Thứ ba, 16/07/2024
   

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp sẽ thay đổi ra sao?

Những thay đổi trong Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sẽ tạo tiền đề để phát triển cân bằng hơn thị trường tài chính, nhất là thị trường cổ phiếu và trái phiếu, giúp doanh nghiệp chủ động huy động vốn trung và dài hạn nhiều hơn từ các kênh này, giảm phụ thuộc quá nhiều vào tổ chức tín dụng như hiện nay.
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu Tọa đàm Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi: Phân bổ hiệu quả nguồn lực
TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: VnEconomy

Ngày 03/02/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức toạ đàm: "Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi: Phân bổ hiệu quả nguồn lực" để kịp thời thông tin tới thị trường những tác động của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) 2024.

Chia sẻ tại tọa đàm, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân Việt Nam cho rằng, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) 2024 đã có điều chỉnh về giới hạn tỷ lệ cổ phần tại các tổ chức tín dụng (TCTD). Điều nay nhằm góp phần hạn chế sự chi phối của các cổ đông. Bên cạnh đó, việc bắt buộc công bố thông tin đối với các cổ đông có sở hữu trên 1% vốn điều lệ là nội dung hết sức cần thiết, xuất phát từ thực tiễn hoạt động của các TCTD.

Về quy định lộ trình giảm giới hạn cho vay đối với một khách hành và nhóm khách hàng liên quan, TS. Nguyễn Quốc Hùng cho rằng thay đổi này không gây ra khó khăn về tiếp cận vốn đối với các doanh nghiệp. "Khi đưa tỷ lệ và lộ trình 5 năm như vậy, tôi cho đây là một điểm rất nhân văn để bảo đảm được việc thực hiện. Thứ hai là sẽ không ảnh hưởng gì đến các tổ chức, các doanh nghiệp khi đang triển khai các dự án và đang có lộ trình giảm dần; có hành trang mới để chuẩn bị tiếp cận các tổ chức tín dụng khác hoặc tổ chức tín dụng đầu mối mời các tổ chức tín dụng tham gia để tài trợ tiếp cho khách hàng hoặc nhóm khách hàng đó".

Ngoài ra, những thay đổi trên còn tạo tiền đề để phát triển cân bằng hơn thị trường tài chính, nhất là thị trường cổ phiếu và trái phiếu, giúp doanh nghiệp chủ động huy động vốn trung và dài hạn nhiều hơn từ các kênh này, giảm phụ thuộc quá nhiều vào tổ chức tín dụng như hiện nay.

"Tôi nghĩ rằng phải đặt vấn đề tiến tới đẩy mạnh và phát triển thị trường vốn một cách ổn định để các tổ chức và doanh nghiệp huy động được vốn trong sản xuất kinh doanh trên thị trường vốn. Không thể đặt áp lực vốn kinh doanh lên các tổ chức tín dụng. Khẳng định lại lần nữa là vốn tín dụng ngân hàng chỉ là vốn bổ sung chứ không phải là vốn đầu tư trung, dài hạn vì ngân hàng huy động vốn phần lớn là ngắn hạn cho nên không thể có đủ nguồn lực cho đầu tư vốn trung, dài hạn. Vì vậy, việc đặt tất cả các nhu cầu vốn vào các tổ chức tín dụng ngân hàng là không hợp lý, cần phải mở rộng ra các nguồn vốn khác", TS. Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ.

Cũng theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, Nhà nước hiện đã có cơ chế cho vay đồng tài trợ. Doanh nghiệp phải quen điều này, không chỉ cứ dựa vào một tổ chức tín dụng. Khi đó, doanh nghiệp cần bao nhiêu vốn cũng có thể có, không phải lo chuyện thiếu vốn. Vấn đề là tính minh bạch và tính hiệu quả của dự án như thế nào.

TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết trong thời gian tới Chính phủ sẽ có Nghị định và Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành Thông tư, các cơ quan quản lý nhà nước và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ có trách nhiệm tham gia triển khai Luật cho tốt và đem Luật đến thực tiễn cuộc sống và không làm ảnh hưởng đến các TCTD cũng như việc tiếp cận vốn của người dân. Những nội dung quy định trong luật tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân khách hàng tiếp cận vốn một cách dễ dàng và tiếp thu những ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong thời gian tới để các TCTD và doanh nghiệp không bị xáo trộn.

Chi tiết tọa đàm xem tại đây

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay