Thứ bảy, 27/07/2024
   

Ngân hàng khuyến khích gửi tiết kiệm online bằng lãi suất hấp dẫn

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm sâu và được dự báo sẽ tiếp tục ở mức thấp do tăng trưởng tín dụng chậm lại, nhiều ngân hàng lại áp dụng lãi suất gửi tiền trực tuyến cao hơn nhờ tiết giảm được chi phí trong huy động vốn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần hạ các mức lãi suất điều hành, các ngân hàng thương mại cũng liên tục điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi để tạo dư địa giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Tính đến ngày 4/12, lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trưởng đối với kỳ hạn 12 tháng ở mức 5,9%/năm tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt; tiếp đến là các ngân hàng HDBank, OceanBank, VietBank và VRB áp dụng lãi suất 5,70%/năm. Mức tiền gửi tại quầy có lãi suất thấp nhất trên thị trường hiện nay thuộc về Vietcombank đối với kỳ hạn 1-2 tháng lãi suất 2,4%/năm, kỳ hạn 12, 24 tháng lãi suất 4,8%; Agribank, BIDV, VietinBank gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 5,3%/năm…

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm sâu và được dự báo sẽ tiếp tục ở mức thấp do tăng trưởng tín dụng chậm lại, nhiều ngân hàng lại áp dụng lãi suất gửi tiền trực tuyến cao hơn nhờ tiết giảm được chi phí trong huy động vốn. Theo đó, HDBank là ngân hàng đang áp dụng lãi suất gửi tiền trực tuyến lên đến 5,7%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng và 5,9%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cũng có mức lãi suất tiền gửi trực tuyến tính lãi cuối kỳ đối với 12 tháng ở 5,5%/năm, các kỳ hạn dài hơn lên đến 5,55%/năm, thậm chí 5,6%/năm. Đặc biệt, BVBank còn có sản phẩm tiền gửi tiết kiệm linh hoạt trực tuyến tăng lãi suất theo số lượng tiền gửi.

Bên cạnh đó, thị trường tiền gửi online còn có sự xuất hiện của các ngân hàng số. Chẳng hạn, Cake by VPBank đang triển khai sản phẩm 7 ngày duy nhất gửi tiết kiệm 50 triệu đồng tặng 900.000 đồng tiền thưởng đối với mỗi giao dịch mở mới khoản tiền gửi trên ứng dụng Cake. Điều kiện được hưởng khuyến mãi này là phải chọn kỳ hạn 6 tháng hoặc 12 tháng và không được tất toán trước hạn khoản tiền gửi online. Bên cạnh đó, người gửi tiền vẫn được hưởng lãi suất tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 6 tháng của ngân hàng này hiện nay là 5,9%/năm và 6%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng.

Ngân hàng khuyến khích gửi tiết kiệm online bằng lãi suất hấp dẫn
Ngân hàng khuyến khích gửi tiết kiệm online bằng lãi suất hấp dẫn

Việc ngân hàng áp dụng lãi suất tiền gửi tiết kiệm online hấp dẫn hơn được cho là để khuyến khích khách hàng gửi tiền qua kênh này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, người chọn gửi tiết kiệm trực tuyến cần lưu ý một số vấn đề như: Khi mở một tài khoản online cần chọn ngân hàng có uy tín và bảo mật cao; tạo nhiều tài khoản như tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn để linh hoạt trong sử dụng và tối ưu hóa lợi ích, bởi điều này thuận lợi cho người gửi tiền dễ bề xoay xở khi có nhu cầu sử dụng một phần tiền gửi để xử lý những công việc bất thường mà không mất lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn dài.

Lưu ý đến lợi ích của gửi tiền trực tuyến, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho biết điều hành chính sách tiền tệ của chúng ta luôn đặt mục tiêu lãi suất VND phải cao hơn so với lãi suất đồng đô-la Mỹ để tăng sức hấp dẫn và khuyến khích người dân để nắm giữ đồng tiền Việt Nam. Trong khi đó, để giữ ổn định tỷ giá và đảm bảo thanh khoản trên thị trường trong khi lại phải giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng là một bài toán không đơn giản khi lãi suất các đồng tiền chủ chốt trên thế giới liên tục tăng.

Vì vậy TS. Võ Trí Thành lưu ý rằng, từ nay đến hết năm 2023, dự báo lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên, dù lạm phát được kiểm soát rất tốt bởi lãi suất phải cân đối với tỷ giá để đảm bảo ổn định vĩ mô. Vì vậy, gửi tiết kiệm online vẫn là kênh hấp dẫn hơn trong bối cảnh thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp khó khăn, chứng khoán bấp bênh…

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay