Thứ hai, 29/07/2024
   

Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ phải công khai thông tin

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua dự án Luật Các tổ chức tín dụng 2024. Trong đó, một trong những điểm mới nổi bật của của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 là cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng phải công khai thông tin.
Cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ phải công khai thông tin từ tháng 7/2024

Theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật Các tổ chức tín dụng 2024, cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng phải cung cấp cho tổ chức tín dụng các thông tin sau đây:

- Họ và tên; số định danh cá nhân; quốc tịch, số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp của cổ đông là người nước ngoài; số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý tương đương của cổ đông là tổ chức; ngày cấp, nơi cấp của giấy tờ này;

- Thông tin về người có liên quan theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều 49 Luật Các tổ chức tín dụng 2024;

- Số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình tại tổ chức tín dụng đó;

- Số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần của người có liên quan của mình tại tổ chức tín dụng đó.

Bên cạnh đó, cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng phải gửi tổ chức tín dụng bằng văn bản cung cấp thông tin lần đầu và khi có thay đổi các thông tin này trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh hoặc có thay đổi thông tin.

Đối với thông tin về số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình và của người có liên quan của mình tại tổ chức tín dụng, cổ đông chỉ phải cung cấp thông tin cho tổ chức tín dụng khi có mức thay đổi về tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình, tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình và người có liên quan từ 01% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng đó so với lần cung cấp liền trước.

Đồng thời, tổ chức tín dụng phải niêm yết, lưu giữ thông tin quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 49 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 tại trụ sở chính của tổ chức tín dụng và gửi báo cáo bằng văn bản cho Ngân hàng Nhà nước trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức tín dụng nhận được thông tin cung cấp.

Định kỳ hằng năm, tổ chức tín dụng công bố thông tin quy định tại các điểm a, b, d khoản 1 và các điểm a, c, d khoản 2 Điều 49 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 với Đại hội đồng cổ đông, Đại hội thành viên, Hội đồng thành viên của tổ chức tín dụng.

Sau đó, tổ chức tín dụng phải công bố công khai thông tin về họ và tên cá nhân, tên tổ chức là cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng và thông tin quy định tại điểm c và điểm d khoản 2 Điều 49 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức tín dụng nhận được thông tin cung cấp.

Như vậy, cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của các tổ chức tín dụng phải công khai các thông tin cá nhân, thông tin liên quan và tỷ lệ sở hữu cổ phần tại tổ chức tín dụng cho tổ chức tín dụng và thông tin sẽ được công bố công khai trên trang thông tin điện tử.

Cũng tại Luật các tổ chức tín dụng 2024, khái niệm "người có liên quan" đã được mở rộng đến cả đối tượng là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cô, dì, chú, bác, các cháu, tức là 5 thế hệ.

Theo đó, Người có liên quan là tổ chức, cá nhân có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với tổ chức, cá nhân khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Công ty mẹ với công ty con và ngược lại; công ty mẹ với công ty con của công ty con và ngược lại; tổ chức tín dụng với công ty con của tổ chức tín dụng và ngược lại; tổ chức tín dụng với công ty con của công ty con của tổ chức tín dụng và ngược lại; các công ty con của cùng một công ty mẹ hoặc của cùng một tổ chức tín dụng với nhau; các công ty con của công ty con của cùng một công ty mẹ hoặc của cùng một tổ chức tín dụng với nhau; người quản lý, kiểm soát viên, thành viên Ban kiểm soát của công ty mẹ hoặc của tổ chức tín dụng, cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền bổ nhiệm những người này với công ty con và ngược lại;

b) Công ty hoặc tổ chức tín dụng với người quản lý, kiểm soát viên, thành viên Ban kiểm soát của công ty hoặc tổ chức tín dụng đó hoặc với công ty, tổ chức có thẩm quyền bổ nhiệm những người đó và ngược lại;

c) Công ty hoặc tổ chức tín dụng với tổ chức, cá nhân sở hữu từ 05% vốn điều lệ hoặc vốn cổ phần có quyền biểu quyết trở lên tại công ty hoặc tổ chức tín dụng đó và ngược lại;

d) Cá nhân với vợ, chồng; cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng; con đẻ, con nuôi, con riêng của vợ hoặc chồng, con dâu, con rể; anh, chị, em cùng cha mẹ; anh, chị, em cùng cha khác mẹ; anh, chị, em cùng mẹ khác cha; anh vợ, chị vợ, em vợ, anh chồng, chị chồng, em chồng, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha (sau đây gọi là vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh, chị, em); ông bà nội, ông bà ngoại; cháu nội, cháu ngoại; bác ruột, cô ruột, dì ruột, chú ruột, cậu ruột và cháu ruột;

đ) Công ty hoặc tổ chức tín dụng với cá nhân có mối quan hệ theo quy định tại điểm d khoản này với người quản lý, kiểm soát viên, thành viên Ban kiểm soát, thành viên góp vốn hoặc cổ đông sở hữu từ 05% vốn điều lệ hoặc vốn cổ phần có quyền biểu quyết trở lên của công ty hoặc tổ chức tín dụng đó và ngược lại;

e) Cá nhân được ủy quyền đại diện phần vốn góp cho tổ chức, cá nhân quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản này với tổ chức, cá nhân ủy quyền; các cá nhân được ủy quyền đại diện phần vốn góp của cùng một tổ chức với nhau;

g) Pháp nhân, cá nhân khác có mối quan hệ tiềm ẩn rủi ro cho hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xác định theo quy định nội bộ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoặc theo yêu cầu bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước thông qua hoạt động thanh tra, giám sát;

h) Đối với quỹ tín dụng nhân dân, người có liên quan với khách hàng của quỹ tín dụng nhân dân bao gồm trường hợp quy định tại các điểm b, c, đ và g khoản này; khách hàng với vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh, chị, em của khách hàng đó.

Luật Các tổ chức tín dụng 2024 (sửa đổi), có hiệu lực từ 1/7/2024

Chi tiết Luật Các tổ chức tín dụng 2024 xem tại đây

PV (tổng hợp)
  • Cập nhật lãi suất tiền gửi cá nhân 02 tuần qua

    Cập nhật lãi suất tiền gửi cá nhân 02 tuần qua

    Trong 2 tuần qua (từ 15/7 đến 26/7/2024), có 09/36 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi cá nhân; không có ngân hàng giảm lãi suất.

  • Vietbank ghi nhận kết quả hoạt động tích cực 6 tháng đầu năm

    Vietbank ghi nhận kết quả hoạt động tích cực 6 tháng đầu năm

    Đại hội đồng cổ đông Vietbank đã thống nhất định hướng kinh doanh và kế hoạch tăng trưởng 2024 “thận trọng và thực tế” thông qua 2 bộ kế hoạch mục tiêu (kế hoạch cơ sở và kế hoạch phấn đấu). Định hướng phù hợp, phản ánh đúng tình hình thị trường cùng nỗ lực của hệ thống, Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024 của Vietbank ghi nhận 3/5 mục tiêu tài chính hoàn thành vượt thời hạn.

  • LPBank chỉ có hai cổ đông nắm trên 1% cổ phần nhà băng

    LPBank chỉ có hai cổ đông nắm trên 1% cổ phần nhà băng

    Ngoài “bầu” Thuỵ và VNPost, 90% vốn điều lệ của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam là do các cổ đông sở hữu dưới 1% đứng tên.

  • SHB mở rộng quy mô gói tín dụng cá nhân lên gần 29.000 tỷ đồng

    SHB mở rộng quy mô gói tín dụng cá nhân lên gần 29.000 tỷ đồng

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa chính thức mở rộng quy mô gói vay ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân “Vay ưu đãi – Rồng phát tài” lên gần 29.000 tỷ đồng, với lãi suất cho vay chỉ từ 5,79%/năm, nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng về vốn vay của khách hàng.

  • Vietcombank có tân Chủ tịch Hội đồng quản trị

    Vietcombank có tân Chủ tịch Hội đồng quản trị

    Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) vừa thông báo về việc thay đổi nhân sự Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và người phụ trách Ban điều hành.

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với ngành Ngân hàng

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với ngành Ngân hàng

    Trong những ngày này, khi người dân cả nước cùng hướng về Hà Nội, với lòng tiếc thương vô hạn khi được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Trên các phương tiện thông tin trong và ngoài nước đều đăng những bài viết, hình ảnh sống động về cuộc đời giản dị và sự nghiệp Cách mạng vô cùng vẻ vang của Tổng Bí thư. Trong giây phút thiêng liêng và xúc động này, cùng nhìn lại và lắng nghe những ý kiến phát biểu của Tổng Bí thư tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam

  • Hoàn thiện pháp lý cho giao dịch trực tuyến

    Hoàn thiện pháp lý cho giao dịch trực tuyến

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng.

  • PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

    PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

    Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa chính thức triển khai sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may, nhằm đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực may mặc, dệt may để tối ưu nguồn vốn và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

  • Tọa đàm trao đổi về “Xử lý nợ xấu – Thực trạng và giải pháp”

    Tọa đàm trao đổi về “Xử lý nợ xấu – Thực trạng và giải pháp”

    Ngày 2/8/2024, tại TP. TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Tọa đàm trao đổi về “Xử lý nợ xấu – Thực trạng và giải pháp” để giúp các TCTD hội viên nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu

  • BIDV Nam Bình Dương chuyển địa điểm phòng giao dịch Lái Thiêu từ 02/08/2024

    BIDV Nam Bình Dương chuyển địa điểm phòng giao dịch Lái Thiêu từ 02/08/2024

    Từ 02/08/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Bình Dương (BIDV Nam Bình Dương) chính thức chuyển địa điểm phòng giao dịch Lái Thiêu tới địa chỉ mới tại số 139 đường Nguyễn Văn Tiết, khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu, Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay