Chủ nhật, 25/05/2025
   

Hàng loạt ngân hàng cảnh báo cuộc gọi có khả năng khiến người dùng mất tiền oan

Hàng loạt ngân hàng như SCB, VIB, Vietcombank, BIDV, Sacombank, ACB… đã phát đi cảnh báo đến khách hàng về một chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Cụ thể, SCB cho biết, thời gian gần đây ghi nhận nhiều trường hợp đối tượng gọi điện, giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh thẻ, mã OTP… hoặc dụ dỗ cài ứng dụng chứa mã độc. Chúng viện cớ liên quan đến các dịch vụ trái phiếu, tín dụng hay các chương trình ưu đãi ngân hàng để chiếm lòng tin, sau đó thực hiện hành vi trục lợi.

Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cài đặt ứng dụng lạ, không nhấp vào các đường link gửi qua tin nhắn, Zalo, email… và không chia sẻ bất kỳ thông tin nào liên quan đến tài khoản ngân hàng, mã OTP hay hình ảnh thẻ cho người lạ, kể cả khi họ tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Các ngân hàng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước các cuộc gọi từ đối tượng lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng. (Ảnh minh hoạ)
Các ngân hàng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước các cuộc gọi từ đối tượng lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng. (Ảnh minh hoạ)

Tương tự, VIB cũng cảnh báo về tình trạng kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng hoặc đơn vị giao hàng để tiếp cận khách hàng. Chúng thường gọi điện, nhắn tin hoặc tiếp cận qua mạng xã hội với các kịch bản quen thuộc như: xác nhận đơn hàng, xử lý vấn đề pháp lý, hỗ trợ giảm lãi suất, nâng hạn mức thẻ, hủy phí duy trì…

Thậm chí, nhiều đối tượng còn gửi kèm các văn bản có dấu đỏ, tài liệu giả mạo qua email để tạo sự tin tưởng rồi dụ người dùng cài app chứa mã độc hoặc đăng nhập vào đường link giả. Khi nạn nhân làm theo, chúng dễ dàng đánh cắp thông tin thẻ và thực hiện các giao dịch trái phép.

VIB khẳng định, tất cả các chương trình liên quan đến ưu đãi, nâng hạn mức, miễn phí dịch vụ… đều do ngân hàng trực tiếp triển khai và không ủy quyền cho bên thứ ba thực hiện qua điện thoại cá nhân hay số lạ.

Không dừng lại ở đó, Vietcombank cũng liên tục cảnh báo về hành vi giả danh nhân viên ngân hàng để dụ dỗ khách hàng mở thẻ tín dụng, đặc biệt là thẻ phi vật lý. Các đối tượng tiếp cận qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc mạng xã hội, lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dùng để lừa lấy thông tin.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác như BIDV, VietinBank, Sacombank và ACB cũng cùng lúc đưa ra cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tương tự. Các ngân hàng đều nhấn mạnh, khách hàng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc cuộc gọi, tin nhắn hoặc email trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào. Trong trường hợp nghi ngờ, nên ngắt kết nối ngay lập tức và liên hệ tổng đài chính thức của ngân hàng để xác minh.

Tất cả các ngân hàng cùng khuyến cáo người dùng không cung cấp mã PIN, mã OTP, thông tin đăng nhập tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Đồng thời, không nhấp vào liên kết hoặc tải file đính kèm từ nguồn không rõ ràng để tránh rơi vào bẫy lừa đảo đang ngày càng tinh vi.

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, có 6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh cán bộ ngân hàng, bao gồm:

1. Cuộc gọi từ số điện thoại lạ

Ngân hàng chỉ liên hệ với khách hàng qua đầu số hiển thị tên thương hiệu của ngân hàng.

2. Giới thiệu là nhân viên ngân hàng một cách chung chung

Đối tượng giới thiệu nhân viên ngân hàng từ hội sở hay nhân viên chăm sóc khách hàng trụ sở chính.

Cuộc gọi chính thức từ ngân hàng sẽ từ cán bộ trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc tên chi nhánh cụ thể.

3. Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu

Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu, mã OTP, mã PIN thẻ, màn hình giao dịch,... cũng như không bao giờ yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản.

Do vậy, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập tài khoản, mã PIN thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, kể cả khi người gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng.

4. Yêu cầu kết bạn qua Zalo, Facebook hay mạng xã hội khác để hướng dẫn mở thẻ, mở tài khoản,...

Ngân hàng chỉ hướng dẫn khách hàng đăng ký mở thẻ/mở tài khoản thông qua hai kênh là tại quầy hoặc mở trực tuyến trên ứng dụng chính thức và duy nhất của mỗi ngân hàng và không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật cũng như nộp tiền vào tài khoản.

5. Gọi lại số điện thoại thường không liên lạc được

Khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu, có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

6. Tạo áp lực, hối thúc

Kẻ gian thường tạo áp lực, hối thúc “con mồi” cung cấp thông tin hoặc thực hiện giao dịch ngay lập tức. Trong trường hợp này, hãy bình tĩnh và từ chối cung cấp thông tin hoặc từ chối thực hiện giao dịch.

Bên cạnh chiêu lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, gần đây các đối tượng lừa đảo gia tăng tiếp cận người có tài khoản ngân hàng bằng cách giả danh cơ quan chức năng (công an, thuế,... ) yêu cầu cài đặt dịch vụ công.

  • MB nhận giải 'Ngân hàng ngoại hối tốt nhất Việt Nam'

    MB nhận giải 'Ngân hàng ngoại hối tốt nhất Việt Nam'

    MB lần thứ hai nhận giải "Ngân hàng ngoại hối tốt nhất Việt Nam" tại lễ trao giải Transaction Banking Awards 2025, do The Asian Banker tổ chức ngày 22/5 ở Jakarta, Indonesia.

  • VietABank và E.SUN Bank ký kết hợp tác chiến lược

    VietABank và E.SUN Bank ký kết hợp tác chiến lược

    Ngày 22/05/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) và Ngân hàng Thương Mại TNHH E.SUN (E.SUN Bank) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và tài trợ vốn, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức tài chính uy tín.

  • Cán Bộ Agribank Vũng Tàu kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo gần 7 tỷ đồng

    Cán Bộ Agribank Vũng Tàu kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo gần 7 tỷ đồng

    Ngày 19/5/2025, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Vũng Tàu (Agribank Vũng Tàu) đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng, góp phần bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn tài chính cho khách hàng.

  • Vietcombank tiếp tục cảnh báo lừa đảo mạo danh mở thẻ tín dụng

    Vietcombank tiếp tục cảnh báo lừa đảo mạo danh mở thẻ tín dụng

    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tiếp tục cảnh báo về việc xuất hiện và gia tăng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, mạo danh nhân viên ngân hàng để chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ phi vật lý.

  • VNBA lấy ý kiến hội viên về dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 31

    VNBA lấy ý kiến hội viên về dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 31

    Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có công văn gửi Tổng Giám đốc các tổ chức hội viên để lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 31/2018/TT-NHNN (Thông tư 31) hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí.

  • AI - cú hích mới cho báo cáo phát triển bền vững của ngân hàng

    AI - cú hích mới cho báo cáo phát triển bền vững của ngân hàng

    Trao đổi tại Tọa đàm “Thực hành Báo cáo Phát triển bền vững trong lĩnh vực ngân hàng với giải pháp AI” do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức sáng 21/5, bà Ngô Thúy Phượng - Phó Ban Chiến lược, Thư ký Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết, số lượng doanh nghiệp công bố báo cáo phát triển bền vững đến nay vẫn còn hạn chế với chỉ 33 doanh nghiệp thực hiện, công bố tính đến cuối năm 2024.

  • ABBank tìm đối tác kiểm thử xâm nhập hệ thống Công nghệ Thông tin

    ABBank tìm đối tác kiểm thử xâm nhập hệ thống Công nghệ Thông tin

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) mời các nhà thầu có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm tham gia chào giá cạnh tranh gói cung cấp dịch vụ kiểm thử xâm nhập hệ thống Công nghệ Thông tin của ngân hàng.

  • Định danh phong cách cùng tài khoản siêu đẹp của Sacombank

    Định danh phong cách cùng tài khoản siêu đẹp của Sacombank

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tài chính cá nhân hoá khi chính thức mở rộng và nâng cấp dịch vụ “Tài khoản siêu đẹp”, với nhiều cải tiến đột phá, mang đến trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho khách hàng.

  • MB số hóa toàn diện để tái định nghĩa ngân hàng

    MB số hóa toàn diện để tái định nghĩa ngân hàng

    Thay đổi toàn diện cách tuyển dụng, phá bỏ giới hạn truyền thống, MB tái định nghĩa ngân hàng bằng nền tảng dữ liệu thông minh.

  • Sacombank bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc mới

    Sacombank bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc mới

    Hội đồng quản trị Sacombank đã thông qua quyết định thôi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay