Doanh nghiệp SMEs đã đặt nhiều kỳ vọng vào ứng dụng ngân hàng di động.
Sự khác biệt về nhu cầu Ngân hàng di động giữa Doanh nghiêp SMEs và khách hàng cá nhân
Dịch vụ ngân hàng di động dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) hiện nay kết hợp tinh tế nhiều khía cạnh quan trọng.
Thứ nhất: Ưu tiên sử dụng thiết bị di động phụ thuộc vào loại hình kinh doanh của từng doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp ưa sử dụng trên máy tính, số khác lại thích dùng trên điện thoại di động, tương tự khách hàng cá nhân.
Thứ hai: Theo khảo sát, các doanh nghiệp SMEs cũng thích chức năng và thiết kế dành cho khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, họ cũng muốn ứng dụng có các tính năng dành riêng cho doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu kinh doanh như tính năng dự báo dòng tiền.
Cuối cùng: Doanh nghiệp SMEs không hẳn là một đối tượng đồng nhất. Yêu cầu tài chính của họ thay đổi dựa trên quy mô, giai đoạn phát triển và mức độ phức tạp, từ đó tạo ra nhu cầu đa dạng đối với ứng dụng ngân hàng di động. Cần có ứng dụng có khả năng cung cấp quyền truy cập tài khoản cho nhiều chủ sở hữu và nhân viên đại diện, điều này tạo ra thách thức bổ sung. Việc này không đơn giản như việc cung cấp dịch vụ tài khoản cho một nhóm người tiêu dùng chung.
Tuy nhiên, không cần thiết cho các doanh nghiệp SMEs sử dụng các ứng dụng ngân hàng di động phức tạp như những gì các tập đoàn lớn sử dụng cho nhân viên của mình. Điều này vượt quá những gì thực sự cần thiết.
Điều chỉnh ứng dụng ngân hàng di động cho nhu cầu kinh doanh nhỏ
Trước đây, hầu hết những dịch vụ mà các ngân hàng cung cấp cho các doanh nghiệp SMEs chỉ tập trung vào việc cung cấp phiên bản báo cáo chi tiêu, dù hữu ích trong việc khuyến khích tài chính lành mạnh, nhưng phạm vi của những dịch vụ này chưa thực sự phản ánh độ phức tạp của môi trường kinh doanh.
Một chức năng tìm kiếm hiệu quả các giao dịch nên được coi là cần thiết cho các ứng dụng trên thiết bị di động dành cho doanh nghiệp SMEs. Cung cấp nhiều cách để tìm kiếm hoặc lọc các giao dịch trong tài khoản giúp giám đốc điều hành phân loại những gì họ cần từ khối lượng thường cao hơn nhiều so với trong tài khoản ngân hàng tiêu dùng.
Hiện nay, rất ít ngân hàng cung cấp được loại công cụ tìm kiếm tương tự. Tiện ích của các dịch vụ này cũng khác nhau. Chẳng hạn, cho phép người dùng di động tìm kiếm giao dịch theo từ khóa, hoặc tìm kiếm theo phạm vi giao dịch bằng loại tiền gì, mặc dù không thể nhận diện cụ thể từng giao dịch.
Việc tích hợp các dữ liệu từ các nhà cung cấp tài chính khác vào một công cụ quản lý là một khả năng quan trọng, đứng đầu danh sách những gì doanh nghiệp SMEs mong muốn từ một ứng dụng ngân hàng di động. Điều này giúp cung cấp cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về tình hình tài chính của doanh nghiệp, vượt qua mối quan hệ tài khoản được duy trì tại ngân hàng.
Các ngân hàng cộng đồng hiện có cơ hội để cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ lớn hơn thông qua việc phát triển các ứng dụng ngân hàng di động đặc biệt cho doanh nghiệp SMEs. Một hướng tiếp cận có thể là sử dụng các giao diện lập trình ứng dụng để bổ sung tính năng mà không cần tới việc phát triển hoàn toàn mới.
Các chức năng trên thiết bị di động dành cho doanh nghiệp SMEs cần được tăng cường
Ứng dụng ngân hàng di động dành cho doanh nghiệp SMEs xuất hiện một điểm yếu đáng chú ý liên quan đến khả năng thực hiện một loạt giao dịch quan trọng, đặc biệt là các giao dịch thanh toán.
Trong một nghiên cứu gần đây trên 5 ứng dụng di động, các chuyên gia đã tìm ra rằng 3 trong số đó đã được thiết kế để cung cấp khả năng thực hiện chuyển khoản bên ngoài, bao gồm cả các giao dịch thanh toán tự động và hệ thống thanh toán thời gian thực từ The Clearing House. Tuy nhiên, trong tình hình cụ thể, chỉ có 2 trong số này cho phép thực hiện chuyển khoản nội địa.
Mặc dù việc thực hiện thanh toán ngay lập tức vẫn còn đang trong quá trình phát triển, việc tích hợp tính năng này vào các ứng dụng dành cho thiết bị di động cho doanh nghiệp SMEs đang là một thách thức mà các tổ chức tài chính đang nỗ lực thực hiện.
Với một số khách hàng thuộc doanh nghiệp SMEs, tính năng liên quan đến việc quản lý hóa đơn đóng vai trò quan trọng, tạo ra sự thuận tiện trong quá trình thanh toán. Tuy nhiên, đối với những khách hàng khác, khả năng tạo và quản lý hóa đơn đã được tích hợp thông qua các ứng dụng quản lý doanh nghiệp mà họ đã sử dụng trước đây.
Việc mở tài khoản đã được cải thiện, nhưng trong bao lâu?
Mở tài khoản trực tuyến cho các doanh nghiệp SMEs đã bắt đầu thu hút sự chú ý, và dịch vụ ngân hàng trên nền tảng máy tính đã đóng một vai trò then chốt trong quá trình này đối với nhiều tổ chức.
Nhiều ngân hàng cho phép doanh nghiệp SMEs mở tài khoản hoàn toàn trực tuyến. Thậm chí, một số Ngân hàng hỗ trợ chữ ký điện tử. Ngân hàng nào vẫn duy trì yêu cầu tiếp xúc trực tiếp hoặc thông qua phương tiện video trước khi hoàn tất việc mở tài khoản nên xem xét lại.
Rõ ràng đã có một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng linh hoạt và tiện ích hơn cho doanh nghiệp SMEs, đồng thời thể hiện sự thích nghi của ngành ngân hàng với xu hướng số hóa và công nghệ.