Chủ nhật, 14/12/2025
   

Ngân hàng rục rịch định danh khách hàng từ dữ liệu dân cư

Một số ngân hàng bắt đầu thí điểm xác thực khách hàng thông qua căn cước công dân gắn chíp kết nối dữ liệu dân cư quốc gia.

Một số ngân hàng bắt đầu thí điểm xác thực khách hàng thông qua căn cước công dân gắn chíp kết nối dữ liệu dân cư quốc gia.

Ngân hàng Á Châu (ACB) ngày 8/6 công bố triển khai dịch vụ xác thực căn cước công dân gắn chip, thông qua cú bắt tay với Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS).

Trong tháng 7, nhà băng này sẽ thí điểm tính năng mở thẻ tín dụng trực tuyến, sử dụng xác thực căn cước công dân gắn chip. Việc xác thực từ dữ liệu dân cư với các tính năng khác như mở tài khoản, cho vay..., theo lãnh đạo ACB sẽ được áp dụng theo lộ trình, đảm bảo việc áp dụng không bị "ảnh hưởng đột ngột" tới trải nghiệm của khách hàng.

Vào cuối tháng 5, Ngân hàng Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng bắt tay với Công ty dịch vụ và công nghệ số Quang Trung để ứng dụng căn cước công dân gắn chip mở tài khoản bằng phương thức định danh điện tử (eKYC).

Động thái này nằm trong kế hoạch khai thác dữ liệu được Ngân hàng Nhà nước nhắc đến gần đây. Thời gian tới, các giao dịch tại quầy và thanh toán online dự kiến bắt buộc phải xác thực khách hàng bằng căn cước công dân gắn chip, góp phần giải quyết triệt để vấn nạn cho thuê, mượn, mua bán tài khoản ngân hàng tồn tại nhiều năm nay.

z4416357322994 88bbd51dad33588 4339 4676 1686242593

Mở tài khoản ngân hàng bằng phương thức định danh điện tử (eKYC). Ảnh: Quỳnh Trang

Sự "bùng nổ" của hình thức định danh điện tử eKYC trong vài năm gần đây giúp khách hàng giao dịch một cách tiện lợi mà không nhất thiết phải trực tiếp tới ngân hàng. Tới cuối 2022, có tới 11,9 triệu tài khoản thanh toán được mở bằng phương thức định danh điện tử và đang hoạt động.

Tuy nhiên, việc định danh điện tử vẫn gặp một số trục trặc như hệ thống không hoặc ghi nhận sai thông tin do giấy tờ tùy thân bị mờ, cũ, hay rủi ro từ việc kẻ gian cố tình giả mạo giấy tờ để gian lận tài chính.

Vướng mắc lớn nhất khi định danh điện tử của các ngân hàng, theo ông Phan Thanh Toàn, Giám đốc dự án ID Check của FPT IS là khó xác định giấy tờ tuỳ thân của khách hàng là thật hay giả mạo. Nhiều kẻ gian lợi dụng kẽ hở của eKYC để dùng giấy tờ hết hạn sử dụng hoặc giấy tờ photo, thay ảnh... khi mở tài khoản và giao dịch. "Các hình thức giả mạo thậm chí tinh vi đến mức khi giao dịch tại quầy, giao dịch viên ngân hàng cũng khó xác định được giấy tờ bị giả mạo", ông Toàn nói.

Dữ liệu của 80 triệu căn cước công dân được mã hóa và toàn vẹn bằng chữ ký số, không thể làm giả hoàn toàn. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với nguồn dữ liệu chuẩn xác từ dữ liệu dân cư quốc gia, theo ông Toàn sẽ giải quyết được nút thắt này, giúp việc định danh khách hàng chính xác gần như tuyệt đối.

Định danh khách hàng chính xác, đặc biệt khi chuyển tiền trực tuyến, có ý nghĩa lớn trong việc dẹp nạn lừa tiền online đang diễn ra tràn lan hiện nay. Trong nhiều vụ lừa đảo thời gian qua, nạn nhân dù biết số điện thoại, biết tài khoản nhận tiền nhưng vẫn khó truy ra kẻ đứng sau vì hầu hết sử dụng thông tin giả, gồm sim rác và tài khoản ngân hàng rác. Nếu giải quyết được tài khoản ngân hàng không chính chủ, lừa đảo trực tuyến có thể giảm được 80-90%, theo Cục an toàn thông tin.

Nguôn: vnexpress.net

  • BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn dịp cuối năm 2025.

  • NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi “Mở tiết kiệm online - Tặng thêm tới 1,4% lãi suất” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile. Đây là hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời khuyến khích người dùng trải nghiệm các dịch vụ tài chính số với mức sinh lời cạnh tranh.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay