Thứ năm, 27/06/2024
   

Thiết lập trật tự thị trường vàng

Một sự kiện thu hút được sự quan tâm của thị trường tài chính thế giới trong tuần qua đó là cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Sau công bố giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu chỉ thực hiện 1 đợt giảm trong năm nay của Fed, giá vàng đã mất đi động lực vốn có khiến lượng nhà đầu tư mua vào giảm đáng kể.

Thị trường vàng chứng kiến nhiều nhà đầu tư có tâm lý bán ra mạnh sau khi Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5 vẫn ở mức cao, nguyên nhân chính khiến Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng liên tục giảm mạnh, có thời điểm xuống dưới mốc 2.300 USD/ounce. Đến sáng 14/6, giá vàng thế giới hồi phục nhẹ lên 2.306 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá VND/USD hiện hành, giá vàng quốc tế tương đương với khoảng 71 triệu đồng/lượng, chưa bao gồm thuế, phí.

Ở trong nước trong phiên cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bán vàng miếng SJC cho 4 NHTM Nhà nước và Công ty SJC với mức giá 75,98 triệu đồng/lượng. Tại các ngân hàng: Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV đang bán vàng miếng với giá 76,98 triệu đồng/lượng. Công ty SJC niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này cũng được các đơn vị trên duy trì trong suốt tuần qua.

Thiết lập trật tự thị trường vàng
Thiết lập trật tự thị trường vàng

Có thể nói từ khi giá vàng tăng nóng vượt 92 triệu đồng/lượng (10/5), tuần qua là tuần giá vàng trong nước “bình yên” nhất. Trong khi giá vàng thế giới vẫn biến động mạnh. Điều này cho thấy các giải pháp quản lý thị trường của NHNN bước đầu đã phát huy hiệu quả, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp dần chỉ còn gần 6 triệu đồng/lượng. Đây là kết quả quan trọng, không chỉ tạo điều kiện thị trường vàng ổn định mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Về phía các ngân hàng, bên cạnh nghiêm túc triển khai bán vàng cho người dân theo đúng quy định, để giải quyết tình trạng khách hàng có nhu cầu phải xếp hàng tại các điểm bán vàng miếng SJC, Vietcombank đã triển khai tiện ích Đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng ngay trên website của ngân hàng này. Sau Vietcombank, Agribank và BIDV thông báo sẽ bán vàng trực tuyến. Lãnh đạo Agribank cho biết, ngân hàng đã chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống để có thể triển khai cho khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC qua kênh trực tuyến từ đầu tuần tới (ngày 17/6). BIDV cũng sẽ dừng phát số mua vàng tại quầy giao dịch và chuyển sang đăng ký trực tuyến từ ngày 17/6.

Ngoài giải pháp cung ứng vàng ra thị trường, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp, phối hợp các bộ, ngành xử lý đầu cơ, buôn lậu, thao túng thị trường, chỉ đạo NHNN các địa phương nắm tình hình, tăng cường kiểm tra giám sát… Tuần qua, NHNN ban hành văn bản số 4885/NHNN-TTGSNH yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức kinh doanh, mua bán vàng miếng, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiếp tục tiến hành các quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022, Nghị định số 19/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền, Quyết định số 11/2023/QĐ-TTg quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo và Thông tư số 09/2023/TT-NHNN về hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền… Trước ngày 15/7, các đơn vị trên phải rà soát, cập nhật và gửi bổ sung báo cáo đánh giá rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, quy định nội bộ về phòng, chống rửa tiền… về Cục Phòng, chống rửa tiền theo quy định.

Liên quan đến tăng cường minh bạch trên thị trường, trước đó, tại Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với NHNN Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng, hoàn thành chậm nhất trước ngày 15/6/2024. Xử lý triệt để các vi phạm như rút, thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không thực hiện kết nối hóa đơn điện tử với cơ quan thuế trước ngày 15/6/2024.

Có thể thấy, Chính phủ, NHNN, các bộ, ngành liên quan đang quyết liệt triển khai các giải pháp mạnh để thiết lập lại trật tự cho thị trường vàng. Ở góc độ thị trường, giá vàng thế giới đang biến động mạnh nên rủi ro khá lớn cho các nhà đầu tư. Theo chuyên gia phân tích thị trường Everett Millman của Gainesville Coins, mốc giá vàng quan trọng tiếp theo mà thị trường cần theo dõi là 2.300 USD/ounce. Nếu mức này bị phá vỡ, có nhiều khả năng vàng sẽ giảm sâu hơn và kiểm tra lại mức 2.200 USD/ounce.

Do đó, người mua cũng như nhà đầu tư vàng nên thận trọng khi giao dịch mua bán vàng, đừng chạy theo tâm lý đám đông để phải gánh rủi ro thiệt hại, mất đi số tiền tích cóp từ chính công sức mình làm ra, thậm chí lại tạo thêm gánh nặng tài chính từ khoản thua lỗ đầu tư vào vàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay