Tham dự Hội thảo còn có ông Florian Constantin Feyerabend, Trưởng Đại diện Viện KAS Việt Nam; Thường trực Ủy ban Kinh tế; đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; cùng khoảng 20 đại diện của các tổ chức tín dụng….
Theo Báo cáo của Thường trực Ủy ban Kinh tế, dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Ngay sau Kỳ họp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo, Thường trực Ủy ban Pháp luật, các Bộ, ngành liên quan, tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm; các cuộc làm việc với hiệp hội, tổ chức tín dụng… để tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, đến nay, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổng hợp và gửi trên 60 ý kiến góp ý dự thảo Luật, chắt lọc 29 ý kiến tập trung vào 3 nhóm vấn đề, như: Nhóm vấn đề liên quan đến ngân hàng và xử lý nợ xấu; Nhóm vấn đề can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt và chuyển giao bắt buộc và nhóm vấn đề liên quan đến công ty tài chính tiêu dùng.
Dự thảo lần này có rất nhiều tiến bộ, từ câu chữ, từ nội dung các điều khoản đã tương đối rõ hơn. Tuy nhiên, đối chiếu với thực tế thì vẫn còn một số điều cần phải quan tâm, điều chỉnh.
Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, đây là cơ hội góp ý để sửa đổi, giúp các tổ chức tín dụng hoạt động một cách lành mạnh, hiệu quả, góp phần hỗ trợ cho nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt trong giai đoạn đổi mới, nhất là chuyển đổi số rất mạnh mẽ hiện nay. Đồng thời cho rằng, cần có những bộ luật phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu phát triển và có thời gian lâu dài để các tổ chức tín dụng thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, hạn chế được sở hữu chéo, hạn chế được những rủi ro, không an toàn trong hệ thống tài chính và tổ chức tín dụng.
Phó Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đình Việt cho biết, Dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV. Ngay sau Kỳ họp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo, Thường trực Ủy ban Pháp luật, các Bộ, ngành liên quan, tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, các cuộc làm việc với hiệp hội, tổ chức tín dụng để rà soát, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).
Sau quá trình tiếp thu, chỉnh lý, đến nay, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) gồm 16 chương, 208 điều. So với dự thảo Luật được Chính phủ trình tại Kỳ họp thứ 5, dự thảo Luật lần này đã tăng thêm 3 chương, 13 điều; sửa đổi, bổ sung 160 điều, trong đó có 90 điều sửa đổi về nội dung, 61 điều sửa về kỹ thuật văn bản để nội dung rõ ràng, mạch lạc hơn.
Dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là một dự án luật khó, có tính kỹ thuật cao, có tác động lớn đến nền kinh tế, cũng như các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Do đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế xác định, sẽ tiếp thu, chỉnh lý kỹ lưỡng để bảo đảm khi Luật được thông qua có sức sống lâu dài, tạo thể chế ổn định để các tổ chức tín dụng hoạt động lành mạnh, có điều kiện thuận lợi để phát triển.
Tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đình Việt đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến góp ý của các chuyên gia, tổ chức tín dụng tại Hội thảo đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng cả về lý luận cùng thực tiễn cho quá trình chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật. Đồng thời, mong muốn các tổ chức tín dụng tích cực cùng tham gia quá trình rà soát, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) mới nhất, qua đó bảo đảm tính khả thi cao nhất cho từng điều khoản.
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đánh giá cao tinh thần cầu thị của Thường trực Ủy ban Kinh tế, cơ quan chủ trì soạn thảo trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Đa số các ý kiến góp ý có đầy đủ cơ sở lý luận, thực tiễn, có tính khả thi cao của các hiệp hội, tổ chức tín dụng, chuyên gia đều được Thường trực Ủy ban Kinh tế và cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, đưa vào dự thảo Luật lần này.
Phát biểu tại hội thảo, ông Florian Constantin - đại diện Viện KAS cho biết, Luật Các tổ chức tín dụng được thông qua lần đầu tiên vào năm 2010 đã tạo môi trường pháp lý cho hệ thống ngân hàng cũng như tạo dựng nên những hoạt động lành mạnh cho các tổ chức tín dụng, đồng thời cũng đã tạo dựng nên cơ sở pháp lý cho việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền cũng như thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng.
Tuy nhiên, mặc dù đã có những thành tựu và kết quả như vậy thì luật này cũng đã không theo kịp với việc phát triển kinh tế của đất nước cũng như là những yêu cầu đòi hỏi phải sửa đổi và bổ sung. Trong đó, viện KAS đã liên kết với Ủy ban Quốc hội để mời sự tham gia của các chuyên gia cả Việt Nam và nước ngoài, cụ thể là các chuyên gia của Anh quốc và các chuyên gia ngân hàng của Việt Nam nhằm góp ý hoàn thiện dự thảo Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tiếp tục thảo luận và cho ý kiến về nhiều vấn đề, gồm: kết cấu của dự thảo Luật; các quy định liên quan đến xử lý sở hữu chéo, thao túng, chi phối tổ chức tín dụng (người có liên quan, tỷ lệ sở hữu cổ phần trong các tổ chức tín dụng, giới hạn cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng); các quy định liên quan đến quản trị, điều hành tổ chức tín dụng; xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu…
Trong đó, nhiều ý kiến lưu ý, trong thực tế thực hiện những hoạt động chuyên môn, các tổ chức tín dụng có nhu cầu trao đổi thông tin khách hàng (thông tin lịch sử tín dụng, thông tin các khoản cấp tín dụng, danh sách cảnh báo…) để phòng ngừa rủi ro. Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành quy định việc trao đổi thông tin này không cần có sự chấp thuận của khách hàng.
Tuy nhiên, với quy định tại Nghị định 13 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, hoạt động này cần sự đồng ý của chủ thể dữ liệu và được người tiêu dùng đồng ý. Do vậy, nếu không làm rõ tại dự thảo Luật về xử lý, cung cấp thông tin thì hoạt động trao đổi thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng sẽ gặp vướng mắc và rủi ro pháp lý/kinh doanh rất lớn cho hoạt động của tổ chức này.
Về vấn đề tiêu chuẩn, điều kiện đối với người quản lý, người điều hành và một số chức danh khác của tổ chức tín dụng, nhiều ý kiến đề nghị, cần cân nhắc điều chỉnh quy định tại Điều 41 dự thảo Luật là “Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên phải cư trú tại Việt Nam trong thời gian đương nhiệm”. Do quy định này không thống nhất với chính Điều 11 dự thảo Luật, chỉ giới hạn Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên là một trong những người là người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng thì phải cư trú tại Việt Nam.
Vì vậy, các ý kiến đề nghị, cần điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với người quản lý, người điều hành và một số chức danh khác của tổ chức tín dụng tại Điều 41 tương tự quy định như tại Điều 11 dự thảo Luật, để phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn, cũng như tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng khai thác nguồn nhân lực chất lượng cao giữ chức danh quản lý điều hành tổ chức tín dụng hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
N.Đ