Thứ hai, 01/07/2024
   

Các ngân hàng tiếp tục cảnh báo thủ đoạn lừa tiền khách hàng dịp cận Tết

Lợi dụng nhu cầu tiền mặt dịp cận Tết, các cuộc gọi, tin nhắn, website... giả mạo ngân hàng lại bùng phát. Mặc dù, các ngân hàng như: Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Sài

Lợi dụng nhu cầu tiền mặt dịp cận Tết, các cuộc gọi, tin nhắn, website... giả mạo ngân hàng lại bùng phát. Mặc dù, các ngân hàng như: Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB),... gần đây liên tục đưa ra cảnh báo hay khuyến cáo khách hàng hãy cẩn trọng trước các hình thức mạo danh ngân hàng tinh vi.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn bị mắc bẫy lừa đảo, với số tiền bị lừa hàng chục, trăm triệu đồng,... Thậm chí, có khách hàng chỉ phát hiện ra mình bị lừa sau một thời gian dài từ lúc làm theo lời kẻ gian. Với các chiêu thức, thủ đoạn lừa đảo không mới. Bởi các chiêu thức, thủ đoạn hay hành vi lừa đảo đều được các ngân hàng liên tục nhắc nhở, cảnh báo khách hàng như: tình trạng tin nhắn giả thương hiệu ngân hàng hoặc gửi đường link giả mạo website ngân hàng hay hình thức tự xưng nhân viên ngân hàng để "nâng hạn mức hoặc rút tiền từ thẻ tín dụng", sau khi tiếp cận được với khách hàng kẻ lừa đảo thường đề nghị kết bạn với zalo để trao đổi trực tiếp và gửi cho khách hàng một đường link giả mạo website ngân hàng.

Khi khách hàng “click” vào đường link giả mạo, khách hàng được yêu cầu nhập thông tin gồm 16 số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn của thẻ, mã OTP... Ngay sau khi nhập mã OTP, thẻ tín dụng sẽ bị trừ tiền do kẻ gian đã lấy cắp được thông tin thẻ và thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, kẻ gian cũng thường xuyên giả mạo nhân viên ngân hàng dưới các hình thức khác như hỗ trợ giải ngân khoản vay, yêu cầu khách hàng đóng phí để nhận hợp đồng.

Táo tợn hơn, đối tượng lừa đảo thường tiếp cận và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để hỗ trợ vay vốn, thanh lý hồ sơ cho vay hay giới thiệu các gói vay, gói tiền gửi hấp dẫn. Sau đó, kẻ gian sẽ giả mạo văn bản xác nhận có chữ ký lãnh đạo ngân hàng để chứng minh khoản vay được giải ngân hoặc khách hàng đủ điều kiện nhận ưu đãi rồi yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản phí. Hoặc đối tượng lừa đảo sẽ thông báo khách hàng có nợ xấu và phải chi một khoản tiền để xoá lịch sử tín dụng. Sau khi nhận được tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng, thành công chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, tình trạng tin nhắn giả thương hiệu ngân hàng cũng có dấu hiệu bùng lên dịp cận Tết. Loại tin nhắn giả mạo này xuất hiện chung luồng thư thật của ngân hàng, với nội dung gây chú ý như cảnh báo có giao dịch bất thường cần xác thực, cảnh báo đổi mật khẩu, tài khoản đang bị tạm khóa hay để đăng ký dịch vụ... Kèm theo các nội dung này là yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link gắn mã độc. Trong đó, đường link giả mạo được tạo gần giống với website chính thức của các ngân hàng cũng dễ khiến nhiều khách hàng nhầm lẫn, mất cảnh giác. Khi khách hàng đăng nhập đường link giả mạo bằng user/mật khẩu, các thông tin này sẽ được chuyển đến máy chủ của hacker và được dùng để chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản ngân hàng điện tử, qua đó chiếm được tiền của khách hàng.

Ngoài các chiêu thức giả mạo ngân hàng, kẻ lừa đảo cũng có nhiều chiêu trò khác như giả danh công an, toà án hay nhân viên mạng viễn thông đề nghị hỗ trợ nâng cấp, chuyển đổi sim 4G/5G miễn phí...

Để tránh "sập bẫy" lừa đảo trong môi trường mạng phức tạp, khách hàng có thể lưu ý một vài nguyên tắc cơ bản để tự bảo vệ mình. Theo đó, khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ, khách hàng không nên vội vàng truy cập hoặc làm theo hướng dẫn của người lạ. Trước hết, khách hàng phải tự xác minh địa chỉ website chính thức của các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng, ngân hàng và sử dụng các thông tin liên lạc được cung cấp trên website này để kiểm chứng thông tin.

Website chính thống của ngân hàng thường được đăng ký với tên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Còn các trang web có tên giống ngân hàng nhưng có đuôi khác như (.info), (.xyz), (.com) đều là giả mạo. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể xác minh độ tin cậy của tin nhắn nghi ngờ giả mạo bằng cách sao chép SMS gửi tới 9548 (Viettel), 9241 (Mobiphone), 1551 (Vinaphone). Đặc biệt, khách hàng không bao giờ cung cấp cho người lạ, kể cả nhân viên ngân hàng những thông tin như mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạt.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay