Thứ ba, 30/07/2024
   

Top 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2023

Trong năm 2023, 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam đã đóng góp tổng cộng hơn 36.800 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, tăng hơn 10.700 tỷ đồng so với năm 2022.

Danh sách Top 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam vừa được CafeF vừa công bố nhằm ghi nhận sự đóng góp của các ngân hàng tư nhân vào ngân sách nhà nước và đem lại góc nhìn khách quan, chính xác về vai trò và trách nhiệm của các đơn vị này đối với xã hội và cộng đồng.

Top 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2023
Top 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2023

Với vai trò là một trong những đầu tàu quan trọng của nền kinh tế, các ngân hàng tư nhân đã có những đóng góp ngày càng lớn vào ngân sách nhà nước. Số liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của các ngân hàng cho thấy, trong năm 2023, Top 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất đã đóng góp tổng cộng hơn 36.800 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, tăng hơn 10.700 tỷ đồng so với năm 2022. Con số này cũng tương đương hơn 32% tổng lợi nhuận trước thuế của các nhà băng.

Theo đó, 10 ngân hàng tư nhân đứng đầu về nộp ngân sách nhà nước trong năm 2023, gồm: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank).

Báo cáo tài chính của các ngân hàng cho thấy, nhiều ngân hàng trong Top10 có mức nộp ngân sách tăng gấp đôi so với năm trước, tương ứng đã nộp thêm cả nghìn tỷ đồng vào ngân sách. Số nộp ngân sách lớn cho thấy, đi cùng sự tăng trưởng quy mô, đóng góp cho đất nước cũng ngày càng tăng của các ngân hàng.

Việc các ngân hàng đóng góp một phần lớn lợi nhuận vào ngân sách không chỉ giúp duy trì hoạt động của các dịch vụ công, mà còn tạo điều kiện cho việc đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đồng thời, số tiền nộp ngân sách lớn cũng là minh chứng cho sự ổn định và tăng trưởng của các ngân hàng, tạo niềm tin cho nhà đầu tư và khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế quốc gia nói chung.

10 Ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
10 Ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Năm 2023 là một năm có rất nhiều khó khăn, thách thức với nền kinh tế Việt Nam nói chung, đặc biệt với hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, các ngân hàng đã chia sẻ lợi ích và rủi ro với cộng đồng doanh nghiệp thông qua việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay, cơ cấu thời gian trả nợ cho khách hàng.

Năm 2024, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành Ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhận định, trong công tác điều hành chính sách tiền tệ, khó khăn cũ chưa qua, khó khăn mới đã tới, chính sách tiền tệ đối mặt với yêu cầu làm sao điều hành hài hoà, cân bằng các mục tiêu về lãi suất, tỷ giá và ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Trên cơ sở đó, bám sát các mục tiêu của Quốc hội đề ra, các kế hoạch, hành động chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm, NHNN đã ban hành Chỉ thị cho các đơn vị trong toàn hệ thống, đồng thời ban hành Chương trình hành động kèm theo, cùng với đó là nhiều chỉ đạo, văn bản bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả, kết thúc quý II/2024, tín dụng nền kinh tế tăng 6% so với cuối năm 2023, hoàn thành mục tiêu “phấn đấu đến hết quý II/2024 đạt 5-6%” theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Về định hướng thời gian tới, lãnh đạo NHNN cho biết sẽ tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát...

  • Agribank - Ngân hàng vì cộng đồng

    Agribank - Ngân hàng vì cộng đồng

    Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn hệ thống Agribank đã dành trên 220 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội

  • Co-opBank: Những dấu son và cơ hội mới

    Co-opBank: Những dấu son và cơ hội mới

    Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch HĐQT nhìn nhận, năm 2024 ghi dấu nhiều mốc thành công của Co-opBank trong chặng đường phát triển 29 năm qua. Nhiều cơ hội mới đang mở ra song hành cùng thách thức đòi hỏi sự đoàn kết đồng lòng của toàn thể cán bộ nhân viên Co-opBank vượt qua khó khăn, đón nhận và biến cơ hội thành kết quả.

  • Vietcombank Đông Bình Dương đổi tên và địa điểm phòng giao dịch Hội Nghĩa

    Vietcombank Đông Bình Dương đổi tên và địa điểm phòng giao dịch Hội Nghĩa

    Từ 5/8/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Bình Dương (Vietcombank Đông Bình Dương) sẽ chính thức đổi tên và địa điểm hoạt động của phòng giao dịch Hội Nghĩa.

  • Toàn ngành Ngân hàng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

    Toàn ngành Ngân hàng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

    Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

  • Top 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2023

    Top 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2023

    Trong năm 2023, 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam đã đóng góp tổng cộng hơn 36.800 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, tăng hơn 10.700 tỷ đồng so với năm 2022.

  • NCB được duyệt phương án cơ cấu lại

    NCB được duyệt phương án cơ cấu lại

    Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã xem xét, cho ý kiến và cấp có thẩm quyền đã phê duyệt Phương án cơ cấu lại của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tầm nhìn tới 2030, đánh dấu một giai đoạn có thể nói mang tính bước ngoặt trong hành trình tái cơ cấu của ngân hàng

  • Agribank dành 2,6 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2024

    Agribank dành 2,6 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2024

    Để chào đón khách hàng là Tân sinh viên 2024 tại tất cả các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng Tân sinh viên năm 2024” từ ngày 01/8/2024 đến hết ngày 30/11/2024, với tổng giá trị quà tặng lên đến 2,6 tỷ đồng.

  • Chuyển đổi số đang chuyển động cả chất và lượng

    Chuyển đổi số đang chuyển động cả chất và lượng

    Thông tin tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra cuối tuần qua, lãnh đạo NHNN cho biết kết quả rất tích cực về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và chuyển đổi số ngân hàng.

  • MSB công bố danh sách nhóm cổ đông nắm giữ vốn trên 1%

    MSB công bố danh sách nhóm cổ đông nắm giữ vốn trên 1%

    Danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên tại MSB có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp với tổng tỷ lệ sở hữu là 37,09% vốn điều lệ ngân hàng này.

  • Vietinbank tuyển dụng quý III/2024

    Vietinbank tuyển dụng quý III/2024

    Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tuyển dụng các vị trí cho quý III/2024 với mức lương thưởng hấp dẫn, chế độ phúc lợi ổn định, môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay