Thứ ba, 16/07/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Công ty Bond Connect

Chiều 28/5/2024, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tiếp, làm việc với đoàn công tác của Công ty Bond Connect Company Limited do ông Tony Wang, Giám đốc Công ty làm trưởng đoàn, nhằm trao đổi thông tin về thị trường trái phiếu Việt Nam và Trung Quốc.
TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Tony Wang cảm ơn TS. Nguyễn Quốc Hùng cùng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã dành thời gian tiếp đoàn và trao đổi những vấn đề về thị trường trái phiếu mà hai bên quan tâm. Ông Tony Wang đồng thời giới thiệu đôi nét về Công ty Bond Connect Company Limited (BCCL) cũng như cập nhật các thông tin cơ bản về quy trình phát triển, phương hướng đầu tư và định hướng toàn cầu hoá của thị trường trái phiếu Trung Quốc.

Theo đó, BCCL được thành năm 2017 tại Hồng Kông (Trung Quốc) do liên doanh giữa Trung Tâm Giao dịch Ngoại hối Trung Quốc (CFETS) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (HKEX), để hỗ trợ các dịch vụ giao dịch liên quan đến thị trường Trái phiếu.

BCCL chuyên cung cấp hỗ trợ, triển khai các dịch vụ như: “Bond Connect” là cơ chế giúp nhà đầu tư quốc tế có thể tiếp cận và giao dịch trái phiếu trên thị trường Trung Quốc và ngược lại các nhà đầu tư Trung Quốc có thể tiếp cận thị trường trái phiếu quốc tế thông qua Hồng Kông; “Swap Connect” là cơ chế tương tự “Bond Connect” nhưng tập trung vào thị trường phái sinh. Ngoài ra, BCCL còn các kênh đầu tư phục vụ cho việc tiếp cận thị trường trái phiếu quốc tế khác của thị trường trái phiếu liên ngân hàng Trung quốc.

Ông Tony Wang, Giám đốc Công ty Bond Connect Company Limited
Ông Tony Wang, Giám đốc Công ty Bond Connect Company Limited

BCCL cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các nhà đầu tư trong việc tiếp nhận và đăng ký “Bond Connect” và “Swap Connect”, liên lạc chặt chẽ với các nền tảng truy cập được công nhận để các nhà đầu tư quốc tế giao dịch trái phiếu liên ngân hàng Trung Quốc, đồng thời hoán đổi lãi suất, cung cấp các dịch vụ phụ trợ như dịch vụ trực tuyến.

Đặc biệt, dịch vụ báo lỗi trong thanh toán đối với giao dịch “Bond Connect”, quản lý rủi ro ngoại hối và giao diện dữ liệu sau giao dịch. Đồng thời, tiến hành các hoạt động liên kết nhà đầu tư liên quan đến “Bond Connect”.

Về thị trường sơ cấp, BCCL tạo điều kiện phổ biến thông tin thị trường trái phiếu sơ cấp của Trung Quốc thông qua hệ thống PMIP, hỗ trợ đăng ký và cung cấp giải pháp điện tử một cửa để phát hành và đăng ký trái phiếu thông qua hệ thống ePrime.

Theo ông Tony Wang, Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và cũng có thị trường trái phiếu lớn thứ hai thế giới, với tổng giá trị giao dịch lên tới hơn 2 triệu tỷ USD.

Ngoài ra, tính biến động của thị trường trái phiếu Trung Quốc khá nhỏ, do vậy đây là kênh đầu tư khá an toàn, với hiệu suất tương đối ổn định. Tuy nhiên, hiện số lượng nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng chưa tới 3% tổng giá trị giao dịch. Do vậy, thị trường trái phiếu Trung Quốc còn rất nhiều tiềm năng và dư địa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, hiện cũng có rất nhiều nhà đầu tư toàn cầu quan tâm tới thị trường trái phiếu của Trung Quốc.

Ông Tony Wang cho biết, đã có 820 nhà đầu tư cùng các tổ chức tài chính đến từ hơn 40 quốc gia thị trường trái phiếu Trung Quốc thông qua BCCL. Trong đó, có 80 tổ chức tham gia thuộc Top 100 tổ chức tài chính lớn nhất toàn cầu và 57 ngân hàng tham gia trong Top 100 ngân hàng lớn nhất thế giới…

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, bày tỏ vui mừng được tiếp đoàn công tác của BCCL. Đồng thời, hy vọng qua buổi làm việc cả hai bên đều đạt kết quả mong muốn. TS. Nguyễn Quốc Hùng đã giới thiệu các thông tin cơ bản về hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, hiện các tổ chức tín dụng Việt Nam đang trong quá trình tái cơ cấu. Tuy nhiên, phần lớn các tổ chức tín dụng đã hoạt động ổn định và từng bước đảm bảo hệ số an toàn theo các thông lệ quốc tế.

Hiện hệ thống ngân hàng của Việt Nam cũng đang chuyển đổi số rất mạnh mẽ, với tỷ lệ tham gia thanh toán trên mạng Internet và trên môi trường điện tử là 93%. Đồng thời, các ngân hàng cũng tham gia đầu tư vào 4 loại hình trái phiếu là trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính phủ bảo lãnh và trái phiếu địa phương.

Theo đó, các ngân hàng thương mại đều có bộ phận kinh doanh vốn. Trong đó, tham gia thị trường trái phiếu trong nước qua 4 hình thức: trái phiếu Chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu doanh nghiệp.

Hiện thị trường trái phiếu của Việt Nam có tổng giá trị khoảng trên 3 triệu tỷ đồng, tương ứng khoảng hơn 125 tỷ USD. Như vậy, các tổ chức tính dụng cùng doanh nghiệp và các cá nhân đã đầu tư vào thị trường trái phiếu là tương đối lớn…

Đối với thị trường trái phiếu Trung Quốc, TS Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, đây là một môi trường đầu tư mới mẻ, chưa được biết đến rộng rãi tại Việt Nam và chưa được các tổ chức tín dụng Việt Nam quan tâm do hạn chế về mặt tiếp cận thông tin. Bên cạnh đó, vấn đề thanh toán giữa đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và tiền đồng của Việt Nam còn gặp khó khăn. TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm, vừa qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã làm việc với Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố Hồng Kông (Trung Quốc) về việc thúc đẩy thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ

Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và đoàn cán bộ Bond Connect Company Limited chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và đoàn cán bộ Bond Connect Company Limited chụp ảnh lưu niệm

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, sau buổi làm việc với BCCL, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ truyền thông đến các tổ chức tín dụng hội viên về các nội dung trao đổi giữa hai bên. Sau đó, sẽ tổ chức gặp gỡ, kết nối BCCL với những tổ chức tín dụng quan tâm đến thị trường trái phiếu Trung Quốc để trao đổi thêm thông tin rõ ràng, chi tiết hơn.

Kết thúc buổi làm việc, ông Tony Wang gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và bày tỏ mong muốn hai bên cùng tiếp tục hợp tác, trao đổi chuyên sâu hơn nữa trong thời gian tới.

Đ.T

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay