Chủ nhật, 17/08/2025
   

MB: Kỳ vọng lợi nhuận tăng 10%, cho vay BĐS kiểm soát quanh mức 8%

Ngày 06/3, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tổ chức "Hội nghị nhà đầu tư" nhằm thông tin về kế hoạch kinh doanh và động lực tăng trưởng năm 2024.
Dư nợ tín dụng với Novaland và SunGroup đều đang xếp ở nhóm 1

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về tình hình dư nợ tại Novaland, SunGroup, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT ngân hàng MB cho biết, phần dư nợ của Novaland đã giảm gần 50% dư nợ trong năm 2023. Tình hình các khoản vay của Novaland đang tốt lên.

"Dư nợ của Novaland và các công ty con vẫn đang được phân loại ở nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn) vì vẫn đang trong tiến trình trả nợ bình thường. Tôi đánh giá khả năng phục hồi các dự án này tương đối khả quan," ông Thái nói thêm.

Tương tự, dư nợ của Tập đoàn SunGroup vẫn ở nhóm 1 và các dự án có dư nợ đều là điểm mạnh của tập đoàn, liên quan đến du lịch, có dòng tiền đều đặn.

Còn tại các dự án với Tập đoàn Trung Nam, MB tham gia 3 dự án và các dự án này đều đóng điện đúng thời gian và đạt được mức giá tốt. Ba dự án này có dòng tiền trả nợ đều đặn, không có vướng mắc về khả năng trả nợ.

Chủ tịch MB đánh giá, khó khăn nhất của các công ty bất động sản là quý 3 năm ngoái, nhưng đến thời điểm này ngân hàng tin tưởng rằng khó khăn đã đi qua.

dư nợ
Chủ tịch MB Lưu Trung Thái.

Về tín dụng bất động sản, Chủ tịch Lưu Trung Thái cho biết ngân hàng này đã trích lập hạn mức cho vay kinh doanh bất động sản hàng năm với tỷ lệ quanh 8%. MB tập trung vào dự án bất động sản nhà ở các đại phương lớn có nhu cầu cao, phân khúc có giá thành hợp lý, lượng khách hàng đông.

Đồng thời cũng phát triển khách hàng bán lẻ cho các dự án này. Hiện, ngân hàng rất thận trọng với các dự án mới, thiết lập các hạn mức chặt chẽ cho từng địa phương, đảm bảo các dự án được kiểm soát chất lượng.

Trả lời về việc bán vốn ưu đãi cho nhà đầu tư là SCIC và Viettel với giá rẻ có ảnh hưởng đến MB không? Ông Lưu Trung Thái khẳng định, MB luôn chú trọng đến lợi ích mà các cổ đông đóng góp cho ngân hàng, tất nhiên MB sẽ không bán với giá thấp.

"Việc có ảnh hưởng hay không thì chắc chắn có ảnh hưởng, nhưng là ảnh hưởng tốt tới các cổ đông khác," đại diện MB cho hay.

Liên quan đến việc sáp nhập ngân hàng OceanBank, Chủ tịch MB cho biết ngân hàng cũng "đang sốt ruột" và kỳ vọng trong quý 2 tới đây sẽ thực hiện được.

Nói về vấn đề phân phối lợi nhuận năm 2023, ông Lưu Trung Thái cũng cho hay, ngân hàng sẽ chia cổ tức nhưng con số cụ thể bao nhiêu thì vẫn đang tính toán. Ngày 19/4 tới đây, MB sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, khi đó lãnh đạo ngân hàng sẽ có nhiều thông tin cụ thể hơn để chia sẻ đến cổ đông.

Ba động lực tăng trưởng chính tại MB trong năm 2024

Cũng tại buổi hội nghị, ông Lưu Hoài Sơn, Giám đốc Ban Kế hoạch & Marketing MB cho biết, năm 2024 ngân hàng này kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao. Trên nền tảng tăng trưởng như quý 4 vừa rồi thì MB kỳ vọng lợi nhuận năm nay sẽ đạt hơn 28.800 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2023 với các động lực tăng trưởng đến từ:

Thứ nhất là từ bán lẻ. Theo đại diện MB, hiện ngân hàng này đang có hơn 26 triệu khách hàng và dự kiến 2024 sẽ đạt 30 triệu. Đối với các khách hàng đang sử dụng sản phẩm cơ bản nhất của MB là tiền vay thì có 453.000 khách hàng và đang tăng trưởng tốt. Đây là điểm rất kỳ vọng trong tương lai của MB.

Ông Sơn cho biết, hiện dư nợ bán lẻ và dư nợ cho vay khách hàng siêu nhỏ (micro SME) đang chiếm 51% trong tổng cơ cấu nợ của MB, và tốc độ tăng trưởng vẫn đang rất tốt, là động lực giúp MB tăng trưởng rất tốt trong 3 - 4 năm vừa qua.

"Hiện số lượng khách hàng tương tác thường xuyên trên App và BizMB rất cao, có khoảng 10-15% số lượng giao dịch vay có thể chuyển trên nền tảng số và chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng hơn trong năm 2024," đại diện MB chia sẻ.

Ngoài ra, bán lẻ sẽ giúp CASA (tiền gửi không kỳ hạn) của MB tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Với bối cảnh 2024 khi các tổ chức tín dụng bước vào chu kỳ kinh tế mới, tức là mặt bằng lãi suất cho vay giảm, thì lợi thế CASA và chi phí vốn sẽ giúp MB có điều kiện tốt để đưa đến khách hàng các khoản vay với chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận cao trong tương lai.

Động lực thứ 2 là chuyển đổi số. Những năm qua MB đầu tư rất lớn cho chuyển đổi số, ngân hàng đang có kết nối với hệ sinh thái khách hàng trên khắp các nền tảng, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Nhờ chuyển đổi số, số lượng giao dịch tăng trưởng rất cao nhưng chi phí vận hành và chi phí cho nhân sự giao dịch này lại giữ nguyên.

Cuối cùng là hợp lực tập đoàn. Hiện hệ sinh thái của MB là tập đoàn tài chính có đầy đủ các dịch vụ tài chính, từ chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm…tạo ra động lực nội sinh đầy đủ và lớn nhất ngành tài chính ngân hàng. Điều này đã thể hiện kết quả rõ ràng qua sự tăng trưởng của từng thành viên, chẳng hạn số lượng khách hàng của MBS tăng gấp hơn 3 lần trong vòng 2 năm.

Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh của MB theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững.

"Mặc dù có những thách thức nhưng ban lãnh đạo MB vẫn tin tưởng MB có động lực tăng trưởng vững chắc trong năm 2024," ông Sơn cho hay.

  • MSB ưu đãi M-Flex tri ân doanh nghiệp nhân dịp 34 năm thành lập

    MSB ưu đãi M-Flex tri ân doanh nghiệp nhân dịp 34 năm thành lập

    Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (12/8/1991 - 12/8/2025), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng doanh nghiệp, như lời tri ân gửi tới những đối tác đã đồng hành cùng ngân hàng suốt chặng đường phát triển bền vững.

  • ACB: Giải pháp số hóa toàn diện cho hộ kinh doanh thích ứng giai đoạn mới

    ACB: Giải pháp số hóa toàn diện cho hộ kinh doanh thích ứng giai đoạn mới

    Từ tháng 7/2025, Nghị định 70 yêu cầu hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử, quản lý thuế theo chuẩn mới. Số hóa trở thành tiêu chuẩn chung, đòi hỏi giải pháp vừa tuân thủ quy định vừa minh bạch dòng tiền. ACB cung cấp bộ giải pháp tài chính tích hợp công nghệ, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, giảm áp lực chi phí và kỹ thuật.

  • Sacombank hoàn tiền 600.000 đồng cho khách hàng dùng loa thanh toán

    Sacombank hoàn tiền 600.000 đồng cho khách hàng dùng loa thanh toán

    Từ nay đến hết tháng 10/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai chương trình hoàn tiền hấp dẫn dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh khi đăng ký và sử dụng thiết bị loa thanh toán - giải pháp hỗ trợ thông báo giao dịch bằng âm thanh theo thời gian thực, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

  • VietinBank tăng trưởng ấn tượng và đẩy mạnh chuyển đổi số quý II/2025

    VietinBank tăng trưởng ấn tượng và đẩy mạnh chuyển đổi số quý II/2025

    Chiều 13/8/2025, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2025, ghi nhận nhiều chỉ số tăng trưởng vượt trội, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện hoạt động kinh doanh và quản trị.

  • MBV nâng cấp toàn diện sàn giao dịch: Chuẩn hóa không gian - Tối ưu trải nghiệm

    MBV nâng cấp toàn diện sàn giao dịch: Chuẩn hóa không gian - Tối ưu trải nghiệm

    Khi trải nghiệm và tốc độ phục vụ trở thành tiêu chí then chốt, sự cạnh tranh trong ngành ngân hàng không chỉ còn là cuộc đua về sản phẩm. Với tầm nhìn chiến lược đó, Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện đại (MBV) đã tiên phong thay đổi toàn diện không gian giao dịch và cách chăm sóc khách hàng, tạo ra chuẩn mực mới cho dịch vụ tài chính hiện đại.

  • MB khẳng định vị thế Big 5, dẫn đầu về hiệu quả và chuyển đổi số

    MB khẳng định vị thế Big 5, dẫn đầu về hiệu quả và chuyển đổi số

    Chiều 5-8, tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư nhằm cập nhật kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 và định hướng 6 tháng cuối năm 2025. Thiếu tướng Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB chủ trì hội nghị.

  • PVcomBank mở rộng giải pháp tài chính hỗ trợ sản xuất kinh doanh

    PVcomBank mở rộng giải pháp tài chính hỗ trợ sản xuất kinh doanh

    Trước sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tư nhân và vai trò ngày càng quan trọng của hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương trong nền kinh tế Việt Nam, các ngân hàng thương mại đang triển khai nhiều giải pháp tài chính đa dạng nhằm hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và mở rộng kinh doanh.

  • Chủ tịch ACB gợi mở cơ hội từ biến động nhân khẩu học tại Diễn đàn APEC

    Chủ tịch ACB gợi mở cơ hội từ biến động nhân khẩu học tại Diễn đàn APEC

    (TBTCO) - Ngày 11/8 vừa qua, tại Incheon, Hàn Quốc, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) phát biểu tại phiên thảo luận của APEC Public‑Private Dialogue (PPD) với chủ đề “Xây dựng hệ thống bền vững thích ứng với biến động nhân khẩu học”.

  • MB giữ vị trí top 2 thương hiệu ngân hàng Việt

    MB giữ vị trí top 2 thương hiệu ngân hàng Việt

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) nằm trong top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2025, giữ vị trí thứ hai trong nhóm ngân hàng, theo bảng xếp hạng của Campaign Asia-Pacific.

  • PGBank: Tăng trưởng tín dụng 10,2%, nguồn thu ngoài lãi bứt phá

    PGBank: Tăng trưởng tín dụng 10,2%, nguồn thu ngoài lãi bứt phá

    Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, mã: PGB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với nhiều chỉ số tăng trưởng khả quan, song song với đó là áp lực ngày càng lớn từ chất lượng tín dụng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay