Thứ hai, 17/06/2024
   

Ủy ban Chính sách triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024

Ngày 29/01/2024, Ủy ban Chính sách (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) đã tổ chức cuộc họp cáo kết quả hoạt động năm 2023 và triển khai chương trình hoạt động năm 2024. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - Nguyễn Quốc Hùng tham dự và phát biểu chỉ đạo.
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự cuộc họp còn có ông Trần Phương - Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách, Phó Tổng Giám đốc BIDV cùng các thành viên Ủy ban chính sách.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Phương cho biết trong năm 2023 Ủy ban Chính sách đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, hỗ trợ đắc lực cho Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng. Trong đó, Ủy ban Chính sách đã tích cực tư vấn cho Hội đồng Hiệp hội và hỗ trợ Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong việc giải quyết những vấn đề có tính chất chuyên sâu về cơ chế, chính sách liên quan hoạt động ngân hàng.

Theo ông Phương, cuộc họp nhằm ghi nhận những kết quả công tác đã đạt được trong năm vừa qua, trước bối cảnh nền kinh tế thế giới năm 2023 diễn biến phức tạp, khó lường, chịu nhiều thách thức hơn so với dự báo. Đồng thời, xác định và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Ủy ban Chính sách với vai trò tham mưu cho Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng, tham mưu tới các cấp thẩm quyền thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

ủy ban chính sách
Ông Trần Phương - Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách, Phó Tổng giám đốc BIDV

Báo cáo hết quả hoạt động năm 2023, đại diện Ủy ban Chính sách cho biết, trong năm 2023, Ủy ban Chính sách đã tích cực, chủ động triển khai chương trình, kế hoạch công tác, tham mưu cho Hội đồng Hiệp hội ngân hàng, kiến nghị các Cơ quan có thẩm quyền những vấn đề trọng tâm, nổi bật về cơ chế, chính sách sát với thực tiễn và định hướng phát triển của các Tổ chức hội viên. Qua đó, Ủy ban Chính sách đã phát huy vai trò, góp phần giúp Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nâng cao vị thế, hình ảnh, uy tín, được Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành đánh giá cao.

Ngay từ những ngày đầu năm 2023, Ủy ban Chính sách đã xây dựng, hoàn thiện và ban hành Báo cáo kết quả công tác năm 2022, chương trình công tác trọng tâm năm 2023 của Ủy ban. Tổ chức thành công cuộc họp triển khai chương trình hoạt động năm 2023 của Ủy ban Chính sách vào ngày 16/02/2023.

Ủy ban Chính sách tích cực tổ chức các Hội thảo chuyên đề về cơ chế, chính sách lớn liên quan đến hoạt động ngân hàng như: Tọa đàm “Rủi ro tội phạm tài chính/rửa tiền mà các TCTD đối mặt và chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm triển khai” ngày 28/06/2023 tại Hà Nội nhằm tăng cường nhận thức về rủi ro rửa tiền, hiểu biết về các quy định pháp luật mới về Phòng chống rửa tiền (PCRT), chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tiễn trong quản trị rủi ro rửa tiền/tội phạm tài chính; Toạ đàm “Ngân hàng xanh – Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp cho các TCTD Việt Nam” ngày 04/10/2023; Tập huấn về “Tài trợ thương mại dựa trên rửa tiền” (Trade-Based Money Laundering” trong khuôn khổ tập huấn về Luật Phòng, chống rửa tiền với sự tham gia của 2000 học viên.

Tích cực tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng: Tham gia ý kiến các văn bản pháp luật quan trọng có tác động lớn tới hoạt động ngân hàng như Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Giao dịch điện tử 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023, Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Ngoài ra, Ủy ban Chính sách còn tham dự và đóng góp ý kiến tại Hội nghị triển khai Luật Phòng, chống rửa tiền ngày 28/2/2023 do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức; Tọa đàm góp ý dự thảo Luật các TCTD (sửa đổi) do Hiệp hội Ngân hàng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức; Tham gia các cuộc hội thảo/họp góp ý dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) để chuẩn bị cho các cuộc họp/báo cáo với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Tọa đàm triển khai Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức ngày 29/6/2023 tại Hà Nội;  Nghiên cứu và xây dựng báo cáo chuyên đề “Hoàn thiện khung pháp lý về phương thức điện tử trong hoạt động ngân hàng”. Nghiên cứu và xây dựng báo cáo chuyên đề về "Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động mua bán và xử lý nợ xấu tại Việt Nam".

Tại hội nghị, đại diện các thành viên Ủy ban Chính sách đến từ: Vietcombank, Techcombank, VAMC, Standard Chartered, VPBank, VNPay… đều thống nhất với các nội dung báo cáo và phương hướng hoạt động trong năm 2024 của Ủy ban Chính sách, đồng thời nêu lên những vướng mắc, khó khăn, bất cập mà các tổ chức tín dụng gặp phải trong năm 2023.

ủy ban chính sách
Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Ủy ban Chính sách góp phần vào tiếng nói chung của Cơ quan Thường trực Hiệp hội hội Ngân hàng Việt Nam, là tấm gương để các Ủy ban, các Câu lạc bộ thuộc Hiệp hội Ngân hàng học hỏi và noi theo. Đồng thời, biểu dương Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách - ông Trần Phương đã làm việc rất tích cực và có trách nhiệm.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng mong rằng Ủy ban Chính sách tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; phối hợp với đội ngũ làm công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhằm lan tỏa các thông tin tới công chúng; Tiếp tục tham gia đóng góp tích cực với cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ban ngành nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên.

Về trọng tâm phương hướng hoạt động triển khai trong năm 2024, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Ủy ban Chính sách triển khai theo kế hoạch, phối hợp với Cơ quan Thường trực tổ chức tọa đàm, hội thảo về chủ đề, lĩnh vực liên quan, như: Các vấn đề xử lý nợ nấu, chữ ký số, chữ ký điện tử trong giao dịch tiền điện tử, các vấn đề gian lận trong thanh toán…để có sức lan tỏa và hiệu quả cao.

Kết thúc hội nghị, ông Trần Phương Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách khái quát lại một số định hướng, nhiệm vụ triển khai trong năm 2024 như: Chủ động tham mưu, tư vấn cho Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng và hỗ trợ Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng trong việc giải quyết những vấn đề có tính chất lớn, chuyên sâu về cơ chế, chính sách liên quan hoạt động ngân hàng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các Tổ chức hội viên; Tiếp tục tham gia ý kiến đối với các dự thảo Thông tư của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến các nghiệp vụ ngân hàng; nâng cao công tác phối hợp giữa Ủy ban Chính sách với Cơ quan thường trực, Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Ông cũng mong muốn các thành viên thuộc Ủy ban Chính sách luôn đồng lòng, thống nhất, nỗ lực và phát huy tinh thần trách nhiệm để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

Ngọc Anh

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay