Thứ sáu, 17/10/2025
   

Thấu hiểu khách hàng và bán hàng thông minh là chìa khoá vàng trong ngành ngân hàng thời đại 4.0

Cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng giờ đây không chỉ là cuộc chạy đua về công nghệ, việc thấu hiểu khách hàng và đưa ra những giải pháp bán hàng thông minh giúp các ngân hàng tạo ra sự khác biệt và bứt phá trong sự lựa chọn tiêu dùng của khách hàng.

Cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng giờ đây không chỉ là cuộc chạy đua về công nghệ, việc thấu hiểu khách hàng và đưa ra những giải pháp bán hàng thông minh giúp các ngân hàng tạo ra sự khác biệt và bứt phá trong sự lựa chọn tiêu dùng của khách hàng

Thấu hiểu khách hàng thời đại 4.0

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 cộng hưởng với tác động lớn từ đại dịch Covid-19 đã giúp khách hàng ngày nay nhanh chóng bắt nhịp với tốc độ số hoá dịch vụ trong mọi lĩnh vực. Trong nghiên cứu "Disruption Diaries" của Mambu - một start-up về nền tảng dịch vụ ngân hàng và tài chính đối với thị trường Việt Nam, giao dịch không dùng tiền mặt tăng 75,2% ngay trong 9 tháng đầu năm 2020; mua sắm trực tuyến tăng theo cấp số nhân và đứng thứ 3 ở Đông Nam Á về số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến trong quý II/2020; tỉ lệ người quản lý tài chính và sử dụng dịch vụ ngân hàng trên các ứng dụng di động gia tăng nhanh chóng.

Hành vi của người tiêu dùng thay đổi từng ngày đi kèm với những kì vọng lớn hơn đối với ngân hàng. Khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn và có xu hướng tìm kiếm những dịch vụ ngân hàng phù hợp với nhu cầu cá nhân; đồng thời dễ dàng rời bỏ ngân hàng nếu có họ trải nghiệm không tốt hay có cảm giác không được lắng nghe.

Do đó, việc thấu hiểu khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong thời đại số. Ngân hàng số cho phép việc tiếp cận khách hàng diễn ra mọi lúc mọi nơi, theo đó các hoạt động từ khách hàng được ghi nhận và chuyển đổi thành dữ liệu số trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Thau hieu khach hang va ban hang thong minh 2

Tại Việt Nam, các ngân hàng cũng nhận ra tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng và thực hiện nhiều hoạt động nhằm tối ưu trải nghiệm khách hàng. Ông Vũ Thành Trung, thành viên Ban điều hành, Giám đốc khối Ngân hàng số MBBank đánh giá: "Đối việc quản lý và khai thác dữ liệu, ngân hàng cần có một chiến lược mang tính bao trùm, kết nối các hệ thống đến một cơ sở dữ liệu thống nhất. Việc này không chỉ tăng hiệu quả tiếp thị mà còn ứng dụng trong các mô hình dự đoán, quản lý nội dung, phân bổ kênh bán chéo và chăm sóc khách hàng. Tối ưu hoá dữ liệu sẽ giúp ngân hàng tăng doanh thu, giảm chi phí và quan trọng nhất là liên tục cải thiện trải nghiệm khách hàng, thu hút và kết nối với khách hàng bằng những giá trị, lợi ích thực tế".

Đặt trọng tâm vào khách hàng trong toàn bộ quy trình vận hành và kinh doanh, MBBank liên tục triển khai các giải pháp thấu hiểu khách hàng thông qua đồng bộ giao dịch O2O (Online to Offline và ngược lại). Nhờ kết nối thành công ứng dụng ngân hàng số App MBBank với hệ thống giao dịch tự động MB SmartBank, MBBank nhanh chóng nắm bắt được thói quen và hành vi tiêu dùng của từng khách hàng để đưa ra các sản phẩm dịch vụ được tuỳ chỉnh về giao diện, tính năng…phù hợp nhu cầu thực tế.

Để lắng nghe khách hàng hiệu quả trên đa kênh, bên cạnh bố trí chuyên viên tư vấn riêng cho từng khách hàng, MBBank cũng đẩy mạnh hoạt động cải tiến quy trình phục vụ khách hàng trên nền tảng số như tư vấn khách hàng trên App MBBank, trung tâm chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội…

Thau hieu khach hang va ban hang thong minh 3

Thời đại bán hàng thông minh

Chuyển đổi số đã tạo nên một "cuộc cách mạng" trong việc phát triển các giải pháp tài chính của ngành ngân hàng. Bằng việc đồng bộ dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, ngân hàng có thể tạo ra một cái nhìn 360 độ về khách hàng, nắm bắt "điểm chạm" và thiết lập hành trình khách hàng một cách toàn diện để đưa ra các giải pháp bán hàng thông minh.

Tuy nhiên có thể thấy rõ thách thức đặt ra đối với các ngân hàng từ việc thu thập, xử lý khối lượng dữ liệu thông tin khổng lồ của khách hàng và tận dụng thông tin đó là một phần quan trọng trong hành trình chuyển đổi số.

Bằng việc đầu tư cho các dự án công nghệ về quản trị và khai thác dữ liệu, MBBank đặt ra mục tiêu đạt 10 triệu khách hàng trong năm 2021, chuyển đổi 90% giao dịch trên kênh số và gia tăng 85% mức độ hài lòng của khách hàng trên tất cả các kênh. Từ việc thấu hiểu khách hàng và hành trình trải nghiệm của họ, trong năm 2021, MBBank đã triển khai các mô hình kinh doanh và tiếp thị thích ứng với điều kiện "bình thường mới" như chương trình giới thiệu bạn bè tải app nhận ưu đãi nhằm thúc tiếp cận nhóm khách hàng mới tiềm năng; tiếp thị tài khoản số đẹp trên nền tảng livestream theo các chi nhánh, hỗ trợ tiểu thương mở mã thanh toán VietQR…

Bên cạnh tăng cường tính cá nhân hoá trong mọi sản phẩm dịch vụ, MBBank tiếp tục xây dựng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, tích hợp các sản phẩm ngân hàng, tài chính, bảo hiểm… chỉ trong một ứng dụng nhằm đón đầu "làn sóng" tìm kiếm siêu ứng dụng của người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới.

Thời đại 4.0 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong dịch vụ khách hàng của ngành ngân hàng. Việc tập trung cho chiến lược thấu hiểu khách hàng và bán hàng thông minh trong hành trình chuyển đối số của các ngân hàng hứa hẹn sẽ mang đến nhiều giải pháp tài chính siêu cá nhân hoá dành cho khách hàng trong tương lai.

  • Vietcombank chung tay cùng đồng bào khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

    Vietcombank chung tay cùng đồng bào khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

    Những ngày vừa qua, miền Trung và miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề trong mưa bão liên tiếp, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập, cuộc sống người dân bị đảo lộn. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Vietcombank đã phát động toàn thể cán bộ, người lao động Vietcombank ủng hộ tối thiểu một ngày lương để chung tay khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra.

  • Agribank chung tay hỗ trợ người dân Bắc Ninh khắc phục hậu quả mưa lũ

    Agribank chung tay hỗ trợ người dân Bắc Ninh khắc phục hậu quả mưa lũ

    Ngày 15/10/2025, đoàn công tác của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) do đồng chí Đoàn Ngọc Lưu – Phó Tổng Giám đốc dẫn đầu đã trực tiếp đến thăm, làm việc với Chi nhánh Bắc Giang nhằm kịp thời kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ của các chi nhánh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

  • ACB khánh thành trụ sở mới phòng giao dịch Gia Định

    ACB khánh thành trụ sở mới phòng giao dịch Gia Định

    Ngày 13/10/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức khánh thành trụ sở mới phòng giao dịch Gia Định tại địa chỉ số 61 Lê Văn Duyệt, phường Gia Định, TP. Hồ Chí Minh (điện thoại: 028 6290 5980; fax: 028 6290 5981).

  • Vietbank được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2025

    Vietbank được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2025

    Tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 diễn ra ngày 9/10 tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” (Corporate Excellence Award).

  • Tổng Bí thư Tô Lâm biểu dương Agribank, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay không thế chấp, nông dân không ai bội ước

    Tổng Bí thư Tô Lâm biểu dương Agribank, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay không thế chấp, nông dân không ai bội ước

    Tại buổi gặp mặt với 95 Nông dân Việt Nam xuất sắc, Nhà khoa học của nhà nông năm 2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dành những lời biểu dương đối với vai trò tiên phong của người nông dân và sự đồng hành của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất.

  • VCBNeo tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025

    VCBNeo tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025

    Cuối tuần qua, ngày 04/10/2025, VCBNeo đã tổ chức “Hội nghị Sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại hai điểm cầu TP. Hà Nội và TP.HCM.

  • Kỷ niệm 30 năm SWIFT hiện diện tại Việt Nam

    Kỷ niệm 30 năm SWIFT hiện diện tại Việt Nam

    Chiều 15/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp cùng Tổ chức SWIFT tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm SWIFT hiện diện tại Việt Nam. Phát biểu tại sự kiện, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, đây là cột mốc quan trọng đánh dấu chặng đường gắn kết dài lâu giữa cộng đồng ngân hàng trong nước với hệ thống tài chính quốc tế qua mạng lưới SWIFT, khẳng định nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

  • Vinh danh “nữ đoàn viên công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm”

    Vinh danh “nữ đoàn viên công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm”

    Nữ Phó Tổng Giám đốc BIDV Nguyễn Thị Quỳnh Giao sẽ được trao giải thưởng “nữ đoàn viên công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm”.

  • Sacombank 3 năm liền được vinh danh "Sản phẩm - Dịch vụ tiêu biểu TP.HCM”

    Sacombank 3 năm liền được vinh danh "Sản phẩm - Dịch vụ tiêu biểu TP.HCM”

    Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho hệ thống giao thông công cộng TP.HCM và ứng dụng Sacombank Pay của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) trao danh hiệu “Sản phẩm - Dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” năm 2025. Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank được vinh danh, ghi nhận những nỗ lực nổi bật của ngân hàng trong thúc đẩy tiêu dùng, chuyển đổi số và phát triển kinh tế Thành phố.

  • Trần Hùng Huy "Nhạc trưởng" của ACB trên sân khấu hội nhập thoàn cầu

    Trần Hùng Huy "Nhạc trưởng" của ACB trên sân khấu hội nhập thoàn cầu

    Trong bức tranh ngân hàng tư nhân Việt Nam, ACB là biểu tượng của ổn định và kỷ luật. Ngay cả trong bối cảnh hội nhập đầy biến động, ngân hàng vẫn giữ vững nhịp điệu tăng trưởng dựa trên năng lực vận hành và tin cậy dài hạn. Dấu ấn chiến lược thuộc về "Nhạc trưởng" Trần Hùng Huy, người kiên quyết áp dụng công thức "an toàn hệ thống" song hành cùng "hiệu quả kinh doanh", khẳng định vị thế trên sân khấu toàn cầu.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay