Thứ tư, 14/05/2025
   

Cơ chế phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn

Ngân hàng được ví như huyết mạch của nền kinh tế. Ngân hàng mạnh sẽ có đủ nguồn lực để cung ứng vốn cho nền kinh tế, doanh nghiệp sẽ thúc đẩy Sản xuất, kinh doanh phát triển… Đã đến lúc Chính phủ cần có cơ chế, chính sách mạnh hơn, linh hoạt hơn để ngân hàng trở lại trạng thái bình thường mới, ổn

Việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 03/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN với điểm nhấn quan trọng là, ấn định thời điểm kết thúc tái cơ cấu, miễn giảm lãi được kéo dài đến ngày 31/12/2021, và quy định về trích lập dự phòng với lộ trình 3 năm theo mức 30%, 60%, 100%, đã giải quyết được các khó khăn, vướng mắc cũng như tháo gỡ sự lúng túng cho các TCTD trong các hoạt động như: cơ cấu nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, miễn giảm lãi phù hợp…

Cơ chế phù hợp

Tại thời điểm ban hành Thông tư 01 ngày 13/3/2020 và Thông tư 03 ngày 02/4/2021 đã thể hiện rõ quan điểm của NHNN, cũng như các TCTD trong việc chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn chống dịch COVID-19. Có thể nói, Thông tư 01, Thông tư 03 đã phát huy tác dụng tốt, tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, tiếp máu đủ liều lượng để doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Thông tư 03 như bảo bối cơ chế, chính sách để các tổ chức tín dụng không bị phạm quy, khi cân nhắc, xem xét khi cơ cấu nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ của khách hàng còn đang bị mắc kẹt do sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19. Việc cơ cấu nợ theo đó sẽ không chuyển nhóm nợ tương ứng đối với khách hàng và được xem xét cho vay mới nếu dự án có tính khả thi và đáp ứng được điều kiện của các TCTD. Về bản chất khoản nợ được cơ cấu đó là nợ dưới chuẩn và đương nhiên tổ chức tín dụng phải trích lập dự phòng rủi ro, song Thông tư 03 đã ghi điểm cộng quan trọng là giải thoát tâm lý e ngại của cán bộ tín dụng khi cho vay mới, nếu xảy ra rủi ro thì sẽ bị thiếu tinh thần trách nhiệm.

Ngân hàng với trách nhiệm xã hội

Nhưng hiện tại, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, bất định, chưa ai có thể khẳng định thời điểm nó kết thúc. Đợt bùng phát dịch với biến thể Delta có mức độ lây lan chóng mặt, trên diện rộng làm cho nhiều ngành, nghề sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt, tiêu dùng của người dân bị xáo trộn. Giao thương cách trở, doanh thu của các doanh nghiệp giảm mạnh do không thực hiện được các đơn hàng; người lao động mất việc làm… vẫn đang buộc cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Để chung tay cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu kép, các tổ chức tín dụng đồng thời cùng lúc: triển khai Thông tư 03 cơ cấu lại nợ, trích lập dự phòng rủi ro; tiếp tục tung ra các giải pháp giảm lãi suất đối với dư nợ hiện hữu, miễn, giảm phí thanh toán, phí phát hành thẻ…, và làm tốt công tác an sinh, hỗ trợ vật chất chia sẻ với tuyến đầu chống dịch.

Đến 31/5/2021, song song với xử lý nợ xấu, các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 257.600 khách hàng với dư nợ 1.277.831 tỷ đồng; cho vay mới trong 5 tháng đầu năm lãi suất thấp hơn so với trước dịch là 3.508.415 tỷ đồng cho 480.839 lượt khách hàng (số liệu báo cáo của Ngân hàng Nhà nước). Trong khi tổng vốn điều lệ (yếu tố quyết định đến quy mô vốn huy động) còn ở mức độ khiêm tốn, dự kiến đến cuối năm đạt trên 700 nghìn tỷ đồng, có thể coi sứ mệnh cho vay và bảo toàn vốn cho vay đang hết sức khó đối với các tổ chức tín dụng trước tác động của dịch Covid-19. Từ tháng 6/2021 trở lại đây, nhất là sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ “Về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022”, các tổ chức tín dụng lại ra quân giảm 1% lãi suất với khoản vay hiện hữu của khách hàng, nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai các gói tín dụng với quy mô hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho các đối tượng vay vốn. Điều đó cho thấy các ngân hàng thương mại đã nêu cao ý thức trách nhiệm xã hội.

Cần cơ chế mạnh, linh hoạt hơn nữa

Không ai có thể phủ nhận hiệu quả, hiệu lực Thông tư 01, Thông tư 03 đối với các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp trước khó khăn bởi dịch Covid-19. Bản chất của các Thông tư nêu trên, như tên gọi của nó là “Quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19”. Vấn đề đặt ra là, từ nay đến 31/12/2021, là thời điểm cuối cùng cơ cấu thời hạn trả nợ sẽ không còn bao xa, trong khi dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, khó khăn của khách hàng vẫn đang hiện hữu và ngày càng tăng lên, liệu Thông tư 03 có phải xem xét sửa đổi, bổ sung nữa không và sửa đổi, bổ sung theo hướng nào?

Nhìn toàn cục thì dịch Covid-19 chưa thể vãn hồi trong ngắn hạn. Với các giải pháp phòng, chống quyết liệt của Chính phủ như hiện nay, với nỗ lực, đồng lòng của toàn xã hội hy vọng dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm bị khống chế trong thời gian không xa, để trở lại với cuộc sống bình thường mới. Tuy nhiên dịch bệnh cũng sẽ để lại hậu quả nặng nề đối với nền kinh tế mà không phải một sớm, một chiều có thể khắc phục ngay được. Nằm trong vùng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, việc thường xuyên phải khắc phục khó khăn do thiên tai tàn phá cũng tiêu tốn rất nhiều nguồn lực xã hội, ngân sách nhà nước, trong đó có cả nguồn lực của các tổ chức tín dụng. Cộng thêm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đã và đang là áp lực rất lớn đối với ngân hàng khi tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Nếu như Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đang mang lại kết quả hết sức tích cực đối với lĩnh vực hoạt động ngân hàng, đã xử lý thu về hàng trăm ngàn tỷ đồng nợ xấu, làm lành mạnh thị trường tín dụng; Nếu như Nghị định 55/2015/NĐ-CP và Nghị định 116/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, về khoanh nợ, với thời hạn khoanh nợ tối đa là 2 năm… thì cần thiết phải có chính sách tương tự như vậy để đảm bảo tính pháp lý khi cho vay mới đối với những khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 còn đang tiếp diễn.

Dịch Covid-19 kéo dài có tác động không chỉ với một quốc gia mà trên phạm vi toàn cầu; mức độ ảnh hưởng không chỉ đối với một ngành, một lĩnh vực mà rộng khắp đối với cả nền kinh tế, xã hội. Cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu, tiên liệu những khó khăn sẽ đến, ban hành cơ chế, chính sách mang tính đồng bộ, dài hạn, đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm huy động tối đã nguồn lực; đồng thời đảm bảo ổn định vĩ mô, thúc đẩy việc duy trì ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại. Đặc biệt, đối với hoạt động ngân hàng, an toàn hệ thống phải được đặt lên hàng đầu, không thể hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp bằng cách liên tục cơ cấu lại nợ, gia hạn, miễn, giảm lãi, phí sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Giải pháp khoanh nợ cũng cần được xem xét ngay từ bây giờ.

Ngân hàng được ví như huyết mạch của nền kinh tế. Ngân hàng mạnh sẽ có đủ nguồn lực để cung ứng vốn cho nền kinh tế, doanh nghiệp sẽ thúc đẩy Sản xuất, kinh doanh phát triển. Cơ chế phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn. Trong thiên tai, chúng ta đã có các giải pháp sống chung với lũ, thì đối với dịch bệnh cũng cần có những giải pháp sống chung với nó. Đã đến lúc Chính phủ cần có cơ chế, chính sách mạnh hơn, linh hoạt hơn để ngân hàng trở lại trạng thái bình thường mới, ổn định và tăng trưởng mạnh mẽ, có thêm nguồn lực phục vụ nền kinh tế.

  • PVcomBank khẳng định vị thế kinh doanh ngoại hối

    PVcomBank khẳng định vị thế kinh doanh ngoại hối

    Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa vinh dự nhận giải thưởng “Tân binh xuất sắc nhất” tại sự kiện LSEG Vietnam FX Awards 2025, ghi nhận những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao tầm ảnh hưởng và khả năng tạo lập thị trường ngoại hối tại Việt Nam.

  • Agribank hỗ trợ thanh toán dịch vụ công bằng mã QR trên Agribank Plus

    Agribank hỗ trợ thanh toán dịch vụ công bằng mã QR trên Agribank Plus

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã triển khai chức năng thanh toán dịch vụ công thông qua mã QRCode (QR) trên ứng dụng ngân hàng số - Agribank Plus, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến tiện ích tối đa cho khách hàng.

  • PGBank cung cấp dịch vụ phát hành thẻ tận nơi

    PGBank cung cấp dịch vụ phát hành thẻ tận nơi

    Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát Triển (PGBank) vừa chính thức triển khai dịch vụ phát hành thẻ mới, cho phép khách hàng nhận thẻ tại địa chỉ yêu cầu, bất kể nơi ở hay nơi làm việc, trên phạm vi toàn quốc.

  • NCB được chấp thuận tăng vốn lên hơn 19.200 tỷ đồng

    NCB được chấp thuận tăng vốn lên hơn 19.200 tỷ đồng

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) được tăng vốn điều lệ thêm tối đa 7.500 tỷ đồng thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

  • Agribank Lam Sơn: Bệ phóng cho nông nghiệp sạch và công nghệ cao tại Thanh Hóa

    Agribank Lam Sơn: Bệ phóng cho nông nghiệp sạch và công nghệ cao tại Thanh Hóa

    Trong hành trình phát triển nông nghiệp hiện đại, Agribank Lam Sơn đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Với phương châm "Nông thôn là thị trường, nông nghiệp là đối tượng cho vay, nông dân là khách hàng chính", chi nhánh đã triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn.

  • SCB tích cực hưởng ứng ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 11/5

    SCB tích cực hưởng ứng ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 11/5

    Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng (11/5), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành và chủ động triển khai các giải pháp chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả.

  • Agribank và MobiFone hợp tác toàn diện, đẩy mạnh chuyển đổi số

    Agribank và MobiFone hợp tác toàn diện, đẩy mạnh chuyển đổi số

    Ngày 12/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua, đồng thời trao đổi về định hướng hợp tác chiến lược trong thời gian tới.

  • MB tung ưu đãi dành cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn

    MB tung ưu đãi dành cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn

    Từ 5/5 đến 30/06/2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn “Chào hè rực rỡ - Vi vu năm châu”, dành cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại quầy hoặc trên ứng dụng ngân hàng số - App MBBank, với tổng giá trị quà tặng lên tới 8,5 tỷ đồng.

  • Bac A Bank gia hạn ưu đãi dịch vụ trả lương qua tài khoản

    Bac A Bank gia hạn ưu đãi dịch vụ trả lương qua tài khoản

    Với định hướng phát triển bền vững và lấy khách hàng làm trung tâm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chi trả lương qua tài khoản, áp dụng đến hết ngày 30/6/2025.

  • SeABank được vinh danh tại Vietnam ESG Awards vì phát triển bền vững

    SeABank được vinh danh tại Vietnam ESG Awards vì phát triển bền vững

    Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) vừa vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất, do Báo Dân trí tổ chức.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay