Thứ hai, 15/12/2025
   

Chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ

Hệ thống cảnh báo tài khoản SIMO đã giúp ngân hàng ngăn chặn hàng trăm ngàn giao dịch gian lận, bảo vệ hơn 2.300 tỉ đồng của khách hàng. Tìm hiểu cách mà các ngân hàng đã ứng dụng công nghệ để nâng cao an toàn tài chính.

Ngày 17-11, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng (NH) Nhà nước, cho biết sau hơn 4 tháng triển khai hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận (SIMO), đã có hơn 610.000 lượt khách hàng chủ động tạm dừng hoặc hủy giao dịch sau khi nhận cảnh báo rủi ro, với tổng số tiền hơn 2.300 tỉ đồng.

Hệ thống cảnh báo kịp thời

SIMO là nền tảng trung tâm chia sẻ thông tin về các tài khoản nghi ngờ gian lận giữa các NH, tổ chức tài chính và cơ quan quản lý. Còn tính năng phát hiện tài khoản nghi ngờ gian lận của các NH hoạt động dựa trên kết nối trực tiếp với hệ thống SIMO.

Chặn hàng ngàn giao dịch gian lận Nhờ hệ thống cảnh báo tài khoản SIMO
Hệ thống ngân hàng tự động cảnh báo cho chủ tài khoản khi phát hiện dấu hiệu bất thường. Ảnh: LÊ TỈNH

Thống kê cho thấy đã có hàng ngàn trường hợp tránh được thiệt hại nhờ hệ thống cảnh báo kịp thời. Gần đây, một doanh nghiệp (DN) tại TP HCM nhận được tin nhắn và cuộc gọi giả mạo, tự xưng là đối tác liên quan đến một chương trình hợp tác giáo dục. Vì tin tưởng đối tác, DN này đã chuyển hơn 145 triệu đồng từ tài khoản tại NH Á Châu (ACB) sang tài khoản cá nhân ở NH khác. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, đại diện DN đã liên hệ ACB để đề nghị hỗ trợ.

Phía ACB cho biết ngay sau khi nhận được đề nghị, NH đã khẩn cấp rà soát giao dịch và đối chiếu với dữ liệu cảnh báo gian lận. Sau đó gửi yêu cầu phong tỏa đến NH thụ hưởng. Nhờ quy trình phối hợp nhanh, số tiền đã được giữ lại ngay trong ngày, giúp DN tránh được thiệt hại.

Đại diện ACB cho hay NH đã thiết lập nhiều lớp bảo vệ tự động, trong đó các giao dịch chuyển tiền đến tài khoản nằm trong danh sách cảnh báo sẽ được dừng tạm thời để yêu cầu khách hàng kiểm tra lại thông tin. Trong 9 tháng đầu năm, ACB đã ngăn chặn hơn 30.000 giao dịch có dấu hiệu bất thường, bảo vệ an toàn hơn 2.000 tỉ đồng của khách hàng.

Không chỉ ACB, các NH thương mại khác cũng ghi nhận hiệu quả rõ rệt sau khi triển khai công cụ cảnh báo. Phó Tổng Giám đốc NH Công Thương Việt Nam (VietinBank), ông Trần Công Quỳnh Lân, cho biết tính năng cảnh báo trên ứng dụng chuyển tiền đã giúp hơn 173.000 khách hàng kịp thời hủy giao dịch, tương ứng hơn 320 tỉ đồng được bảo vệ.

Cụ thể, khi khách hàng thực hiện chuyển tiền qua ứng dụng VietinBank iPay Mobile, hệ thống lập tức kiểm tra và cảnh báo nếu tài khoản người nhận có dấu hiệu rủi ro như thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhận tiền từ nhiều tài khoản nghi vấn hoặc nằm trong danh sách cảnh báo của cơ quan chức năng. Khách hàng từ đó có đủ dữ liệu để quyết định tiếp tục hay dừng giao dịch. Ông Quỳnh Lân nhấn mạnh NH chỉ cung cấp cảnh báo rủi ro, không tự động chặn giao dịch để bảo đảm quyền chủ động của khách hàng.

Tương tự, NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết đã có trên 95.500 khách hàng của NH này quyết định hủy giao dịch chuyển khoản sau khi có thông tin cảnh báo. Nhờ vậy, họ tránh được thiệt hại đáng kể với tổng số tiền 438 tỉ đồng.

Trong khi đó, NH Tiên Phong (TPBank) là đơn vị mới nhất triển khai tính năng cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận trên toàn bộ kênh giao dịch, từ ứng dụng NH đến hệ thống máy rút tiền tự động và giao dịch tại quầy. Hệ thống này giúp khách hàng phát hiện sớm các tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu bất thường, chủ động ngăn chặn lừa đảo ngay từ đầu.

Tổ phản ứng nhanh xử lý giao dịch gian lận

Theo ông Phạm Anh Tuấn, trong bối cảnh hệ thống thanh toán Việt Nam phát triển nhanh hàng đầu khu vực, việc kiểm soát lừa đảo trở nên thách thức hơn bao giờ hết. Có những trường hợp tiền bị chuyển qua hơn 20 NH chỉ trong vài phút khiến việc truy vết rất khó khăn.

Việc triển khai hệ thống SIMO nhằm xây dựng môi trường thanh toán an toàn, minh bạch. Nhưng để giảm thiểu tình trạng lừa đảo hơn nữa, cần sự đồng thuận giữa các NH để cùng bảo vệ khách hàng. Thực tế, vẫn còn nhiều tài khoản chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu.

"Cần tăng cường kiểm soát từ khâu mở tài khoản, mở ví đến giám sát giao dịch bất thường; tự động hóa quy trình phối hợp giữa các NH; xem xét thiết lập trung tâm điều phối chung để xử lý giao dịch nghi ngờ theo thời gian thực, kể cả ngoài giờ làm việc" - ông Tuấn nói.

Theo TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội NH Việt Nam, để tăng hiệu quả trong công tác phòng chống gian lận, các tổ chức tín dụng và đơn vị liên quan cần cử đầu mối tham gia "tổ phản ứng nhanh" 24/7 để phối hợp xử lý giao dịch gian lận trong thời gian thực; rà soát, hoàn thiện và bổ sung quy định nội bộ liên quan đến quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh của khách hàng.

Đồng thời, chuẩn hóa dữ liệu, biểu mẫu và quy trình trao đổi thông tin giữa các NH, trung gian thanh toán và cơ quan chức năng, cũng như cần tăng cường đầu mối phối hợp với cơ quan công an trong công tác xác minh, xử lý vụ việc. Điều này sẽ góp phần giảm tình trạng gian lận và lừa đảo trong lĩnh vực NH ngày càng tinh vi, phức tạp.

Thực tế đã có một số NH nhận ra vấn đề và đang tăng cường tính năng chống lừa đảo. Như Vietcombank vừa mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo (VCB Alert) cho các giao dịch chuyển tiền trong NH trên VCB Digibank và tại quầy.

Khi khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền online, hệ thống sẽ tự động đưa ra cảnh báo nếu tài khoản của người nhận tiền có các dấu hiệu như: thông tin người nhận không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tài khoản người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tài khoản người nhận thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro…

Trường hợp giao dịch tại quầy, nhân viên Vietcombank sẽ chủ động thông báo cho khách hàng khi tài khoản người nhận tiền có các dấu hiệu nghi ngờ tương tự. Dựa trên thông tin cảnh báo, khách hàng có thể chủ động đưa ra quyết định có tiếp tục thực hiện giao dịch hay không.

Với TPBank, hệ thống mới sẽ xác định tài khoản người nhận có liên quan đến hành vi gian lận hoặc nằm trong danh sách đã được xác minh là rủi ro cao, từ đó phát cảnh báo để NH chủ động từ chối xử lý giao dịch, đồng nghĩa với việc khách hàng không thể thực hiện chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào. "Cách tiếp cận phân tầng này giúp bảo vệ chủ động cho người dùng mà không ảnh hưởng đến các giao dịch hợp pháp, bảo đảm sự cân bằng giữa an toàn và trải nghiệm liền mạch cho khách hàng" - đại diện TPBank nói.

"Đã có hàng chục NH thương mại lớn nhỏ ra mắt tính năng cảnh báo sau khi NH Nhà nước triển khai hệ thống SIMO. Một số NH cũng kết nối trực tiếp với dữ liệu của Bộ Công an - A05 để đa dạng hóa các nguồn cảnh báo.

  • BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn dịp cuối năm 2025.

  • NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi “Mở tiết kiệm online - Tặng thêm tới 1,4% lãi suất” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile. Đây là hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời khuyến khích người dùng trải nghiệm các dịch vụ tài chính số với mức sinh lời cạnh tranh.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay