Thứ tư, 09/07/2025
   

04 tính năng tối thiểu phần mềm ứng dụng Online Banking phải có theo Thông tư 50 là tính năng nào?

04 Tính năng tối thiểu phần mềm ứng dụng Online Banking phải có theo Thông tư 50 là tính năng nào? Phần mềm ứng dụng Online Banking kiểm tra, thử nghiệm trước khi vận hành chính thức phải đáp ứng yêu cầu gì?

Theo Điều 7 Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định như sau:

Phần mềm ứng dụng Online Banking
...
9. Tổ chức phát hành thẻ có cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến sử dụng thẻ ngân hàng, phải có phần mềm ứng dụng Online Banking có tối thiểu các tính năng sau:
a) Cho phép hoặc không cho phép thanh toán trực tuyến;
b) Thiết lập hạn mức thanh toán trực tuyến sử dụng thẻ ngân hàng trong ngày;
c) Cho phép hoặc không cho phép thanh toán ở nước ngoài tại thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán, máy giao dịch tự động;
d) Cho phép khách hàng đăng ký lựa chọn việc chủ động thực hiện xác nhận hoặc đồng ý để tổ chức phát hành thẻ thực hiện xác nhận đối với tất cả hoặc một phần giao dịch thanh toán trực tuyến sử dụng thẻ ngân hàng (giao dịch thanh toán thẻ trực tuyến) trong trường hợp sử dụng hình thức xác nhận theo quy định tại khoản 10 Điều 11 Thông tư này.
10. Phần mềm ứng dụng Online Banking phải có chức năng thông báo cho khách hàng về các giao dịch phát sinh qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử hoặc phần mềm ứng dụng Mobile Banking hoặc các kênh liên lạc khác do khách hàng đăng ký.

Như vậy, tổ chức phát hành thẻ có cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến sử dụng thẻ ngân hàng, phải có phần mềm ứng dụng Online Banking có tối thiểu 04 tính năng sau:

(1) Cho phép hoặc không cho phép thanh toán trực tuyến;

(2) Thiết lập hạn mức thanh toán trực tuyến sử dụng thẻ ngân hàng trong ngày;

(3) Cho phép hoặc không cho phép thanh toán ở nước ngoài tại thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán, máy giao dịch tự động;

(4) Cho phép khách hàng đăng ký lựa chọn việc chủ động thực hiện xác nhận hoặc đồng ý để tổ chức phát hành thẻ thực hiện xác nhận đối với tất cả hoặc một phần giao dịch thanh toán trực tuyến sử dụng thẻ ngân hàng (giao dịch thanh toán thẻ trực tuyến) trong trường hợp sử dụng hình thức xác nhận theo quy định tại khoản 10 Điều 11 Thông tư 50/2024/TT-NHNN

Online Banking
04 Tính năng tối thiểu phần mềm ứng dụng Online Banking phải có theo Thông tư 50 là tính năng nào? (hình từ internet)

Phần mềm ứng dụng Online Banking kiểm tra, thử nghiệm trước khi vận hành chính thức phải đáp ứng yêu cầu gì?

Theo khoản 3 Điều 7 Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định phần mềm ứng dụng Online Banking phải được kiểm tra, thử nghiệm trước khi vận hành chính thức đáp ứng các yêu cầu tối thiểu sau:

- Lập và phê duyệt kế hoạch, kịch bản thử nghiệm phần mềm ứng dụng Online Banking, trong đó nêu rõ các điều kiện về tính an toàn, bảo mật phải được đáp ứng;

- Phát hiện và loại trừ các lỗi, các gian lận có thể xảy ra khi nhập số liệu đầu vào;

- Đánh giá, dò quét phát hiện lỗ hổng, điểm yếu về mặt kỹ thuật. Đánh giá khả năng phòng, chống các kiểu tấn công bao gồm nhưng không giới hạn: Injection (SQL, Xpath, LDAP), Cross-site Scripting (XSS), Cross-site Request Forgery (XSRF), Server-Side Request Forgery (SSRS), Brute-Force và các loại lỗi bảo mật như: lỗi kiểm soát truy cập; lỗi nhận dạng và xác thực; lỗi mã hóa; lỗi thiết kế, cấu hình không an toàn; lỗi ghi nhật ký và giám sát bảo mật;

- Ghi lại các lỗi và quá trình xử lý lỗi, đặc biệt là các lỗi về an toàn, bảo mật trong các báo cáo về kiểm tra thử nghiệm;

- Kiểm tra thử nghiệm các tính năng an toàn, bảo mật phải được thực hiện trên các trình duyệt phổ biến (áp dụng đối với phần mềm ứng dụng Online Banking cung cấp qua nền tảng web) và các phần mềm hệ điều hành của thiết bị di động (áp dụng đối với phần mềm ứng dụng Mobile Banking); có cơ chế kiểm tra, thông báo tức thời cho khách hàng khi sử dụng ứng dụng trên các trình duyệt, phiên bản phần mềm hệ điều hành của thiết bị di động đã được kiểm tra và thử nghiệm an toàn.

Khách hành truy cập phần mềm ứng dụng Online Banking bằng cách nào?

Theo Điều 9 Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định như sau:

Truy cập phần mềm ứng dụng Online Banking
1. Khách hàng đăng ký sử dụng phần mềm ứng dụng Online Banking phải được đơn vị nhận biết khách hàng và cấp tài khoản giao dịch điện tử. Tài khoản giao dịch điện tử gồm tên đăng nhập và tối thiểu một trong các hình thức xác nhận quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7, khoản 8, khoản 9 Điều 11 Thông tư này.
2. Khách hàng truy cập phần mềm ứng dụng Online Banking bằng tài khoản giao dịch điện tử do đơn vị cấp hoặc truy cập bằng hình thức đăng nhập một lần (Single Sign On) thông qua tài khoản giao dịch điện tử của hệ thống thông tin khác đã được đơn vị tích hợp và theo đăng ký của khách hàng.

Như vậy, khách hàng truy cập phần mềm ứng dụng Online Banking bằng tài khoản giao dịch điện tử do đơn vị cấp hoặc truy cập bằng hình thức đăng nhập một lần (Single Sign On) thông qua tài khoản giao dịch điện tử của hệ thống thông tin khác đã được đơn vị tích hợp và theo đăng ký của khách hàng.

  • Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

    Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

    Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trong thời gian qua, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng hiệu quả góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 theo chủ trương của Chính phủ.

  • BVBank bổ nhiệm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và Thị trường tài chính

    BVBank bổ nhiệm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và Thị trường tài chính

    Nhằm tiếp tục kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) chính thức bổ nhiệm ông Đậu Quang Thế giữ chức vụ Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và ông Hoàng Vy Long giữ chức vụ Giám đốc Khối Thị trường tài chính.

  • Vietcombank Hà Nội tổ chức hiến máu tình nguyện

    Vietcombank Hà Nội tổ chức hiến máu tình nguyện

    Sáng ngày 01/07/2025, tại trụ sở chi nhánh, Công đoàn và Đoàn cơ sở Vietcombank Hà Nội đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện lần thứ 3 với chủ đề “Vietcombank: Trao giọt hồng - Trao yêu thương”. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm cộng đồng của tập thể cán bộ Vietcombank.

  • Bổ nhiệm 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng

    Bổ nhiệm 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng

    Ngày 8/7/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thống đốc NHNN về công tác cán bộ, bổ nhiệm 3 đồng chí giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng (TCTD).

  • BIDV hỗ trợ khách hàng giao dịch ngoại tệ cho mọi hành trình quốc tế

    BIDV hỗ trợ khách hàng giao dịch ngoại tệ cho mọi hành trình quốc tế

    Trong bối cảnh hoạt động du lịch, học tập và công tác nước ngoài đang phục hồi mạnh mẽ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục khẳng định vai trò là đối tác tài chính tin cậy với các giải pháp giao dịch ngoại tệ hiệu quả, tiện lợi và an toàn dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

  • Một thập kỷ SeABankers lan tỏa yêu thương đến trẻ thơ

    Một thập kỷ SeABankers lan tỏa yêu thương đến trẻ thơ

    Với phương châm “Hành động nhỏ hôm nay sẽ làm nên điều diệu kỳ cho thế hệ trẻ mai sau”, chương trình thiện nguyện “SeABankers Vì trẻ thơ”, do cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) khởi xướng từ năm 2015, đã khép lại hành trình 10 năm đầy ý nghĩa, lan tỏa yêu thương tới hàng nghìn trẻ em trên khắp cả nước.

  • Quy định mới về thủ tục cấp giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

    Quy định mới về thủ tục cấp giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

    Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-NHNN ngày 30 tháng 06 năm 2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài, tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

  • VIB hợp tác cùng VNPAY mở rộng loạt tiện ích trên MyVIB

    VIB hợp tác cùng VNPAY mở rộng loạt tiện ích trên MyVIB

    Nhằm nâng cao trải nghiệm, tối ưu hóa lợi ích cho người dùng, MyVIB - nền tảng ngân hàng số cá nhân hóa của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa hợp tác với Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) mở rộng tích hợp nhiều dịch vụ ngay trên tính năng "Tiện ích mở rộng" của MyVIB, đầu tiên là dịch vụ Đặt vé xem phim tại các cụm rạp lớn trên toàn quốc.

  • Doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp có thêm trợ lực từ NCB

    Doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp có thêm trợ lực từ NCB

    Trước nhu cầu vốn lớn của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai gói giải pháp tài chính linh hoạt, lãi suất cạnh tranh, đồng hành cùng doanh nghiệp mở rộng sản xuất và phát triển bền vững.

  • MB khẳng định vai trò chủ lực trong hệ sinh thái tài chính quốc phòng tại Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội 2025

    MB khẳng định vai trò chủ lực trong hệ sinh thái tài chính quốc phòng tại Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội 2025

    Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) tham gia Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội năm 2025 diễn ra trong hai ngày 07 – 08/07/2025. Sự kiện có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các đơn vị, doanh nghiệp trong hệ thống Bộ Quốc phòng, là dịp để các doanh nghiệp quân đội cùng nhìn lại hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thúc đẩy mối liên kết hợp tác bền chặt trong khối doanh nghiệp quốc phòng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay