Thứ bảy, 06/07/2024
   

Xây dựng quy trình phối hợp xử lý tài khoản, thẻ nhằm phòng chống gian lận, lừa đảo

Ngày 03/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức cuộc họp trao đổi về quy trình phối hợp xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo, lừa đảo.
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)

Tham dự cuộc họp có TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA); ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường - Đại diện Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an; Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS); Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc (NAPAS); Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc (NAPAS).

Phát biểu tại hội thảo TS. Nguyễn Quốc Hùng cho biết, thực tiễn hiện nay chuyển đổi số đã diễn ra mạnh mẽ và mang lại những tiện ích, giao dịch thuận lợi hơn cho người dân, tạo nên bước chuyển biến, đột phá mới cho ngành ngân hàng. Song song với đó là tình trạng kẻ gian lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin tài khoản, luân chuyển dòng tiền tới mức báo động.

Trước tình trạng đó, mỗi ngân hàng cần chủ động nâng cao, thống nhất đưa ra một quy trình phối kết hợp chặt chẽ để cùng xử lý. “Khách hàng của ngân hàng này cũng là khách hàng của cả hệ thống”.- TS Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Quang cảnh cuộc họp trao đổi về quy trình phối hợp xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo, lừa đảo.
Quang cảnh cuộc họp

Mỗi ngân hàng cần xây dựng quy trình trình xử lý cụ thể khi xảy ra sự việc lừa đảo cần xử lý như thế nào, hình thức phong tỏa tài sản ra sao. Hiệp hội ngân hàng Việt Nam mong muốn các Tổ chức tín dụng (TCTD) tham gia đóng góp ý kiến một cách đầy đủ, trách nhiệm. Các quy trình đưa ra cần tuân theo quy định của pháp luật và NAPAS sẽ là đầu mối tiếp nhận, xử lý. Ông cũng tuyên dương đội ngũ lãnh đạo, cán bộ của NAPAS đã trách nhiệm xây dựng chương trình phối hợp xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch lừa đảo. Các TCTD cùng phối kết hợp, thống nhất để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ tài khoản. VNBA sẽ tổng hợp các ý kiến báo cáo Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi ban hành chính thức.

Đại diện NAPAS - Ông Nguyễn Quang Hưng cũng đánh giá cao chủ đề của buổi họp và NAPAS sẽ có trách nhiệm, phối hợp cùng các TCTD để đảm bảo thanh toán an toàn, tiện lợi cho người dân, tránh gian lận giả mạo. Ông cũng hy vọng quy trình sẽ sớm được hoàn thiện và triển khai tới tất cả các TCTD.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS

Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Ông Phạm Anh Tuấn hoan nghênh chủ đề, nội dung mà VNBA cùng NAPAS tổ chức. Quy trình phối hợp xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo, lừa đảo là một vấn đề nhức nhối mà NHNN hết sức đồng cảm với các ngân hàng, Tổ chức tín dụng. NHNN cũng đã ký ban hành 03 Thông tư và có hiệu lực từ ngày 01/7. Cụ thể về Thông tư 15 đã "mở đường" với nhiều điểm mới, đồng nhất quy định về các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Thông tư 17 và 18 có nhiều quy định chi tiết từ thực tiễn phát sinh liên quan đến thỏa thuận nhưng giao dịch, phong tỏa tài khoản chính chủ có nghi ngờ gian lận, lừa đảo.

Quyết định 2345/QĐ-NHNN cũng đã có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024 với tổng giao dịch trên 10 triệu đồng khách hàng cần xác thực sinh trắc học. Từ tháng 01/2025 nếu khách hàng chưa có sinh trắc học sẽ bị dừng hoạt động và chỉ có thể giao dịch tại quầy. Vì vậy, ông Tuấn đề nghị các bên liên quan phối kết hợp với Vụ Thanh toán để có thể đưa ra quy trình khép kín, phối hợp chặt chẽ, thực hiện quy trình, quy định để bảo vệ khách hàng.

Ông Phạm Anh Tuấn
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ thanh toán - Ngân hàng Nhà nước

Đánh giá về tình hình gian lận, lừa đảo qua tài khoản thẻ hiện nay, đại diện Cục Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cho biết, hoạt động lừa đảo vào các ngân hàng ngày càng tinh vi. Việc cho ra đời dự thảo quy định, quy trình, quy chế đáng được hoan nghênh. Tuy nhiên, các TCTD cần xây dựng quy trình, quy định rõ ràng về biện pháp ngăn chặn, quy trình xử lý chung, cơ sở pháp lý để phối hợp cùng thực hiện.

Cũng tại cuộc họp, các Tổ chức tín dụng đã có cuộc trao đổi, thảo luận đóng góp ý kiến về các nội dung như: Xây dựng cơ sở dữ liệu chung, các vấn đề liên quan tới bộ tiêu chí, cơ chế nội bộ giữa các ngân hàng, các biện pháp xử lý, phong tỏa tài khoản, các thỏa thuận liên quan giải quyết với khách hàng…

Kết luận cuộc họp, TS Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các TCTD để xây dựng quy trình, quy định về phối hợp xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo, lừa đảo. Ông cũng bày tỏ lòng cảm ơn sự hỗ trợ của NHNN, Bộ Công an, NAPAS đã phối hợp chặt chẽ và tham gia đóng góp nhiệt tình vào dự thảo để xây dựng quy trình, quy định trước khi triển khai vào thực tiễn.

Ngọc Anh

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay