Thứ tư, 17/07/2024
   

Agribank hợp tác tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho nông dân

Để người dân được tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ sản xuất kinh doanh nông nghiệp, Agribank đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kết hợp chặt chẽ với Hội Nông dân Việt Nam và nhiều tổ chức đoàn thể chính trị ở nông thôn.

Tỷ trọng cho vay tam nông của Agribank trong những năm qua luôn chiếm 65 - 70% dư nợ nền kinh tế của Agribank và chiếm 1/3 tín dụng lĩnh vực tam nông của cả nước.

Cơ sở hợp tác và phát triển hiệu quả từ mô hình Tổ vay vốn

Từ năm 2016, Agribank và Hội nông dân Việt Nam đã ký Thỏa thuận liên ngành nhằm thực hiện tốt Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị định 55). Mục tiêu của thỏa thuận là giúp hội viên Hội Nông dân tiếp cận nguồn vốn vay một cách nhanh nhất, sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả. Theo đó, mô hình Tổ vay vốn đã ra đời và đạt được những kết quả khả quan trên trên toàn hệ thống Agribank đến ngày 31/12/2023.

Hiện Agribank có 92 chi nhánh loại I triển khai phối hợp ký kết Thỏa thuận Hợp tác với các cấp Hội Nông dân, thành lập gần 25 ngàn tổ vay vốn tại các thôn, bản, ấp, xã, phường, thị trấn, với hơn 564 ngàn thành viên tổ vay vốn. Dư nợ cho vay qua Tổ vay vốn đạt 84.065 tỷ đồng, tăng 48.453 tỷ đồng so với năm 2016 và tăng 6.597 tỷ đồng so với năm 2022, dư nợ tăng trưởng bình quân trên 16%/năm. Bình quân dư nợ/thành viên đạt 100 triệu đồng; bình quân dư nợ/tổ vay vốn đạt 2,4 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu luôn ở mức dưới 0,5%.

Agribank hợp tác tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho nông dân

Sự phối hợp giữa Agribank và Hội Nông dân thông qua Tổ vay vốn đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình là hội viên Hội Nông dân, nhất là đối với các hộ gia đình, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh ít có điều kiện đến giao dịch với ngân hàng, được tiếp cận vốn vay và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tại Agribank để phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tiêu dùng nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần hạn chế nạn tín dụng đen trong xã hội.

Việc phối hợp hiệu quả giữa cán bộ ngân hàng và các Tổ trưởng tổ vay vốn trong quá trình quản lý khoản vay giúp ngân hàng nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan đến sự an toàn của khoản vay, mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng, hạn chế các rủi ro ảnh hưởng đến khoản vay. Đồng thời, giảm tải công việc cho cán bộ ngân hàng khi lập phương án vay, giải ngân, thu lãi, tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, là cơ sở để Agribank giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng vay vốn.

Tiếp tục phối hợp để nguồn vốn tới “đích”

Thời gian tới, Agribank định hướng tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội và các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nắm bắt nhu cầu vay vốn của khách hàng, tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận vốn vay nhanh chóng, thuận lợi.

Agribank hợp tác tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho nông dân

Ngân hàng cũng thực hiện công khai, minh bạch chính sách, thủ tục hồ sơ, điều kiện cho vay đồng thời cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện tối đa cho khách hàng trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Bên cạnh đó, Agribank sẽ tập trung nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu của các doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh, thu mua và xuất khẩu hàng nông sản chủ lực đồng thời tiếp tục triển khai các chương trình cho vay theo mô hình liên kết, và theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ, cung cấp dịch vụ thanh toán trong nông nghiệp, đặc biệt là với hàng hóa nông sản có giá trị xuất khẩu cao.

Hướng tới tương lai bền vững của Tam Nông

Để chủ động hơn nữa trong việc cấp vốn vay nhanh chóng và thuận lợi tới người dân, Agribank đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực như là mô hình điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, chương trình đề án thẻ và các chương trình tín dụng ưu đãi dành riêng cho khách hàng khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Ngoài ra ngân hàng còn chủ động triển khai hiệu quả 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích với nhiều kênh phân phối đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Cùng sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức Hội các cấp nói chung và Hội nông dân Việt Nam nói riêng, Agribank đã và đang khẳng định vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn để phát triển tài chính vi mô cho khách hàng hộ sản xuất và cá nhân với mục tiêu thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay