
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2021/NĐ-CP, nhằm phù hợp với định hướng cơ cấu lại VDB trong giai đoạn 2023 - 2027 và khắc phục các bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện thời gian qua.
Đảm bảo vốn và dự phòng rủi ro đầy đủ cho vay mới
Một trong những nội dung trọng tâm của dự thảo là bổ sung Điều 6a về cấp bổ sung vốn điều lệ cho VDB. Theo đó, hằng năm, VDB được ngân sách nhà nước cấp vốn điều lệ tương ứng với tỷ lệ tăng trưởng tín dụng đầu tư phát triển được Thủ tướng Chính phủ giao, với điều kiện không có chênh lệch thu - chi âm lũy kế tại thời điểm cuối năm liền kề trước năm lập dự toán.
Ngoài ra, định kỳ 3 năm một lần, VDB sẽ xây dựng phương án bổ sung vốn điều lệ từ quỹ đầu tư phát triển và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, báo cáo Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi có ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Dự thảo bổ sung quy định về trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro tín dụng đối với hoạt động tín dụng đầu tư mới. Theo đó, các hợp đồng tín dụng đầu tư ký kết từ ngày 22/12/2023 sẽ phải trích lập đầy đủ dự phòng như đối với ngân hàng thương mại, theo đúng quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP và kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu lại VDB.
Cụ thể, VDB sẽ theo dõi riêng từng nhóm quỹ dự phòng: Quỹ dự phòng rủi ro đối với các hợp đồng ký trước 22/12/2023 và nợ vay bảo lãnh bắt buộc; Quỹ dự phòng các khoản nợ vay khác; Quỹ dự phòng tín dụng đầu tư từ các hợp đồng ký sau 22/12/2023.
Hoàn nhập dự phòng chặt chẽ, xử lý nợ xấu hiệu quả
Nhằm đảm bảo tính khả thi khi nghị định có hiệu lực, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định cách thức xác định chi phí huy động vốn để làm cơ sở trích lập dự phòng rủi ro đối với các khoản cho vay khác.
Việc này kế thừa quy định tại Thông tư số 128/2021/TT-BTC, đảm bảo thống nhất và không phát sinh vướng mắc trong triển khai thực tiễn.
Trong trường hợp số dư dự phòng lớn hơn mức phải trích, VDB sẽ thực hiện hoàn nhập phần chênh lệch vào thu nhập, sử dụng để trích lập dự phòng tín dụng chính sách hoặc bù lỗ lũy kế, tùy theo tình hình tài chính và tự chịu trách nhiệm về quyết định.
Về các khoản dự phòng khác như giảm giá đầu tư, tổn thất hàng tồn kho, nợ khó đòi..., Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Điều 18 Nghị định 46/2021/NĐ-CP theo hướng, VDB ưu tiên trích lập đủ dự phòng rủi ro tín dụng để xử lý nợ xấu, sau đó mới trích lập các khoản dự phòng khác theo quy định áp dụng cho doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
Dự thảo Nghị định hiện đang được Bộ Tài chính công bố để lấy ý kiến góp ý tại Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính, làm cơ sở hoàn thiện trình Chính phủ xem xét ban hành trong thời gian tới.