Thứ hai, 17/06/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Ngày 31/1/2024, Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức hội nghị cán bộ, nhân viên và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng, tham dự và phát biểu chỉ đạo.
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tham dự hội nghị, về phía Ngân hàng Nhà nước có ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; Ông Lê Xuân Trường, Uỷ viên Ban Chấp hành, Phó chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ cơ quan Ngân hàng Trung ương;

Về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, có ông Trần Văn Tần - Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank); Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Cơ quan thường trực.

TS Nguyen Quoc Hung
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã bám sát các chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng và Nghị quyết của Hiệp hội Ngân hàng; quán triệt mục tiêu và định hướng hoạt động, đổi mới toàn diện các mặt công tác, đồng lòng, sát cánh cùng các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ một cách toàn diện, góp phần tích cực vào thành công chung của toàn ngành Ngân hàng.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tham gia tích cực và có trách nhiệm trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức góp ý kiến đối với 13 dự thảo Luật, 04 dự thảo Nghị định, 15 dự thảo Thông tư và 09 văn bản khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Hiệp hội Ngân hàng tổ chức thành công 40 diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm với sự tham dự của lãnh đạo các bộ ngành nhằm phổ biến cơ chế chính sách và các sản phẩm, dịch vụ mới, kinh nghiệm quốc tế cho các tổ chức hội viên về các chủ đề đang rất được xã hội và các ngân hàng quan tâm. Đồng thời thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên….

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Quang cảnh hội nghị cán bộ, nhân viên và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng đánh giá, năm 2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên nhiều mặt công tác, Hiệp hội Ngân hàng đã tích cực và có trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, đặc biệt là Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)… cũng như tham gia góp ý nhiều văn bản pháp luật khác có liên quan đến hoạt động ngân hàng, qua đó góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng. Những góp ý của Hiệp hội được Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, ngành và các tổ chức hội viên ghi nhận đánh giá cao. Uy tín, vị thế của Hiệp hội ngày càng được khẳng định.

Công tác truyền thông được đẩy mạnh, góp phần đắc lực vào công tác truyền thông chung của ngành Ngân hàng và Hiệp hội Ngân hàng. Các kênh truyền thông của Hiệp hội (Cổng thông tin VNBA; Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ) đã bám sát, duy trì thường xuyên cập nhật tình hình, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, cập nhật các quy định của ngành, diễn biến thị trường, hoạt động của Hiệp hội và của các tổ chức hội viên, phối hợp chặt chẽ với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành tham gia công tác truyền thông chung của ngành, các sự kiện lớn quan trọng, chuyển tải nhanh chóng, liên tục.

Trong năm 2023, công tác đào tạo đạt được những kết quả đáng ghi nhận, khi tổ chức thành công 38 chương trình đào tạo/hội thảo/tập huấn (tăng 108% so với năm 2022), thu hút 12.289 lượt người (tăng 141% so với năm 2022) tham dự. Các chương trình đào tạo được xây dựng với nội dung thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của các TCTD, tập trung vào 4 mảng chính: Triển khai thực hiện các cơ chế chính sách, hành lang pháp lý và kiến thức pháp luật trong lĩnh vực tài chính ngân hàng; Quản trị rủi ro, tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế; Chuyển đổi số, Fintech, An ninh mạng, Phân tích dữ liệu lớn; Tài chính xanh và phát triển bền vững.

Không chỉ thu hút lượt người tham dự đông đảo, công tác đào tạo của Hiệp hội còn nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao từ các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị. Các tổ chức quốc tế cũng đã đăng ký đào tạo cho năm 2024.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên. Kịp thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc với các tổ chức hội viên; đồng thời yêu cầu các tổ chức hội viên, TCTD chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với các cơ chế chính sách, văn bản đã ban hành.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các Ban, đơn vị cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tiếp tục phát huy hơn nữa những thành quả đạt được trong năm 2023, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2024.

Trong đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với một số Ủy ban Quốc hội, Văn phòng chính phủ và các bộ, ngành tham gia góp ý cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng. Trong đó, có 2 luật quan trọng liên quan đến hoạt động của các TCTD là Luật Các TCTD (sửa đổi) và Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục bám sát, phối hợp với bộ, ngành để có những góp ý trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Thông tư... sát với thực tiễn.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu chuẩn bị tốt công tác kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để nhân dịp này, khẳng định niềm tự hào về bề dày lịch sử, vị thế của Hiệp hội trong vòng 3 thập kỷ đã qua.

Công tác truyền thông cần tiếp tục nâng cao chất lượng trên các phương tiện truyền thông của Hiệp hội để truyền thông kịp thời, chính xác, đầy đủ các hoạt động của ngành Ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng và các tổ chức hội viên; Phản ánh nhanh, kịp thời các hoạt động của Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng, thực hiện công tác truyền thông về các sự kiện, hội thảo/tọa đàm, talk show do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức/phối hợp tổ chức.

Bên cạnh việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; cần tiếp cận, quảng bá, tuyên truyền phát triển hội viên mới, trong đó lưu ý nhóm ngân hàng nước ngoài.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cần tiếp tục nâng cao năng lực nghiệp vụ của CBNV trong cơ quan thường trực. Bên cạnh cũng cần tiếp tục công tác chăm lo đời sống CBNV, xây dựng Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, phát hiện đoàn viên ưu tú để giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng. Trong đó, quan trọng nhất là sự đoàn kết giữa các CBNV, phối hợp giữa các ban, cùng vì mục tiêu chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch công đoàn, Trưởng Ban Pháp luật - Nghiệp vụ

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch công đoàn, Trưởng Ban Pháp luật - Nghiệp vụ, đã điểm những nét nổi bật hoạt động công đoàn năm 2023. Trong đó, điều kiện làm việc và chế độ về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của cán bộ, đoàn viên, người lao động được quan tâm và được nâng lên rõ rệt theo đúng quy định.

Công tác chăm lo bảo vệ quyền lợi người lao động cũng được tổ chức chu đáo kịp thời. 100% đoàn viên, người lao động xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đoàn kết, thống nhất xây dựng cơ quan vững mạnh, đổi mới phương pháp làm việc.

Đặc biệt, công đoàn Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã duy trì và thực hiện tốt tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ thăm hỏi cán bộ nhân viên người lao động lúc khó khăn, ốm đau; Phát động và triển khai có hiệu quả các chương trình từ thiện xã vội và hoạt động thể thao nâng cao thể chất, sức khỏe cho đoàn viên. Qua đó, luôn tạo được sự đoàn kết, với không khí hứng khởi, sôi nổi và vui vẻ, qua đó phát huy tinh thần sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với những mặt đã đạt được, bà Nguyễn Thị Xuân cũng cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải sớm khắc phục như: Công tác tập huấn nghiệp vụ chưa được nhiều; các đoàn viên công đoàn còn chưa tích cực nghiên cứu và đưa ra nhiều sáng kiến xây dựng và tổ chức thực hiện các phong trào nên hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao còn hạn chế, chất lượng hoạt động công đoàn chưa cao như mong muốn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã đạt được. Đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của Hiệp hội Ngân hàng đã được nâng cao rõ rệt, đặc biệt thể hiện trong việc góp ý xây dựng cơ chế chính sách. Thông qua hoạt động này đã thể hiện mạnh mẽ tiếng nói của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, đặc biệt là trong quá trình xây dựng Luật Các TCTD (sửa đổi) và Luật Giao dịch điện tử (Sửa đổi). Phó Thống đốc cũng khẳng định Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong quá trình đổi thay, chuyển đổi của ngành Ngân hàng.

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng  cũng cho biết thêm, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức thành công nhiều hội thảo, tọa đàm với những nội dung rất mới và “nóng” liên quan tới Open banking, dữ liệu (data), quản trị rủi ro, hoạt động thanh toán…

Phó Thống đốc cho rằng, bên cạnh việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, thì Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã đưa ra những “cảnh báo” nhằm giúp các hội viên tuân thủ các quy định pháp luật, hoạt động an toàn, hiệu quả. Đây cũng là một trong những điểm nhấn quan trọng trong công tác của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thời gian vừa qua.

Đặc biệt, Phó Thống đốc cũng lưu ý Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam bên cạnh việc tiếp tục tham gia góp ý, xây dựng cơ chế, chính sách thì cần lưu ý đẩy mạnh công tác đào tạo, nhất là việc phổ biến các văn bản, quy định pháp luật, quản trị rủi ro, phòng chống rửa tiền… cho hội viên.

Ông Trần Văn Tần - Phó chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng, trao bằng khen của Thống đốc NHNN đến Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Ông Trần Văn Tần - Phó chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng, trao bằng khen của Thống đốc NHNN đến Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tại hội nghị, Cơ quan thường trực và một số Ban, đơn vị, cá nhân đã vinh dự nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng trao tặng Bằng khen, danh hiệu thi đua năm 2023 đối với 7 tập thể, 7 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023.

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn và Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã ký giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024. Với sự nhất trí cao, 100% đại biểu tham dự Hội nghị đã thông qua Nghị quyết Hội nghị. Theo đó, toàn thể cán bộ nhân viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trên tinh thần tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh chất lượng, hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch công đoàn, Trưởng Ban Pháp luật - Nghiệp vụ ký thỏa ước thi đua năm 2024
Lãnh đạo Hiệp hội và Công đoàn Hiệp hội ký kết giao ước thi đua
Cá nhân và tập thể xuất sắc của Hiệp hội Ngân hàng nhận bằng khen của Thống đốc NHNN
Cá nhân và tập thể xuất sắc của Hiệp hội Ngân hàng nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Các tập thể lao động xuất sắc nhận bằng khen của Hiệp hội Ngân hàng
Các tập thể lao động xuất sắc nhận bằng khen của Hiệp hội Ngân hàng
Các cá nhân nhận bằng khen "Chiến sĩ thi đua" của Hiệp hội Ngân hàng
Các cá nhân nhận danh hiệu "Chiến sĩ thi đua Cơ sở" của Hiệp hội Ngân hàng
Ban lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và lãnh đạo các Ban, đơn vị Cơ quan thường trực chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng và cán bộ, nhân viên Cơ quan thường trực chụp ảnh lưu niệm

T.Đ

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay