Thứ bảy, 27/09/2025
   

TS. Nguyễn Quốc Hùng: Khách hàng là trung tâm không chỉ là khẩu hiệu mà phải là trung tâm về giá trị, trải nghiệm và niềm tin

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại Hội thảo Smart Banking 2025 sáng ngày 25/9/2025, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, giai đoạn chuyển đổi số tiếp theo của ngành ngân hàng không chỉ dừng ở việc mở rộng năng lực mà phải tạo ra bước đột phá về chất, bằng cách chuyển dịch tư duy quản trị, xem dữ liệu là một tài sản chiến lược và đặt khách hàng làm trung tâm thực sự của mọi giá trị, trải nghiệm và sự an toàn.

Sáng ngày 25/9, tại Hà Nội, Hội thảo - Triển lãm quốc tế Smart Banking 2025 với chủ đề “Đột phá chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm” đã chính thức khai mạc, thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các cơ quan quản lý, chuyên gia tài chính, công nghệ và các tổ chức tín dụng. Sự kiện do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp cùng Tập đoàn IEC tổ chức, dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt và sự đồng hành của Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia

TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu

Tham dự hội thảo có ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia (Bộ Công an), Phó Chủ tịch Hiệp hội dữ liệu Quốc gia; Thiếu tướng Nguyễn Tùng Hưng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng (Bộ Quốc phòng), TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam); cùng đông đảo các chuyên gia, đại diện các ngân hàng, tổ chưc tài chính, công nghệ, an ninh mạng.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại sự kiện, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có bài phát biểu quan trọng, phác họa bức tranh toàn cảnh về hành trình chuyển đổi số của ngành, đồng thời chỉ ra những định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển đột phá tiếp theo.

Từ số hóa quy trình đến kiến tạo mô hình dựa trên dữ liệu

Mở đầu bài phát biểu, TS. Nguyễn Quốc Hùng khẳng định chủ đề của hội thảo vừa mang tính tiếp nối, vừa thể hiện một bước chuyển mạnh mẽ về chất trong giai đoạn mới. "Đây là một chủ đề vừa mang tính tiếp nối, vừa thể hiện bước chuyển mạnh mẽ về chất trong giai đoạn mới của chuyển đổi số ngành ngân hàng: từ mở rộng năng lực số sang kiến tạo mô hình vận hành dựa trên dữ liệu toàn diện và trải nghiệm cá nhân hóa sâu hơn cho khách hàng", ông Hùng nhấn mạnh.

Nhìn lại chặng đường đã qua, đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chỉ ra những thành tựu ấn tượng mà ngành đã đạt được. Hệ sinh thái dịch vụ tài chính số phát triển mạnh mẽ, nhiều ngân hàng ghi nhận trên 95% giao dịch được thực hiện qua kênh số. Đến nay, gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, và các giao dịch không dùng tiền mặt tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là thanh toán qua mã QR.

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, nhiều tổ chức tín dụng đã có sự thay đổi mang tính chiến lược trong tư duy và hành động. Nhiều tổ chức tín dụng đã chuyển từ số hóa từng quy trình sang thiết kế lại toàn bộ hành trình khách hàng; từ việc “sở hữu dữ liệu rời rạc” sang “quản trị dữ liệu như một tài sản chiến lược”; từ phản ứng thụ động sang dự báo, chủ động gợi mở nhu cầu.

Bên cạnh những thành tựu, TS Nguyễn Quốc Hủng cũng thẳng thắn nhìn nhận những thách thức và áp lực mà ngành ngân hàng đang đối mặt. Đó là bài toán về chuẩn hóa, làm sạch và liên thông dữ liệu; rủi ro an ninh mạng ngày càng tinh vi; kỳ vọng của khách hàng tăng nhanh; và yêu cầu tuân thủ ngày càng khắt khe.

"Chúng ta đang đi tiếp trong bối cảnh cơ hội và áp lực đan xen. Cơ hội đến từ quy mô thị trường số ngày càng mở rộng; nhu cầu dịch vụ tài chính thông minh... Áp lực đến từ cạnh tranh ngày càng tăng... rủi ro an ninh mạng tinh vi; yêu cầu tuân thủ phòng chống rửa tiền, bảo vệ dữ liệu cá nhân...", TS Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ và cho rằng, “chúng ta phải giữ vững nguyên tắc: khách hàng là trung tâm về giá trị, trải nghiệm, an toàn và niềm tin – không phải chỉ là trung tâm trong khẩu hiệu"

Quang cảnh hội thảo

TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, bước chuyển “Dữ liệu là nền tảng – Khách hàng là trung tâm” không chỉ là câu chuyện công nghệ, mà là sự dịch chuyển căn bản trong tư duy quản trị: từ quản lý chức năng sang quản lý quy trình, từ báo cáo hậu kiểm sang phân tích dự báo, và từ đo lường cục bộ sang tối ưu hóa giá trị vòng đời khách hàng.

Để tạo ra những bước đột phá thực sự, TS. Nguyễn Quốc Hùng đã gợi mở 7 nhóm nội dung thảo luận trọng tâm để các chuyên gia và nhà quản lý cùng tập trung trao đổi, hiến kế:

Một là, Hoàn thiện chính sách, cơ chế thúc đẩy chia sẻ và khai thác dữ liệu có trách nhiệm.

Hai là, Các mô hình kiến trúc dữ liệu tiên tiến và chuẩn quản trị, đo lường giá trị dữ liệu.

Ba là, Chiến lược “Khách hàng là trung tâm” trong bối cảnh đa kênh, cá nhân hóa hành trình và quản trị vòng đời.

Bốn là, Ứng dụng thực tiễn AI và AI tạo sinh trong các nghiệp vụ ngân hàng và vấn đề đạo đức AI.

Năm là, An ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng năng lực phòng thủ chủ động.

Sáu là, Phát triển nguồn nhân lực số, cơ chế thu hút và giữ chân nhân tài.

Bảy là, Thúc đẩy hệ sinh thái hợp tác mở giữa ngân hàng với fintech, insurtech và các nền tảng số khác một cách an toàn, hiệu quả.

Kết thúc bài phát biểu, TS. Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ kỳ vọng Hội thảo - Triển lãm Smart Banking 2025 sẽ tạo ra sự đồng thuận cao về các ưu tiên chiến lược, kết nối cơ quan quản lý với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp công nghệ, từ đó tạo động lực mới cho hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng Việt Nam.

T.Đ
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay