng hơn.

Sau hơn một năm ra mắt sản phẩm Paybox Lite, KienlongBank không ngừng lắng nghe góp ý để cải tiến và phát triển sản phẩm. Đến nay, KienlongBank tự tin giới thiệu sản phẩm Paybox thế hệ mới Paybox - 10 và Paybox - 20 là giải pháp thanh toán tối ưu, áp dụng công nghệ cao, dễ dàng sử dụng. Với thiết kế nhỏ gọn, hiện đại cùng 2 màu chủ đạo: Paybox - 10 với sắc cam năng động và Paybox - 20 xanh dương sang trọng, chủ shop có thể lựa chọn theo sở thích và mệnh phong thuỷ của mình. Với 02 thiết bị này, mỗi giao dịch là một hành trình thanh toán trơn tru và an toàn hơn bao giờ hết bởi các tính năng vượt trội: Tạo mã QR điện tử một chạm; Lưu trữ và quản lý được nhiều mã QR động và tĩnh; Loa thông báo thanh toán “thành công” bằng giọng nói to, tức thì; Tích hợp trơn tru với các phần mềm quản lý bán hàng; Thời lượng pin bền bỉ lên tới 48h sử dụng liên tục.

Với sự đồng hành của Paybox - 10 và Paybox - 20, chủ cửa hàng có thể quản lý doanh thu một cách minh bạch và hiệu quả, đồng thời, các trường hợp giả mạo, lừa đảo… cũng không còn là điều khiến chủ cửa hàng bận tâm.

- Chiều ngày 05/11/2024, tại Trụ sở chính của Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM), KienlongBank và UFM đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Theo thỏa thuận hợp tác, KienlongBank sẽ phối hợp cùng Trường Đại học Tài chính - Marketing trong công tác đào tạo, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề, các chương trình hướng nghiệp, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với môi trường ngân hàng chuyên nghiệp. KienlongBank cũng đem đến những giải pháp tài chính tối ưu với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số hiện đại, cùng những chính sách ưu đãi cho cán bộ, giảng viên, sinh viên của Trường. Bên cạnh đó, KienlongBank đã trao tặng học bổng trị giá 20 triệu đồng cho sinh viên của trường.

Thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác, cả hai bên kỳ vọng sẽ tạo ra những giá trị thiết thực, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành tài chính ngân hàng Việt Nam. Về phía KienlongBank, ngân hàng mong muốn tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao từ UFM. Về phía UFM, sinh viên và cán bộ nhân viên sẽ được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, có thêm cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Việc hợp tác cũng góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển và mở rộng mạng lưới của KienlongBank tại khu vực phía Nam, khẳng định cam kết của ngân hàng trong việc đồng hành cùng sự phát triển của giáo dục Đại học Việt Nam.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank)

Tại Lễ Công bố sản phẩm và dịch vụ đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Tiến vào Kỷ nguyên xanh” diễn ra ở Hà Nội ngày 4/11/2024, các ngân hàng hàng đầu của Việt Nam như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, HDBank… đã được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia. Đây là những ngân hàng tiên phong, dẫn đầu thị trường tài chính và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế, thúc đẩy hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Thương hiệu Quốc gia Việt Nam - chương trình xúc tiến thương mại uy tín do Chính phủ chủ trì, là cầu nối quan trọng để thế giới biết đến Việt Nam như một điểm đến đáng tin cậy về sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Là năm thứ 9 của chương trình, các doanh nghiệp được vinh danh đã trải qua quy trình sàng lọc khắt khe từ hơn 1.000 doanh nghiệp trong nước.

