Thứ ba, 23/12/2025
   

Tổng giám đốc TPBank: Công nghệ là nền tảng đưa ESG vào vận hành thực chất

Tổng giám đốc TPBank Nguyễn Hưng chia sẻ hành trình chọn công nghệ và ESG làm nền tảng phát triển, giúp ngân hàng mở rộng quy mô, tối ưu chi phí và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Phát biểu tại Diễn đàn ESG Việt Nam 2025 diễn ra chiều nay (22/12), ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) đã chia sẻ về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số, tối ưu hóa quản trị và hoạt động của ngân hàng, cũng như hiệu quả đạt được và định hướng tiếp tục vận dụng công nghệ trong thực thi ESG thời gian tới.

Theo đó, ông Hưng cho biết TPBank là một ngân hàng khá non trẻ trong hệ thống các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

“Khi đối mặt với cạnh tranh từ những ngân hàng có lịch sử hình thành lâu đời, tiềm lực tài chính rất lớn, mạng lưới hoạt động rộng khắp, chúng tôi có những bất lợi nhất định: Mạng lưới không rộng, tiềm lực tài chính ban đầu không nhiều, lượng khách hàng cũng không lớn”, ông thừa nhận.

TPBank chọn công nghệ và ESG làm nền tảng phát triển

Ngay từ đầu, ông Hưng cho biết doanh nghiệp đã xác định rằng muốn thành công và phát triển thì bắt buộc phải lựa chọn một hướng đi phù hợp với năng lực của mình.

"Doanh nghiệp chọn con đường ứng dụng công nghệ, số hóa, coi đó là lựa chọn đúng, vừa phù hợp xu hướng, vừa phù hợp khả năng nội tại. Đến bây giờ nhìn lại, những kết quả đạt được cho thấy hướng đi đó là đúng. Đến nay, chúng tôi đã trở thành một ngân hàng có quy mô lớn trong hệ thống", ông Hưng chia sẻ.

Từ chỗ mới thành lập chỉ có vài chục nghìn khách hàng, TPBank đã có hơn 16 triệu khách hàng. Để phục vụ lượng khách hàng lớn như vậy, khối lượng giao dịch lớn như vậy, ông khẳng định ESG là một chính sách rất quan trọng đối với ngân hàng.

Theo Tổng giám đốc TPBank, trước đây, đặc thù ngân hàng là ngành nắm giữ rất nhiều tiền của trong xã hội, đòi hỏi con số phải hết sức chính xác, đi kèm rất nhiều loại giấy tờ, hồ sơ, bằng chứng để đối chiếu, khớp đúng về tài chính, về dòng tiền giữa ngân hàng với nhau và giữa ngân hàng với khách hàng.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank (Ảnh: Mạnh Quân).
Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank (Ảnh: Mạnh Quân).

"Mục tiêu cuối cùng là làm sao khách hàng có thể tin tưởng gửi tiền vào ngân hàng, vay vốn ở ngân hàng, và không bao giờ phải lo rằng đồng tiền đó một ngày nào đó bị sai số hay thất thoát", ông nói.

Bên cạnh đó, ông cho biết ngân hàng là ngành kinh doanh rủi ro, nên phải xây dựng rất nhiều chốt kiểm soát để phòng ngừa rủi ro. Nhưng đi cùng với đó là thời gian kéo dài, quy trình phức tạp, giấy tờ nhiều và tiêu tốn rất nhiều nguồn lực.

"Trước đây chỉ riêng việc đi lại giữa các chi nhánh, giữa các điểm giao dịch, cũng tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí. Khi có ESG, ngân hàng ứng dụng công nghệ mạnh hơn, các quy trình được số hóa, theo dõi tiến độ rõ ràng hơn, thời gian xử lý nhanh lên, giảm đáng kể những phần việc thủ công…", ông Hưng dẫn chứng.

Trong quá trình chuyển đổi, Tổng giám đốc TPBank cho biết doanh nghiệp cũng lồng ghép các yêu cầu phát triển bền vững vào vận hành, trong đó có các chính sách tín dụng nhằm bảo đảm các yếu tố liên quan tới môi trường, tới rác thải, tới sử dụng tài nguyên...

Về khía cạnh xã hội, doanh nghiệp cũng triển khai nhiều giải pháp để người dân tiếp cận được dịch vụ ngân hàng, tiếp cận tín dụng và nguồn vốn; thúc đẩy tài chính toàn diện để các tầng lớp yếu thế có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính tốt hơn.

"Ngân hàng cũng là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc thiết kế và tài trợ các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ, cũng như nhiều chương trình phối hợp với các tổ chức quốc tế", lãnh đạo TPBank chia sẻ.

Tổng giám đốc TPBank chia sẻ hành trình chuyển đổi từ quy trình thủ công đến quản trị ESG số hóa (Ảnh: Mạnh Quân).
Tổng giám đốc TPBank chia sẻ hành trình chuyển đổi từ quy trình thủ công đến quản trị ESG số hóa (Ảnh: Mạnh Quân).

Thực tế, giai đoạn đầu ông Hưng cho biết doanh nghiệp cũng có những băn khoăn, vì quy định của Ngân hàng Nhà nước hay quy định pháp luật khi đó chưa đầy đủ, chưa cụ thể về các nội dung liên quan. Nhưng khi ngân hàng muốn phát triển, mở rộng, đồng thời tiệm cận các chuẩn mực quốc tế hay với các tổ chức quốc tế, ngân hàng buộc phải tự nâng cấp, tự hoàn thiện.

"Ngay cả khi tiếp cận nguồn vốn nước ngoài như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á và một số quỹ khác, yêu cầu đặt ra cũng rất rõ ràng. Họ đòi hỏi tiêu chuẩn về ESG về môi trường, xã hội và quản trị; đồng thời yêu cầu các khoản vay xanh, trái phiếu xanh phải đáp ứng các tiêu chí tương ứng", ông dẫn chứng.

Số hóa giúp giảm chi phí và thúc đẩy ESG thực chất

Về hiệu quả công nghệ, trước đây nếu làm theo cách truyền thống, quy mô giao dịch của TPbank chỉ ở mức vài trăm nghìn đến 1 triệu giao dịch một tháng. Sau khi ứng dụng công nghệ, đến nay một tháng ngân hàng xử lý khoảng 200 triệu giao dịch, trong đó hơn 98% lượng giao dịch trên kênh số.

"Chúng tôi tính toán rằng chi phí cho một giao dịch trên kênh truyền thống, tính cả con người và vận hành, đắt gấp khoảng 300 lần so với giao dịch trên kênh số. Tất nhiên, doanh nghiệp vẫn phải duy trì một phần hoạt động truyền thống, vì vẫn có những khách hàng chưa thể tiếp cận chuyển đổi số đầy đủ và cũng do các yêu cầu thủ tục hiện hành", ông nói.

Nhưng về lâu dài, mục tiêu là giảm giấy tờ, tiến tới các quy trình số hóa nhiều hơn, có thể sử dụng xác thực điện tử, chữ ký điện tử, để quy trình nhanh hơn, quản trị rủi ro thuận lợi hơn, minh bạch hơn.

Ông Hưng nhấn mạnh số hóa giúp ngân hàng giảm chi phí và thúc đẩy ESG thực chất (Ảnh: Thành Đông).
Ông Hưng nhấn mạnh số hóa giúp ngân hàng giảm chi phí và thúc đẩy ESG thực chất (Ảnh: Thành Đông).

"Khi giảm giấy tờ, ngân hàng tiết kiệm được thời gian, điện năng tiêu thụ và nhiều nguồn lực khác, từ đó giảm chi phí dịch vụ, đồng thời hỗ trợ việc thực thi các mục tiêu phát triển bền vững tốt hơn ngay trong ngân hàng", ông Hưng chia sẻ.

Cùng với đó, ông cho biết việc thanh toán số phát triển giúp giảm nhiều chi phí xã hội. Trước đây, giao dịch tiền mặt kéo theo rất nhiều khâu như kiểm đếm, bảo quản, vận chuyển, đối soát, rủi ro thất thoát. Bây giờ, thanh toán số khiến tốc độ xử lý nhanh hơn rất nhiều, chi phí giảm, tiện lợi cho khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp.

“Chúng tôi thiết kế các sản phẩm cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, trong đó từng quy trình đều gắn với các tiêu chí quản trị rủi ro, quản trị tác động, để phát huy lợi thế của ngân hàng số và đáp ứng các chuẩn mực ngày càng cao”, ông nói.

Ông Hưng cho biết ngân hàng cũng triển khai các hoạt động tài trợ cho các dự án xanh và chuyển đổi, ví dụ các khoản cho vay xanh, các dự án năng lượng tái tạo... Bên cạnh đó, ngân hàng ứng dụng công nghệ dữ liệu và các giải pháp thông minh để giảm thiểu rủi ro cho người dân, cho khách hàng, nhất là trong bối cảnh rủi ro trên môi trường số gia tăng", ông nói.

Lãnh đạo TPBank nhấn mạnh dữ liệu và công nghệ là yếu tố rất quan trọng để bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là ngành ngân hàng, có thể đi theo hướng chuẩn hóa, dài hạn, minh bạch, triển khai bài bản.

"Khi các yêu cầu về phát triển bền vững trở thành xu hướng tất yếu, việc tích hợp các tiêu chí này vào mô hình kinh doanh, vào quản trị nội bộ, vào sản phẩm và vận hành sẽ không còn là lựa chọn, mà là con đường buộc phải đi”, ông nói.

  • Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Ngày 22/12/2025, tại Trụ sở chính Agribank (27 Đại Cồ Việt, Hà Nội), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực I đã làm việc với Agribank nhằm đánh giá toàn diện kết quả hoạt động kinh doanh và công tác tái cơ cấu các chi nhánh Agribank trên địa bàn Thủ đô. Chương trình làm việc tập trung nhận diện những khó khăn, thách thức, đồng thời thống nhất định hướng và các giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo, thể hiện tinh thần đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và tổ chức tín dụng.

  • Tổng giám đốc TPBank: Công nghệ là nền tảng đưa ESG vào vận hành thực chất

    Tổng giám đốc TPBank: Công nghệ là nền tảng đưa ESG vào vận hành thực chất

    Tổng giám đốc TPBank Nguyễn Hưng chia sẻ hành trình chọn công nghệ và ESG làm nền tảng phát triển, giúp ngân hàng mở rộng quy mô, tối ưu chi phí và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

  • Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank

    Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank

    Nhu cầu đào tạo chất lượng cao cũng như du học của người Việt tăng mạnh, kéo theo áp lực tài chính dài hạn. Những giải pháp tín dụng chuyên biệt như của PGBank đang trở thành đòn bẩy giúp hành trình đầu tư cho tri thức bền vững hơn.

  • Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026

    Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 11241/NHNN-TT ngày 19/12/2025 đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12

    Kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn “hạ nhiệt có kiểm soát”; Giá vàng khả năng sẽ lập kỷ lục giá theo quý mới ở mức 4.400 USD/ounce ngay nửa đầu năm 2026. Trong nước, tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2022–2025 đạt 7,2%; Trong năm 2025, cả nước đã khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án với tổng mức đầu tư trên 5,14 triệu tỷ đồng, Chính thức khởi động Trung tâm Tài chính quốc tế tại VN... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12/2025.

  • Bộ giải pháp Nộp thuế số VNPAY xuất sắc được vinh danh Top 10 Tin Dùng 2025

    Bộ giải pháp Nộp thuế số VNPAY xuất sắc được vinh danh Top 10 Tin Dùng 2025

    Bộ giải pháp nộp thuế số VNPAY vừa được vinh danh Top 10 Tin dùng 2025, hạng mục cao nhất tại Lễ công bố và trao giải cho các sản phẩm, dịch vụ Tin Dùng 2025, diễn ra ngày 18/12.

  • Agribank Sơn Nam tận tâm bảo vệ tài sản khách hàng trước rủi ro lừa đảo

    Agribank Sơn Nam tận tâm bảo vệ tài sản khách hàng trước rủi ro lừa đảo

    Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, các thủ đoạn lừa đảo tài chính ngày càng tinh vi, khó nhận diện, việc bảo vệ tài sản và sự an toàn cho khách hàng trở thành một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với các ngân hàng.

  • Cảnh báo lừa đảo liên kết ví Apple/Google

    Cảnh báo lừa đảo liên kết ví Apple/Google

    Gần đây, các đối tượng lừa đảo dàn dựng nhiều tình huống khác nhau, sử dụng SMS, email, cuộc gọi, mạng xã hội, mã QR hoặc đường link giả mạo để dụ khách hàng cung cấp hoặc nhập thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, CVV) hoặc mã OTP xác thực, nhằm liên kết trái phép với ví Apple/Google và chiếm đoạt tiền.

  • Ngân hàng đầu tiên tham gia Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

    Ngân hàng đầu tiên tham gia Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

    UBND TP. Đà Nẵng vừa công bố 10 tổ chức trở thành thành viên của Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng.

  • AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

    AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

    Trong bối cảnh sức ép từ chi phí gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mang tính thử nghiệm mà đang trở thành “tấm vé bắt buộc” để các ngân hàng bước vào tương lai. Từ tối ưu vận hành, quản trị rủi ro đến cá nhân hóa dịch vụ, AI đang từng bước tái định hình bản chất cuộc chơi của ngành Ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay