
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)
- Ngân hàng TMCP Á Châu vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2025. Đại hội dự kiến diễn ra vào 8h30 ngày 08/4/2025 tại TP.HCM.
Theo đó, ACB dự kiến tổng tài sản năm 2025 đạt 984.967 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 14% so với năm 2024. Tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá đạt 728.409 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước. Dư nợ cho vay khách hàng được kỳ vọng đạt 673.596 tỷ đồng, tăng trưởng 16%. ACB đặt mục tiêu tổng lợi nhuận trước thuế đạt 23.000 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2024. Tỷ lệ nợ xấu tiếp tục được kiểm soát dưới mức 2%. Với kế hoạch kinh doanh như trên, ACB cũng hé lộ năm 2026 sẽ tiếp tục chia cổ tức tỷ lệ 25%, trong đó 15% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt.
Năm nay, HĐQT tiếp tục trình cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ cổ tức năm 2024 bằng cổ phần phổ thông. Cụ thể, ACB dự kiến phát hành gần 670 triệu cổ phiếu để chia cổ tức, tương đương tỷ lệ 15%. Nếu hoàn thành, vốn điều lệ ngân hàng sẽ tăng thêm 6.700 tỷ đồng, từ 44.666 lên 51.366 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện trong Quý 3/2025. Ngoài ra, ACB cũng có kế hoạch chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%. Quy mô tương đương 4.466 tỷ đồng.
Về thù lao cho HĐQT và BKS, năm 2024 ACB đã trích 87,26 tỷ đồng tương đương với 0,6% lợi nhuận sau thuế để trả thù lao và ngân sách hoạt động cho HĐQT và BKS. Năm 2025, ACB dự kiến lợi nhuận sau thuế đạt 18.400 tỷ đồng. Theo đó, HĐQT đề xuất mức thù lao và ngân sách hoạt động của HĐQT và BKS tiếp tục là 0,6% lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Ngân hàng.
- Vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu chính thức khởi động chương trình tuyển dụng “Đối tác Sự nghiệp 2025 - Chuyển đổi - Kết nối - Học hỏi”, mở ra 500 cơ hội nghề nghiệp trên toàn quốc dành cho các ứng viên lĩnh vực tài chính - ngân hàng, kinh doanh và phát triển khách hàng tại hội sở và hơn 386 chi nhánh/phòng giao dịch trên toàn quốc. Chương trình diễn ra đến hết tháng 04/2025. Các vị trí tuyển dụng nổi bật bao gồm: Giám đốc Quan hệ Khách hàng Ưu tiên, Giám đốc/Chuyên viên Quan hệ Khách hàng Doanh nghiệp, Giám đốc/Chuyên viên Quan hệ Khách hàng Cá nhân, Giám đốc/Chuyên viên Dịch vụ Khách hàng Cá nhân, một số các vị trí chiến lược thuộc văn phòng quản lý chuyển đổi (TMO).
Ngân hàng khẳng định chương trình trên hướng đến sự chủ động, mở ra môi trường làm việc mở - nơi ứng viên có thể làm chủ sự nghiệp, kết nối giá trị và liên tục phát triển bản thân. Mức thu nhập và phúc lợi cạnh tranh theo tiêu chuẩn thị trường, chương trình đào tạo chuyên sâu giúp nhân sự phát triển kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm với số giờ học lên đến 42h/năm/nhân sự tại ACB, cơ hội tham gia các dự án ESG, phát triển ngân hàng xanh và tài chính bền vững…
Liên quan đến việc làm ngành tài chính ngân hàng, theo báo cáo của Persolkelly, tổ chức chuyên tư vấn về nhân sự, trong năm 2025, ngân hàng tiếp tục sẽ là ngành lương thưởng cao và tăng trưởng ở mức ổn. Theo đó, phổ lương của các lao động ngân hàng dao động trong khoảng 11,5 cho đến hơn 920 triệu/tháng (tương đương 500 - 40.000 USD/tháng). Cũng theo báo cáo này, nhân sự có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc không chỉ phù hợp về mục tiêu nghề nghiệp mà còn đảm bảo cân bằng cho cuộc sống.
Theo đó, ACB có thể coi là một môi trường lý tưởng theo xu hướng này khi tập trung vào các yếu tố sức khỏe tinh thần, chương trình đào tạo phát triển sự nghiệp hay sự trao quyền. Văn hóa Work: Live: Learn đã được ACB xây dựng từ nhiều năm nay để nhân viên cảm thấy an tâm về tài chính, sức khỏe, được trao cơ hội khẳng định bản thân cũng như kiến tạo giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng. ACB cũng là một trong số ít những ngân hàng mở riêng một trung tâm học tập nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn cho người lao động để nhân sự làm chủ công việc và có cơ hội thăng tiến.
Nằm trong dự án nâng cao chất lượng môi trường làm việc, ACB là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai khu tái tạo năng lượng Eneji Station chăm sóc nhân viên với các dịch vụ ăn uống, thư giãn, vận động nhẹ, ghế mát-xa tại phòng nghỉ trưa… Eneji Station được tạo nên từ sự quan tâm của ban lãnh đạo đối với nhân viên. Việc xây dựng và cung cấp các dịch vụ giải trí có thể là đãi ngộ nhưng không làm nên văn hóa của Ngân hàng. Eneji Station được coi là một trong những cách nuôi dưỡng văn hóa ấy.
Với chiến lược phát triển con người hiệu quả, ACB cũng đang là ngân hàng tiên phong thực hiện phát triển bền vững theo tiêu chí ESG, trong đó phát triển con người là một nội dung quan trọng trong yếu tố Xã hội.
- Là một trong những ngân hàng đầu tiên ra mắt gói vay mua nhà dành cho người trẻ, ngày 14/3 ACB tiếp tục tổ chức phiên livestream độc quyền “Ngồi chill, săn nhà real”. Người xem có thể chốt đơn vay mua nhà ngay trên sóng livestream với hàng trăm deal bất động sản “hot hit” chỉ từ 1,6 tỷ đồng/căn cùng quà tân gia lên tới 100 triệu đồng...
Sau hơn 3 tuần triển khai gói vay “Ngôi nhà đầu tiên”, đã có hơn 1.000 khách hàng quan tâm, liên hệ qua các kênh của ACB để hỏi thông tin về gói vay. Khoảng 40% trong số này đăng ký vay và đang làm thủ tục hồ sơ, phê duyệt. Nhiều hồ sơ đã được phê duyệt và giải ngân, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mua nhà cho rất nhiều người trẻ. Gói vay “Ngôi nhà đầu tiên” có lãi suất vay ưu đãi kỳ cố định đầu tiên chỉ từ 5,5%/năm phương thức trả vốn gốc linh hoạt chỉ từ 1% số vốn gốc những năm đầu tiên. Thời gian cố định lãi suất kỳ đầu tiên lên đến 05 năm (60 tháng) giúp người vay có nhiều sự lựa chọn cho phương án tài chính của mình.
Khảo sát của ngân hàng cũng cho thấy khách hàng thường chọn cố định lãi suất thời gian đầu từ 2 - 3 năm, khoảng 7% - 8,5%/năm là mức lãi suất phù hợp với thời gian vay dài và phương thức trả nợ linh hoạt. Thực tế trong quá trình tiếp nhận thông tin, ngân hàng đã ghi nhận nhu cầu mua nhà từ nhiều khách hàng trên 35 tuổi. Để đáp ứng nhu cầu này, ACB đã chủ động mở rộng điều kiện về độ tuổi lên đến 40 tuổi, giúp gia tăng cơ hội sở hữu nhà cho nhiều nhóm khách hàng hơn. Khách hàng cũng được tư vấn về thị trường nhà đất hiện tại, gói vay phù hợp bao gồm lãi suất, thời gian vay, phương án trả gốc và lãi... cùng các thông tin pháp lý trực tiếp từ Chủ đầu tư ngay trên phiên livestream về bất động sản mình quan tâm mà không cần ra khỏi nhà.
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)
Ngân hàng TMCP Bản Việt thông báo 18/3/2025 là ngày đăng ký cuối cùng và xác nhận danh sách ứng cử, đề cử nhân sự bầu vào HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2025-2030. Thời gian nhận hồ sơ ứng cử, đề cử hạn chót vào 31/3.
HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 của BVBank hiện gồm ông Lê Anh Tài - Chủ tịch HĐQT; các thành viên HĐQT gồm bà Nguyễn Thanh Phượng, ông Nguyễn Nhất Nam, ông Ngô Quang Trung (kiêm Tổng Giám đốc) và ông Phạm Quang Khánh là Thành viên HĐQT độc lập. BKS gồm bà Phan Thị Hồng Loan là Trưởng Ban, các thành viên BKS gồm bà Nguyễn Thị Thanh Thuý và ông Lê Hoàng Nam.
Trước đó, BVBank thông báo ngày chốt danh sách cổ đông tham dự ĐHCĐ thường niên 2025 là 26/03.
Về kết quả kinh doanh, tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của BVBank đạt hơn 103.500 tỷ đồng, tăng 18% so với đầu năm. Dư nợ cho vay đạt hơn 68.000 tỷ đồng, tăng 18%; tổng huy động vốn đạt 95.400 tỷ đồng, tăng 19%. Lợi nhuận trước thuế hơn 390 tỷ đồng, gấp 5,4 lần năm trước.
Trên sàn UPCoM, giá cổ phiếu BVB kết phiên 11/03 ở mức 14.500 đồng/cp, tăng 25% so với đầu năm. Thanh khoản trên 3 triệu cp/ngày.
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank)
- Cùng nhiều chính sách ưu đãi, KienlongBank ra mắt gói tài trợ chuyên biệt cho doanh nghiệp OCOP, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị làng nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Theo đó, khách hàng là doanh nghiệp OCOP sẽ được cấp tín dụng lên tới 100% tài sản bảo đảm và/hoặc khách hàng cũng có thể lựa chọn vay tín chấp mà không cần tài sản bảo đảm cùng lãi suất ưu đãi, hạn mức cao. Điều kiện vay cũng linh hoạt, thủ tục vay đơn giản, phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
OCOP - “Mỗi xã một sản phẩm” (One Commune One Product) là chương trình quốc gia được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm triển khai trên toàn quốc, là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn được theo hướng phát huy nội lực như nguồn lao động, văn hóa, trí tuệ, sự sáng tạo... của địa phương.
Song song với chính sách đặc thù dành cho doanh nghiệp OCOP, KienlongBank đang triển khai gói tín dụng ưu đãi “Vay vốn liền tay - Nhận ngay ưu đãi” dành cho khách hàng doanh nghiệp với lãi suất cạnh tranh, có quy mô đến 5.000 tỷ đồng, áp dụng từ ngày 03/02/2025 đến hết ngày 31/12/2025. Doanh nghiệp ký hợp đồng tín dụng mới và giải ngân trong thời gian triển khai chương trình sẽ được hưởng lãi suất vay ưu đãi chỉ từ 5,8%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn và từ 7,9%/năm đối với các khoản vay trung/dài hạn.
Ngoài ra, KienlongBank đang triển khai combo SME E-COMBOBIZ với nhiều ưu đãi như: Miễn phí tài khoản số đẹp theo mã số thuế hoặc số điện thoại; miễn phí duy trì dịch vụ E-Banking; miễn phí chuyển khoản nhanh liên ngân hàng với các giao dịch dưới 500.000 VNĐ và ưu đãi phí với các giao dịch chuyển khoản trên 500.000 VNĐ; miễn phí 10 giao dịch chuyển tiền quốc tế đi bằng điện đầu tiên và miễn phí nhận tiền chuyển đến (không giới hạn doanh số) mà không yêu cầu số dư tối thiểu trong tài khoản thanh toán.
- KienlongBank hiện đang tìm kiếm 30 Quản lý/Quản lý cao cấp Khách hàng cá nhân ưu tiên, đại diện Ngân hàng kết nối các dịch vụ tài chính, đặc quyền đẳng cấp đến với những khách hàng VIP. Đây là cơ hội phát triển hấp dẫn cho các chuyên gia tài chính tại khu vực Hà Nội. Các ứng viên tốt nghiệp đại học trở lên, có ít nhất 03 năm kinh nghiệm chuyên ngành kinh tế, tài chính - ngân hàng, tín dụng.
Gia nhập KienlongBank, ứng viên được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, hiện đại và tràn đầy tinh thần “Sức sống số”. KienlongBank xây dựng các chương trình đào tạo nhà quản lý chuyên nghiệp để giúp ứng viên phát triển nghề nghiệp, tạo điều kiện để ứng viên phát huy năng lực và thế mạnh của bản thân. Ngân hàng áp dụng cơ chế lương thưởng hấp dẫn, các chính sách, chế độ phúc lợi toàn diện, riêng biệt với bảo hiểm sức khỏe, nghỉ sinh nhật được hưởng nguyên lương, thưởng trong các dịp lễ, Tết, chương trình nghỉ mát kết hợp sinh hoạt nghiệp vụ hàng năm, chính sách vay ưu đãi cho cán bộ nhân viên…
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank)
Nam A Bank dự kiến kế hoạch chia cổ tức 25%, tăng vốn điều lệ lên hơn 18.000 tỷ đồng, mở rộng mạng lưới ra nước ngoài, phát hành trái phiếu chuyển đổi tối đa 2.000 tỷ đồng... Đây là những nội dung quan trọng trong tài liệu dự thảo họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, dự kiến tổ chức ngày 28/3/2025 vừa được Ngân hàng công bố.
Theo dự thảo phương án tăng vốn điều lệ của Nam A Bank năm 2025, Ngân hàng dự kiến tăng thêm hơn 4.200 tỷ đồng, nâng mức vốn điều lệ từ hơn 13.700 tỷ đồng lên mức hơn 18.000 tỷ đồng. Việc tăng vốn này được thực hiện thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động của Nam A Bank (ESOP). Trong đó, về phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, ngân hàng dự định phát hành thêm hơn 343,1 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 25% từ nguồn vốn chủ sở hữu. Hoạt động này góp phần giúp vốn điều lệ Nam A Bank tăng thêm hơn 3.431 tỷ đồng. Việc tăng vốn nêu trên nhằm thực hiện định hướng chiến lược phát triển Nam A Bank năm 2025, tầm nhìn năm 2030, nâng cao năng lực tài chính đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh và quản trị rủi ro, gắn lợi ích của người lao động với kết quả hoạt động của ngân hàng.
Về phương án ESOP, Nam A Bank dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu, giúp vốn điều lệ tăng thêm 850 tỷ đồng. Đối tượng phát hành là cán bộ nhân viên của ngân hàng. Ngoài ra, việc phát hành cổ phiếu ESOP sẽ được thực hiện sau khi Nam A Bank đã hoàn thành chia cổ tức bằng cổ phiếu. Nam A Bank cũng trình phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ tối đa 2.000 tỷ đồng, khối lượng dự kiến phát hành là 20.000 trái phiếu nhằm tăng quy mô nguồn vốn hoạt động, bổ sung nguồn vốn trung dài hạn phục vụ nhu cầu cấp tín dụng cũng như thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Năm nay, Nam A Bank tiếp tục trình chủ trương phát triển mạng lưới kinh doanh ra thị trường quốc tế. Hoạt động này nhằm mục tiêu mở rộng thị trường hoạt động, đa dạng hóa tệp khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính và thu hút nguồn vốn đầu tư, ngoại tệ từ nước ngoài.
Nam A Bank cũng trình ĐHĐCĐ chủ trương tham gia tái cơ cấu Quỹ tín dụng nhân dân, ủy quyền cho HĐQT trong việc lựa chọn và quyết định phương án trình NHNN xem xét, phê duyệt. Nam A Bank cũng dự kiến trình các tờ trình như: góp vốn, mua cổ phần; niêm yết trái phiếu phát hành ra công chúng...
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank)
- Ngày 05/3/2025, HDBank và DHL (Công ty logistic hàng đầu thế giới, trụ sở tại Đức) chính thức ký kết thoả thuận hợp tác về việc nâng hạng Go Green Plus 90% cho dịch vụ vận chuyển chứng từ quốc tế cho HDBank do DHL cung cấp, khẳng định rõ các mục tiêu, tầm nhìn chiến lược trong thực thi ESG của HDBank bằng các chương trình hành động cụ thể để mang lại lợi ích cao nhất cho tất cả các bên hữu quan.
Go Green Plus của DHL là một trong những sáng kiến về môi trường và bền vững trong chiến lược phát triển xanh của DHL, nhằm giảm thiểu phát thải carbon và thúc đẩy các giải pháp logistic “xanh”.
HDBank và DHL bắt đầu hợp tác trong dịch vụ vận chuyển chứng từ quốc tế từ năm 2006. Đến năm 2023, HDBank bắt đầu sử dụng dịch vụ GoGreen Plus - dịch vụ mới của DHL sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững làm giảm đáng kể lên đến 80% lượng khí thải trong vòng đời, phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu. Với việc nâng hạng Go Green Plus 90% bắt đầu từ 05/03/2025, HDBank sẽ giảm lượng khí thải thuộc phạm vi 3, là phát thải do các đơn vị cung cấp dịch vụ cho HDBank tạo ra, bao gồm lượng khí thải nhà kính cho các lô hàng chuyển phát nhanh quốc tế của HDBank. Đây là một trong các sáng kiến quan trọng của HDBank, và là một phần trong chương trình hành động của chiến lược ESG của Ngân hàng. HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp tín dụng xanh, xây dựng hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESG). HDBank cũng là ngân hàng tiên phong phát hành Báo cáo riêng về phát triển bền vững trong năm 2024.
HDBank cũng là ngân hàng 5 năm liên tiếp thuộc Top 20 Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), và được các tổ chức tài chính phát triển quốc tế như IFC, DEG và Proparco đánh giá cao về các nỗ lực trong tài chính khí hậu và bình đẳng giới.
Mới đây, tháng 12/2024, HDBank công bố Khung Tài chính Bền vững phù hợp với các tiêu chuẩn của Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế (ICMA) và Hiệp hội Thị trường cho vay (LMA). Khung này được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và nhận được đánh giá “Rất tốt” từ Moody’s.
DHL là một công ty toàn cầu có lịch sử 56 năm hoạt động, trụ sở tại Đức, hoạt động tại hơn 220 quốc gia và khu vực về lĩnh vực vận chuyển chứng từ quốc tế. Tại Việt Nam, DHL đã có 17 năm vận hành dịch vụ.
- HDBank là ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh miễn phí tới hàng trăm bệnh viện trên cả nước, góp phần giảm tải bệnh viện công và tối ưu hóa trải nghiệm khám chữa bệnh cho người dân. Trước tình trạng quá tải bệnh viện đã tồn tại trong nhiều năm, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ y tế, Tổ Công tác Triển khai Đề án 06 (về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử) của Chính phủ đã lựa chọn HDBank là ngân hàng tiên phong đồng hành triển khai mô hình kiosk thông minh hoàn toàn miễn phí trong lĩnh vực y tế.
Trong năm 2024, HDBank đã hợp tác cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an và ngành y tế để tiên phong đưa vào vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh, giúp người dân thanh toán viện phí nhanh chóng, thuận tiện và hoàn toàn không dùng tiền mặt. Ngày 27/2/2025, HDBank tiếp tục mở rộng hệ thống với 06 Kiosk mới tại Bệnh viện Tai Mũi Họng và Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), nâng tổng số lên 120 Kiosk tại hơn 100 bệnh viện trên toàn quốc và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.
HDBank đặt mục tiêu đơn giản hóa thủ tục, giảm tải bệnh viện, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình khám chữa bệnh, chỉ với 1-2 phút thao tác. Hệ thống Kiosk y tế thông minh tích hợp ba tính năng vượt trội gồm đăng ký khám chữa bệnh nhanh chóng giúp rút ngắn thủ tục hành chính và tối ưu quy trình vận hành bệnh viện, chuẩn hóa dữ liệu bệnh nhân nhờ kết nối trực tiếp với hệ thống định danh điện tử của Bộ Công an qua CCCD gắn chip, đảm bảo thông tin chính xác và đồng bộ, và thanh toán viện phí không tiền mặt với liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng, giúp bệnh nhân giao dịch nhanh chóng, hạn chế tiếp xúc tiền mặt.
Trước đó, vào tháng 01/2024, HDBank đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia - Bộ Y tế, đặt nền tảng cho việc mở rộng giải pháp thanh toán không tiền mặt trên toàn quốc.
- Nhân sự kiện TP.HCM chính thức khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ngày 09/3/2025 sau hơn hai tháng vận hành thương mại kể từ ngày 22/12/2024, Ngân hàng số Vikki đã trở thành đối tác đồng hành cùng hệ thống Metro số 1, thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt và sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại TP.HCM. Dịp này, Ngân hàng số Vikki đã phát 100.000 thẻ VikkiGO miễn phí cho người dân tại 14 ga metro. Thẻ VikkiGO giúp hành khách chỉ cần “chạm để đi”, không cần xếp hàng mua vé, mang đến trải nghiệm di chuyển nhanh chóng và thuận tiện. Thẻ cũng có thể được sử dụng để thanh toán trên hệ thống metro, xe buýt, ứng dụng gọi xe, vé máy bay và mua sắm, giúp người dân dễ dàng di chuyển trong và ngoài nước. Lãnh đạo TP.HCM đã trao tặng những tấm thẻ VikkiGO cho hành khách, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng hướng đến một đô thị thông minh, hiện đại.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)
- Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính - ngân hàng. Hai bên sẽ đồng hành trong nhiều hạng mục quan trọng như Tư vấn về chiến lược, kiến trúc AI & dữ liệu; Lộ trình phát triển, áp dụng AI trong ngân hàng.
Ngoài ra, Microsoft sẽ cùng phối hợp trong việc đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao về AI và Dữ liệu. Thông qua các chương trình huấn luyện chuyên sâu, Microsoft sẽ hỗ trợ Sacombank nhanh chóng làm chủ công nghệ, tăng tốc triển khai các giải pháp AI-Driven Banking và hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng dẫn đầu trong kỷ nguyên số. Từ đó, hướng đến việc thiết lập Trung tâm Xuất sắc về AI và Dữ liệu (AI & Data Center of Excellence) - một mô hình tiên phong giúp Sacombank khai thác tối đa sức mạnh của dữ liệu và AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa vận hành và phát triển các dịch vụ tài chính thông minh.
Trước đó, Sacombank đã là đối tác lớn nhất của Microsoft tại Việt Nam, hai bên đã hợp tác trong nhiều dự án quan trọng. Điển hình, với sự hỗ trợ của Microsoft, Sacombank đã trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên trực tuyến. Ngân hàng cũng đưa vào sử dụng rộng rãi ứng dụng làm việc nhóm Microsoft Teams, bộ công cụ Office 365, tạo thuận lợi cho người lao động trao đổi công việc và quản lý dự án. Hai bên cũng từng ký cam kết phát triển các sản phẩm dịch vụ điện tử, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh từ năm 2007.
- Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID. Cụ thể, khách hàng có thêm lựa chọn cập nhật sinh trắc học ngay trên ứng dụng Sacombak Pay mà không cần quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân, với điều kiện đã định danh mức 2 trên VNeID và cập nhật Sacombank Pay phiên bản mới nhất. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho các khách hàng đang sử dụng những dòng điện thoại không có tính năng quét chip (NFC). Việc cập nhật sinh trắc học nhằm nâng cao bảo mật cho các giao dịch chuyển tiền, thanh toán điện tử, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn giao dịch giao lận, lừa đảo và tối ưu hóa các hoạt động giao thương, mua bán, sinh hoạt hàng ngày của khách hàng.
Sớm đặt mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, Sacombank xác định 4 mũi nhọn chiến lược đi kèm với việc triển khai hàng loạt dự án quan trọng, gồm: Đẩy mạnh số hóa hạ tầng thông qua mở rộng trung tâm dữ liệu (Data Center); Tăng cường số hóa và tự động hóa quy trình bằng việc ứng dụng công nghệ AI vào hệ thống chăm sóc khách hàng; Triển khai các giải pháp xác thực sinh trắc học và chữ ký số trong giao dịch trực tuyến; Không ngừng nâng cấp và phát triển các sản phẩm dịch vụ số, quy trình số một cách toàn diện mọi hoạt động ngân hàng từ kênh truyền thống đến kênh số, nâng cao trải nghiệm thông qua hệ thống máy giao dịch STM hoàn toàn tự động, các ứng dụng Ngân hàng số hoạt động 24/7 và cải tiến luồng vận hành.
Từ tháng 7/2024, Sacombank đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử vào việc thu thập sinh trắc học, xác thực giao dịch tại quầy và qua ứng dụng di động. Đến nay, hơn 3,5 triệu khách hàng Sacombank đã thực hiện đã đăng ký sinh trắc học thành công và gần 40 triệu giao dịch xác thực thành công bằng sinh trắc học, chiếm khoảng 94% tổng số giao dịch tại Ngân hàng. Sự kiện ký kết hợp tác với Trung tâm RAR là dấu mốc quan trọng trong việc mở rộng các phương thức xác thực, giúp Sacombank tăng nhanh số lượng khách hàng hoàn tất đăng ký sinh trắc học trong thời gian tới, từ đó góp phần hoàn thành các mục tiêu quan trọng của Đề án 06.
- Sacombank công bố lãi suất cho vay bình quân tháng 2/2025 là 7,07%/năm, giảm 0,19% so với tháng 1/2025; chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân là 2,69%/năm, giảm 0,33% so với tháng 1/2025.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank)
Tối ngày 06/3/2025, tại thành phố Bạc Liêu, Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 chính thức khai mạc, do UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức. Sự kiện nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống, quảng bá sản phẩm và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ven biển. Đồng hành cùng Festival, Saigonbank không chỉ là đơn vị tài trợ mà còn mang đến những giải pháp tài chính thiết thực, góp phần hỗ trợ diêm dân và doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh.
Diễn ra từ ngày 06 - 08/3/2025, Festival quy tụ gần 100 gian hàng trưng bày sản phẩm muối, OCOP, công nghệ chế biến và quảng bá du lịch. Đây là cơ hội để tỉnh Bạc Liêu giới thiệu tiềm năng kinh tế, văn hóa, xã hội với bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời quảng bá sản phẩm muối cùng những giá trị văn hóa giàu bản sắc, nâng tầm thương hiệu muối Việt Nam nói chung và Bạc Liêu nói riêng.
Tại Festival, Saigonbank triển khai gian hàng tư vấn tài chính, mang đến các gói tín dụng ưu đãi với lãi suất chỉ từ 4,9%/ năm, hạn mức lên đến hàng ngàn tỷ đồng, giúp diêm dân và doanh nghiệp sản xuất, chế biến muối có thêm nguồn vốn để đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Saigonbank cũng giới thiệu các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tích hợp trên ứng dụng Saigonbank Smart Banking và Saigonbank Pay. Nhiều khách tham quan đã mở tài khoản trực tuyến ngay tại gian hàng Saigonbank, trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số và nhận quà tặng hấp dẫn.
Xác định khách hàng là trung tâm. Saigonbank cam kết đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp và người dân trong phát triển kinh tế bền vững. Đồng hành tại Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 không chỉ thể hiện trách nhiệm cộng đồng mà còn khẳng định vai trò của Saigonbank trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương, góp phần nâng cao giá trị ngành muối Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)
Theo công bố của Eximbank, lãi suất cho vay bình quân tháng 2/2025 của Ngân hàng là 6,77%/năm (giảm 0,01% so với tháng 1/2025). Trong đó, lãi suất cho vay khách hàng cá nhân là 7,51%/năm, giảm 0,11%; lãi suất cho vay khách hàng doanh nghiệp là 5,82%/năm, tăng 0,07%; chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân là 1,54%, giảm 0,11%, so với tháng 1/2025.
Công ty Cổ phần Zion (ZaloPay)
Ứng dụng thanh toán Zalopay công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty TNHH Bảo hiểm Chubb Việt Nam, tích hợp các giải pháp bảo hiểm số hiện đại, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận dịch vụ bảo hiểm ngay trên nền tảng thanh toán số. Với sự kết hợp giữa nền tảng thanh toán số tiên tiến của Zalopay và chuyên môn bảo hiểm của Chubb Việt Nam, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm ngay trong ứng dụng Zalopay. Quy trình bồi thường được số hóa, giúp khách hàng nhận thanh toán nhanh chóng mà không gặp nhiều trở ngại về thủ tục, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như tăng cường nhận thức và thói quen sử dụng bảo hiểm tại Việt Nam.
Bảo hiểm du lịch là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa hai bên, với quy trình đăng ký đơn giản, kích hoạt nhanh chóng và quyền lợi bảo hiểm rõ ràng. Chỉ trong thời gian ngắn, sản phẩm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Trong giai đoạn tiếp theo, Zalopay và Chubb Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm với những gói bảo hiểm nhỏ, linh hoạt, chi phí hợp lý, phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng, và bảo hiểm theo nhu cầu - cung cấp bảo vệ tức thì ngay khi khách hàng cần. Ngoài ra, sự hợp tác này còn mang đến những sản phẩm độc quyền từ cả hai thương hiệu, giúp khách hàng vừa được bảo vệ toàn diện vừa tận hưởng những lợi ích tài chính hấp dẫn.
Hơn cả một thỏa thuận hợp tác, đây là bước đi chiến lược giúp Zalopay tiếp tục mở rộng hệ sinh thái tài chính số, không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán mà còn cung cấp các giải pháp bảo vệ tài chính toàn diện cho người dùng. Đồng thời, Chubb Việt Nam có cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn với tập khách hàng số, mang đến những sản phẩm bảo hiểm chất lượng và phù hợp với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt Nam.
VPDD TP.HCM