Năm 2024, HDBank tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển xanh và bền vững, không ngừng tích hợp công nghệ số nhằm phục vụ nhóm khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ tại các khu vực nông thôn và đô thị đang phát triển. Kết quả kinh doanh của HDBank cũng nổi bật với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 12.655 tỷ đồng, các chỉ số ROE và ROA thuộc nhóm dẫn đầu ngành, phản ánh sức mạnh tài chính bền vững và năng lực quản lý rủi ro hiệu quả. Ngân hàng cũng tiên phong trong việc thành lập Ủy ban ESG để giám sát thực thi các sáng kiến bền vững, phát hành báo cáo phát triển bền vững nhằm nâng cao nhận thức về ESG trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Song song đó, HDBank còn tích cực tham gia các chương trình xã hội với gói tín dụng ưu đãi 12.000 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục kinh tế sau bão, và đóng góp 80 tỷ đồng vào chương trình xóa nhà tạm do Thủ tướng phát động.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)

- Ngân hàng Phương Đông mới đây lần thứ 3 liên tiếp đón nhận giải thưởng Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam đã ban hành Quyết định công nhận 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2024. Để được công nhận THQG, doanh nghiệp đều phải trải qua các vòng xét chọn vô cùng khắt khe: Ban chuyên gia sẽ tiến hành chấm với hình thức hai chuyên gia đánh giá một hồ sơ, đồng thời, các đơn vị chuyên ngành uy tín như Mibrand thực hiện khảo sát khả năng nhận biết thương hiệu; Công ty KPMG đánh giá sức khỏe tài chính; Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (Ngân hàng Nhà nước) xếp hạng tín dụng. Đặc biệt, Tổng Cục thuế, Tổng Cục Hải Quan, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương cũng đều sẽ có ý kiến về việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp tham gia trong chương trình.

Đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển bền vững, OCB luôn không ngừng sáng tạo, đổi mới để thích ứng với sự biến động của thị trường, kiên định với các giá trị cốt lõi đã đề ra. Theo đó, hệ thống quản trị rủi ro của OCB tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của NHNN, là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành tất cả yêu cầu tiên tiến của Basel II, Basel III trong chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế. OCB còn nổi bật với các nền tảng công nghệ hiện đại, tiên phong thực hiện chuyển đổi số đồng bộ. Tháng 5/2024, ra mắt ứng dụng OCB OMNI, đặt ra một tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số với các tính năng đáp ứng nhu cầu tối ưu của người tiêu dùng Việt Nam về tốc độ, sự tiện lợi và bảo mật. Hiện OCB cũng là ngân hàng dẫn đầu thị trường trong việc triển khai Open Banking nói chung và Open API nói riêng, kết nối giữa ngân hàng và các đối tác, cho phép họ truy cập, sử dụng dữ liệu, dịch vụ của ngân hàng một cách có kiểm soát, an toàn và bảo mật. Với hơn 150 API sẵn sàng tích hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tác từ nhiều ngành nghề khác nhau. Các sản phẩm, dịch vụ Open API đã và đang đáp ứng nhu cầu cho tất cả phân khúc khách hàng doanh nghiệp liên ngành nghề với hiệu suất xử lý mạnh mẽ. Đặc biệt, năm 2024 OCB cũng triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu Ngân hàng Xanh tiên phong tại Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ cho mục tiêu Net Zero.

Trước đó, OCB cũng lọt Top thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024 do Brand Finance công bố và giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024. Đồng thời, OCB cũng đã ghi dấu ấn với giải thưởng Thương hiệu truyền cảm hứng 2024 từ APEA - một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

- Ngân hàng Phương Đông vừa thông báo khai trương OCB - Phòng Giao dịch Chư Sê tại đường Hùng Vương, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Ngày hoạt động 15/11/2024, ngày khai trương 22/11/2024.

Việc khai trương Chi nhánh mới này nằm trong kế hoạch nâng tổng số điểm giao dịch của ngân hàng lên 176 điểm trong năm 2024.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

VIB mới đây thông báo về việc khai trương Chi nhánh mới VIB Bình Phước tại đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; chính thức hoạt động từ ngày 09/11/2024.

Như vậy, đây là chi nhánh thứ 2 được VIB khai trương trong tháng 11, sau chi nhánh VIB Vĩnh Long vừa được khai trương ngày 05/11/2024.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)

Tuần qua, Ngân hàng TMCP Sài Gòn tiếp tục thông báo về việc chấm dứt hoạt động 01 Phòng giao dịch tại TP.HCM và 02 PGD tại Hà Nội và Tiền Giang (đều từ ngày 09/11/2024), cụ thể: Phòng giao dịch Tân Quý - Chi nhánh Tân Định; Phòng giao dịch Ba Đình - Chi nhánh Thăng Long; và Phòng giao dịch Gò Công - Chi nhánh Tiền Giang.

Như vậy, tính từ tháng 6/2023 đến nay, SCB đã giải thể hoạt động 150 PGD tại các tỉnh thành, riêng tại TP.HCM là 75 PGD, tại các tỉnh thành khác cũng là 75 PGD.

SCB khẳng định, việc chấm dứt hoạt động của các phòng giao dịch trên không ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng. Mọi quyền lợi và giao dịch của khách hàng đều được đảm bảo thực hiện đầy đủ tại các điểm giao dịch khác của ngân hàng SCB.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank)

Sáng ngày 01/11/2024, Ngân hàng Sài Gòn Công thương tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 (Đại hội) bầu cử Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Saigonbank đã thực hiện thành công Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển Saigonbank giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 với sự phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Đại hội đã thông qua cơ cấu và số lượng thành viên để tiến hành bầu cử HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2024 - 2029. Kết quả có 12 nhân sự trúng cử, tất cả đều thuộc danh sách ứng cử đã được NHNN chấp thuận, là những nhân sự có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm vững vàng, uy tín trong quản trị doanh nghiệp và ngân hàng:

Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024-2029: gồm 7 thành viên, với 2 thành viên từ nhiệm kỳ trước là ông Vũ Quang Lãm và ông Trần Thanh Giang; 5 thành viên mới là ông Nguyễn Thanh Long, ông Phạm Hoài Nam, bà Tôn Thị Nhật Giang, bà Phan Thị Bích Nguyệt (thành viên độc lập) và bà Nguyễn Thị Hồng Thủy (thành viên độc lập).

Ông Vũ Quang Lãm tiếp tục được HĐQT tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029. Cùng ngày, HĐQT thống nhất bổ nhiệm ông Trần Thanh Giang (thành viên HĐQT) giữ chức vụ Tổng Giám đốc, nhiệm kỳ 5 năm.

Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2029: gồm 5 thành viên là ông Trần Thế Truyền, ông Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, ông Nguyễn Ái, bà Vũ Quỳnh Mai và bà Nguyễn Đào Phương Linh (là 2 thành viên từ nhiệm kỳ trước). Ông Trần Thế Truyền được bầu làm Trưởng BKS trong phiên họp đầu tiên cùng ngày.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

- Trong khuôn khổ Lễ trao giải Awards for Excellence 2024, Sacombank được tạp chí Euromoney vinh danh là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam’s Best FX Bank). Đây là lần thứ hai liên tiếp Sacombank nhận được giải thưởng vì những đóng góp tích cực cho thị trường ngoại hối cũng như những đột phá trong hành trình gia tăng trải nghiệm cho khách hàng trong năm 2023.

Hội đồng bình chọn Euromoney ghi nhận vai trò quan trọng từ hoạt động ngoại hối đối với chiến lược của Sacombank, đóng góp hơn 10% lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng trong năm 2023. Sacombank đã tận dụng lợi thế về nguồn thanh khoản ngoại tệ và nền tảng công nghệ hiện đại để cung cấp các gói giải pháp ngoại hối - phái sinh tối ưu, giúp các doanh nghiệp quản lý rủi ro biến động tỷ giá hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí. Chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao bằng việc cung cấp các dự báo chuyên nghiệp về tỷ giá, giá cả hàng hóa; công cụ giúp khách hàng theo dõi tỷ giá và quản lý dòng tiền.

Từ nền tảng triển khai thành công dự án nâng cấp hệ thống core-treasury, Euromoney đánh giá cao việc Sacombank tiếp tục phát triển và cung ứng thêm nhiều giải pháp mua bán ngoại tệ số hướng đến khách hàng. Tất cả thông tin giao dịch ngoại tệ được cập nhật liên tục theo thời gian thực, mở rộng 24/7 và áp dụng xuyên suốt ngày nghỉ lễ, đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán của khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Awards for Excellence của Euromoney là một trong những giải thưởng uy tín nhất trong ngành tài chính - ngân hàng toàn cầu hơn 30 năm qua, đã vinh danh hơn 600 ngân hàng, định chế tài chính có thành tích nổi bật, tăng trưởng tốt, khả năng thích ứng cao với thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng, đặc biệt phát huy được sự tiên phong và khác biệt trong quá trình kinh doanh. Đến nay, các tiêu chí bình chọn của Euromoney vẫn được coi là chuẩn mực toàn diện nhất của ngành trên thế giới.

- Sacombank đạt chứng nhận bảo mật PCI DSS cấp độ cao nhất 4.0, đánh dấu năm thứ 11 liên tiếp được công nhận tính an toàn, bảo mật trong lĩnh vực thẻ. PCI DSS là tiêu chuẩn cao nhất về an ninh, bảo mật trong lĩnh vực phát hành và chấp nhận thẻ được xác lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn bảo mật (PCI Security Standards Council) và có giá trị trên toàn cầu.

Sacombank cũng đã mở rộng chứng nhận PCI DSS đối với ứng dụng quản lý tài chính Sacombank Pay để giúp khách hàng yên tâm khi giao dịch và lưu trữ thông tin thanh toán trên nền tảng này. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật PCI - DSS giúp Sacombank tăng tỷ lệ ngăn chặn thành công các giao dịch đáng ngờ; hỗ trợ phát triển đa dạng các dịch vụ, tiện ích thẻ…; giúp người dùng có những trải nghiệm chi tiêu qua thẻ thuận tiện và yên tâm, đặc biệt là các giao dịch thẻ trực tuyến, giúp doanh số qua cổng thanh toán do Sacombank cung cấp luôn dẫn đầu thị trường.

- Sacombank công bố lãi suất bình quân của các khoản vay mới giải ngân trong tháng 10/2024 đối với khách hàng như sau: Lãi suất cho vay bình quân 7,23% (giảm 0,12% so với tháng trước); Chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân 3,09% (giảm 0,13% so với tháng trước).

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank)

- Từ nay đến ngày 31/12/2024, Vietbank mang đến gói tín dụng “Tiếp vốn dễ dàng, kinh doanh tấn tới” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là gói vay ưu đãi linh hoạt với lãi suất chỉ từ 6,25% với nhiều lựa chọn kỳ hạn cố định (3, 6, 12 tháng). Với gói vay linh hoạt từ 500 triệu đồng, thủ tục đơn giản, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để đầu tư.

Không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng, Vietbank còn cung cấp đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ khâu tư vấn, lập kế hoạch tài chính cho đến thủ tục giải ngân, đảm bảo toàn bộ quy trình diễn ra nhanh chóng, minh bạch.

Với tầm nhìn dài hạn, Vietbank sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm tài chính thông minh, linh hoạt phù hợp cho cả doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng những giải pháp trọn gói theo từng ngành nghề. Ngân hàng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình phát triển, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của nền kinh tế.

- Sáng ngày 08/11/2024, Vietbank tổ chức lễ khai trương điểm giao dịch thứ 125 Phòng Giao dịch Vietbank Tam Quan - Chi nhánh Bình Định tại phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Với sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây, thị xã Hoài Nhơn đang dần khẳng định vị thế là trung tâm sôi động của khu vực phía Bắc tỉnh Bình Định, với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên là những bãi biển tuyệt đẹp như Thiện Chánh, Lộ Diêu đến hệ thống núi rừng hùng vĩ, cùng những làng nghề truyền thống…, hứa hẹn đưa Hoài Nhơn thành một cực tăng trưởng mới, thu hút đầu tư, phát triển bền vững theo hướng dịch vụ, du lịch và công nghiệp.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)

- Ngày 05/11/2024, Eximbank công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường, dự kiến tổ chức vào ngày 28/11 tới, trong đó có lý do vì sao Ngân hàng dời trụ sở chính ra Hà Nội và chấm dứt xây dựng trụ sở tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, TP.HCM.

Trụ sở chính của Eximbank hiện đang đặt tại Tầng 8, số L8-01-11+16 Tòa nhà Vincom Center, số 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Eximbank trình ĐHĐCĐ dời trụ sở chính về địa chỉ số 27-29 Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bên cạnh việc tiếp tục củng cố vị thế tại thị trường miền Nam, Eximbank xác định miền Bắc là thị trường năng động, còn nhiều dư địa để khai thác. Vì thế, Ngân hàng đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới phân phối và tiếp cận khách hàng tiềm năng tại khu vực này để nắm bắt các cơ hội thị trường, giúp gia tăng doanh thu, lợi nhuận và sức ảnh hưởng của thương hiệu.

Việc chuyển trụ sở chính của Eximbank ra quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là bước đi chiến lược với mục tiêu giúp Ngân hàng mở rộng quy mô hoạt động, nhằm thực thi chiến lược kinh doanh hiệu quả. Ban lãnh đạo Eximbank đánh giá quận Hoàn Kiếm - Hà Nội nằm ở vị trí trung tâm Thủ đô, bên cạnh ý nghĩa về văn hóa, lịch sử thì đây còn là trung tâm hành chính, thương mại - dịch vụ quan trọng. Đồng thời, là nơi tập trung nhiều hội sở, chi nhánh lớn của các ngân hàng trong và ngoài nước. Đây cũng là địa điểm có nhiều lợi thế thuận tiện cho việc giao thương và kết nối với các đối tác, khách hàng, tạo cơ hội hợp tác và phát triển mạng lưới kinh doanh, giúp mở rộng thị phần và sức ảnh hưởng của thương hiệu Eximbank tại miền Bắc, đóng góp vào sự phát triển chung của Ngân hàng.

Trong thông báo trước đó, Eximbank cho biết việc chuyển trụ sở sẽ được thảo luận công khai, minh bạch tại ĐHĐCĐ và chỉ được thông qua nếu đạt tỷ lệ tán thành trên 51% tổng số phiếu biểu quyết của các cổ đông dự họp. Hồ sơ chuyển trụ sở chính cũng phải được Ngân hàng Nhà nước xem xét chấp thuận theo quy định. Ngoài ra, Eximbank còn có tờ trình chấm dứt chủ trương xây dựng trụ sở chính tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM.

Trước đó, cuộc họp ĐHĐCĐ Eximbank ngày 27/5/2022 đã thông qua tờ trình xây dựng trụ sở chính Eximbank tại địa điểm này. Tuy nhiên, hiện nay, Eximbank dự trình chuyển trụ sở chính về Hà Nội, do đó việc tiếp tục thực hiện chủ trương xây dựng trụ sở tại số 7, Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, TP.HCM không còn phù hợp. Địa chỉ 27-29 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội là nơi đặt Tòa nhà Gelex Tower.

Theo danh sách công bố cổ đông sở hữu trên 1% cập nhật đến ngày 10/10/2024 của Eximbank, CTCP Tập đoàn Gelex là cổ đông chiến lược với tỷ lệ sở hữu 10% vốn, tương đương gần 174,7 triệu cp EIB. Cổ đông thứ hai là Vietcombank với sở hữu gần 78,8 triệu cp EIB, tương đương 4,51%. Kế đó là CTCP Chứng khoán VIX (3,58%), bà Lương Thị Cẩm Tú (1,12%) và bà Lê Thị Mai Loan (1,03%).

- Cập nhật tài liệu ĐHĐCĐ bất thường, HĐQT Eximbank bổ sung tờ trình xem xét miễn nhiệm chức danh thành viên BKS đối với Trưởng BKS - ông Ngô Tony.

Cụ thể, tờ trình xử lý kiến nghị của nhóm cổ đông theo văn bản ngày 29/10/2024, nhóm cổ đông sở hữu trên 5% tổng số cổ phần phổ thông của Eximbank kiến nghị HĐQT Ngân hàng bổ sung vào chương trình ĐHĐCĐ bất thường dự kiến tổ chức vào ngày 28/11/2024 nội dung: “Miễn nhiệm chức danh thành viên Ban Kiểm soát Eximbank đối với ông Ngô Tony do xét thấy cần thiết theo quy định tại điểm e khoản 4 điều 63 điều lệ; điểm e khoản 1 điều 45 quy chế quản trị nội bộ; điều 15 quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Kiểm soát; điểm đ khoản 1 điều 46 luật Các tổ chức tín dụng 2024; khoản 3 điều 160 luật Doanh nghiệp 2020”. Lý do nhóm cổ đông đưa ra là: “Ông Ngô Tony đã có hành vi lạm dụng/lợi dụng chức vụ quyền hạn, vi phạm nghiêm trọng các quy định của Điều lệ Eximbank và Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Kiểm soát Eximbank, gây ảnh hưởng nặng nề đến quyền lợi của cổ đông”.

Trước đó, ngày 14/10/2024, có tài liệu lan truyền trên mạng xã hội về “Đơn kiến nghị và phản ánh khẩn cấp về rủi ro nghiêm trọng dẫn đến mất an toàn hoạt động và nguy cơ sụp đổ hệ thống Eximbank” với nội dung do Ban Kiểm soát ghi nhận. Sau đó, Eximbank đã phát đi thông cáo khẳng định tài liệu lan truyền trên mạng xã hội nêu trên không phải là văn bản của Ban Kiểm soát Eximbank và không xuất phát từ Ngân hàng. Đây là tài liệu chưa được xác thực, không rõ nguồn gốc. Eximbank cũng khẳng định Ngân hàng vẫn đang hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng và đối tác.

Ông Ngô Tony được bầu làm Trưởng BKS Eximbank vào tháng 2/2022 và hiện không sở hữu cổ phiếu EIB.

Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC (VPB FC/ FE Credit)

- FE Credit mới đây cảnh báo người tiêu dùng cảnh giác với các đối tượng xấu mạo danh nhân viên FE Credit hoặc nhân viên cửa hàng điện máy để tiếp cận, mời gọi tham gia các chương trình mua sắm điện máy, điện tử trả góp nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn chung của các đối tượng xấu là tiếp cận người tiêu dùng thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc qua giới thiệu từ những người quen để tư vấn cách thức làm hồ sơ mua hàng trả góp với lời mời gọi hấp dẫn, như “có chương trình hỗ trợ làm hồ sơ mua sản phẩm mà không cần trả lại tiền gốc, tiền lãi”; “làm hồ sơ mua hàng không lấy sản phẩm, chỉ lấy tiền không cần trả lại hay có nguồn vốn nước ngoài hỗ trợ hỗ trợ người nghèo…” hoặc “trả phí thù lao làm hồ sơ trả góp với lời hứa hẹn sẽ hủy hợp đồng sau khi có được doanh số bán hàng”…

Bước tiếp theo, những đối tượng này hướng dẫn người tiêu dùng đến các cửa hàng điện máy, điện tử để làm hồ sơ mua trả góp như tivi, điện thoại di động, tủ lạnh… giá cao, đồng thời hỗ trợ một khoản tiền trả trước. Sau khi hợp đồng trả góp thành công, các đối tượng đưa cho người tiêu dùng một khoản phí nhỏ để thu mua sản phẩm điện máy, điện tử rồi bán lại nhằm chiếm đoạt số tiền chênh lệch (tùy theo giá trị sản phẩm).

Trong các tình huống này, người tiêu dùng là cá nhân trực tiếp đứng tên hợp đồng và phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ số tiền trả góp cho Công ty tài chính tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ đối diện rủi ro khi không thể thanh toán như mắc nợ, bị ghi nhận lịch sử tín dụng xấu, từ đó khó khăn trong việc vay vốn phục vụ nhu cầu cá nhân trong tương lai.

- Ngày 25/10/2024, FE Credit đạt Giải Vàng tại hạng mục Real-time Marketing và Giải Bạc tại hạng mục Lead Generation/CRM tại SMARTIES VIETNAM 2024.

MMA SMARTIES VIETNAM là giải thưởng uy tín, được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Tiếp thị Di động Toàn cầu (MMA Global) nhằm tôn vinh các chiến dịch marketing xuất sắc về tính đa dụng, yếu tố sáng tạo, mức độ khả thi và tầm ảnh hưởng tích cực với người dùng. Năm nay, MMA SMARTIES VIETNAM là cuộc tranh tài của 119 thương hiệu lớn tại Việt Nam, với 500 bài dự thi ở 25 hạng mục đều là những chiến dịch tiếp thị đầy cảm hứng và có tác động rõ nét đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Từ năm 2019 đến nay, FE Credit đã 3 lần được vinh danh tại MMA SMARTIES VIETNAM. Lần thứ 4 này, FE Credit đạt cú đúp giải thưởng. Về Giải Vàng tại hạng mục Real-time Marketing, đây là hạng mục tôn vinh những chiến dịch quảng cáo thành công dựa trên cơ sở tiếp cận khách hàng thông qua dữ liệu và thời gian tương tác thực. FE Credit đã gây ấn tượng mạnh với hội đồng giám khảo bởi khả năng tận dụng tối đa lợi thế dữ liệu thông minh, nền tảng công nghệ tài chính và khả năng xây dựng truyền thông cá nhân hóa, giúp FE xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để giành giải cao nhất.

Riêng Giải Bạc tại hạng mục Lead Generation/CRM, FE CREDIT đã chứng tỏ năng lực tích hợp và ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong chiến dịch “Sự kết hợp xuất sắc của tiếp thị tiên tiến”. Với chiến lược tối ưu hóa hành trình khách hàng thông qua việc kết nối nhu cầu tín dụng và sản phẩm tài chính vượt trội kết hợp với công nghệ số tiên tiến, tập trung phát triển phễu lọc khách hàng tiềm năng đã mang lại kết quả kinh doanh đặc biệt ấn tượng.

Công ty Cổ phần Zion (ZaloPay)

Với Zalopay QR Đa Năng và bộ giải pháp tăng cường trải nghiệm khách hàng, Zalopay cùng Satra hướng đến việc thúc đẩy thanh toán tiện lợi và mở rộng kênh tương tác, thu hút khách hàng qua các giải pháp thương mại, truyền thông và hội viên thân thiết.

Nền tảng thanh toán Zalopay là đối tác thanh toán chiến lược của Tổng Công ty TM Sài Gòn - TNHH MTV Satra từ năm 2022. Đến tháng 7/2023, với sự ra mắt của Zalopay QR Đa Năng, Zalopay đã cùng hệ thống bán lẻ Satra bao gồm các siêu thị tự chọn Satramart và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tập trung ở TP.HCM, nâng cấp hệ thống thanh toán lên mã QR đa năng tĩnh. Giải pháp đa năng này đáp ứng nhu cầu thanh toán đa dạng, tiết kiệm thời gian, an toàn và tiện lợi tối đa cho hoạt động thanh toán số.

Để tiếp tục nâng cao trải nghiệm khách hàng, dự kiến trong tháng 12/2024, mã Zalopay QR Đa Năng tĩnh này sẽ được chuyển thành mã động trên các thiết bị POS tại tất cả cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ Satra trên toàn quốc, đồng thời đánh dấu cột mốc khai trương dự án trọng điểm TTTM Satra Võ Văn Kiệt tại TP.HCM.

Với mã Zalopay QR Đa Năng động, mỗi giao dịch sẽ hiển thị mã thanh toán có giá trị chính xác tương ứng với hóa đơn, rút ngắn thời gian thanh toán và loại bỏ sai sót khi khách hàng không phải nhập số tiền thủ công. Bên cạnh đó, các đơn vị trong hệ thống bán lẻ Satra sẽ dễ dàng quản lý dòng tiền, đối soát doanh thu và tăng hiệu suất vận hành…

Thời gian tới, Zalopay và Satra sẽ triển khai hệ thống Soundbox tại quầy thu ngân, giúp thông báo thanh toán thành công ngay lập tức, đảm bảo tính chính xác của từng giao dịch. Bên cạnh đó, các công cụ tài chính, giải pháp thương mại, truyền thông, quảng cáo và chăm sóc khách hàng do Zalopay cung cấp cũng hỗ trợ Satra tiếp cận tinh tế hơn trong hành trình mua sắm, tăng tỷ lệ bán hàng thành công.

Hai bên kỳ vọng sự hợp tác này góp phần làm mới nhận diện thương hiệu, gia tăng tương tác với người tiêu dùng và thu hút khách hàng mới nhờ các công cụ truyền thông trên nền tảng Zalopay và Zalo. Ngoài ra, hệ sinh thái tài chính và công nghệ AI của Zalopay hứa hẹn sẽ cùng Satra tối ưu hóa các hoạt động vận hành, giảm chi phí, tăng tính chính xác trong khâu thanh toán và đối soát.

VPĐD TP.HCM

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay