Thứ bảy, 03/05/2025
   

Hàng loạt ngân hàng cảnh báo cuộc gọi có khả năng khiến người dùng mất tiền oan

Hàng loạt ngân hàng như SCB, VIB, Vietcombank, BIDV, Sacombank, ACB… đã phát đi cảnh báo đến khách hàng về một chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Cụ thể, SCB cho biết, thời gian gần đây ghi nhận nhiều trường hợp đối tượng gọi điện, giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh thẻ, mã OTP… hoặc dụ dỗ cài ứng dụng chứa mã độc. Chúng viện cớ liên quan đến các dịch vụ trái phiếu, tín dụng hay các chương trình ưu đãi ngân hàng để chiếm lòng tin, sau đó thực hiện hành vi trục lợi.

Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cài đặt ứng dụng lạ, không nhấp vào các đường link gửi qua tin nhắn, Zalo, email… và không chia sẻ bất kỳ thông tin nào liên quan đến tài khoản ngân hàng, mã OTP hay hình ảnh thẻ cho người lạ, kể cả khi họ tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Các ngân hàng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước các cuộc gọi từ đối tượng lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng. (Ảnh minh hoạ)
Các ngân hàng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước các cuộc gọi từ đối tượng lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng. (Ảnh minh hoạ)

Tương tự, VIB cũng cảnh báo về tình trạng kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng hoặc đơn vị giao hàng để tiếp cận khách hàng. Chúng thường gọi điện, nhắn tin hoặc tiếp cận qua mạng xã hội với các kịch bản quen thuộc như: xác nhận đơn hàng, xử lý vấn đề pháp lý, hỗ trợ giảm lãi suất, nâng hạn mức thẻ, hủy phí duy trì…

Thậm chí, nhiều đối tượng còn gửi kèm các văn bản có dấu đỏ, tài liệu giả mạo qua email để tạo sự tin tưởng rồi dụ người dùng cài app chứa mã độc hoặc đăng nhập vào đường link giả. Khi nạn nhân làm theo, chúng dễ dàng đánh cắp thông tin thẻ và thực hiện các giao dịch trái phép.

VIB khẳng định, tất cả các chương trình liên quan đến ưu đãi, nâng hạn mức, miễn phí dịch vụ… đều do ngân hàng trực tiếp triển khai và không ủy quyền cho bên thứ ba thực hiện qua điện thoại cá nhân hay số lạ.

Không dừng lại ở đó, Vietcombank cũng liên tục cảnh báo về hành vi giả danh nhân viên ngân hàng để dụ dỗ khách hàng mở thẻ tín dụng, đặc biệt là thẻ phi vật lý. Các đối tượng tiếp cận qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc mạng xã hội, lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dùng để lừa lấy thông tin.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác như BIDV, VietinBank, Sacombank và ACB cũng cùng lúc đưa ra cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tương tự. Các ngân hàng đều nhấn mạnh, khách hàng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc cuộc gọi, tin nhắn hoặc email trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào. Trong trường hợp nghi ngờ, nên ngắt kết nối ngay lập tức và liên hệ tổng đài chính thức của ngân hàng để xác minh.

Tất cả các ngân hàng cùng khuyến cáo người dùng không cung cấp mã PIN, mã OTP, thông tin đăng nhập tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Đồng thời, không nhấp vào liên kết hoặc tải file đính kèm từ nguồn không rõ ràng để tránh rơi vào bẫy lừa đảo đang ngày càng tinh vi.

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, có 6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh cán bộ ngân hàng, bao gồm:

1. Cuộc gọi từ số điện thoại lạ

Ngân hàng chỉ liên hệ với khách hàng qua đầu số hiển thị tên thương hiệu của ngân hàng.

2. Giới thiệu là nhân viên ngân hàng một cách chung chung

Đối tượng giới thiệu nhân viên ngân hàng từ hội sở hay nhân viên chăm sóc khách hàng trụ sở chính.

Cuộc gọi chính thức từ ngân hàng sẽ từ cán bộ trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc tên chi nhánh cụ thể.

3. Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu

Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu, mã OTP, mã PIN thẻ, màn hình giao dịch,... cũng như không bao giờ yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản.

Do vậy, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập tài khoản, mã PIN thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, kể cả khi người gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng.

4. Yêu cầu kết bạn qua Zalo, Facebook hay mạng xã hội khác để hướng dẫn mở thẻ, mở tài khoản,...

Ngân hàng chỉ hướng dẫn khách hàng đăng ký mở thẻ/mở tài khoản thông qua hai kênh là tại quầy hoặc mở trực tuyến trên ứng dụng chính thức và duy nhất của mỗi ngân hàng và không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật cũng như nộp tiền vào tài khoản.

5. Gọi lại số điện thoại thường không liên lạc được

Khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu, có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

6. Tạo áp lực, hối thúc

Kẻ gian thường tạo áp lực, hối thúc “con mồi” cung cấp thông tin hoặc thực hiện giao dịch ngay lập tức. Trong trường hợp này, hãy bình tĩnh và từ chối cung cấp thông tin hoặc từ chối thực hiện giao dịch.

Bên cạnh chiêu lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, gần đây các đối tượng lừa đảo gia tăng tiếp cận người có tài khoản ngân hàng bằng cách giả danh cơ quan chức năng (công an, thuế,... ) yêu cầu cài đặt dịch vụ công.

  • Công nhận tài sản số, tín chỉ carbon là tài sản bảo đảm sẽ thúc đẩy phát triển bền vững

    Công nhận tài sản số, tín chỉ carbon là tài sản bảo đảm sẽ thúc đẩy phát triển bền vững

    Tài sản số và tín chỉ carbon đang trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái tài chính toàn cầu. Đưa tài sản số và tín chỉ carbon là tài sản đảm bảo giúp Việt Nam có cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong phát triển tín dụng xanh, tín dụng số, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Đây là vấn đề được đặt ra tại hội thảo “Tài sản bảo đảm ngân hàng - Những vấn đề quan tâm hiện nay” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 28/4, tại Hà Nội.

  • PVcomBank và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện

    PVcomBank và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện

    Ngày 28/4/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ (CTUMP) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai đơn vị, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển lâu dài trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế.

  • EVNFinance trao tặng máy thở di động hiện đại cho Bệnh viện Nhi Trung ương

    EVNFinance trao tặng máy thở di động hiện đại cho Bệnh viện Nhi Trung ương

    Sáng ngày 28/4/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) và Công đoàn Công ty đã trao tặng một máy thở chức năng cao Hamilton-C1 trị giá 690 triệu đồng cho Khoa Điều trị tích cực Nội khoa – Bệnh viện Nhi Trung ương. Đây là thiết bị máy thở di động đạt tiêu chuẩn cao đầu tiên được trang bị tại bệnh viện, góp phần hỗ trợ kịp thời cho công tác hồi sức, cấp cứu và điều trị bệnh nhi nặng.

  • VNBA mời hội viên góp ý dự thảo sửa đổi Thông tư cấp giấy phép cho TCTD

    VNBA mời hội viên góp ý dự thảo sửa đổi Thông tư cấp giấy phép cho TCTD

    Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có công văn gửi Tổng Giám đốc các tổ chức hội viên xin ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và văn phòng đại diện nước ngoài, tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

  • PGBank tìm đối tác cung cấp dịch vụ tối ưu và xử lý sự cố cơ sở dữ liệu

    PGBank tìm đối tác cung cấp dịch vụ tối ưu và xử lý sự cố cơ sở dữ liệu

    Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) đang tìm kiếm nhà thầu có đủ năng lực chào hàng cạnh tranh gói mua sắm “Thuê ngoài dịch vụ tối ưu và xử lý sự cố Cơ sở dữ liệu”.

  • Nam A Bank chào mừng đại lễ thống nhất với loạt ưu đãi hấp dẫn

    Nam A Bank chào mừng đại lễ thống nhất với loạt ưu đãi hấp dẫn

    Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) triển khai hàng loạt ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng hoặc ứng dụng ngân hàng số - Open Banking.

  • Shinhan Finance trao tặng ngàn lá cờ tiếp sức tinh thần yêu nước, hướng về đại lễ 30-4

    Shinhan Finance trao tặng ngàn lá cờ tiếp sức tinh thần yêu nước, hướng về đại lễ 30-4

    Hòa cùng không khí hào hùng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam – Thống nhất đất nước, Công ty Tài chính Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) phối hợp cùng Trung tâm mua sắm điện máy Nguyễn Kim tổ chức chương trình đặc biệt chung vui mừng đại lễ với vô vàn phần quà ý nghĩa.

  • SeABank tổ chức ĐHĐCĐ 2025, bầu thành viên HĐQT nước ngoài

    SeABank tổ chức ĐHĐCĐ 2025, bầu thành viên HĐQT nước ngoài

    Ngày 25/4/2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2025, thông qua kế hoạch kinh doanh 2025 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, kế hoạch mua cổ phần ASEAN SC và bầu bổ sung Thành viên độc lập Hội đồng quản trị.

  • Những điểm nhấn tại Đại hội cổ đông 2025 của LPBank

    Những điểm nhấn tại Đại hội cổ đông 2025 của LPBank

    Với chiến lược rõ ràng, thông điệp nhất quán cùng những kết quả ấn tượng, Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 của Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank) đã diễn ra trong không khí cởi mở nhưng cũng đầy quyết tâm.

  • Bac A Bank và công ty Nhựa Việt Thành ký kết hợp tác toàn diện

    Bac A Bank và công ty Nhựa Việt Thành ký kết hợp tác toàn diện

    Sáng 25/4/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) và Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Nhựa Việt Thành (công ty Nhựa Việt Thành) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình đồng hành phát triển giữa hai đơn vị.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay