Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã có cảnh báo trong việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, nhằm đảm bảo việc sử dụng tài khoản thanh toán tuân thủ đúng quy định của pháp luật, phòng tránh rủi ro, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
Theo đó, khách hàng tuyệt đối không được sử dụng giấy tờ giả mạo, nhân danh người khác bất hợp pháp để mở, sử dụng tài khoản thanh toán. Đồng thời, không được sử dụng tài khoản thanh toán để thực hiện các giao dịch không được pháp luật cho phép như giao dịch nhằm mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận, cờ bạc, cá cược, mua bán hàng hóa phi pháp, chất cấm hoặc hành vi vi phạm pháp luật khác.
Khách hàng không được cho người khác thuê, mượn hoặc bán tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng của mình cho người khác. Tuyệt đối không cho mượn, cho thuê thông tin, giấy tờ định danh của mình (như Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu,...) để người khác mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng dưới danh nghĩa mình.
Bên cạnh đó, không nhờ người khác thay mình, đứng tên mình mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng. Việc để người khác sử dụng bất hợp pháp tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng của mình hoặc nhân danh mình một cách bất hợp pháp để mở, sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng có thể dẫn đến những hệ lụy, rủi ro pháp lý cho chính khách hàng.
Trong đó, VietinBank khuyến cáo khách hàng: Tuyệt đối giữ bí mật thông tin user đăng nhập, mật khẩu truy cập các kênh giao dịch điện tử, mã PIN/mật khẩu/số CVV trên thẻ... Đồng thời, không cài đặt hoặc hạn chế cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc trên thiết bị có sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Đặc biệt, không sử dụng user, mật khẩu, OTP của các ứng dụng ngân hàng điện tử để truy cập vào đường link lạ được hướng dẫn bởi cá nhân/tổ chức không rõ nguồn gốc bởi có thể bị chiếm quyền sử dụng hoặc đánh cấp thông tin dẫn đến bị lợi dụng, lừc đảo, chiếm đoạt tiền trên tài khoản thanh toán.
Trước đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng cho biết, việc kẻ gian thường mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận mời chào khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng online, nhưng thực chất là lừa đảo, với các hình thức như: Liên hệ mời mở thẻ online, hoặc nâng hạn mức thẻ, hoặc mời rút tiền từ thẻ hay hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm.
Cụ thể, kẻ gian giả mạo là nhân viên ngân hàng gọi điện/nhắn tin mời chào mở thẻ tín dụng online và sử dụng các dịch vụ thẻ. Đồng thời, mời chào, kết bạn qua mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) để trao đổi trực tiếp, gửi và hối thúc khách hàng click vào đường link giả mạo hoặc QR Code dẫn tới website giả mạo.
Sau khi khách hàng bấm (click) vào đường link giả mạo sẽ tiếp tục gặp yêu cầu nhập thông tin cá nhân như: Họ và tên, CMT/CCCD, chụp ảnh CMT/CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập user và password tài khoản ngân hàng…
Ngay sau khi nhập/cung cấp mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Vì vậy, khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. Đồng thời, luôn cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.
Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng đưa ra cảnh báo tới khách hàng về các hình thức lừa đảo/giả mạo như: Giả mạo app VneID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế,… phần mềm có chứa mã độc, nếu khách hàng cài vào điện thoại sẽ bị kiểm soát thiết bị và bị chiếm đoạt thông tin cá nhân.
Theo đó, đối tượng lừa đảo giả mạo cơ quan như công an, tòa án, bệnh viện, trường học,… thông báo khách hàng có liên quan đến các vụ phạm pháp/nguy hiểm/khẩn cấp và yêu cầu phải chuyển tiền để hỗ trợ cấp cứu/điều tra.
Đối tượng lừa đảo cũng thường giả mạo tin nhắn trúng thưởng từ các trang thương mại điện tử và yêu cầu khách hàng bấm vào link giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để liên kết nhận tiền thưởng, sau đó chiếm đoạt quyền sử dụng điện thoại, lấy cắp thông tin và thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tiền
Tinh vi hơn, kẻ lừa đảo đã mạo danh là nhân viên của các ngân hàng, công ty tài chính, … mời vay vốn, hướng dẫn Khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để nhận tiền giải ngân kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng giả mạo con dấu và giả mạo chữ ký của người có thẩm quyền của ngân hàng/công ty tài chính nhằm lừa đảo Khách hàng chuyển khoản các khoản phí làm hồ sơ/phí ứng trước khoản vay/phí đặt cọc… để chiếm đoạt.
Bên cạnh đó, đối tượng lừa đảo cũng thường gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng thông báo kkhách hàng nhận được một khoản tiền/tài khoản có dấu hiệu bất thường… và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch/thay đổi mật khẩu… bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc được gửi kèm trong thư điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.
Đặc biệt, đối tượng lừa đảo còn thực hiện chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của Khách hàng tại ngân hàng một số tiền nhỏ với nội dung cho vay. Sau đó đối tượng lừa đảo gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Thời gian sau đó, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.
Ngân hàng VIB cũng đưa ra khuyến cáo khách hàng thực hiện 5 "không" như: (1) Không thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán,… tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.
(2) Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (CMND/ CCCD/Hộ chiếu/hình ảnh nhận diện khuôn mặt,…) và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN, mã OTP, số tài khoản,…) cho bất cứ ai qua các kênh, gồm: điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, website, đường link lạ khi chưa xác thực được danh tính.
(3) Không truy cập vào các đường link lạ/quét mã QR lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.
(4) Không cài đặt các ứng dụng/phần mềm lạ không rõ nguồn gốc, đặc biệt các ứng dụng có quyền truy cập dữ liệu trên thiết bị được cài đặt.
(5) Không thực hiện các giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản, số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng, khuyến mại, vay vốn…
Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đưa ra một số khuyến cáo như: khách hàng không được thực hiện các loại giao dịch rút tiền từ thẻ tín dụng trái với quy định của pháp luật hiện hành như quẹt thẻ tín dụng thanh toán tại điểm bán hàng (POS) nhưng không phát sinh hàng hóa tương ứng với mục đích sử dụng, nhằm trục lợi các chương trình ưu đãi của ngân hàng…
Ngân hàng Xây dựng (CB) cũng đưa ra cảnh báo các chiêu trò mạo danh thương hiệu để tuyển dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất phổ biến. Các đối tượng còn tạo các trang web giả rất giống với trang chính thức, sử dụng logo, hình ảnh ngân hàng và thông tin liên quan để lừa đảo các ứng viên tìm việc.
Khi ứng viên truy cập các trang web giả mạo này, kẻ gian yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân quan trọng, thực hiện giao dịch chuyển tiền để làm thủ tục tuyển dụng.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra cảnh báo về tình trạng mã QR thanh toán tại các cửa hàng bị dán đè khiến tiền chuyển về tài khoản của kẻ gian.
Đặc biệt, hiện tượng mã QR độc hại bị phát tán dễ dàng trong các bài viết, hình ảnh thông qua các ứng dụng nhắn tin, diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội, hoặc trong các chương trình phát sóng trực tiếp (livestream). Khi người xem quét mã sẽ bị chuyển hướng đến các trang quảng cáo cờ bạc kèm mã độc có thể bị cài đặt vào điện thoại.
Để tránh bị lừa, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với ngân hàng/tổ chức tín dụng qua các kênh chính thức để xác nhận…