Thứ năm, 20/11/2025
   

Ngân hàng nào dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu Việt Nam 2025?

Vietcombank, MB và Techcombank trở thành những điểm sáng nổi bật cho thấy dịch vụ tài chính đang giữ vai trò “xương sống” của thương hiệu Việt.

Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu độc lập lớn nhất thế giới - vừa công bố báo cáo Thương hiệu Việt Nam 2025 với nhiều chuyển động đáng chú ý trong cấu trúc giá trị thương hiệu quốc gia.

Theo báo cáo này, mặc dù chịu ảnh hưởng từ bối cảnh kinh tế toàn cầu, Top 100 thương hiệu Việt Nam hiện vẫn đạt tổng giá trị 38,4 tỷ USD, chỉ giảm 14% so với cùng kỳ 2024. Một số ngành thậm chí ghi nhận tăng trưởng bứt phá như: ô tô (tăng 49%), bất động sản (tăng 27%), logistics (tăng 25%), hàng không (tăng 15%), và công nghệ (tăng 10%).

Báo cáo ghi nhận, Viettel là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 với mức định giá 7,4 tỷ USD. Sự ổn định của Viettel đến từ chiến lược đầu tư dài hạn vào công nghệ, hệ sinh thái rộng và khả năng định vị vững chắc trong ngành viễn thông - công nghệ.

Ngân hàng nào dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu Việt Nam 2025?

Vietcombank là ngân hàng có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng khi đứng trong Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với mức định giá 2,4 tỷ USD. Theo sau Vietcombank, các ngân hàng lớn như MB, Techcombank và BIDV cũng góp mặt nổi bật trong nhóm dẫn đầu.

Cụ thể, MB ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 87% - cao nhất toàn thị trường; Techcombank đạt giá trị khoảng 1,5 tỷ USD với mức tăng 12%; trong khi BIDV tiếp tục duy trì vị thế ổn định trong nhóm Top 10 thương hiệu giá trị nhất.

Bên cạnh giá trị thương hiệu, Báo cáo của Brand Finance cũng công bố Chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) như thước đo đánh giá mức độ tin cậy, chất lượng cảm nhận, trải nghiệm và mức độ gắn bó của khách hàng.

Năm 2025, Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Việt Nam với chỉ số BSI đạt 97,5. Trong khi đó, Vietcombank tiếp tục là điểm sáng của ngành Ngân hàng khu vực khi chỉ số BSI đạt 95,3.

Brand Finance được biết đến như tổ chức uy tín nhất thế giới trong lĩnh vực định giá thương hiệu. Tổ chức này hiện đang có mặt tại 27 quốc gia và sở hữu cơ sở dữ liệu nghiên cứu với hơn 175.000 người tham gia khảo sát trên 41 quốc gia.

Các bảng xếp hạng của Brand Finance được xây dựng dựa trên hai tiêu chuẩn quốc tế là ISO 10668 (tiêu chuẩn định giá thương hiệu) và ISO 20671 (tiêu chuẩn đánh giá sức mạnh thương hiệu). Phương pháp mà Brand Finance áp dụng là Royalty Relief, tức là phương pháp giả định doanh nghiệp phải trả phí bản quyền để sử dụng chính thương hiệu của mình. Giá trị thương hiệu vì thế phản ánh số tiền doanh nghiệp “tiết kiệm được” nhờ sở hữu thương hiệu mạnh.

Bên cạnh đó, Brand Finance sử dụng bộ chỉ số BSI để đo lường trải nghiệm người dùng, mức độ nhận diện, uy tín, mức độ gắn kết và khả năng thúc đẩy lựa chọn. Các yếu tố này được chuyển hóa thành tỷ lệ phí bản quyền, từ đó hình thành giá trị thương hiệu mang tính tài chính.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay