Thứ ba, 09/07/2024
   

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng tiếp, làm việc với đoàn chuyên gia Hàn Quốc

Chiều 13/10/2023, đoàn chuyên gia Hàn Quốc do ông Shin Jin Hwan, Giám đốc Công ty TNHH Deloitte Anjin (Deloitte Hàn Quốc) dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA). Cùng đi còn có đại diện Cơ quan chứng thực thông tin Hàn Quốc (KICA). Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chủ trì tiếp đoàn.

Buổi làm việc với chuyên gia Hàn Quốc được tổ chức dưới sự kết nối và tham gia tích cực của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia Việt Nam, cùng Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử; nhằm trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về việc áp dụng chứng thực chữ ký số, chữ ký điện tử trong các giao dịch điện tử. 

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, nhiệt liệt chào mừng đoàn chuyên gia Hàn Quốc đã tới thăm và làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Giới thiệu đôi nét về VNBA, TS. Nguyễn Quốc Hùng, cho biết, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) được thành lập ngày 14/5/1994, có mục đích tập hợp, động viên các hội viên hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; làm cầu nối giữa các hội viên với các cơ quan nhà nước nhằm ổn định và phát triển an toàn, hiệu quả hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam, góp phần thực thi chính sách tiền tệ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hiệp hội Ngân hàng hiện có 74 tổ chức hội viên (62 hội viên chính thức, 9 hội viên liên kết và 3 hội viên danh dự). Về cơ cấu tổ chức của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam gồm có Đại hội Hiệp hội, Hội đồng Hiệp hội, Thường trực Hiệp hội, Ban Kiểm tra Hiêp hội, Cơ quan Thường trực và các tổ chức trực thuộc.

Trong đó, Cơ quan thường trực của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam gồm các ban chuyên môn và các đơn vị trực thuộc như: Văn phòng; Ban Pháp luật và Nghiệp vụ; Trang tin điện tử (Website) Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; Ban Công tác Hội viên; Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ; Trung tâm Đào tạo; Ban Tài chính kế toán; Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh; Đại diện tại khu vực Tây Nguyên; cùng các tổ chức trực thuộc như: Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam; Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng; Câu lạc bộ Fintech; Câu lạc bộ Xử lý nợ AMC; Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng; hai ủy ban chuyên môn là Ủy ban chính sách; Ủy ban công nghệ.

Cơ quan thường trực của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có các hoạt động hỗ trợ các ngân hàng thành viên như: Đại diện cho hội viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hiệp hội theo quy định của pháp luật; Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên và của Hiệp hội phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội theo quy định của pháp luật; Phổ biến, trao đổi kinh nghiệm, tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, triển lãm những vấn đề liên quan đến hoạt động ngân hàng, tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn và thực hiện các hoạt động dịch vụ khác theo quy định của pháp luật, được cấp chứng chỉ nghiệp vụ khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; Tham gia ý kiến xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phản ánh nguyện vọng, đề xuất của hội viên và kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề có liên quan đến sự phát triển hoạt động ngân hàng, quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên...

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tại Việt Nam, phần lớn các ngân hàng cũng đã song hành sử dụng giao dịch chuyển tiền xác thực bằng chữ ký số và OTP. Trong đó, có khoảng 95% giao dịch chuyển tiền xác thực bằng OTP và 5% giao dịch chuyển tiền xác thực bằng chữ ký số, nhưng không có trung tâm quản lý OTP như Hàn Quốc.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã có ý tưởng thành lập trung tâm xác thực OTP sau khi Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử được Chính phủ ban hành nhưng đơn vị xác thực không trực thuộc ngành Công an nên chưa được thực hiện. Tuy nhiên, theo đại diện VNBA, hiện nay các ngân hàng cũng đang thực hiện các giao dịch thông qua OTP song hành cùng chữ ký số và chữ ký điện tử.

Thời gian tới, VNBA kỳ vọng có thể phối hợp, xem xét và nghiên cứu thành lập một bộ phận trung gian làm việc với đơn vị chứng thực quốc gia để cung cấp chữ ký số cho các hội viên, giảm thiểu chi phí cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong giao dịch điện tử.

Ông Shin Jin Hwan (bên phải), Công ty TNHH Deloitte Anjin (Hàn Quốc)
Ông Shin Jin Hwan (bên phải), Công ty TNHH Deloitte Anjin (DeloitteHàn Quốc)

TS. Nguyễn Quốc Hùng nhận định, việc sử dụng chữ ký số, chữ ký điện tử an toàn tại thời điểm này là cần thiết và cần nhân rộng để người dân, doanh nghiệp hiểu được vai trò của chữ ký số, chữ ký điện tử là đảm bảo an toàn tài chính cho mỗi giao dịch của mình.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã trao đổi, thảo luận với đoàn chuyên gia Hàn Quốc về một số vấn đề liên quan tới Luật giao dịch điện tử và Luật chữ ký số của Hàn Quốc để hiểu rõ thêm cũng như học tập kinh nghiệm thực tế. Đồng thời bày tỏ mong muốn KICA tiếp tục kết nối, phối hợp và chia sẻ thông tin để VNBA có thể nắm bắt kinh nghiệm trong hoạt động ngân hàng Hàn Quốc và các đơn vị cung cấp đảm bảo an toàn dịch vụ chữ ký số, từ đó tham mưu cho NHNN để có thể áp dụng chữ ký số, chữ ký điện tử tại Việt Nam.

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện đoàn chuyên gia Hàn Quốc cho biết, Luật về Giao dịch điện tử và Luật về chữ ký số của Hàn Quốc ban hành, tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy các dịch vụ tài chính, ngân hàng phát triển rất mạnh, đặc biệt là Mobile Banking. Các ngân hàng Hàn Quốc cũng thường xuyên cập nhật và tung ra nhiều ứng dụng tiện ích, đảm bảo an toàn bảo mật cho người dùng, từ đó giúp phổ cập dịch vụ tài chính tới mọi người,… Tuy nhiên, các giao dịch chuyển tiền xác thực bằng OTP chỉ thực hiện chuyển tiền món nhỏ qua trung gian thanh toán là trung tâm xác thực. Còn các giao dịch lớn đa phần xác thực là chữ ký số.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Đại diện Đoàn chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ thêm, tại Hàn Quốc, khi thực hiện các giao dịch có giá trị lớn, khách hàng sẽ không sử dụng mã OTP hay password nữa, thay vào đó là sử dụng chữ ký số để tăng mức độ bảo mật. Và có thể xem, chữ ký số là bắt buộc trong các giao dịch tại Hàn Quốc.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Đoàn chuyên gia Hàn Quốc bày tỏ sự hài lòng và mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục cùng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tham vấn, chia sẻ thông tin kinh nghiệm về chữ ký số và một số vấn đề liên quan tới lĩnh vực ngân hàng.

N.Đ - VNBA News
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay