Thứ hai, 17/03/2025
   

Nâng cao cảnh giác để tránh rơi vào bẫy lừa đảo tài chính

Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, tình trạng lừa đảo tài chính đang ngày càng gia tăng, với những phương thức ngày càng tinh vi. Dù các ngân hàng đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ, người dùng vẫn cần chủ động nâng cao cảnh giác để tránh rơi vào bẫy của kẻ gian.
Các chiêu thức lừa đảo tài chính vẫn tiếp tục diễn ra

Mặc dù nhiều chiêu thức lừa đảo trực tuyến đã cũ, nhưng vẫn có không ít người bị lừa, trong khi các kịch bản mới liên tục xuất hiện nhằm chiếm đoạt tiền của người dùng. Vì vậy, trong thời gian qua, Các ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo về các phương thức lừa đảo để giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Theo thông báo mới nhất từ BIDV gửi tới khách hàng cho biết, lợi dụng việc mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến, các đối tượng đã mạo danh nhân viên giao hàng khiến khách hàng rơi vào bẫy. Cụ thể, kẻ gian sẽ chọn thời điểm khách hàng không có mặt ở nơi giao hàng để gọi điện và tạo áp lực, thậm chí thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản. Khi nhận được tiền, chúng ngay lập tức cắt liên lạc hoặc gửi đường dẫn giả mạo yêu cầu nhập thông tin tài khoản để chiếm đoạt tiền.

Tương tự, Vietinbank cũng cảnh báo về hiện tượng lừa đảo qua hình thức giả danh nhân viên ngân hàng. Đối tượng lừa đảo có thể sử dụng công nghệ VOIP để giả mạo đầu số điện thoại cố định hoặc sử dụng SIM rác để mạo danh ngân hàng, mời chào khách hàng mở hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng online. Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng hình ảnh đại diện có gắn logo ngân hàng, thậm chí gửi cả hình ảnh thẻ cán bộ hoặc văn bản giả mạo ngân hàng. Sau khi chiếm đoạt được lòng tin, kẻ gian dẫn dụ khách thực hiện đăng ký mở thẻ online tại ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại; yêu cầu khách cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật. Từ đó, chúng đánh cắp thông tin và thực hiện các giao dịch trái phép.

Đáng chú ý, Vietcombank vừa phát đi thông báo cảnh báo về việc gần đây đã xuất hiện một số fanpage giả mạo giải chạy Vietcombank Run & Share 2025 nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu đăng ký tham gia. Cụ thể, các fanpage này sử dụng trái phép logo, hình ảnh và thông tin của giải chạy để tạo lòng tin. Các đối tượng lừa đảo kêu gọi người dân chuyển tiền để đăng ký tham gia, thậm chí hướng dẫn tham gia các nhóm trên Zalo hoặc Telegram để thực hiện các “nhiệm vụ”nhằm hưởng ưu đãi như miễn phí chi phí tham gia hoặc quà tặng.

Những “nhiệm vụ” này thường yêu cầu người tham gia chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc tổ chức với lời hứa sẽ được hoàn lại ngay. Ban đầu, các đối tượng lừa đảo thường hoàn tiền đầy đủ kèm theo lợi nhuận để tạo sự tin tưởng. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển số tiền lớn hơn, chúng sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Vietcombank khẳng định giải chạy Vietcombank Run & Share 2025 không thu phí đăng ký. Mọi thông tin chính thức về giải chạy chỉ được đăng tải trên website chính thức của ngân hàng. Tất cả các hình thức đăng ký khác đều là giả mạo. Ngân hàng khuyến cáo khách hàng và người dân chỉ đăng ký tham gia qua kênh chính thức của Vietcombank, không chuyển tiền hoặc làm theo hướng dẫn của bất kỳ fanpage hay nhóm chat nào không rõ nguồn gốc. Trước khi tham gia, người dân cần tìm hiểu kỹ về tư cách pháp nhân của đơn vị tổ chức để đảm bảo tính minh bạch. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nâng cao cảnh giác để tránh rơi vào bẫy lừa đảo tài chính
Nâng cao cảnh giác để tránh rơi vào bẫy lừa đảo tài chính
Ngân hàng tăng cường giải pháp bảo vệ khách hàng

Có thể nói, tình trạng lừa đảo vẫn tiếp tục gia tăng với nhiều chiêu trò. Để đối phó với tình trạng lừa đảo, NHNN Việt Nam đã thường xuyên có văn bản chỉ đạo các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán triển khai các giải pháp nhằm nâng cao an ninh thông tin, bảo mật dữ liệu cho cả ngân hàng và khách hàng. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trong môi trường trực tuyến.

Theo thông tư số 50/2024/TT-NHNN ban hành ngày 31/10/2024, quy định về an toàn, bảo mật trong việc cung cấp dịch vụ trực tuyến của ngành ngân hàng, các tổ chức tín dụng không được phép gửi tin nhắn hoặc thư điện tử có chứa đường dẫn liên kết mời khách hàng truy cập các trang web điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng. Như vậy, nếu khách hàng nhận được các SMS, thư điện tử có nội dung chứa đường dẫn liên kết thì có thể xác định được ngay là tin nhắn, thư điện tử giả mạo.

Đại diện một ngân hàng khẳng định, hiện nay, ngân hàng cũng không gửi bất kỳ đường link nào qua tin nhắn SMS. Ngoài ra, nhân viên ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, vì đây là thông tin bảo mật quan trọng. Do đó, khách hàng tuyệt đối không được nhấp vào đường link lạ.

Một trong những giải pháp công nghệ quan trọng để bảo vệ khách hàng đã và đang được triển khai được đánh giá tích cực đó là áp dụng xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa cập nhật hoặc xác thực sinh trắc học sẽ chỉ có thể thực hiện giao dịch tại quầy, không thể thực hiện chuyển khoản, rút tiền, thanh toán hóa đơn hay giao dịch tại ATM. Ngoài ra, khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn cũng sẽ bị tạm ngưng thực hiện mọi giao dịch tài chính trên các nền tảng số.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, việc tích hợp xác thực sinh trắc học vào hệ thống ngân hàng sẽ giúp xác nhận danh tính khách hàng dựa trên cơ sở dữ liệu dân cư, từ đó ngăn chặn tình trạng thuê mướn, mua bán tài khoản trái phép, một trong những phương thức phổ biến của các hành vi lừa đảo. Việc yêu cầu xác thực sinh trắc học sẽ đảm bảo tài khoản ngân hàng trùng khớp với căn cước công dân do Bộ Công an cấp, qua đó bảo vệ khách hàng một cách an toàn và hiệu quả hơn.

Trước ý nghĩa và tầm quan trọng của nó, thời gian qua các ngân hàng đã đẩy mạnh triển khai công tác hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học. Theo số liệu cập nhật đến tháng 2/2025, đã có khoảng 95,2 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu dữ liệu sinh trắc.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay