Thứ ba, 29/04/2025
   

Doanh nghiệp SMEs kỳ vọng gì từ ứng dụng ngân hàng di động?

Không chỉ dành riêng cho cá nhân, ứng dụng ngân hàng di động giờ đây đã trở thành một công cụ đắc lực trong các doanh nghiệp SMEs bởi tính tiện lợi, linh hoạt.

Doanh nghiệp SMEs đã đặt nhiều kỳ vọng vào ứng dụng ngân hàng di động.

Doanh nghiệp SMEs đặt kỳ vọng vào ứng dụng ngân hàng di động
Doanh nghiệp SMEs kỳ vọng thêm tính năng mới từ ứng dụng ngân hàng di động

Sự khác biệt về nhu cầu Ngân hàng di động giữa Doanh nghiêp SMEs và khách hàng cá nhân

Dịch vụ ngân hàng di động dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) hiện nay kết hợp tinh tế nhiều khía cạnh quan trọng.

Thứ nhất: Ưu tiên sử dụng thiết bị di động phụ thuộc vào loại hình kinh doanh của từng doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp ưa sử dụng trên máy tính, số khác lại thích dùng trên điện thoại di động, tương tự khách hàng cá nhân.

Thứ hai: Theo khảo sát, các doanh nghiệp SMEs cũng thích chức năng và thiết kế dành cho khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, họ cũng muốn ứng dụng có các tính năng dành riêng cho doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu kinh doanh như tính năng dự báo dòng tiền.

Cuối cùng: Doanh nghiệp SMEs không hẳn là một đối tượng đồng nhất. Yêu cầu tài chính của họ thay đổi dựa trên quy mô, giai đoạn phát triển và mức độ phức tạp, từ đó tạo ra nhu cầu đa dạng đối với ứng dụng ngân hàng di động. Cần có ứng dụng có khả năng cung cấp quyền truy cập tài khoản cho nhiều chủ sở hữu và nhân viên đại diện, điều này tạo ra thách thức bổ sung. Việc này không đơn giản như việc cung cấp dịch vụ tài khoản cho một nhóm người tiêu dùng chung.

Tuy nhiên, không cần thiết cho các doanh nghiệp SMEs sử dụng các ứng dụng ngân hàng di động phức tạp như những gì các tập đoàn lớn sử dụng cho nhân viên của mình. Điều này vượt quá những gì thực sự cần thiết.

Điều chỉnh ứng dụng ngân hàng di động cho nhu cầu kinh doanh nhỏ

Trước đây, hầu hết những dịch vụ mà các ngân hàng cung cấp cho các doanh nghiệp SMEs chỉ tập trung vào việc cung cấp phiên bản báo cáo chi tiêu, dù hữu ích trong việc khuyến khích tài chính lành mạnh, nhưng phạm vi của những dịch vụ này chưa thực sự phản ánh độ phức tạp của môi trường kinh doanh.

Một chức năng tìm kiếm hiệu quả các giao dịch nên được coi là cần thiết cho các ứng dụng trên thiết bị di động dành cho doanh nghiệp SMEs. Cung cấp nhiều cách để tìm kiếm hoặc lọc các giao dịch trong tài khoản giúp giám đốc điều hành phân loại những gì họ cần từ khối lượng thường cao hơn nhiều so với trong tài khoản ngân hàng tiêu dùng.

Hiện nay, rất ít ngân hàng cung cấp được loại công cụ tìm kiếm tương tự. Tiện ích của các dịch vụ này cũng khác nhau. Chẳng hạn, cho phép người dùng di động tìm kiếm giao dịch theo từ khóa, hoặc tìm kiếm theo phạm vi giao dịch bằng loại tiền gì, mặc dù không thể nhận diện cụ thể từng giao dịch.

Việc tích hợp các dữ liệu từ các nhà cung cấp tài chính khác vào một công cụ quản lý là một khả năng quan trọng, đứng đầu danh sách những gì doanh nghiệp SMEs mong muốn từ một ứng dụng ngân hàng di động. Điều này giúp cung cấp cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về tình hình tài chính của doanh nghiệp, vượt qua mối quan hệ tài khoản được duy trì tại ngân hàng.

Các ngân hàng cộng đồng hiện có cơ hội để cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ lớn hơn thông qua việc phát triển các ứng dụng ngân hàng di động đặc biệt cho doanh nghiệp SMEs. Một hướng tiếp cận có thể là sử dụng các giao diện lập trình ứng dụng để bổ sung tính năng mà không cần tới việc phát triển hoàn toàn mới.

Các chức năng trên thiết bị di động dành cho doanh nghiệp SMEs cần được tăng cường

Ứng dụng ngân hàng di động dành cho doanh nghiệp SMEs xuất hiện một điểm yếu đáng chú ý liên quan đến khả năng thực hiện một loạt giao dịch quan trọng, đặc biệt là các giao dịch thanh toán.

Trong một nghiên cứu gần đây trên 5 ứng dụng di động, các chuyên gia đã tìm ra rằng 3 trong số đó đã được thiết kế để cung cấp khả năng thực hiện chuyển khoản bên ngoài, bao gồm cả các giao dịch thanh toán tự động và hệ thống thanh toán thời gian thực từ The Clearing House. Tuy nhiên, trong tình hình cụ thể, chỉ có 2 trong số này cho phép thực hiện chuyển khoản nội địa.

Mặc dù việc thực hiện thanh toán ngay lập tức vẫn còn đang trong quá trình phát triển, việc tích hợp tính năng này vào các ứng dụng dành cho thiết bị di động cho doanh nghiệp SMEs đang là một thách thức mà các tổ chức tài chính đang nỗ lực thực hiện.

Với một số khách hàng thuộc doanh nghiệp SMEs, tính năng liên quan đến việc quản lý hóa đơn đóng vai trò quan trọng, tạo ra sự thuận tiện trong quá trình thanh toán. Tuy nhiên, đối với những khách hàng khác, khả năng tạo và quản lý hóa đơn đã được tích hợp thông qua các ứng dụng quản lý doanh nghiệp mà họ đã sử dụng trước đây.

Việc mở tài khoản đã được cải thiện, nhưng trong bao lâu?

Mở tài khoản trực tuyến cho các doanh nghiệp SMEs đã bắt đầu thu hút sự chú ý, và dịch vụ ngân hàng trên nền tảng máy tính đã đóng một vai trò then chốt trong quá trình này đối với nhiều tổ chức.

Nhiều ngân hàng cho phép doanh nghiệp SMEs mở tài khoản hoàn toàn trực tuyến. Thậm chí, một số Ngân hàng hỗ trợ chữ ký điện tử. Ngân hàng nào vẫn duy trì yêu cầu tiếp xúc trực tiếp hoặc thông qua phương tiện video trước khi hoàn tất việc mở tài khoản nên xem xét lại.

Rõ ràng đã có một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng linh hoạt và tiện ích hơn cho doanh nghiệp SMEs, đồng thời thể hiện sự thích nghi của ngành ngân hàng với xu hướng số hóa và công nghệ.

  • ĐHĐCĐ Vietcombank 2025: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ, bầu bổ sung thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát

    ĐHĐCĐ Vietcombank 2025: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ, bầu bổ sung thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát

    Ngày 26/4/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - mã: VCB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (ĐHĐCĐ) tại Trường Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, Hưng Yên. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung trọng yếu liên quan đến kiện toàn nhân sự lãnh đạo, phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ và định hướng, kế hoạch kinh doanh 2025.

  • HDBank cùng khách hàng chung tay hiến máu vì cộng đồng

    HDBank cùng khách hàng chung tay hiến máu vì cộng đồng

    Sáng 25/04/2024, tại Hội sở Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank), chương trình “Hiến máu tình nguyện đợt 1-2025” đã thu hút 161 cán bộ nhân viên ngân hàng khu vực TP. Hồ Chí Minh và khách hàng tham gia.

  • Nam A Bank nhận 10 triệu USD từ GCPF

    Nam A Bank nhận 10 triệu USD từ GCPF

    Ngày 25/04/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã chứng khoán: NAB) nhận khoản giải ngân 10 triệu USD từ Quỹ Hợp tác Khí hậu Toàn cầu (GCPF) - Global Climate Partnership Funds, nâng tổng số dư huy động vốn nước ngoài lên hơn 110 triệu USD.

  • VietinBank hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Lai Châu

    VietinBank hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Lai Châu

    Ngày 24/4/2025, tại xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Bộ Công an và tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ trao tặng kinh phí do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các đơn vị đồng hành hỗ trợ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

  • Voice OTT: Thông báo biến động số dư trên Co-opBank Mobile Banking

    Voice OTT: Thông báo biến động số dư trên Co-opBank Mobile Banking

    Từ 26/4/2025, ứng dụng Co-opBank Mobile Banking chính thức tích hợp tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói (Voice OTT), mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao dịch hiện đại và tiện lợi hơn bao giờ hết.

  • Agribank đồng hành kiến tạo, vững bước tương lai

    Agribank đồng hành kiến tạo, vững bước tương lai

    Hòa chung không khí tự hào kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1975-2025), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) khẳng định vị thế là trụ cột vững chắc trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân Việt Nam.

  • Nguyên Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng vào HĐQT Vietcombank

    Nguyên Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng vào HĐQT Vietcombank

    Bà Hoàng Thanh Nhàn, nguyên Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng được bầu vào Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietcombank nhiệm kỳ 2023-2028.

  • Tiền gửi vào ngân hàng sụt giảm trong 3 tháng đầu năm 2025

    Tiền gửi vào ngân hàng sụt giảm trong 3 tháng đầu năm 2025

    Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong tháng 1/2025, tổng huy động vốn từ Dân cư và Tổ chức kinh tế của toàn hệ thống ngân hàng đạt 14,62 triệu tỷ đồng, giảm 0,75% so với cuối năm 2024. Tính đến cuối năm 2024, huy động vốn thấp hơn gần 1 triệu tỷ đồng so với tín dụng (15,7 triệu tỷ đồng).

  • KienlongBank thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

    KienlongBank thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

    Ngày 25/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông, thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng 24% trong năm 2025, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.

  • Tín dụng xanh: “Chìa khóa” trong chiến lược phát triển tài chính bền vững

    Tín dụng xanh: “Chìa khóa” trong chiến lược phát triển tài chính bền vững

    Nhằm làm rõ vai trò của tín dụng xanh trong quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, ngày 25/4/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp Báo Lao Động tổ chức Hội thảo “Khơi thông dòng vốn tín dụng xanh”. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì Hội thảo.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay